โรงเรียนเทศบาล 4 (เพาะชำ)
โรงเรียนเทศบาล 4 (เพาะชำ) เทศบาลนครนคราชสีมา

ครูวุฒิ


การรวมพลังสร้างสรรค์การศึกษา กติกา a-math

              งานรวมพลังสร้างสรรค์การศึกษา  ครั้งที่  3  โรงเรียนเทศบาล 4 (เพาะชำ)  กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ได้มีการจัดตกแต่งร้านอย่างสวยงามตระการตา  ด้วยความร่วมมือจากคณะครูและนักเรียน  ภายในร้านจัดตกแต่งไปด้วยผลงานนักเรียน  มีการแสดงโครงงาน  เกมส์  มีการตอบปัญหาบนเวที  ซึ่งปีนี้เป็นปีแรกที่ทางโรงเรียนได้จัดให้มีการแข่งขัน  เกมส์  24  แต้ม  และ  A - MATH  โดยได้รับความสนใจจากโรงเรียนต่าง ๆ  นำนักเรียนเข้าร่วมการแข่งขันในครั้งนี้ด้วย   จากการจัดนิทรรศการในครั้งนี้  ทำให้คณะครูและนักเรียนได้รับความรู้จากประสบการณ์ตรง  เป็นการเรียนรู้นอกห้องเรียนที่หาได้ยาก และนำผลการแข่งขันไปปรับปรุงแก้ไขให้ดีขึ้นในครั้งต่อไป  นักเรียนได้รู้จักเพื่อนต่างโรงเรียน 

              เนื่องจากนักเรียนหลายคน  มีความสนใจอยากเล่น เกมส์  a-math  แต่ยังไม่ค่อยรู้กติกาเท่าใดนัก  คุณครูวุฒิชัย จึงได้ค้นหากติกามาฝากนักเรียนและครูผู้สนใจ  ลองศึกษาดู  เพื่อนำไปพัฒนานักเรียน และตนเองนะครับ

กติกาการเล่น A-Math


      A-Math เป็นเกมต่อสมการคณิตศาสตร์ หลักในการเล่นคือต่อตัวเลขตามหลักการทางคณิตศาสตร์ลงบนช่องตารางให้ได้ผลดีมากที่สุด เมื่อจบเกมผู้ที่ได้คะแนนมากกว่าจะเป็นผู้ชนะ

อุปกรณ์การเล่น
1. กระดาน (Board) มีขนาดกว้าง 15 ช่อง และสูง 15 ช่อง รวมทั้งสิ้น 225 ช่อง
2. เบี้ย (Tile) มีทั้งสิ้น 100 ตัวในถุง (ดูจำนวนตัวที่เหลือได้ที่ด้านซ้ายของหน้าเกม)
3. แป้น (Rack) ใช้ในการวางเบี้ย โดยแต่ละฝ่ายจะมีเบี้ยในแป้นฝ่ายละ 8 ตัว

กติกาการเล่นทั่วไป
1. ในการลงแต่ละครั้ง (Turn) ให้ผู้เล่นลงเบี้ยกี่ตัวก็ได้ในแนวเดียวกันและต่อกับเบี้ยเดิมในกระดาน เพื่อให้เกิดเป็นสมการคณิตศาสตร์ใหม่ที่ถูกต้อง
2. การลงครั้งแรก ต้องต่อกับช่องดาวบนกระดาน
3. การคิดคะแนน นำคะแนนของเบี้ยแต่ละตัวในสมการมาบวกกัน หากลงเบี้ยใหม่ในช่องคะแนนพิเศษจะได้คะแนนเพิ่ม ดังนี้
     -  ช่องสีแดง นำคะแนนของทั้งสมการคูณสาม
     -  ช่องสีเหลือง นำคะแนนของทั้งสมการคูณสอง
     -  ช่องสีฟ้า นำคะแนนของตัวเบี้ยที่ทับช่องคูณสาม และ
     -  ช่องสีส้ม นำคะแนนของตัวเบี้ยที่ทับช่องคูณสอง
4. การสิ้นสุดเกม มีสองกรณี คือ
     -  เมื่อเบี้ยในถุงหมด และผู้เล่นฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งใช้เบี้ยที่มีอยู่จนหมด หรือ
     -  เมื่อผู้เล่นทั้ง 2 ฝ่ายมีการเล่นไปแล้ว และหลังจากนั้นไม่มีการลงเบี้ยในกระดานติดต่อกันรวม 6 ครั้ง

กติกาการเล่นพิเศษ
1. การขอเปลี่ยนตัว ผู้เล่นสามารถเปลี่ยนตัวได้ตั้งแต่ 1-8 ตัว และจะเสียตาเดิน 1 ครั้ง โดยให้นำเบี้ยที่ต้องการเปลี่ยนมาวางบนกระดานและกด Exchange แต่ถ้าเบี้ยในถุงเหลือน้อยกว่า 5 ตัวจะไม่สามารถเปลี่ยนได้
2. การทำบิงโก หากผู้เล่นสามารถลงเบี้ยทั้ง 8 ตัวได้ในตาเล่นครั้งเดียว จะได้คะแนนพิเศษเพิ่มอีก 40 คะแนน
3. เวลา รูปแบบของเวลาจะเป็น เวลาเริ่มต้นเป็นนาที/เวลาที่ได้เพิ่มขึ้นหลังจากการลงเบี้ยในแต่ละตาเป็นวินาที
4. สมการที่ถูกต้อง
     -  ค่าของสมการฝั่งซ้ายและขวาต้องเท่ากัน โดยคำนวณเครื่องหมายคูณ/หาร ก่อนเครื่องหมายบวก/ลบ และทำตามลำดับจากซ้ายไปขวา หรือบนลงล่าง
     -  เลขหลักเดียวสามารถนำมาต่อเป็นเลข 2-3 หลักได้ แต่ห้ามนำเลขศูนย์ต่อหน้าเลขตัวอื่น
     -  เครื่องหมายบวก ลบ คูณ หาร ห้ามวางติดกัน
     -  เครื่องหมายลบนำมาต่อหน้าตัวเลขเพื่อทำเป็นเลขติดลบได้ แต่ห้ามวางเป็นเลขติดลบศูนย์
     -  เลขศูนย์ห้ามเป็นตัวหาร 


หมายเลขบันทึก: 172071เขียนเมื่อ 21 มีนาคม 2008 12:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 23:12 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

การเล่นเกมส์ a -math เป็นการฝึกคิดเลข ฝึกสมาธิได้เป็นอย่างดี ที่จริงดิฉันสนใจ แต่ไม่มีความรู้เรื่องนี้ พยายามเรียนรู้จากนักเรียน แต่ก็ยังไม่เข้าใจเท่าที่ควร เมื่อได้อ่านกติกาที่คุณครูวุฒิชัยได้นำมาเผยแพร่ทำให้ได้รับความรุ้ความเข้าใจที่ดี จะนำไปฝึกนักเรียน ต่อไป ขอบคุณนะค่ะที่นำสิ่งดี ๆ มาฝาก

ขอบคุณมากครับที่นำสาระดี ๆ มาฝากให้อ่านแลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน ครูจะได้ช่วยกันฝึกนักเรียนให้ลับสมองด้วยการเล่นเกมให้มากขึ้น

ขอชมเชยครับ ผอ.ศักดิ์เดช

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท