เคล็ด(ไม่)ลับรักษาการจำให้ยืนยาว


จำให้ยืนยาว

เคล็ด(ไม่)ลับรักษาการจำให้ยืนยาว

1.กินอาหารให้ถูกหลักโภชนาการ โดยเลือกอาหารที่มีไขมันอิ่มตัวต่ำ แต่อุดมไปด้วยผักและผลไม้ รวมทั้งกลุ่มวิตามินบีที่เป็นประโยชน์ต่อสมอง รับประทานปลาซึ่งมีกรดไขมันโอเมก้า-3
       
2.
ออกกำลังกายเป็นประจำ การเดิน การเต้นรำ ขี่จักรยาน ว่ายน้ำ หรือทำสวน อย่างน้อยวันละ 30 นาที 3 ครั้งต่อสัปดาห์ ซึ่งจะช่วยเพิ่มการไหลเวียนของเลือดไปสู่สมองมีผลให้สุขภาพทำงานได้ดีตลอดเวลา
       
3.ไปพบแพทย์เป็นประจำและปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์ เนื่องจากการตรวจร่างกายเป็นประจำมีความจำเป็นที่จะช่วยให้สุขภาพดีตลอดเวลา
       
4.นอนหลับให้เพียงพอ การนอนน้อยกว่า 7-8 ชั่วโมงในหนึ่งวัน ทำให้ความจำและสมาธิถดถอย
       
5.ลดความเครียด ซึ่งมีผลทำให้สมาธิลดลง รวมทั้งทำให้การเรียนรู้และความจำลดลงเช่นเดียวกัน นอกจากนี้ ยังเป็นเหตุของการนอนไม่หลับ ซึ่งการออกกำลังกาย สวดมนต์ และการทำสมาธิจะช่วยลดความเครียดได้
       
6.การคิดและการใช้สมอง ยิ่งใช้สมองมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งทำให้สมองทำงานได้ดีขึ้น ควรหากิจกรรมต่างๆ ให้สมองได้ทำเรื่อยๆ เช่น การอ่านหนังสือ เล่นเกมส์คอร์สเวิร์ด อภิปรายกลุ่ม และเข้าเรียนคอร์สพัฒนาตนเอง เช่นภาษา หรือดนตรีเป็นต้น
       
7.การเข้าสังคม ซึ่งการใช้เวลาร่วมกับผู้อื่นจะช่วยทำให้สมองเกิดการตื่นตัว เช่น การพบเพื่อนใหม่ๆ การเข้าเป็นสมาชิกหรืออาสาสมัคร กระทั่งการทำงานนอกเวลาก็ช่วยได้

ดังนั้น เราควรรักษาสุขภาพด้วยการนอนหลับให้เพียงพอ รับประทานอาหารให้ถูกหลักโภชนาการ พยายามหลีกเลี่ยงความตึงเครียดในชีวิตประจำวัน ยิ้มเข้าไว้จะได้ไม่แก่เร็วไงค่ะ

คำสำคัญ (Tags): #รักจัง
หมายเลขบันทึก: 172949เขียนเมื่อ 25 มีนาคม 2008 15:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 23:16 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

แวะมาทักทายค่ะ

* รูปสวยนะจ๊ะรักจัง

* สบายดีไหมจ๊ะ

* เครียดไหม

* เป็นกำลังใจให้นะ

ผักกาดจ้า

*ขอบคุณค่ะที่ชม

*ก็สบายดีค่ะ

*เครียดนิดหน่อยค่ะ

*ขอบใจนะจ้ะที่เป็นกำลังให้

ขอบคุณสำหรับเรื่องราวดีๆ ค่ะ

แต่ควรบอกแหล่งที่มาหรือแหล่งอ้างอิงของข้อมูลด้วยนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท