เรียงความเรื่องวันเด็กของฉัน


วันที่เด็กทุกคนรอคอยซึ่งจัดขึ้นทุกปี แล้วแต่ว่าโรงเรียนไหนจะจัดก่อน 1 วัน หรือจัดตรงกับที่รัฐบาลกำหนด

                 นำมาจากเด็กนักเรียนคนหนึ่งในวันเด็กที่ผ่านมา ปี 2551 อยากนำมาสะท้อนให้รับรู้เพราะมีเด็กมากมายไม่มีโอกาสดีนัก

เรียงความเรื่องวันเด็กของฉัน

ด.ช. ลาหู่  

ชั้น ป. 3 / 2

โรงเรียนบ้านไม้ซางหนามตำบลนาปู่ป้อม

วันนี้วันเด็กฉันตื่นแต่เช้าแม่ยังไม่ตื่น

ฉันตื่นคนเดียววันนี้แม่บอกว่าจะพาฉันไปเที่ยวในเมือง

และสวนสัตว์ ฉันอยู่แม่ฮ่องสอนจึงไม่ได้ไปดูสัตว์เยอะ

มีปลา มีเสื้อ มีนกยูงให้ดู และแม่จะพาฉันไปดูเครื่องบิน

ที่สนามบิน แม่บอกว่าฉันไม่ค่อยเห็นเครื่องบิน

ฉันอยากไปเที่ยวที่เชียงใหม่ มีสัตว์มาก จะได้ไปดูหมีแพนด้า

วันเด็ก เด็กทุกคนดีใจตื่นแต่เช้า รอรับของจากคนที่จะมาจัดวันเด็ก

ให้ในวันนี้ ครูบอกว่าจะมีขนม มีสมุด และหนังสือ  ( บางครั้งเด็กเขียนไม่ถูกต้องสะกดใหม่ )

เด็กทุกคนสนุกมาก เล่นเกมส์ กินขนม แม่บอกว่าที่โรงเรียนเราห่างจากอำเภอเยอะไม่ค่อยมีใคร

เอาขนมมาให้ ฉันอยากไปเที่ยวที่สนุก ๆ เหมือนเด็กที่อื่น แต่ไม่มีเวลาและไม่มีเงินแม่บอกว่าถ้า

โตขึ้นจะพาไป ฉันก็บอกแม่ว่าโตแล้ว แต่แม่คงไม่พาไปอยู่ดี

วันนี้เมื่อเช้าแม่ทำแกงปลาให้กิน พ่อฉันไปหามันมาเมื่อวาน

แม่แบ่งให้น้าข้างบ้านด้วย บ้านฉันมีหมา 1 ตัว แมว 3 ตัว

ฉันชอบเลี้ยงหมา ไม่ชอบแมวมันชอบกัด แมวกินปลา

หมากินข้าว ครูบอกฉันว่าอีกหน่อยก็จะได้ขึ้น ป. 4 แล้ว

ฉันดีใจมาก ขอจบแค่นี้

11 มกราคม 2551

               วันเด็กเป็นวันที่เด็กทุกคนต่างมุ่งหวังไปต่าง ๆ นานา เมื่อเทียบกับเด็กในเมืองถือว่าเขามีโอกาสน้อยมาก

มีอยู่ปีหนึ่งพวกเราไปจัดงานให้เด็กบนดอยไกลมาก ชื่อหมู่บ้านแม่แคระ อำเภอสบเมย ติดชายแดนไทย

พม่ามองเห็นแม่น้ำสาละวิน และฝั่งตรงข้าม ตรงข้ามน้ำไป เกือบ 15 ท่า หรือมากกว่านั้น เพราะไม่ได้

เห็นชาวบ้านลงไปซื้อของมาขาย แบบว่าแบกใส่หลังแล้วเดินกลับบ้านไปประมาณ 60 กิโล

 นี้แค่ประมาณ เด็กทุกคนตื่นเต้นมาก ยายที่ไปด้วยเขาทำขนมจีนแกงเขียวหวานไปเลี้ยง เด็กดีใจมาก

มีทั้งขนม สมุด ดินสอ ของเล่น ซึ่งได้รับการบริจาคจากคนที่เขารักเด็ก เมื่อเทียบกับเด็กในเมือง

ต่างกันเหลือเกิน เสื้อผ้าเก่าขาด ๆ รองเท้าแทบไม่มีจะใส่ เดินเท้าเปล่า คิดแล้วกับเพื่อน ๆ ว่าปีนี้

เราอิ่มบุญมาก ที่ได้ทำบุญกับเด็ก ๆ พวกนี้ มองดูเขามีความสุขทำให้คิดถึงตอนเป็นเด็ก ๆ เราก็คง

จะดีใจอย่างเขา ถ้ามีคนมาจัดวันเด็กให้ จริงไหมค่ะ

หมายเลขบันทึก: 172953เขียนเมื่อ 25 มีนาคม 2008 15:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 19:40 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

สวัสดีค่ะ

* นำเอาเรียงความวันเด็กที่ตัวเองไปฝึกสอนมาบอกค่ะ

* เด็กเป็นอะไรที่น่ารักและไร้เดียงสา

* วันที่เด็กรอคอยจะให้ผู้ปกครองพาเขาไปเที่ยว

ห่วยชิปหาย

เด็กย่อมมีจินตนา น่าส่งเสริมครับ

ทอทอทอทอทอทอทอทอทอทอทอทอทอทอทอทอทอทอทอทอทอทอทอทอทอทอทอทอทอทอทอทอทอทอทอทอทอทอทอทอทอทอทอทอทอทอทอทอทอทอทอทอทอทอทอทอทอทอทอทอทอทอทอทอทอทอทอทอทอทอทอทอทอทอทอทอทอทอทอทอทอนอนอนอนอนอนอนอนอนอนอนอนอนอนอนอนอนอนอนอนอนอนอนอนอนอนอนอนอนอนอนอนอนอนอนอนอนอนอนอนอนอนอนอนอนอนอนอนอนอนอนอนอนอนอนอนอนอนอนอนอนอนอนอนอนอนอนอนอนอนอนอนอนอนอนอนอนอนอนอนอนอนอนอนอนอนอนออออออออออออออออออออออออออออออออออออออออออออออออออออออออออออออออออออออออออออออออออออออออออออออออออออออออออออออออออออออออออออออออออออออออออออออออออออออออออออออออออออออออออออออ

ใครแต่งได้ดีนะใครว่าไหม55555*555


เหมาะง่าวลอกส่งครู

เพราะมากครับ

ลอกแล้วเอาไปส่งครู

ไปอยู่ไหนแล้วเนี่ย ???

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท