เรื่องดีวันละเรื่อง : ๔๗. อาสา


 

วันที่ ๒๖ มี.ค. ๕๑ ผมมีบุญ ได้ฟังเรื่องโครงการ ปฏิรูปวิธีคิด วิธีทำงาน ด้วยวัฒนธรรม ASSA” โดยนายวิฑูรย์ สิมะโชคดี รองปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม   http://www.industry.go.th/assa  ในการประชุม อกพร. พัฒนาระบบราชการเกี่ยวกับการส่งเสริมการปรับเปลี่ยนกระบวนทัศน์ วัฒนธรรม และค่านิยมของระบบราชการ

เป็นตัวอย่างของการเปลี่ยนกระบวนทัศน์คนด้วยการปฏิบัติ เน้นการดำเนินการแบบอาสาสมัคร โดยทีมแกนนำแบบไม่เป็นทางการ จากหลากหลายหน่วยงานภายในกระทรวงอุตสาหกรรม

เป็นตัวอย่างของ Positive Change    ที่ใช้ยุทธศาสตร์การเล่าเรื่องราวของคนทำดี    ให้กำลังใจ ให้ความชื่นชม (Appreciative Inquiry) และชักชวนกันทำดีเพื่อผู้อื่นอย่างต่อเนื่อง    มีการคิดกิจกรรมทำดีมาชักชวนกันทำต่อเนื่องมา ๑๕ เดือนแล้ว    มีนเข้าร่วมมากขึ้น และคนที่เข้าร่วมได้พัฒนาตนเอง    หลายคนเปลี่ยนไปแบบเกิด transformation

ในกระบวนการที่ใช้ มี KM แฝงอยู่อย่างแนบเนียน

กิจกรรมที่หวังเปลี่ยนคน เปลี่ยนวัฒนธรรม เป็นกิจกรรมที่ซับซ้อน    ต้องค่อยๆ ทำความเข้าใจ    ต้องเข้าไปอ่านจากเว็บไซต์ และรับฟังเรื่องเล่าจากผู้ที่เข้าร่วมโครงการ    โดยเฉพาะจากท่านรองปลัด วิฑูรย์ สิมะโชคดี จึงจะค่อยเห็นภาพชัดขึ้น

สำหรับผม นี่คือวันแห่งความชื่นใจ ที่ได้เห็นกิจกรรมริเริ่มสร้างสรรค์ดีๆ ในวงการราชการ    และน่าชื่นชม กพร. ที่หาตัวอย่างดีเช่นนี้พบ   ขอเชียร์ให้ กพร. ค้นหาต่อไปอีก   น่าจะมีกรณีดีๆ อีก    และ กพร. ต้องช่วย empower ให้โครงการนี้ดำเนินการต่อเนื่องยาวนาน    และขยายวง ลปรร. ไปยังข้าราชการดีๆ กลุ่มอื่นต่อไปอีก

 

วิจารณ์ พานิช

๒๖ มี.ค. ๕๑

 

       

          

       

หมายเลขบันทึก: 173334เขียนเมื่อ 27 มีนาคม 2008 09:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 มิถุนายน 2012 14:10 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท