ความพยายามครั้งที่ ๒


แต่ว่าที่จำได้แน่ๆ คือ ผมหลงทางใน Gotoknow อยู่สักพักใหญ่ๆ กว่าจะได้ ๒ บันทึกนั้นออกมา ซึ่งทำให้เกิดอาการฝังใจกับ Gotoknow อยู่พอสมควรว่า "Gotoknow ต้องคิดเยอะๆ ถึงจะใช้งานได้"

ผมเคยใช้ Gotoknow ครั้งแรกเมื่อประมาณช่วงเดือน กันยายน ๒๕๔๘ จำได้เลาๆ ว่าตอนนั้น Gotoknow เพิ่งเปิดให้บริการใหม่ๆ แล้วผมกำลังมองหา Blog Hosting ใหม่อยู่พอดี เนื่องจากในตอนนั้นเขียนใน Blogspot แล้วมันเหงาๆ เขียนแล้วไม่ค่อยรู้จักใคร จำได้ว่าตอนนั้น ลองเขียนอยู่ ๒ บันทึกแล้วปรากฎว่าไม่ได้เขียนต่อ ไม่แน่ใจว่าเป็นเพราะขี้เกียจเขียนหลายที่หรืออย่างไรก็จำไม่ได้ แต่ว่าที่จำได้แน่ๆ คือ ผมหลงทางใน Gotoknow อยู่สักพักใหญ่ๆ กว่าจะได้ ๒ บันทึกนั้นออกมา ซึ่งทำให้เกิดอาการฝังใจกับ Gotoknow อยู่พอสมควรว่า "Gotoknow ต้องคิดเยอะๆ ถึงจะใช้งานได้"

ผมใช้ความพยายามครั้งที่ ๒ ในการกลับมาเขียนบล็อกที่ Gotoknow อีกครั้งหนึ่งเนื่องจากตอนนี้กำลังทำธุรกิจส่วนรวม (ไม่ใช่บริษัทมหาชนนะ) อยู่ แล้วอยากจะจดเก็บบันทึกความคิด, ประสบการณ์ในการทำธุรกิจส่วนรวมนี้ แยกออกมาจากบล็อกปัจจุบันที่เชื่อโฮสต์ + จดโดเมนเอง และอยากจะได้ความคิดเห็นจากกลุ่มผู้ร่วมสังคมออนไลน์ ที่ต่างไปจากที่ผมรู้จักอยู่ (แถวบ้านผมเรียกพวกนั้นว่า Geek) ซึ่งผมเชื่อว่า การได้อ่านความเห็นของผู้ร่วมสังคมที่นี่ จะทำให้ความคิดของผมเปิดได้กว้างขึ้น

แนวคิดหลักของผมมีอยู่ว่า "ความรู้ทุกอย่าง เป็นของมนุษยชาติ" ดังนั้น ผมจึงไม่มีปัญหาใดๆ กับการที่จะมาเปิดความคิดของผมให้สาธารณะชนได้อ่าน ซึ่งนานๆ คนอ่านจะรู้ว่า ไอ้หมอนี่มันต่อต้านการผูกขาด + การปิดเสียยิ่งนัก ดังนั้นอาจจะต้องขออภัยล่วงหน้ากับผู้ร่วมสังคมหากมี ความคิดเห็นใดขัดแย้งกันครับ

ปล. เพิ่งรู้ว่า Safari บน Mac OS X ไม่รองรับ WYSIWYG Editor บน Gotoknow ต้องเอา Firefox มาแก้ใหม่... ชิ

หมายเลขบันทึก: 171573เขียนเมื่อ 19 มีนาคม 2008 04:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 23:10 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ยินดีต้อนรับพี่เก่งสู่ GotoKnow เป็นครั้งที่ ๒ ครับ : ) นี่รูปสมัยไหนครับเนี่ย เห็นในคลิปประกาศรับสมัครงานโหดกว่านี้เยอะนะครับ หุหุ

เรื่อง browser compatible นี่ผมปวดหัวจริงๆ เหนื่อย เหนื่อย

สวัสดีคะ

แวะมาต้อนรับกลับมาอีกครั้ง

ครั้งนี้ต้องถามว่า การใช้งานเป็นยังไงบ้างคะ ยังรู้สึกว่า งง หรือ ยากฝังใจ หรือ ต้องคิดอะไรเยอะอีกไหมคะ

แวะมาเก็บข้อมูลคะ ทีม UsableLabs ชอบ feedback จาก ผู้ใช้งานคะ :)

ขอบคุณคะ

@กล้า ตอนนี้ Safari 3.1 broke gotoknow ไปแล้วนะ ฮ่ะฮ่ะ ไอ้รูปนี้ถ่ายหลังคลิปอีก ในคลิปจงใจเป็นมดเอ็กซ์ครับ :-P

@มะปรางเปรี้ยว งงน้อยกว่าเมื่อก่อนนะครับ เดี๋ยวนี้เมนูดูแล้วใช้ง่ายขึ้น แต่สงสัยผมจะติดการใช้งานแบบ Dashboard มา มันเลยยังงงๆ อยู่ครับ

เออ พูดถึง Dashboard สำหรับผู้ใช้ 35+ จะงงไหมหนอ?

ต้องบอกว่า Dashboard สำหรับผู้ใช้ 35+ งงคะ แต่บางท่านก็เรียนรู้ง่าย เพราะมีประสบการณ์ใช้อินเทอร์เน็ตมาค่อนข้างมาก

สำหรับบางท่านที่ประสบการณ์การใช้งานอินเทอร์เน็ตน้อย ก็จะเรียนรู้นานหน่อย บางท่านถอดใจไปก็มี หรือบางท่านกำลังใจดี พยายามจนทำได้คะ ซึ่งก็ต้องอาศัยการแนะนำการใช้งานไปด้วยคะ เช่น คุณพ่อสกล ลองอ่านบล็อกที่ คงคานที80ปีในหลวง ท่านอายุมากแล้วคะ แต่พยายามเรียนรู้คะ

แกะรอยมาดูคนเก่งๆคุยกัน  อิอิ

โอ๊ เผลอแป๊บเดียวเขียนตั้งหลาย entry แล้ว อ่านสนุก ได้สาระ ชอบๆ

ว่าแต่โต๊ะทำงาน office ใหม่ของ opendream จะจัดยังไง เดี๋ยวช่วยกันคิด

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท