ประสบการณ์ นำสู่องค์ความรู้


ความรู้ที่มี เป็นเพียงประสบการณ์ที่น้อยนิด แต่ก็ยังดีนำมาใช้เป็นฐานเพื่อต่อเติมสู่เป้าหมายได้

     วันนี้ของประสบการณ์ ที่เกิดขึ้นจากการปฏิบัติและการเรียนรู้กับการทำงานแต่ละชึ้นแต่ละเรื่อง กับบุคคล/กลุ่ม/เครือข่ายต่าง ๆ ที่เป็นบทเรียนของตนเองนั้นสรุปได้ว่า
        1.  องค์ความรู้ของ "Facilitator"  มี  5  เรื่อง คือ  ฟังเป็น,  จับประเด็นเป็น,  บันทึกเป็น,  กระตุ้นเป็น,  ใช้เครื่องมือเป็น
        2.  องค์ความรู้ของ "วิทยากรกระบวนการ"  มี  4  เรื่อง คือ  เป็น Facilitator,  ออกแบบการเรียนรู้เป็น,  จัดกระบวนการเรียนรู้เป็น,
ประเมินและสรุปผลเป็น
        3.  องค์ความรู้ของ "การจัดการเรียนรู้"  มี  3  เรื่อง คือ  Facilitator,  วิทยากรกระบวนการ,  กระบวนการพัฒนาบุคลากร

     ทั้ง 3 เรื่องที่สรุปนำมาสู่ "กระบวนการกลุ่ม (Group Process)"  ซึ่งเห็นว่าเป็นทักษะที่ค่อนข้างยากและยังทำไม่ค่อยจะเป็น  นอกจากนี้วิชาดังกล่าวยังเป็นวิชาชีพขององค์กรที่เราจะต้องทำให้เป็น

     ดังนั้น แนวความคิดในเรื่องนี้คงจะต้องนำองค์ความรู้หลาย ๆ ตัวมาประสมกัน โดยเฉพาะ ความรู้ทางด้านสังคม  ความรู้ทางด้านการศึกษา  ความรู้ทางด้านจิตวิทยา  ความรู้ทางด้านส่งเสริมการเกษตร  ความรู้ทางด้านองค์การ  ความรู้ทางด้านสื่อ  และความรู้ทางด้านการวิจัย

     ฉะนั้น ก้าวใหม่ของการพัฒนาตนเองจึงวางเป้าหมายไว้ จำนวน 3 ปีข้างหน้า สำหรับการเรียบเรียง เชื่อมโยง และค้นหาคำตอบ โดยฝึกทักษะ
และความคล่องของกระบวนการกลุ่ม ภายใต้เครื่องมือคือ "การจัดการความรู้  และแนวคิดการวิจัย"  ที่มีฐานของวิทยากรกระบวนการ และกระบวนการพัฒนาบุคลากรเพื่อรองรับได้.

หมายเลขบันทึก: 173330เขียนเมื่อ 27 มีนาคม 2008 08:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 23:18 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท