บันทึก ที่ 1 สำรวจตัวเอง สำรวจความคิด สำรวจชีวิต และสำรวจโลกกว้าง


   ผมเขียนบันทึกมา 2 เล่ม 18 เรื่อง เองเหรอ  น้อยมาก  ผมเป็นสมาชิกตั้งแต่: พฤ. 24 ม.ค. 2551 @ 13:11  โดยการแนะนำของกลัยาณมิตร (ขอสงวนนาม)  คนหนึ่ง เธอเป็นทั้ง น้อง เป็นเพื่อน เป็นกำลังใน ในการทำงานของ ผม เธอรู้เข้าใจ และ เห็นการทำงาน เกี่ยวกับคนชายขอบ ของผม เธอจึงแนะนำ ให้เปิดสมุดบันทึกของตัวเองเพื่อ  เป็นกระบอกเสียง กู่ก้องให้ คนในเมืองเอง ได้รับรู้ความทุข์ ความสำลาก และเสียงเรียกร้องของคนชายขอบ ผมจึงได้เปิดสมุดบันทึกเล่ม หนึ่ง ชื่อว่า ครูข้างถนน ผมเองไม่ถนัด และไมรู้ กฎระเบียบการใช้งาน ใน g2k สักท่าไร จึงเปิดไว้เฉยๆ ไม่ได้บันทึกเรื่องราวอะไรไว้ ในสมุด  จนมาถึง  สร้าง: พ. 06 ก.พ. 2551 @ 13:14   แก้ไข: ส. 09 ก.พ. 2551 @ 19:43   ผมได้บันทึกเรื่องแรก เพราะทนเห็นความเดือนร้อนของพี่น้อง ชนกลุ่มน้อย โดนกดขี่ข่มแหง ไม่ไหว จึงนำข่าวสาร ผลกระทบจากการสร้างเขื่อนบนแม่นำสาละวินที่ไทยไม่ควรมองข้าม  เป็นบันทึกแรก ที่ได้เขียนขึ้นมา เขียนแบบงูๆ ปลาๆ โดยการแนะนำของเธออีกเช่นกัน  จากวันนั้น ถึงวันนี้ เดือนกว่าๆ ของการ เขียนบันทึก ได้ แค่ 2 เล่ม กับ 18 เรื่อง  ไม่รวม บันทึกที่ลบทิ้ง

ครูข้างถนน 13 บันทึก

http://gotoknow.org/blog/krukangthanon/163697

เเหงา เศร้า เราและความคิดถึง อีก 5 บันทึก 

http://gotoknow.org/blog/krukangthanonr

  ตั้งแต่นี้ไป ผมจะสหรวจตัวเอง ทุกเดือน และจะปรับปรุงการเขียนบันทึกของผม อนึ่ง

      1. ผม ไม่ใช่ครูสังกัดใดๆ ไม่ใช่ นักวิชาการ ไม่ใช่ นักคิด นักเขียน ไม่ใช่ศิลปิน

      2.  ผม เป็นแค่ เจ้าหน้าที่องค์กรพัฒนาเอกชน องค์กรเล็กๆ องค์กร หนึ่ง แต่ภูมิใจที่ได้ ทำงาน ในองค์กรนี้ เป็นองค์กรเล็กแต่ช่วยเหลือเด็กได้ หลายร้อยคน

      3.  ผม   อยากบันทึกอะไร ก็บันทึก  แบบว่า ตามใจฉัน  บันทึกแบบไม่มีหลัก ภาษา ไม่สระ สรวย ไม่เป็นวิชาการ ภาษาส่วนมาเป็นภาษาพูด

      4. ผมการโต้ตอบกับผู้ที่ให้ความคิดเห็น  โต้ตอบกับทุกคน และบางครั้ง เขียนข้อคิดเห็นของตัวเองลงในบันทึก ของบล็อกเกอร์ ท่านอื่นบ้าง  บางที จะเห็นว่า เวลาครูข้างถนนเข้าไปโพสต์ ในบันทึกของคนอื่น ทำเป็นเล่น ไม่รู้จักกาละเทศะ อาจจะติ ตำหนิ บ้าง (อาจจะคิดไปเอง)

       5. ผม  ยอมรับ สิ่งที่กระทำลงไป แต่ทั้งนี้และทั้งนั้น ทุกคำพูด ทุกความคิดเห็น เป็น บุคลิก ของตัวเอง บางทีก็แก้ไม่หาย

       ตอนนี้ผมมีความคิดว่า จะแยกบันทึก ของผม และคิดว่า บันทึก ของผม มัน สับสน ปนเป กัน เรื่องงาน กับ เรื่องส่วนตัว  โดยเฉพาะ บันทึก เล่มแรก บันทึก ครูข้างถนน จึงขอย้าย 7 บันทึก

คือ  1     ผ่านพบ ประสบเจอ

      2.    ผ่านพบ ประสบเจอ ต่อ..(บ้านแม่ต้อคี หมู่บ้านกลางป่าดอย)

      3     บ้านตะพิโจ ตามรอย "โรงเรียนของหนู"

      4     ผมซื้อประสบการณ์ที่เมืองเมวดีด้วยเงิน 50 บาท

      5      ผมเก็บกำไรชีวิตที่ ทีลอซู

      6       ผมเก็บกำไรชีวิต 2 ที่ถ้ำแม่อุสุ 

      7       ให้ทานเล็กน้อย แต่มีความสุข  

จะย้าย ทั้ง 7 บันทึกนี้ เข้ามมาไว้ในสมุดบันทึก เล่มที่ 3  บันทึกการเดินทาง ของคนพเนจร  นี้ แต่เกิดคำถาม ที่อยากได้คำตอบ เพื่อเป็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ จาก บล็อกเกอร์ ผู้ชำนาญ ทั้งหลาย ว่า

      1.  จะดีหรือไม่ ถ้าผมย้าย บันทึกทั้งเจ็ดบันทึก

      2.  จะเกิดผลกระทบ เกิดความเสียหาหรือไม่

      3.  จะเสียความรู้สึกกับผู้โพสต์ ให้ข้อคิดเห็นผมหรือไม่  

      4.  การย้ายบันทึกจะเป็นการ โลเล หรือไม่ เพราะผมลบบันทึกไป 3 บันทึกแล้ว ตอนนี้จะย้ายบันทึกอีก

           บันทึกที่ผมลบ  1 คิดอย่างไร กับ คำว่า อ่อยเหยื่อ (ผมอยากถามความคิดเห็นเฉย เมื่อได้คำตอบแล้ว ผมก็ตัดสินใจลบ ทิ้ง)

                               2 มาลีฮวนน่า กัญชา แห่งบทเพลง  (ผมลบ เพราะ กลัวระเมิดลิขสิทธิ ของค่ายเพลง)

                               3. มองอย่างนก มาลีฮวนน่า บุปผา ชน (ที่ลบ มีเหตุผล เหมือนเรื่องที่ 2)

 

* ขอย้ำครับว่า ครูข้างถนน คือคนธรรมดาติดดิน ไม่มียศ ไม่มีเกียรติ ไม่มีขั้น ไม่มี ซี ไม่ใช่นักวิชาการ ภาษา คำพูด และ การเรียบเรียงลำดับขั้นตอน ไม่ชัดเจน เท่าใด ผม ขออภัย และขอโทษไว้ ณ โอกาสนี้ด้วยครับ

  ขอบคุณมากครับ

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 171581เขียนเมื่อ 19 มีนาคม 2008 08:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 22:18 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

P

ครูข้างถนน

 

  • อันความหวัง      ตั้งไว้         อย่ายั้งหยุด
  • ใจจ่อจุด            แน่แน่ว      ในแนวหมาย
  • หวังไว้เถิด         หวังให้มั่น   อย่าเคลื่อนคลาย
  • ปราชญ์ทั้งหลาย  สมหวัง      เพราะตั้งใจ
  • .......(จำเค้ามา)......

เจริญพร

สวัสดีครับ คุณครู :)

  • แวะมาเยี่ยมบันทึกของครูหน่อย ... ครับ
  • ผมคิดว่า .. ครูกำลังอยู่ในจุดเริ่มต้นของการเขียนบันทึก ครับ ดังนั้น ไม่ต้องกังวลใจเรื่องของการตกแต่ง ปรับเปลี่ยน โยกย้าย ครับ ... เพียงแต่ว่า กลัวคุณครูจะมีแฟนประจำที่ติดตามอ่านบันทึกของครูอยู่ ... ครูอาจจะต้องแจ้งไว้ในบันทึกหนึ่งว่า มีการปรับเปลี่ยน และ โยกย้าย อย่างไรบ้าง เพื่อระวังการอ้างอิงที่ถูกต้อง ครับ
  • การเพิ่งเริ่มต้น ถือว่า ไม่ลังเล นะครับ กลับไปเดินทางตามแผนให้เป็นหมวดหมู่ ทำให้การค้นหา เรื่องราว สื่อความหมาย ในอนาคต ... เป็นไปตามวัตถุประสงค์ที่ครูตั้งไว้ครับผม
  • แล้วก็ไม่ว่าครูจะเป็นนักวิชาการ หรือไม่ใช่ ผมก็คงเข้ามาคุยกับครูในฐานะของนักวิชาการอะไรนี่หรอกครับ ... หัวโขน เอาไปคุยกับกัลยาณมิตรต่างสายงานไม่ได้หรอกครับ คุณครู
  • ขอให้กำลังใจครับ ...

ขอบคุณมากครับ :)

สวัสดีครับ ครู

อ่านแล้วชอบใจครับ ไม่ต้องคิดมาก ทำอะไร อย่างไร ตรงไปตรงมาดี

ถือว่าครูเป็นคนเสียสละมากแล้ว ที่ได้ทำงานที่ชอบ ทำประโยชน์ต่อคนด้อยโอกาส

ผมเองอยากทำแต่ก็ยังไม่มีโอกาสเลย

ขอยกย่องและให้กำลังใจในการปฏิบัติงานของครูด้วยความจริงใจ

สวัสดีครับ

  • คุณ สิทธิรักษ์   ขอบคุณมาครับ ที่มาเยี่ยม มาคารวะ  และให้กำลังใจ ผมขอให้กำลัง คุณสิทธิรักษ์เหมือนกันกัน

  •  BM.chaiwut   นมัสการครับ พระอาจารย์ บทกลอนนี้มี ท่านได้แต่ใดมา  ผมขอจำต่อจากพระอาจารย์นะครับ  สาธุ

  •  นางสาว จิราภรณ์ น้องจิ กาญจนสุพรรณ   สวัสดีน้องจิ สบายดีไหม เตรียมงานเหนื่อหรือเปล่า ตอนนี้ครูข้างถนน ลงพื้นที่ อ. ท่าสองยาง ใช้บริการอินเตอร์เนต จากร้าน ในตัวอำเภอครับ เดี๋ยวตอบ น้องจิเสร็จ ก็จะควบ เจ้าสองล้อ ขึ้นดอยแล้ว จะเก็บภาพมาฝากน้องจิด้วยนะ  เป็นกำลังใจให้น้องจิเช่นกัน ขอบคุณมาก

  • Wasawat Deemarn  สวัสดีครับอาจารย์ ขอบคุณที่มาเยี่ยม และขอบคุณสำหรับข้อคิดดี จะนำไปปฏิบัติครับ เอาไว้กลับจากลงพื้นที่แล้ว จะเข้าไป เอาความรู้จากอาจารย์ในบันทึกนะครับ ขอบคุณครับ

  • คุณ ประถม สวัสดีครับ ที่เข้ามาเยี่ยมและให้กำลังใจผม ทำเท่าที่ทำได้ครับ อยากอ่านบันทึกของ คุณประถมครับ ถ้ามีบันทึก ใน g2k หรือบล็อก อื่น ก็บอกต่อกันบ้างนะครับ จะได้เข้าไปแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้วยกัน

ขอบคุณทุกท่านครับ   สาธุ ครับพระอาจารย์

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท