บทกลอนของเด็กแอฟริกันผู้ได้รับรางวัลยอดเยี่ยมจาก UN


ลองอ่านกันดูนะครับ
............................................

When I born, I black 
เมื่อผมเกิดมา ผมผิวดำ

When I grow up,  I black
เมื่อผมโตขึ้น  ผมก็ยังผิวดำอยู่

When I go in sun,  I black
เมื่อผมอยู่ในแสงแดด  ผมก็คงยังผิวดำ

When I scared,  I black
เมื่อผมกลัว  ผมก็ยังผิวดำ

When I sick,  I black
เมื่อผมป่วย  ผมก็ยังผิวดำ

And when I die,  I still black
และเมื่อผมตาย  ผมก็ยังคงผิวดำ

And you white fellow
และคุณ...เพื่อนมนุษย์ผิวขาว

When you born, you pink
เมื่อแรกเกิด  คุณมีผิวสีชมพู

When you grow up,  you white
เมื่อคุณโตขึ้น  คุณมีผิวสีขาว

When you go in sun,  you red
เมื่อคุณอยู่ใต้แสงแดด  คุณมีผิวสีแดง

When you cold,  you blue
เมื่อคุณหนาว  คุณมีผิวสีน้ำเงิน

When you scared,  you yellow
เมื่อคุณกลัว  คุณมีผิวสีเหลือง

When you sick,  you green
เมื่อคุณป่วย  คุณมีผิวสีเขียว

And when you die,  you grey
และเมื่อคุณตาย  คุณมีผิวสีเทา

And you calling me colored ????
และคุณเรียกผมว่า  " คนผิวสี " ????

"""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""

หมายเลขบันทึก: 172595เขียนเมื่อ 23 มีนาคม 2008 22:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 23:15 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

เป็นคำกล่าวที่มีสาระกินใจมากครับ

เยี่ยมจริงๆ รูปหล่อ ที่ค้นคว้าสิ่งดีๆมาแจกอ่าน

พ่อช่อมะม่วง...พ่อพวงมาลัย

พออ่านเรื่องนี้...น้องเกิดสงสัย

ว่าคนผิวสี.....นี้มีที่ไป

ถึงพี่สายลม...นี้ช่วยแจ้งไข

ข้อความข้างต้น...นี้น่าสนใจ

น้องจิอ่านไป...สนใจจริงเอย

* สวัสดีเจ้าค่ะ พี่สายลม หนูแวะมาเยี่ยม รักษาสุขภาพด้วยนะเจ้าค่ะ

เป็นกำลังใจให้เจ้าค่ะ ----> น้องจิ ^_^

  • ความลึกซึ้งของบทกวีบทนี้
  • สามารถสะกิดต่อมความรู้สึกบางอย่างของหลายคนได้จริง ๆ ครับ 
  • อิอิ
  • สวัสดีค่ะ น้องสายลม
  • พี่ว่าเป็นความกล้าหาญของการเขียน และความกล้าหาญของการให้รางวัลด้วยนะ
  • คนผิวขาวเรียกพวกผิวดำและผิวเหลืองอย่างเราๆว่า "colored" เชิงดูถูกเหยียดหยาม และมองเป็นชนกลุ่มน้อย เหมือนประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ประเทศหนึ่งที่ยังคงดูถูกคนอื่นๆ ที่มีวัฒนธรรมแตกต่างจากตัวเอง และแบ่งขั้วคนด้วยการ "จบจากโรงเรียนอะไร" จนต้องวิ่งสอบเข้าเรียนกันอุตลุตดุเดือด
  • ตอนนี้การเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ ยิ่งเห็นความเด่นชัดของการแบ่งขั้วด้วย "สีผิว" และ "การพลิกโฉมของชนกลุ่มใหญ่และทรงอิทธิพล"  ที่น่าจับตามองมากเลย
  • เสียดายแต่ประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ประเทศนั้นยังคงมัวทะเลาะกันที่เรื่องแก้รัฐธรรมนูญ มากกว่าการจะอยู่ร่วมกันได้อย่างไรภายใต้กฎหมายเดียวกัน และการจัดการศึกษาที่ทัดเทียมกัน
  • อ้าว..พูดแล้วยาวไปไกลเลย...
  • สวัสดีครับ อ.บางทราย P ที่รัก
  • กินใจ ซึ้งใจ โดนใจ
  • แบบว่าถึงใจจริง ๆ ครับ อิอิ
  • พ่อครับ P 
  • ผมว่าความจริง ก็คือความจริงครับ
  • การแบ่งแยกจัดลำดับชั้นกันโดยเอาสีผิวมาเป็นตัวแบ่งผิดมหันต์
  • ผมคิดว่าพวกตาน้ำข้าว นั้นจะคิดเอาเปรียบชาวบ้านเค้าตลอดเวลา
  • ขอบคุณครับ

เป็นบทกวี ที่สะท้อนความรู้สึกลึกๆ มากเลย

And you calling me colored ????

เด็กคล้ายจะถามว่า

เรียกผมว่า " คนผิวสี "

ทุกคนก็มีผิวสีหมด  ไม่ว่า จะสีขาว  สีดำ สีเหลือง ....

แล้ว ผิวดำ แปลกตรงไหน

มุมมองแบบกล้าหาญ จริงๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท