ดูข่าวการเมืองไป...ดูจิตไป...ฝึกธรรมไป...


สวััสดีครับทุกท่าน

    สบายดีนะครับ... คุณๆ เคยดูข่าวการเมืองพร้อมบางครั้งรู้สึกเบื่อๆ เซ็งๆ ท้อๆ หมดหวัง อะไรทำนองนี้บ้างไหมครับ ... คงเป็นเพราะเราคาดหวังตัวแทนของเรามากเกินไปครับ หรือบางครั้งเราฟังการให้สัมภาษณ์ของท่านๆ ตัวแทนของประชาชน อาจจะทำให้บาดหู บาดใจ บาดเส้นสมองหลายๆอย่างของเราบ้างเป็นเรื่องธรรมดาใช่ไหมครับ

    ผมไม่ค่อยได้อ่านข่าวจากหน้าหนังสือพิมพ์ในช่วงหลัง...ส่วนใหญ่จะเก็บรวมเอาจากข่าวที่มีผู้ดำเนินรายการมาพูดให้ฟังและเอาคลิปการให้สัมภาษณ์มาเปิดให้ฟัง ผมชอบแบบฟังจากปากในคลิปเพราะถือว่าได้รับเหมือนไปฟังจากปากของท่านๆ ตัวแทนครับ โดยเฉพาะเรื่องร้อนๆ นี่จะทำให้ยิ่งได้ฝึกใจเรา และดูอารมณ์ของเราได้ดีเลยครับ ตราบใดที่ดูแล้วไม่หงุดหงิด ไม่เซ็งเป็ด ก็นับว่าเริ่มมีพัฒนาการครับ

    จริงๆ สื่อมีบทบาทมากๆ เลยนะครับ ในการนำเสนอ และสร้างปัญญาให้กับผู้ชม ประชาชนเลยครับ เป็นการยากครับ ที่เราจะโทษสื่อ เวลาไม่ได้ดั่งใจเราครับ หรือเวลาเราดูละครไทย (ที่เรียกว่าละครน้ำเน่ากัน) เป็นการยากครับ ที่จะห้ามไม่ให้มีการเผยแพร่เรื่องราวที่เป็นสาระ หรือมีประโยชน์มากกว่านั้น แต่เราอาจจะ้ต้องดูให้ได้ไม่ว่าจะเป็นละครแบบไหน หรือที่เค้ามีให้ดู แบบไม่มีทางเลือก ดังนั้น ดูไปก็ฝึกดูอารมณ์ ฝึกดูจิตเรา บริหารสติไป

    ในยุคทุนนิยมอย่างปัจจุบันนี้ ยิ่งมีอะไรให้เราฝึกธรรมกันมากขึ้นครับ ทำให้เห็นอะไรดีๆ อีกมากมายครับ เพราะระบบทุนนิยม เป็นระบบที่ช่วยเสริมให้ช่องว่างระหว่างคนมีมากขึ้น เพราะระบบการแข่งขันจะทำให้เกิดช่องว่างมากขึ้น ดังนั้น เป็นการยากที่จะลดช่องว่างระหว่างคนในทุกๆ ด้านในยุคทุนนิยม ดั่งการที่เด็กไทยชนะได้รางวัลโอลิมปิคทุกปีแต่หลานๆ อีกหลายหมื่นคนเรียนไม่จบประถมศึกษาในแต่ละปี เรื่องเหล่านี้เป็นอาหารสมองชั้นดีเลยหล่ะครับ

          หากเราจะทำอะไรให้ดี...ห้ามคิดถึงคำว่ากำไร

    ทำอะไรก็ตามหากเน้นกำไร...เราจะไม่ได้ชิ้นงานที่มีคุณค่าตามที่เราต้องการ เพราะเมื่อเน้นกำไรเราต้องลดต้นทุนทันที เพื่อให้ได้กำไรแต่คุณค่าจะลดลง (แนวคิดจากคุณสมชาย ปัทมัทคันทิน..จากพิิพิธภัณฑ์เปลือกหอย...ภูเก็ต... คำสอนพ่อ.. เหนื่อยไม่ตาย...แต่อดหน่ะตาย)

    ใครๆ ที่เบื่อๆ ข่าวการเมือง ลองหันมามองและดูไปฝึกธรรมไป สบายดีจริงๆ ครับ เปลี่ยนแปลงคนอื่นยากที่สุด หยุดมาเปลี่ยนแปลงตัวเรา เข้าท่ากว่าครับ....

กราบสวัสดีครับ

เม้ง

หมายเลขบันทึก: 174658เขียนเมื่อ 1 เมษายน 2008 22:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 23:24 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (29)

ให้ถือว่า การเมืองเป็นมารผจญหรือเปล่า อ.เม้ง

สวัสดีครับเพื่อน จารุวัจน์

    สบายดีนะครับ หลานๆ สบายดีนะครับ ขอบคุณมากๆ เลยครับ ที่มาแลกเปลี่ยนกันสนุกๆ ครับ

    มองการเมืองเป็นมารผจญเลยเหรอครับ อิๆๆ ไม่ต้องขั้นมารหรอกครับ หนักไปครับ มองเป็นเรื่องที่มากระทบกับอารมณ์เราครับ แล้วดูว่าอารมณ์เราเปลี่ยนแปลงอย่างไร มองอย่างมีสติ โดยไม่ไปร้อนรุ่มจากสิ่งที่มากระทบนั้น เป็นการฝึกตัวเราอีกแบบหนึ่งครับ ไม่ทำให้เราเป็นทุกข์ร้อนในเรื่องนั้นๆ ครับ

ขอบคุณมากๆ ครับ

สวัสดีค่ะคุณ"เม้ง"สมพรที่น่ารัก

 อิๆๆ..ไม่ควรเรียกว่ามารผจญหรอกค่ะ..แต่คงเป็นหน้าที่เราทำอะไรก็ได้..เท่าที่พอทำได้เท่านั้น..อื่นๆต้องเป็นหน้าที่ของทุกคนค่ะ...ไม่ควรไปถึงขั้นทุกข์ร้อนหรอกค่ะ..และยังไม่ถึงขั้นมารผจญนะคะ..คุณจารุวัจน์..อิๆๆ..แต่ปลงๆเล็กน้อย..ค่ะ

 ด้วยรักจากใจยายหมูอ้วนเอง

ในความคิดของผม

ทั้งสองสิ่งจะต้องประสานกันไปครับ

การเมืองคงต้องติดตามกันไป เป็นการตรวจสอบไปในตัว ส่วนหนึ่งคิดและหาวิธีแก้ในความคิดของเราเอง

ธรรมะช่วยในเรื่องสงบจิตใจ ปลง และให้คิดวนกลับอีกที

ถ้าเราไม่คิดและติดตามการเมือง มันจะเข้าทางนักการเมืองเลวๆเข้าทางมันครับ   เมื่อก่อนกินกันไม่ต้องเช็ดปาก เดี๋ยวนี้กินแล้วต้องเช็ดครับ  

ถ้าเราลุยไปข้างหน้า รุนแรง ก้าวร้าว  ก็ต้องยั้งคิดโดยใช้ธรรมะเข้าข่ม

ประสานกันไป   แต่วันเวลาต้องพิสูจน์ครับยังไม่แน่ครับ เส้นทางอีกยาวไกล

บางครั้งไม่สนใจกับมันเลย ถ้าเป็นกันทุกคนอะไรจะเกิดขึ้น..........................เศร้าครับ

หวัดดีคับพี่...

ผมหนีมาอยู่เชียงใหม่ชั่วคราวแล้วนะครับ

  • สวัสดีครับ อ.เม้ง
  • "การเมืองเป็นเรื่องของการจัดสรรผลประโยชน์" เห็นจะจริงอย่างที่เขาว่านะครับ
  • แต่ก็ทำให้เราได้ฝึกเหมือนกับที่ อ.เม้งบอกไว้นั่นแหละครับ เพราะหากติดตามเราจะเห็นคนทุกประเภทและทำทุกอย่างเพื่อตนเอง...และพวกพ้อง
  • เดี๋ยวนี้ผมก็ติดตามอยู่ห่างๆ ครับ แบบสรุปๆ 
  • ขอบพระคุณมากครับ

สวัสดีค่ะน้องเม้ง

ฟังข่าวการเมืองก็ปฏิบัติธรรมได้ ฝึกได้

วันก่อนตอนสอนหนังสือก็ดูอารมณ์ตัวเองไปด้วย

เวลาเจองานหนักๆ หรือเจอคนแย่ๆ ก็จะได้ฝึกมากขึ้น

สิ่งที่ดีก็คือ มีเวทีให้เราฝึกเสมอ ไม่ว่าที่ไหน อย่างไร ^ ^

หวังว่าคงสบายดีนะคะ ^ ^

ธรรมรักษาค่ะ

  • สวัสดีครับ อ.เม้ง
  • "การเมืองเป็นเรื่องของการจัดสรรผลประโยชน์" เห็นจะจริงอย่างที่เขาว่านะครับ
  • แต่ก็ทำให้เราได้ฝึกเหมือนกับที่ อ.เม้งบอกไว้นั่นแหละครับ เพราะหากติดตามเราจะเห็นคนทุกประเภทและทำทุกอย่างเพื่อตนเอง...และพวกพ้อง
  • เดี๋ยวนี้ผมก็ติดตามอยู่ห่างๆ ครับ แบบสรุปๆ 
  • ขอบพระคุณมากครับ
  • สวัสดีครับ อ.เม้ง
  • "การเมืองเป็นเรื่องของการจัดสรรผลประโยชน์" เห็นจะจริงอย่างที่เขาว่านะครับ
  • แต่ก็ทำให้เราได้ฝึกเหมือนกับที่ อ.เม้งบอกไว้นั่นแหละครับ เพราะหากติดตามเราจะเห็นคนทุกประเภทและทำทุกอย่างเพื่อตนเอง...และพวกพ้อง
  • เดี๋ยวนี้ผมก็ติดตามอยู่ห่างๆ ครับ แบบสรุปๆ 
  • ขอบพระคุณมากครับ

สวัสดีคะ พี่เม้ง

การเมืองเป็นเรื่อง "น่าเบื่อ" แต่เบื่อไม่ได้เพราะส่งผลโดยตรงกับ "ชีวิต" ก็ต้องฟังไปเบื่อไปบ่นไป...

แต่ก็อย่างที่พี่เม้งว่า "เปลี่ยนคนอื่นยากที่สุด เปลี่ยนตัวเองเข้าท่ากว่า"

รักษาสุขภาพนะคะ

---^.^---

สวัสดีครับอาจารย์เม้ง

        หรอยเขา  แต่เจ็บเรา ไม่เอาดีหวา

เข้าวัดเข้าวา ไปหาพ่อท่าน สำราญบานใจ...นะน้องนะ

                                                 โชคดีครับชาวเมืองมหา'ลัย

สวัสดีค่ะคุณเม้ง

อากาศฝั่งกระโน้นเป็นไงบ้างเอ่ยคะ ...

... ทางอิสานร้อนตับแลบ .. ใต้บ้านเราก็มีฝนหลงฤดู

.. อากาศร้อนระอุ การเมืองก็เฮอๆ .. ..

... เมื่อก่อนตอนเด็กๆ ปูก็จะอินมาก เวลานักการเมืองบ่ได้อย่างใจ

แต่ตอนนี้ วัยสะรุ่น (เหลือน้อย) 5 5 เลยพอทำใจได้บ้างแล้วค่ะ ..

... แต่จริงๆ แล้ว สื่อมีบทบาทสำคัญนะคะ จริงๆ แล้ว สื่อควรเป็นตัวแทนของเราๆ ด้วยซ้ำไป ในการนำเสนอข่าว ..

เห็นด้วยอย่างยิ่งค่ะ สำหรับ - เปลี่ยนแปลงคนอื่นยากที่สุด หยุดมาเปลี่ยนแปลงตัวเรา -

และการเปลี่ยนแปลงใด ๆ น่าจะเริ่มต้นที่เปลี่ยนความคิด ทัศนคติ ก่อน ซึ่งสำคัญที่สุด และก็ยากที่สุดด้วย .. จริงไหมคะ อ.เม้ง

สวัสดีครับทุกท่าน

    ขอบคุณมากๆ เลยนะครับ วันนี้มีให้ฝึกธรรมกันอีกแล้วครับ อิอิ

เกิดมวยในสภา ณ เวทีมวยรัฐสภา ตอนนี้ข่าวสะพัดไปทั่วโลกเลยครับ เด็ดจริงๆ นะครับ

สภาอันทรงเกียรติ... จะเป็นอันใดต่อไปครับ... พิจารณากันดูอย่างมีสตินะครับพี่น้องครับ

ขอบพระคุณมากครับ

ปฎิบัติธรรม สติ สตาร์ท สต๊อป ก่อนก็จะไม่สเทือนสภา สท้านโลกาผ่านสื่อที่เรารู้กัน

  • อะไรๆก็ต้อง "เช่นนั้นเอง" นะน้องบ่าว
  • ตอนเด็กๆ พอท่านอาจารย์พุทธทาสบอกว่า ในโลกนี้ไม่มีอะไรน่าตื่นเต้น  พี่บ่าวนี่เถียงอยู่ในใจ ว่า .. อาจารย์นี่ไม่รู้อะไรเสียแล้ว .. ตอนที่เราดัดแปลง ทำเครื่องส่งวิทยุให้ส่งได้ไกลๆสำเร็จ นั้นมันสุดตื่นเต้นเลย .. ผ่านมาหลายสิบปี ถึงได้รู้ว่าเรานี่ช่างกระไร ใช้ความโง่ เถียงอาจารย์
  • ทำถูกต้องที่สุด แล้วอะไรจะเกิด หรือมีผลอะไร แค่ไหน ยอมรับมันได้ ไม่หวั่นไหว เพราะมีคาถาดี "เช่นนั้นเอง" นี่แหละเป็นว้คซีนคุ้มกัน
  • คิดถึงครับ  ดูแลสุขภาพด้วย

สวัสดีคะ

  • ชอบคำว่า ดูไปก็ฝึกดูอารมณ์ ฝึกดูจิตเรา บริหารสติไป หากเรา มีสติ หยั่งรู้ถึงอารมณ์เราทุกขณะ ก็เป็นการฝึกจิตเราไปด้วยนะคะ (คิดว่านะคะ) 
  • ในความคิดของผู้เขียนกำไร อาจเป็นประสบการณ์ แนวคิด จากการกระทำเราก็ได้คะ

ขอบคุณคะ

ขอบพระคุณทุกท่านมากๆ นะครับ

    ผมไม่ได้ติดตามข่าวการเมืองหลายวันครับ ต้องหันมาฝึกธรรมในทางด้านทำงานครับ ขอให้ทุกท่านมีความสุขนะครับ

อวยพรให้ทุกท่านจงประสบแต่ความสุขทางใจตลอดไป ก่อนและหลังปีใหม่ไทยในมหาสงกรานต์นะครับ

สวัสดีครับ ทุกท่านที่น่ารักนะครับ

    ทิ้งไว้หลายวัน ที่ไม่ได้ตอบรายคนนะครับ แต่ไม่ได้ลืมนะครับ เลยขออวยพรให้ทุกท่านมีความสุุขนะครับ

จึงจะขอเคลียร์ตอบรายคนวันนี้นะครับ

สวัสดีปีใหม่ไทยครับ คุณหมูอ้วน ...

    ขอบคุณมากๆ นะครับ จริงๆ หากเรามองทุกอย่างเป็นกลางๆ เราไม่เอาอารมณ์ไปคลุก เราก็จะไม่เป็น คน นะครับ (คนที่แปลว่าคลุกเคล้า นะครับ) อย่างดูละครร้ายๆ แดงเดือด ก็เช่นกันครับ ดูอย่างพิจารณา มีสติ ก็เป็นการฝึกธรรมครับ ส่วนการอินในบทซึ้งๆทางความรู้สึกนั้นเป็นได้ครับ แต่ไม่ใช่เรื่องเศร้าครับ

ขอบคุณมากครับ

สวัสดีครับพี่เหลียงสิทธิรักษ์

    ขอบคุณมากครับ จริงๆ อย่างที่ว่าครับ ดูไปก็ต้องพิจารณา ตรวจสอบ คิดแล้วก็คิดครับ หากเราร้อนก็ต้องผ่อนด้วยสติพิจารณาอย่าให้เราร้อน อย่าให้อารมณ์จุติ แต่หากจุติแล้วก็ระงับอย่าให้ระเบิดครับ เพราะว่าระเบิดทีไรนั้นโลกร้อนครับ  ระเบิดด้วยความคิด ระเบิดด้วยการพูด การทำ จะดับอย่างไรให้อยู่ที่สติในการมองและควบคุมครับ

ขอบคุณมากครับ  ผมเชื่อเสมอว่ากรรมและผลกรรมนั้นมีจริงเสมอครับ

สวัสดีปีใหม่ครับน้องขุนย่ามแดง

    สบายดีนะครับ ดีใจด้วยครับ ที่เรียนต่อและพัฒนาตัวเองกันต่อไปนะครับ วันหนึ่งเราก็ได้ทำงานร่วมกันครับผม โชคดีตลอดไปนะครับ

 

สวัสดีครับพี่สิงห์ป่าสัก

    สบายดีนะครับ ขอให้พี่และครอบครัวญาติพี่น้องมีความสุขตลอดไปนะครับ

    เรื่องการเมือง เราประชาชนยังต้องดิ้นรนทำมาหากินกันต่อไปครับ ไม่ว่าการเมืองจะเป็นอย่างไร ยุบพรรคเราก็ต้องทำนาครับ ไม่ยุบเราก็ต้องทำนาครับ

    เราต้องตื่นและพิจารณาคนทำงานเพื่อส่วนรวมที่ได้เข้าอาสาตัวตนไปทำงานนะครับ หรือว่าหากใครเบื่อการเืมือง แปลงเป็นพลังในการทำงานก็ดีครับ ไปขุดดินแทนก็ได้ครับ อิอิ ฟังการเมืองแล้วหนักใจก็ไปขุดดิน อาจจะได้หลายๆ ร่องผักก็ได้ครับ

    ศึกษากันต่อไปครับ

สวัสดีครับพี่กมลวัลย์

   สบายดีไหมครับ สวัสดีปีใหม่ไทยนะครับ มีความสุขกับงานวิจัยนะครับ ใช่ครับทำงานวิจัยหรือพิมพ์ข้อความอยู่ตอนนี้ ก็จะฝึกธรรมได้เช่นกันครับ ให้ใจไม่หลุดไปกับสิ่งอื่น พิมพ์ไปสัมผัสไปมองไป คิดไป ทำงานเป็นระบบต่อไปครับ

   การเมืองเราก็รับจากการรับสื่อ รับสาร คิดพิจารณา อย่างมีสติ เราก็จะเข้าใจรับรู้ วิเคราะห์สังเคราะห์ต่อไปครับ

ขอบคุณมากๆ นะครับ

สวัสดีครับน้องพิมพ์ดีด

    สบายดีนะครับ สวัสดีปีใหม่อยู่ดีมีสุขนะครับ

คนเรามีตัวตนอยู่สองชั้นครับ

  1. ตนชั้นเปลือก ชั้นนอก (รูปภาพภายนอก)
  2. ตนชั้นใจ (คุณธรรม คุณงามความดี)

หากเราทำตนทั้งสองชั้นให้ไปด้วยกันได้ เราแทบจะไม่ต้องมีสงครามกันอย่างตอนนี้

สงครามอาหาร พลังงาน หากเราตามกันไม่ทันโดยไม่ยุติบางอย่าง เราจะเจอภาวะที่หนักครับ

เริ่มคุมกันที่ตนนี้ละนะครับ ขอบคุณมากๆครับ

สวัสดีปีใหม่ไทยครับพี่นายช่างใหญ่

    สบายดีนะครับผม เข้าหาธรรมชาติ บทคำสอนจากธรรมชาติ บวกกับความคิด เข้าหาพระอาจารย์อย่างที่พี่ว่าครับ หากเราหมั่นคุมตัวเองได้ เราจะเจออาจารย์เต็มไปหมดเลยนะครับ

ขอบคุณมากครับ กลับบ้้านไหมครับ

สวัสดีครับคุณpoo

    สบายดีนะครับ สวัสดีีปีใหม่นะครับ อิสานร้อนหรือครับ จะทำไงให้อิสานเย็นครับ

จริงๆ หากคนเรามองไม่เห็น เราจะร้อนไหมครับ

หากไม่หาย หากเราไม่มีผิวหนังตัวรับร้อนรับรู้สัมผัสกับอากาศ เราจะร้อนไหมครับ

หากยังไม่หาย ก็ปิดหู ก็จะเป็นไงหนอครับ

หากเราปิดเปิดปุ่มร่างกายเราได้บ้าง เราก็จะรู้ว่าจะทำไงครับ ดังนั้นต้องดูว่าปุ่มปิดเปิดที่ว่านั้นคืออะไร ต้องหากันครับ

ขอบคุณมากๆ เลยครับ

สวัสดีปีใหม่ไทยครับคุณไฉน

    ยินดีต้อนรับครับ ขอบคุณมากๆ เลยครับ ข้อคิดดีๆนะครับ

ปฎิบัติธรรม สติ สตาร์ท สต๊อป ก่อนก็จะไม่สเทือนสภา สท้านโลกาผ่านสื่อที่เรารู้กัน

ใช่เลยครับผม มีสติ จะ สตาร์ทหรือสต๊อปก็ได้ครับ รู้ว่าอะไรจะปิดจะเปิด หมั่นหยอดน้ำมันด้วยศีล สมาธิ ปัญญา สติคุม คงน่าจะแก้ไขปัญหาหลายๆ อย่างที่เราเจอกันอยู่ครับ

ขอบคุณมากๆ ครับ

สวัสดีครับพี่บ่าวHandy

    หวัดดีปีใหม่นะครับผม  เป็นเช่นนั้นเอง(เห็นธรรมอย่างเช่นนั้นเอง)

หาคำตอบไว้สำหรับโอกาสต่อไปด้วยครับ (เป็นเช่นนั้นเองอย่างมีสติ)

ขอบคุณมากๆ นะครับ กลับใต้ไหมครับ

สวัสดีปีใหม่ครับคุณก้ามปู

    ขอบคุณมากๆ นะครับ ยินดีต้อนรับครับ

น่าสนใจมากๆ เลยนะครับ สำหรับบ้านเมืองเราตอนนี้ นับเป็นอะไรที่ไม่ธรรมดาเลยครับ

มีความสุขตลอดไปนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท