โรงเรียนเทศบาล 4 (เพาะชำ)
โรงเรียนเทศบาล 4 (เพาะชำ) เทศบาลนครนคราชสีมา

เรื่องเล่าจากครูเกษร


การประกวดหนังสือเล่มเล็ก

            ดิฉัน นางเกษร  จิตรสุข  อายุ  56  ปี  สอนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/1  โรงเรียนเทศบาล 4 (เพาะชำ)  เป็นครูในกลุ่มสาระภาษาไทย  เมื่อวันที่  14  กุมภาพันธ์  2551  ที่ผ่านมา   ทางโรงเรียนได้จัดงานนิทรรศการผลงานทางวิชาการ    (รวมพลังสร้างสรรค์การศึกษา  ครั้งที่ 3) ขึ้นมา    คณะครูในกลุ่มสาระภาษาไทยและนักเรียนได้ร่วมใจกันจัดร้าน  ประดับและตกแต่งอย่างสวยงาม   สิ่งที่ดิฉันอยากจะนำมากล่าวถึง  คือ  การประกวดหนังสือเล่มเล็กของนักเรียนทุกสายชั้น   โดยใช้ชื่อว่า    ทำดีเพื่อถวายพ่อหลวง      กำหนดให้นักเรียนทุกห้องได้คิดและเขียนเล่าหรือบรรยายได้อย่างอิสระ   แล้วนำมาประกวดกันภายในสายชั้น     จากนั้นคัดเลือกให้เหลือเพียงเล่มเดียว   เป็นเล่มที่ตัดสินให้ชนะเลิศของสายชั้น     ร้านของกลุ่มสาระภาษาไทยจึงนำมาตั้งโชว์ภายในร้าน   เพื่อให้บุคคลโดยทั่วไปและนักเรียนได้ชมหรืออ่าน   เป็นผลงานกลุ่ม  กลุ่มละ  3  คน  ใช้กระดาษ  A4  พับครึ่ง

                        ผลปรากฏว่า  ในสายชั้น ป.2  ห้องของดิฉันได้รับคัดเลือกให้ชนะเลิศ   ดิฉันและนักเรียนดีใจและภูมิใจเป็นอย่างมาก   เพราะเป็นผลงานที่นักเรียนเขาช่วยกันคิด  ช่วยกันเขียน  ช่วยกันวาดภาพประกอบและระบายสีอย่างสวยงาม  เนื้อหาเกี่ยวกับการตั้งใจเรียน  การประหยัดเงิน  การประหยัดไฟฟ้า และการอดออม

                        ก่อนจบถ้ามีเด็กๆ  เปิดเข้ามาอ่านเรื่องนี้   ก็อยากจะเชิญชวนให้เด็กๆ  ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์  โดยการฝึกเขียนเรื่อง  หรือแต่งนิทานเก็บไว้   เปิดเรียนแล้วนำมาให้คุณครู  หรือนำมาแลกกันอ่านกับเพื่อนๆ  เพราะการเขียนเป็นการฝึกการคิดและจินตนาการได้เป็นอย่างดี      สวัสดีค่ะ J

 

หมายเลขบันทึก: 172426เขียนเมื่อ 22 มีนาคม 2008 22:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 23:14 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

เห็นด้วยกับคุณครูครับ เมื่อเด็กนักเรียนมีผลงานคุณครูก็คงหายเหนื่อยนะครับ ขอเป็นกำลังใจให้ครับ

ผอ.ศักดิ์เดช

เห็นด้วยเป็นอย่างยิ่งค่ะ ดีใจนะคะที่เจอครูดี ๆ ช่วยพัฒนาเด็กนักเรียน หนูก็สอนเด็กทำเด็ก ๆ มีความสุขมากค่ะ

  • ยินดีด้วยกับคุณครูค่ะ
  • มีความสุขกับงานที่ทำค่ะคุณครู

คิดถึงครูจังค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท