บันทึกอย่างไรเมื่อไปต่างจังหวัด


รูปภาพจะข่วยอธิบายและเพิ่มรายละเอียดข้อมูลของบันทึกได้อีกทางหนึ่ง

          ผมมีประสบการณ์ในการเขียนบันทึกเมื่อต้องไปในต่างจังหวัดหลายๆ วัน  ทุกท่านก็คงมีประสบการณ์ที่แตกต่างกันไป  โดยทั่วไปแล้วมีน้อยมากที่ผมบันทึกบล็อกแล้วตีพิมพ์ทันที  ส่วนมากจะบันทึกเป็นร่างก่อนเสมอ  เผื่อการเพิ่มรายละเอียด การตรวจทาน หรือการเพิ่มรูปภาพ  ยิ่งในช่วงหลังๆ นี้ผมมักจะนำภาพถ่ายมาประกอบในการเขียนบล็อกเสมอ   เพราะผมชอบถ่ายภาพและมีความคิดว่ารูปภาพจะข่วยอธิบายและเพิ่มรายละเอียดข้อมูลของบันทึกได้อีกทางหนึ่ง

          เดือนกุมภาพันธ์นี้ ผมต้องไปต่างจังหวัดหลายวัน  ช่วงต้นเดือนไปอยู่ที่กรมส่งเสริมการเกษตร 5 วัน เมื่อไม่สะดวกในการบันทึก ผมก็พิมพ์เป็นเอกสารธรรมดาลงโน้ตบุ๊ค กลับบ้านแล้วค่อยส่งขึ้นบล็อก เพราะต้องใช้รูปภาพประกอบด้วย จึงทำให้ผมมักจะเขียนบันทึกบล็อกช้าไปหลายวันเสมอ  แต่เมื่อไปจังหวัดน่าน (28 กพ.- 2 มีค.49)  ผมคิดว่าจะลองส่งตามเน็ตคาเฟ่ดู เพื่อจะได้มีบันทึกที่ทันสมัยกับเขาบ้าง  ก็เลยลองหาข้อมูลเน็ตคาเฟ่โดยการสอบถาม พบว่าอยู่ใกล้ๆ โรงแรมที่พักนั่นเอง (โรงแรมเทวราช) เดินวนจากทางด้านหน้าหาไม่เจอ แต่พอจะกลับโรงแรมก็พบว่าอยู่ที่ทางเข้าโรงแรมอีกทางหนึ่งเดินหาตั้งไกล 

          การบันทึกนั้นผมบันทึกเป็นเอกสารพิมพ์ธรรมดาก่อนครับ วันนี้ (28 ก.พ. 49) ผมมีบันทึกอยู่ 3 ตอน และ ได้คัดเลือกรูปภาพ และปรับขนาดให้เหมาะสมเตรียมไว้(ขนาดที่ผมใช้ก็คือ กว้าง 250 พิกเซล)   ผมวางแผนไว้ล่วงหน้าว่าจะแทรกตรงเนื้อหาส่วนใด  แต่เมื่อไปส่งขึ้นบล็อกที่เน็ตคาเฟ่ก็ยังใช้เวลาพอสมควร  3 บันทึกใช้เวลาไป 1 ชั่วโมงพอดี (นี่ขนาดพิมพ์บันทึกมาก่อนแล้ว) ที่ช้าเพราะรูปภาพครับ ผมชอบที่จะนำรูปภาพใส่ในบล๊อกด้วย และตรวจทานโดยการอ่านอย่างละเอียดอาจทำให้ช้าบ้าง

          ส่วนการตั้งชื่อไฟล์รูปภาพนัน  ผมมีวิธีการตั้งชื่อไฟล์ซึ่งอาจจะแตกต่างกับหลายๆ ท่าน ผมจะตั้งชื่อไฟล์รูปภาพเป็นตัวเลข 8 หลักครับ  คือ หลักหน่วยและหลักสิบใช้ปี พ.ศ. ปีปัจจุบันก็คือ 49 หลักร้อยและหลักพัน ใช้เลขเดือน เดือน ก.พ. ก็คือ 02 ตามด้วยหลักหมื่นและหลักแสน ใช้เลขของวันที่ เช่นวันนี้ก็คือ 28 และหลักล้านและหลักสิบล้าน ใช้จำนวนลำดับของภาพ เช่นภาพที่ 1 ก็คือ 01 ดังนั้นภาพที่ 1 ของวันที่ 28 ก.พ. 49 ชื่อไฟล์ที่ผมก็คือ 49022801 ครับ 

          นี่ก็เป็นอีกบันทึกหนึ่งที่บันทึกมาเพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์กับคุณลิขิตทุกๆ ท่านครับ
วีรยุทธ  สมป่าสัก 28 / 02 / 49
หมายเลขบันทึก: 17424เขียนเมื่อ 15 มีนาคม 2006 23:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:29 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
ไพโรจน์ ลิ้มจำรูญ
แวะมาดู
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท