อะไรเป็นเหตุให้ครูแนะแนวทำงานได้ไม่เต็มศักยภาพ


แนะแนว คือครูใหญ่ ที่ช่วยให้เดินถูกทาง

เมื่อเรียนจบปริญญาตรี.... ด้านจิตวิทยาและการแนะแนว ก็เกิดคำถามขึ้นมากมาย

เพราะตอนเรียนทำให้ตัวเองรู้ว่ามีเครื่องมือ หรือวิธีการต่าง ๆ จำนวนมากที่จะช่วยให้บุคคลรู้จักตนเอง รู้จักความชอบ ความสนใจด้านอาชีพ ความถนัด ค่านิยม บุคลิกภาพตนเอง และเชาว์ปัญญา และอื่น ๆ และมีที่ปรึกษาที่ผ่านการฝึกฝนมาโดยตรงตามวิชาชีพ  แต่เมื่อมองย้อนกลับไปสมัยตอนเรียน  คิดว่า เราใช้ประโยชน์จากงานแนะแนวน้อยมาก เพื่อนบางคนก็อาจไม่เคยใช้บริการงานแนะแนวของ และใช้คาบแนะแนวนการสอนชดเชยวิชาอื่น ๆ ที่เรียนไม่ทัน และเคยมีข่าวว่าจะยุบคาบแนะแนวในชั้นเรียน  ไม่ทราบตอนนี้เป็นอย่างไรบ้าง ครูแนะแนวท่านใดว่างกรุณาเล่าสู่กันฟังหน่อยครับ

เอกราช 

คำสำคัญ (Tags): #การแนะแนว
หมายเลขบันทึก: 172074เขียนเมื่อ 21 มีนาคม 2008 12:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 14:53 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
  • หวัดดีค่ะ
  • ตอนนี้ที่โรงเรียนยังมีการสอนอยู่นะ
  • ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง
  • สู้ๆค่ะเพราะว่าอาชีพเราเปรียบเสมือนเรือจ้างนำเขาส่งถึงจุดหมายแล้วเขาก็จากไป
  • สู้ๆเอาใจช่วยนะค่ะ

 

หวัดดีครับ.. ใช้แล้ว พวกเราก็ทำกันไป  ที่คณะศึกษาศาสตร์ ม.เชียงใหม่ มีอยู่ปีนึง ท่าน ดร.สวัสดิ์ บรรเทิงสุข จัดงานวันครูประจำปี และได้ให้ข้อคิดว่า ครูมักเปรียบเทียบตนเองเป็นเรือจ้าง เพราะส่งนักเรียนถึงฝั่งแล้วพวกเขาก็จากไป อาจารย์กล่าวว่า ครูยุคต่อไปจะต้องไม่ใช่เรือจ้างแล้ว แต่ต้องเป็นเรือรบ เพราะครูสมัยใหม่ ต้องมีวิทยาการ ที่รวดเร็ว มีความทันสมัย มิฉะนั้นจะสู้กับความไม่รู้และความเปลี่ยนแปลงของโลกไม่ได้

เสาวลักษณ์ เลิศฐิติกุล

สวัสดีคุณเอกราช

ว่าง ๆ ก็ได้ search หาข้อมูลเกี่ยวสหกิจศึกษา ก็เลยคิดถึงคุณเอกราชขึ้นมา พอจะมีอะไรแนะนำเกี่ยวกับสหกิจอีกบ้างไหมค่ะ

ที่จริงเรื่องงานแนะแนวการศึกษามีความสำคัญมาก  ครูแนะแนวจริงๆในโรงเรียนไม่มี สอนแต่หนังสือเพราะเข้าใจกันว่าหนังสือทำให้เข้ามหาวิทยาลัยได้ เข้าวิศวะ แพทย์........  องค์ประกอบอื่นๆ เลยไม่ได้รับให้ความสำคัญ  ได้แต่สงสารประเทศไทยนะครับ  ครูในโรงเรียนก็สุดแสนจะเหนื่อยยาก  พวกเราก็ได้แต่บ่น......อิอิ.อิ ที่บ่นมาทั้งหมดนี้ในระดับช่วงชั้นที่ 3 - 4 นะครับ  ขอบคุณโชคดีครับ

ไม่มีรูป เสาวลักษณ์ เลิศฐิติกุล

สวัสดีครับ ไม่ทราบว่าต้องการข้อมูลประมาณไหนครับ..จะได้ส่งไปให้ตรงกับความต้องการ

P นายประจักษ์~natadee

สวัสดีครับ ท่านอาจารย์ประจักษ์ การแนะแนวเน้น การป้องกันตั้งแต่ต้น เพราะจะดีกว่า การแก้ไข.. เมื่อปัญหาเกิดเพราะอาจจะช้าไป..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท