พี่ไทยเล่น Hi5 กันมากเป็นอันดับสองของโลก: Hi5 in Thailand


พี่ไทยเล่น Hi5 กันมากเป็นอันดับสองของโลก: Hi5 in Thailand

 

ปรากฎการณ์นี้นับว่ามาแรง เด็กน้อยหนุ่มสาวจนวัยใกล้ฝั่งเล่นกันถึง 800,000 คนทีเดียว เราก็เป็นหนึ่งในนั้นด้วยมิอาจนิ่งเฉยต่ออีเมลเชิญชวนจากเพื่อนๆ เล่นไปเล่นมาก็สนุกดีนะ

มาดูเนื้อข่าวหน่อย เขาว่าให้ระวังอย่าเปิดเผยข้อมูลส่วนตัวมากเกินไป
อาจทำให้ตัวเองอับอายหรือเดือดร้อนได้

The social networking site's company, Hi5 Networks, touts more than 70 million users in 250 countries and offers profiles in several languages, including Russian and Chinese. It's based in San Francisco and claims to be the third-largest social network in the world. It claims 800,000 active members in Thailand.


The site's online safety section reminds users that their posts could embarrass them or put them at risk. It reminds users not to meet with strangers and, if they must meet an online contact in the real world, to do so in a public place and bring a parent. It urges people to think before posting and imagine that their posts could be read by parents and potential employers.


หลักๆ ที่ดิฉันทำคือ จะรับแอดใครก็ให้ดูประวัติก่อน ไม่ให้เบอร์ส่วนตัวกับคนที่ไม่เคยรู้จักกันมาก่อน หากนัดเจอกันก็ให้ไปที่ที่มีคนเยอะๆ มีคนรู้ว่าเราไปไหนกับใคร สารพัดคำแนะนำต่างๆ แต่ประเด็นวันนี้คือ มาหา๋ศัพท์น่่าสนใจเอาไว้อัพเดทกันดีกว่า

 

The Bangkok Post reported that the Prime Minister's Office requested that the Information, Communications and Technology ministry monitor the use of one particular site.

ข่าวว่า
The Prime Minister's Office (สำนักนายกรัฐมนตรี) ขอให้กระทรวงไอซีทีดูแลการเข้า/การใช้งานเว็บไซต์บางประเภท

Officials are considering whether to block access to the Hi5 site to solve the problem, but a law passed last year requires a judge's permission to block the site, according to the report.

เจ้าหน้าที่ของรัฐฯ กำลังพิจารณาปิดกั้นการเข้าเว็บ ไฮไฟฟ์ (หรือ เรียกขำๆ ฮิห้า) เพื่อแก้ปัญหา แต่ติดข้อกฎหมายที่ว่าต้องให้ผู้พิพากษาพิจารณาก่อน ประมาณว่าต้องผ่านกระบวนการทางกฎหมายว่างั้นเหอะ 

 

-- นีุุ่้ึถ้าสำเร็จหลายคนคงเซ็งจิต เนื่องจากเป็นแหล่งอัพเดทข่าวคราวเพื่อนเก่าเพื่อนใหม่

 

 

- ใช้อย่างสร้างสรรค์ก้อมีเยอะ --- ไม่ได้มีไว้ล่ากิ๊กอย่างเดียวซะหน่อย


A Thai minister reportedly asked site operators to monitor the Web site for monks' participation and kick them off the site. He also urged other users not to interact with monks behaving inappropriately on the site.

ขอความร่วมมือจากผู้ดูแลเว็บให้ดูแลการเข้าใช้ของพระสงฆ์ ขอให้ผู้ใช้งานอื่นๆ ไม่ติดต่อด้วยในกรณีพบว่าแสดง
พฤติกรรมไม่เหมาะสม

ดิฉันว่าต้องให้ระวังกันทั้งนั้นแหละ ไม่น่ามุ่งเป้าไปที่กลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง ดูแต่รูปสวยๆ ใครจะไปรู้ว่ามาติดต่อเราด้วยเจตนาดีหรือร้าย


 

.

 

 


อย่างไรก็ตามขอให้เล่นกันอย่างระมัดระวังก็แล้วกันค่ะ อันนี้ตามตวามเสี่ยงส่วนบุึึคคล

 

หมายเลขบันทึก: 173345เขียนเมื่อ 27 มีนาคม 2008 10:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 พฤษภาคม 2012 17:56 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

อืม ก็เป็นคนหนึ่งที่เป็นสมาชิก ไอ้ ฮีห้า นี่อยู่ค่ะ เรียกได้ว่าใชประโยชน์ได้เยอะ สำหรับตัวเอง เพราะรับ แอด เฉพาะคนรู้จัก ที่เราคุ้นเคยกันดีแล้ว หรือไม่ก็เพื่อนเก่าแก่ ทีไม่ได้พบเจอกันนาน ทำให้กลับมาสานสัมพันธ์ฉันเพื่อนได้อีกครั้ง ตอนนี้ก็ทราบข่าวเพื่อนคนนั้นคนนี้ ต่อๆกันไปเรื่อยๆ สงกรานต์นี้เลยมี โปรแกรม รวมแก๊งตั้งแต่ ม.ต้นโน่น เพื่อเราจะได้มาแลกเปลี่ยนกัน ว่าใครไปทำอะไรที่ไหนอย่างไร เผื่อได้ช่วยเหลือจุนเจือกันได้ แต่ที่าน่าห่วงคือ น้องๆๆวัยรุ่นทั้งหลาย ที่ใช้เพื่อจุดประสงค์อะไรก็ตามอย่างที่เรารู้ๆกันอยู่นั่นแล่ะค่ะ ทางทีดี พ่อแม่ผู้ปกครองต้องช่วยด้วยนะคะ จะให้รัฐอย่างเดียว คิดว่ามันไม่ใช่เลยค่ะ

สถิติกการเล่น hi5 อันดับ 1 เปรู อันดับ2 ไทย อันดับ3 เม๊กซิโก

ใครเล่น hi5 เชยแล้วครับ เดี๋ยวนี้เค้าเล่น facebook กันแล้ว

ไม่เห็นจะมีอะไรเลยนะครับ Hi.5

อิอิ

เข้ามาอัพเดทศัพท์ด้วยคน ขอบคุณ อ.อ้อม ค่ะ ที่มาให้ความรู้อีกแล้ว

โอเองก้เป็นสมาชิก hi5 ด้วย อันนี้ตามคำแนะนำของน้องสาวที่สนิทกันน่ะค่ะ ถามว่าได้อะไรมั้ย ก็แล้วแต่ละบุคคลอย่าง อ.อ้อม บอกน่ะค่ะ แต่ ส่วนตัวของโอแล้ว เจอเพื่อนเก่า ๆ ที่ไม่ได้เจอกันนานมาก (เป็น 10 ปี) แล้วมาเจอกันโดยบังเอิญ ทั้งที่เรื่องจริงก็ไม่มีทางเอจกันอยู่แล้ว แต่ก็ระวังความเป็นส่วนตัวไว้ เพื่อความปลอดภัยค่ะ

ขอบคุณอีกครั้งที่ให้ความรู้ค่ะ

- ผมเองก็ เป็น 1 ใน 800,000 อ่ะสิเนี่ย 555+

สวัสดีทุกท่านค่า

- อ้าว คุณสาทิตย์ เอาลิ้งค์มาให้อาจารย์เสียดีๆ มาแอดกันๆ

- คุณโอ คุณปุ๊กลุ๊ก มาร่วมแชร์ข้อดีในการมี Hi5 ที่เราได้เจอเพื่อนเก่า

ดีเหมือนกันเนอะ สานมิตรภาพเพื่อนเก่าๆ ดีออก

ขอบคุณที่แวะมาอ่านค่า

ไม่ได้เล่นครับ แต่ก็ไม่คิดเล่นครับ

แต่ก็ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆนะครับ

  • มายิ้มๆๆน้องอาจารย์อ้อม
  • ฮ่าๆๆๆ
  • พ่อครูบาสุทธินันท์ก็มี
  • อิอิๆๆ
  • แต่เห็นภาพน้องอ้อมด้วย
  • อ้าว เล่นด้วยกันหรือ ฮ่าๆๆ
  • อ้าว ! พ่อครูบา ก็มี ฮิห้า กับเค้าเหมือนกันหรือครับ
  • ของผมใช้มาแต่ยังไม่เจอเพื่อเก่าซะที สงสัยมันคงเก่าเกินไปละมั้งครับ
  • ส่วนใหญ่เอาไว้ ดูว่านิสิตเค้าแอบนินทา ตั้งฉายาอาจารย์ ว่าอย่างไรครับ

ค่ะ น่าสนใจที่ว่า กลุ่มวัยรุ่นอาจเล่น Hi5 เพื่อหาเพศตรงข้าม หรือเพศเดียวกันที่น่าสนใจ แต่กลุ่มวัยทำงานใกล้วัยกลางคนนั้นจะมีไว้ติดต่อกับเพื่อนเก่า เพื่อนที่อยู่ต่างจังหวัด ต่างประเทศ ส่วนผู้อาวุโสอาจจะหาเพื่อนเก่าไม่เจอเพราะวัยนี้อาจไม่ได้ออนไลน์บ่อยเท่าวัยทำงาน น่าสนใจไหมคะ ลักษณะของข้อความที่โพส หรือที่เราเรียกว่าเม้นท์ ย่อมาจาก comment นั้นก็สั้นๆ ทักทายกันถามทุกข์สุข มันดีกว่าส่งอีเมลที่ว่าบางทีก็ไม่ได้มีเรื่องสำคัญอะไรถึงขนาดเขียนเป็นอีเมลหากัน แค่ไปเม้นท์ เล็กๆ น้อยๆ ก็ได้รู้ว่าเรานึกถึงกันนะ ไม่เหมือนกับแชทตรงที่ว่า เราต้องออนไลน์ตรงกัน ใช้ messenger แบบเดียวกัน เป็นช่องทางการติดต่อสื่อสารใหม่ การที่มีวิธีการสื่อสารในสังคมแบบใหม่ทำให้ลักษณะการสื่อสารและปฏิสัมพันธ์ของกลุ่มบุคคลเปลี่ยนไปด้วย

เราอาจใช้โทรศัพท์น้อยลง แชทน้อยลง ไปเม้นท์กันมากขึ้นก็ได้ สิ่งใดที่เกิดขึ้นมาในสังคมแล้วมีคนเข้าเกี่ยวข้องจำนวนมากนั้นย่อมมีผลกระทบต่อสังคมเสมอไม่มากก็น้อยค่ะ gotoknow ก็เช่นกัน เปลี่ยนวิธีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้จากห้องประชุม ห้องปฏิบัติการ ห้องเรียน มาอยู่บนโลกออนไลน์ เห็นไหมคะ หากเรารู้จักสังเกตเราจะเห็นสิ่งใหม่ๆ ในสิ่งธรรมดาๆ ในชีวิตประจำวันค่ะ

ขอบคุณค่ะที่เข้ามาอ่านค่ะเพื่อนๆ พี่ๆ ทุกท่าน

เทคโนโลยีตั้งใจทำมาเพื่อให้ได้ใช้ประโยชน์ ไม่ว่าจะเป็นด้านการทำงาน การเรียน การติดต่อสื่อสาร แต่ก็มีบางส่วนที่เข้ามาฉวยโอกาสทำสิ่งที่ไม่ดี เช่นการล่อลวงไปทำมิดีมิร้าย ซึ่งน่าเป็นห่วงมากๆ สำหรับเยาวชนที่อาจหลงกลพวกมิจฉาชีพ ผู้ใหญ่จึงต้องติดตามสอดส่องดูแลการเข้าใช้งาน บางครั้งเราจำเป็นต้องทำเพื่อให้รู้เท่าทันโลกเช่นกันทั้ง hi5 และ multiply

http://elearningnu.hi5.com/

http://elearningnu.multiply.com/

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท