กระแส R2R


ช่วงหลังๆ ได้แต่เข้ามาอ่าน Blog ของกัลยาณมิตร โดยไม่ได้ทิ้งร่องรอย โดยเฉพาะติดหนึบบันทึกของพ่อครูบา และท่านคนชอบวิ่งที่สลับกันเล่าเรื่อง .... ราวต่างๆ ให้ฟัง...

 

ช่วงหลายวันในสัปดาห์นี้ มีสิ่งหนึ่งที่เห็นชัดเจน คือ ... blogger มีการพูดและเขียนถึง เรื่อง R2R มากขึ้น...หลังจากที่มีเจ้าประจำเขียนอยู่ไม่กี่ท่าน แต่ตอนนี้เห็นมีเพิ่ม ก็น่าจะเป็นเรื่องที่สามารถสอดรับและตอบสนองต่อ สวรส. ที่ต้องการสร้างให้เกิดกระแสการทำ R2R การที่มีการเขียนถึงกระบวนการ ต่างๆ เหล่านี้เพิ่มมากขึ้น จึงน่าเป็นเรื่องที่น่าสนใจไม่ใช่น้อย...

 

แต่เป็นที่น่าเสียดายอย่างหนึ่งว่า...

มีหลายองค์กรและหลายบุคคลที่ทำ และดำเนินการทำ R2R ที่เนียนเข้าไปในวิถีธรรมชาติ ที่ผ่านการเรียนรู้มาระดับหนึ่ง โดยไม่ใช่มาเป็นการทำเสมือนร่าง ยกหลักสูตรใหม่ ...กลุ่มคนเหล่านี้ กลับไม่มีปรากฏมาเขียนเรื่องเล่าให้ได้ฟังได้เรียนรู้ จากการที่ดิฉันได้พอมีโอกาสไปเข้าร่วมประชุมกับทาง สวรส. ได้เห็นตัวแบบ (Role – Model) จากหลายๆ ที่หลายๆ แห่งที่มีการดำเนินการ และมีกระบวนการให้ได้ศึกษาเรียนรู้ ที่เป็นประเด็นน่าสนใจ โดยมีการดำเนินการที่ไม่ได้เกิดขึ้นมาจากกระแส แต่เป็นการทำที่ตั้งใจมุ่งมั่นทำ เพื่อพัฒนางานประจำมากกว่า

 

อาจเป็นเพราะว่า...ทำอยู่แล้วไม่ได้มองเป็นเรื่องที่แปลกใหม่ กลุ่มเหล่านี้ จึงมองเป็นเรื่องปกติที่คิดว่าไม่จำเป็นต้องมาเขียนเล่าให้ฟัง ... ดิฉันชอบกระบวนการของ มมส. นำโดยท่าน panda และอาจารย์หมอ JJ ที่มอง R2R และพยายามค้นหาตามหน่วยต่างๆ ว่ามีที่ไหน ตรงไหนทำไปแล้วบ้าง... เป็นการสืบเสาะ ค้นหา แต่ไม่ใช่เป็นการสร้างขึ้นใหม่... เพราะจริงๆ แล้วหากพิจารณาดู... การทำ R2R นั้นได้เนียนและมีเกิดขึ้นมานาน ซึ่งลักษณะการเกิดอาจจะคล้ายๆ การทำ KM แต่เนื่องจากมีกระแส... จึงได้มีการมายกร่าง.. ถึงแนวทางการทำ R2R เกิดขึ้น อาจเป็นเหล้าเก่ามาใส่ไว้ในภาชนะใหม่หรือไม่ไม่แน่ใจ...

 

เป็นที่น่าสังเกตว่ามีหลายท่านที่เป็น blogger ใน G2K มีกระบวนการและทำ R2R แต่ไม่ได้มาเล่าเรื่อง ถอดบทเรียนไว้ให้ได้เกิดการเรียนรู้ หรือเล่าไว้แต่ไม่รู้ว่านี่ คือ กระบวนการทำ R2R ของตนเอง... แต่พอได้มารับกระแส... จึงอาจเกิดความรู้สึกว่าเป็นเรื่องใหม่ให้มาทำหรือเปล่า... การทำ R2R ไม่จำเป็นต้องมีกระบวนการที่เป็นระเบียนวิธีวิจัยมาก... เพราะนั่นเราไม่ได้พัฒนาความเป็น Research หรือนักวิจัย แต่เรากำลังมุ่ง พัฒนางานประจำด้วยกระบวนการวิจัย...

 

ท้ายที่สุดภายใต้ฐานคิดในเรื่อง การเรียนรู้ของมนุษย์... ดิฉันก็ยังเชื่อและศรัทธา...ในเรื่องการทำเรื่องยากให้เป็นเรื่องง่าย และให้มีความซับซ้อนน้อยที่สุด ยุ่งยากต่อคนทำน้อยที่สุด แต่เกิดการเรียนรู้มากที่สุด ที่สำคัญ... คนที่มาเรียนรู้...เรื่องนี้เกิดจากสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้ที่น่าสนใจหรือไม่ เพราะไปๆ มาๆ ... ก็อาจจะไม่ต่างจากการมาเรียน วิจัย... อันเป็นปัญหาก่อความรำคาญใจให้กับผู้ปฏิบัติงานหรือไม่...

 

จึงเป็นประเด็นที่น่าคิด

การถอดบทเรียนทำให้ได้เรียนรู้... ประสบการณ์จริง คือ ความมีคุณค่าที่ไม่อาจควรมองข้ามไป...

ตำรา... เป็นเรื่องของ ข้อมูล... ที่ส่งต่อ...ถึงกันและกัน... แต่ประสบการณ์ที่เกิดเป็นปรากฏการณ์ทางธรรมชาติต่างหากเป็นสิ่งที่ควรให้ความสนใจและใส่ใจ... และนำมาต่อยอด... มากกว่า เพราะนี่น่าจะเป็นการก่อให้เกิดกระบวนการเรียนรู้ของมนุษย์ได้มากกว่า... การแต่งตำราแจกให้อ่าน ...

 

..............................................................

ช่วงนี้อาจจะกำลังสนุกกับข้อค้นพบที่ได้เจอ ในเรื่องการออกแบบสิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้ที่ตอบสนองต่อการเรียนรู้ของมนุษย์ได้อย่างแท้จริง โดยกระตุ้นและส่งเสริมให้ผู้เรียนเกิดการสร้างความรู้... เพราะเมื่อบุคคลเกิดการสร้างความรู้ด้วยตนเองแล้ว ความรู้ที่เกิดขึ้นนั้นสามารถนำมาใช้ได้จริงมากกว่า... สิ่งที่รู้ที่ได้มาจากการบอกข้อมูล... เลยทำให้ดิฉันเกิดสะกิดขึ้นมาในใจว่า ... แนวทางของการทำ R2R ที่ สวรส. อยากให้เกิดกระแสแห่งความยั่งยืนนี้ จะสามารถตอบสนองต่อการเรียนรู้... ของ คนทำงาน... มากน้อยหรือไม่อย่างไรไม่แน่ใจ... แต่จริงๆ แล้ว... ตัวแบบมีให้เห็นให้ได้เรียนรู้...เมื่อวิเคราะห์ภายใต้ฐานคิดในเรื่องการออกแบบสิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้ (Instructional design) “ความจริงที่ปรากฏ... จะเป็นคำตอบให้ผู้พัฒนาเรื่องนี้ได้ ขึ้นอยู่กับว่าจะมองเห็นหรือไม่เท่านั้นเอง....

.........................................................................................

Note : บันทึกนี้เขียนขึ้นภายใต้ความคิดความเชื่อ ในเรื่องการออกแบบสิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้ที่กระตุ้นส่งเสริมให้เกิดการสร้างความรู้ของผู้เรียน...ซึ่งเป็นความเชื่อและแนวคิดของผู้เขียนบันทึก... ณ ขณะนี้

22 มีนาคม 2551

หมายเลขบันทึก: 172429เขียนเมื่อ 22 มีนาคม 2008 23:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 ตุลาคม 2013 06:49 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (15)

สวัสดีคะ่ คุณ Ka-poom

สำหรับคนทำงานที่ต้องการเ็ห็นความเจริญงอกงาม

ย่อมไม่ชอบที่จะอยู่กับงานประจำ ที่จำเจ(Ruetine)

แต่อาจไม่ค่อยชอบจะทำวิจัย(Research) สักเท่าไหร่

แต่อย่างง่าย...คนที่ต้องการการพัฒนา เขา็ก็้เคยที่จะคิดและทำ..ในวิธีชีวิตของเขา

ก็ได้กระทำR2Rก่อนที่เขาจะบัญญัติคำนีั้เสียอีก นะคะ

 

แวะมาเยี่ยม แฮะแฮะ ไม่ได้เยี่ยมเฉยๆ ครับ ฝากร่องรอยด้วย

เป็นการบ่งชี้ถึงประโยชน์ในการทำภาระกิจปกติให้เกิดความก้าวหน้ามากขึ้น

เป็นสิ่งที่พึงทำ  ผมตามไปดู R2R project เห็นว่าเกิดประโยชน์มากครับ จะนำไปพิจารณาในงานรับผิดชอบด้วย ขอบคุณครับ

  • สวัสดีค่ะ
  • ที่ทำงานป้าแดง ก็เริ่มพูดกันถึงเรื่อง R2R หลังจากที่ ผู้บริหารสนับสนุนเรื่องการวิจัยทางการบริหารมานาน มีหลายคนเสนอเรื่อง R2R ซึ่งก็เริ่มกันแล้วแบบ snake snake fish fish ค่ะ
  • ต่อไปเข้ามาอ่านที่นี่ บ่อยๆคงจะดีขึ้นค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ

 

กิจกรรม R2R นอกระบบสาธารณสุข

"วันพุธที่ ๒๖ มีนาคม การนำเสนอผลงาน R2R ค้นหา Good Practice เพื่อนำมาเรียนรู้สำหรับ ชาว มมส และ เตรียมไป นำเสนอ Share and Learn ใน UKM เครือข่ายการจัดการความรู้ ที่ จังหวัดนครนายก เจ้าภาพ คือ มหาวิทยาลัยมหิดล ท่านอาจารย์ หมอประสิทธิ์ และ อาจารย์หมอสมเกียรติ เป็นพ่องาน"

 หรือเข้าไปอ่านเพิ่มเติม...รายละเอียดได้จากที่ link ไว้ข้างต้น หรือติดตามอ่านเรื่องราวจากชาว มมส. นะคะ

(^______^)

สวัสดีค่ะ...คุณพี่พนอ..P 1. pannornote

...

"สำหรับคนทำงานที่ต้องการเ็ห็นความเจริญงอกงาม

ย่อมไม่ชอบที่จะอยู่กับงานประจำ ที่จำเจ(Ruetine)

แต่อาจไม่ค่อยชอบจะทำวิจัย(Research) สักเท่าไหร่

แต่อย่างง่าย...คนที่ต้องการการพัฒนา เขา็ก็้เคยที่จะคิดและทำ..ในวิธีชีวิตของเขา

ก็ได้กระทำR2Rก่อนที่เขาจะบัญญัติคำนีั้เสียอีก นะคะ"

------> กะปุ๋มเห็นด้วยอย่างยิ่งค่ะ คนทำงานได้ทำมาแล้ว...เพียงแต่ไม่รู้ว่าตัวเองทำการพัฒนางานประจำกันอยู่

"เมื่อมีปัญหา...เราคิด ค้นหา การแก้ปัญหานั้น... ทดลองทำ ลองใช้ปรับแก้ไข... อยู่ตลอดเวลา... แต่เราขาดการบันทึกเรียบเรียง...หรืออาจมีการบันทึก เรียบเรียงเก็บไว้... แต่ไม่ได้เป็นไปตามรูปแบบของกระบวนการวิจัย...

แต่พอมาพูดเรื่องว่า "ทำวิจัย"... เราจึงอาจมีคนตกใจ..และครุ่นคิดว่าเป็นเรื่องใหม่ ภาระใหม่มาให้ทำอีกแล้วเหรอ...

จริงๆ แล้วโดย (nature) ธรรมชาติของการทำงาน...ในวิชาชีพพยาบาลและแวดวงคนสาธารณสุขนั้น ลักษณะการทำงานเป็นกระบวนการวิจัยอยู่แล้ว...

โดยเฉพาะ...Nursing Care นั้นน่ะใช่เลย...และเป็นรูปแบบของการทำ action research หรือเข้าข่ายในลักษณะงานวิจัยเชิงคุณภาพเลยนะคะ...

...

กะปุ๋มรู้สึกดีใจ...ค่ะ..

ที่ได้พูดคุยกับพี่พนอค่ะ...ee

(^_____^)

กะปุ๋ม

Share and Learn ใน UKM เครือข่ายการจัดการความรู้ ที่ จังหวัดนครนายก

กระปุ๋มไปไหมคะ

ถ้าไปจะได้พบกันค่ะ

อาจารย์จารุวัจน์คะ...P 2. จารุวัจน์

................................

อาจารย์ทำให้ปุ๋มเข้าใจในศาสนามากขึ้น..เป็นศาสนาที่ไม่มีการแบ่งแยก...และแตกต่าง...หากแต่เป้าหมายที่ก้าวเดินไป ถึงแม้ไปเยือนแต่ไม่ทิ้งร่องรอย...แต่ก็ทำให้ได้รู้คุ้นเคยยิ่งขึ้นค่ะ...

สักวัน...หวังว่าจะได้มีโอกาสได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้...ทางเทคโนโลยีการศึกษากับอาจารย์บ้างนะคะ...

ว่าแต่ว่า...กะปุ๋มคุ้นๆ ว่าเคยเจออาจารย์ในงานพบปะ...นักศึกษาปริญญาเอก...ที่การประชุม e-learning เมื่อประมาณเดือนสิงหาคมนะคะ...

(^______^)

พี่แก้วขา...

.........

งาน UKM ที่ว่ากะปุ๋มไม่ได้ไปหรอกค่ะ...

แต่หากว่าอยากเจอกัน...เดี๋ยวกะปุ๋มวิ่งขึ้นไปหาบนตึก 5จ เลยค่ะ...ee...

เมื่อสักครู่ไปสอบใบอนุญาตมาค่ะที่ "คณะพยาบาล"... โชคดีหน่อยว่าได้สอบวิชาเดียว คือ วิชากฏหมายฯ ... ^___^ ... ระลึกถึงพี่แก้วด้วยค่ะ... หากเล่าให้พี่แก้วฟัง พี่แก้วคงเอ็ด..ว่าคนอาไร้..ทำไมไม่ไปต่อใบอนุญาต...ลืม!!! ค่ะ...

ช่วงนี้อยู่ขอนแก่นค่ะ..ตอนนี้นั่งทำงานอยู่ที่ภาค แต่ให้แดดร่มลมตก..ก็กะว่าจะไปปั่นจักรยานและวิ่งค่ะ...

พี่แก้ว..อย่าลืมสวมรองเท้าผ้าใบออกจากบ้านนะคะ...

(^______^)

กะปุ๋ม

อ.P 3. สิทธิรักษ์

.....

ขอบคุณนะคะที่แวะมา...เก็บอะไรไปได้บ้างหรือเปล่าคะ... ee .. แอบแซว

ดีใจค่ะที่ทราบว่า อ.สิทธิรักษ์ แวะมา...

ไม่บอกไม่ทราบนะคะ..เนี๊ยะ...^__^

จริงๆ แล้ว...เรื่องดีดี..ที่มีการช่วยกันทำ กระทุ้ง พร้อมทั้งคิดไปด้วยนี่ ... ก่อเกิดพลังอันยิ่งใหญ่...ต่อสังคม ประเทศชาติ และโลกเลยทีเดียวนะคะ...

(^_____^)

พี่บู๊ค...ขา...P 4. บางทราย (คนเข็นครก ขึ้นภูเขา)

"เป็นการบ่งชี้ถึงประโยชน์ในการทำภาระกิจปกติให้เกิดความก้าวหน้ามากขึ้น

เป็นสิ่งที่พึงทำ  ผมตามไปดู R2R project เห็นว่าเกิดประโยชน์มากครับ จะนำไปพิจารณาในงานรับผิดชอบด้วย ขอบคุณครับ"

กะปุ๋มน่ะ ชอบแอบเก็บเกี่ยวความรู้ดีดี..จากคุณพี่อยู่เป็นประจำเลยค่ะ... จากบันทึกของพ่อ...ยิ่งทำให้กะปุ๋มตระหนักยิ่งๆ ขึ้นค่ะว่า... "ทุกสรรพสิ่ง" ที่เราได้สัมผัส...ผ่านผัสสะ...ล้วนแล้วแต่เป็น "ครู" ให้เราได้เรียนรู้และพัฒนาอยู่ตลอดเวลา... นี่แหละ "โลกมนุษย์"...ที่ได้เกิดมา...และใช้ชีวิต คุ้มจริงๆ ค่ะ

(^_____^)

กะปุ๋ม

สวัสดีค่ะ..ป้าแดงขา...

...

กระแสค่ะ...เลยทำให้มีคนพูดเรื่องนี้มากขึ้น... แม้จะเป็นกระแส แต่ก็เป็นกระแสที่ดีนะคะ...ทุกอย่างดีหมดนั่นแหละค่ะ ขึ้นกับว่าเรา มองหาและเจอหรือเปล่า... "ความดีงาม" ที่ซ่อนอยู่นั้น จากสิ่งที่เราทำอยู่เป็นประจำทุกเมื่อเชื่อวัน...

ป้าแดง..มาคุยกับกะปุ๋มบ่อยๆ นะคะ...แม้บางครั้ง..หลานสาวป้าแดงคนนี้จะยุ่งๆ อยู่กับกิจใดใดก็ไม่รู้...แต่เมื่อโผล่เข้ามาเจอกัลยาณมิตร...พี่ ๆ น้องๆ ลุง ป้า น้า อา...มาแวะทักทาย...ก็ให้รู้สึกชุ่มชื่นในหัวใจค่ะ...

แล้วป้าแดง...อย่าลืม..

เล่าเรื่องการทำ R2R ที่โรงพยาบาลของป้าแดงให้กะปุ๋มฟังบ้างนะคะ.. เล่าง่ายๆ สไตล์ป้าแดงนั่นแหละค่ะ... สนุกดีค่ะ

(^____^)

กะปุ๋ม

  •  "...ดิฉันชอบกระบวนการของ มมส. นำโดยท่าน panda และอาจารย์หมอ JJ ที่มอง R2R และพยายามค้นหาตามหน่วยต่างๆ ว่ามีที่ไหน ตรงไหนทำไปแล้วบ้าง... เป็นการสืบเสาะ ค้นหา แต่ไม่ใช่เป็นการสร้างขึ้นใหม่... "
  • ขอบคุณครับที่ชอบ กระบวนการของ มมส. ....ผมมองว่าเป้าหมายคือ พัฒนาคน พัฒนางาน พัฒนาองค์การ เหมือนกัน... ไม่ว่าจะใช้เครื่องมือ เรียกชื่ออะไรก็ตาม ซึ่งก็เปลี่ยนแปลงไปตามยุคและสมัยเรื่อย ๆ ครับ......

สวัสดีค่ะ...ท่านP  Panda

"ผมมองว่าเป้าหมายคือ พัฒนาคน พัฒนางาน พัฒนาองค์การ เหมือนกัน... ไม่ว่าจะใช้เครื่องมือ เรียกชื่ออะไรก็ตาม ซึ่งก็เปลี่ยนแปลงไปตามยุคและสมัยเรื่อย ๆ ครับ...... "

จุดเดิมจุดแรก...หรืออาจเรียกว่าจุดเริ่มต้น... คือ "บุคคล"...

สิ่งสำคัญบุคคล...ควรเริ่มต้นจากภายใน...เมื่อภายในได้รับการจัดระบบระเบียบ ก็ไม่ยากที่จะได้รับการพัฒนาในเรื่องภายนอก...

การเปลี่ยนแปลง...คือ เรื่องแห่งความท้าทายของบุคคล บุคคลใดสามารถยอมรับต่อการเปลี่ยนแปลงนั้นได้ ก็สามารถก้าวกระโดดไปได้...หลายก้าว... ใครที่ยังกลัวต่อการเปลี่ยนแปลงก็อาจจะก้าวช้ากว่า..แต่อย่างไรก็ตาม ทุกคนก็ต้องก้าวเดิน ตามยุคตามสมัยที่กำหนดเส้นทางร่วมให้เดิน...

(^____^)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท