ลาวากำลังไหลลงสู่ทะเล--เปเล..เทพธิดาแห่งภูเขาไฟเธอต้องการอะไร?


นับเป็นสิ่งน่าอัศจรรย์ ที่ไม่ค่อยมีโอกาสได้เห็นกัน ในที่ๆไม่มีภูเขาไฟ ทำให้คนอยากมาดูกัน เพื่อเป็นการศึกษาธรรมชาติไปด้วย..

ากตำนานของชาวฮาวายที่เล่าขานสืบต่อกันมาว่า ลาวานั้น คือ มาดามเปเล เป็น เทพธิดาแห่งภูเขาไฟ ซึ่งเป็นต้นกำเนิดของแผ่นดินใหม่ที่ขยายให้เกาะใหญ่ขึ้น ขณะที่ลาวาไหลลงสู่ทะเลเร็วๆนี้ คนฮาวายก็เปรียบเสมือนว่าเธอได้เดินทางไปปะทะเจอกับพี่สาว(Na-maka-okaha'i) ซึ่งเป็น เทพธิดาแห่งทะเล

 ขณะนี้ลาวา-มาดามเปเล เธอก็ยังเดินทางค่อยๆไหลลงสู่ทะเล  ซึ่งลาวามาจากภูเขาไฟ Kilauea ซึ่งขณะนี้ได้ไหลห่างจากถนนที่คนใช้สัญจรในบริเวณ Kalapana กับ Volcano National Park เพียง 200 yards โดยยังไม่มีทีท่าว่าจะหยุด โดยเส้นทางที่ไหลทับลาวาเดิมเพื่อลงสู่ทะเล เนื่องจากนักท่องเที่ยวให้ความสนใจเดินทางไปชมลาวาที่กำลังไหลลงสู่ทะเลเป็นจำนวนมาก  เมื่อถนนเริ่มเปิดให้บริการ ทำให้ทางรัฐ ต้องเตรียมการต่างๆ ทั้งเส้นทาง ความปลอดภัย เอกสารแจก เพื่ออำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยวจำนวนมาก

 

จากตัวเมืองเดินทางไป Kalapana เพื่อดูลาวาไหลนั้นใช้เวลาประมาณ 45 นาที ลาวาที่ไหลนั้น ได้ผ่านบ้านของหลายๆคนที่ต้องอพยพออกจากแถบนั้น มีชายคนหนึ่งซึ่งมีบ้าน 2 หลังที่สวยงามมากอยู่ในเส้นทางการไหลของลาวา ก็ต้องสูญเสียบ้านไป ซึ่งครั้งแรกเมื่อปี 1983 และอีกหลังเมื่องสัปดาห์ที่ผ่านมา

เอกสารความรู้เป็นคารด์แนะนำให้นักท่องเที่ยวที่เข้าชมลาวา 

โดยคาดกันว่าจะมีนักท่องเที่ยวจากที่ต่างๆมาชมถึงประมาณ 8,000 ถึง 10,000 คน ซึ่งเริ่มให้คนเดินทางไปดูได้วันที่ 7 มีนาคมที่ผ่านมา โดยจากจุดที่ตั้งด่านให้นักท่องเที่ยวเข้าไปประมาณ 3.5 ไมล์ โดยมีรถตำรวจ รักษาความปลอดภัย รวมถึงเจ้าหน้าที่มาแนะนำเป็นระยะๆ โดยเฉลี่ยในวันแรกๆ ที่เปิดมีคนเดินทางมาดูประมาณ 1,300 คนต่อชั่วโมง โดยวันหนึ่งประมาณ 7,000 ถึง 9,000 คน เนื่องจากเปิดให้ชมเพียง 8 ชั่วโมง คือ บ่ายสองโมงถึงสี่ทุ่มทุกวันโดยไม่ต้องเสียค่าชมแต่อย่างใด เพื่อดูแลความสะดวก และปลอดภัยซึ่งเป็นสิ่งสำคัญมาก

 

 

กว่าจะได้เห็นลาวาแดงเพลิง ต้องเดินบนพื้นลาวาที่ไม่สม่ำเสมอตั้งครึ่งไมล์ มืดตึ้ดตื๋อ ต้องใช้ไฟฉายช่วยตลอด โชคดีที่เจ้าหน้าที่รัฐได้ทำรอยประสีเหลืองสะท้อนแสงบนลาวาเก่า เป็นระยะ พร้อมไม้กั้นเป็นแนว ตลอดทางให้เรารู้ว่าไม่หลงทาง มีนักท่องเที่ยวจากรัฐอื่นมาแบบไม่มีไฟฉาย มาเดินตามติดเราแจพร้อมบอกว่าขออาศัยแสงไฟจากเราด้วยนะ พอไปถึงสุดทางก็ได้เห็นลาวาสีแดงเพลิงไหลลงสู่ทะเลเหมือนน้ำตกแต่เป็นสีแดง มีควันไฟพุยพุ่งสวยงามและมีมนต์ขลังจริงๆ เรานั่งดู ถ่ายรูปไปจนฝนเริ่มตกปรอยๆ ถึงเวลากลับแล้ว

นับเป็นสิ่งน่าอัศจรรย์ ที่ไม่ค่อยมีโอกาสได้เห็นกันในที่ๆไม่มีภูเขาไฟ ทำให้คนที่มาเที่ยวฮาวายอยากมาดูกัน และเป็นการศึกษาธรรมชาติไปในตัว  ทำให้นึกถึงที่ซูซานอยากให้เล่าให้ฟังเกี่ยวกับไปดูลาวา

เมื่อสิบกว่าปีมาแล้ว  ครั้งนั้นถือว่าเป็นโชคดี ที่ได้มีโอกาสได้ติดตามเจ้าหน้าที่อุทยาน แห่งชาติภูเขาไฟ ซึ่งใจดีมากชื่อแดน อาสาพาไปดูกับเพื่อนอีกคน  สองสาวไม่รู้เรื่องก็จะลากรองเท้าแตะไป  จำได้ว่าแดนหัวเราะและบอกว่าให้ไปหาเปลี่ยนที่บ้านเค๊า ใส่รองเท้ากีฬาของเค๊าแทน และโชคดีสองชั้นไม่ต้องใช้ไฟฉาย เพราะพระจันทร์เต็มดวง ที่นี่แปลกเวลาพระจันทร์เต็มดวง จะสว่างมากเหมือนมีใครส่องสปอร์ตไลท์  เลยได้ไปปิกนิกกับแดน โดยแดนเตรียมกระติกน้ำแข็ง ใส่น้ำแช่เย็นเพราะกลัวเราขาดน้ำ คือเราไม่รู้เรื่อง ไม่มีการเตรียมตัวใดๆ จะไปอย่างเดียว จำได้ติดตาว่าเดินตามแดนไปบนลาวา ทั้งเก่าและใหม่มีไฟแดงๆเหมือนถ่านที่กำลังระอุ แถมพอไปถึงจุดที่ใกล้มากๆ จะเห็นลาวาไหลเป็นเส้นดูเหนียวนุ่มน่าจับ แดงส้มบางช่วงมีไฟติดด้วย เคยได้ยินว่ามีศิลปินคนหนึ่ง ไม่รู้ใช้วัสดุอะไรเป็นถุงมือ จับลาวาเส้นแดงๆ นุ่มมาปั้นเป็นผลงานศิลป์ ช่างคิดไปได้ จำได้ว่าผลัดกันถ่ายกล้องจนฟิลม์หมด ชัดบ้างเบลอบ้างก็ไม่ว่ากัน

ทำให้กลับมาคิดว่าเมื่อเวลาผ่านไป ทุกอย่างก็เปลี่ยนไปตามวิถีธรรมชาติ ซึ่งมนุษย์มากมายบุกรุก มายึดเป็นที่อาศัย ไม่สามารถกลับไปให้เราไ้่ด้เห็นใกล้ชิดหรือ มีโอกาสเหมือนเมื่อก่อน ที่ไม่มีคนมากมายเช่นนี้...เคยไ้้ด้ตื่นเต้นดีใจเห็นปลามากมายตัวเท่าแขนมาแหวกว่ายรอบๆขา ในน้ำทะเลที่ตื้นๆแค่เข่าเมื่อสิบปีก่อน ก็ไม่มีอีกแล้วในปัจจุบัน กลับไปอีกทีปลาหายหมด เปลี่ยนไปเยอะจริงๆ...

 

หมายเลขบันทึก: 171572เขียนเมื่อ 19 มีนาคม 2008 04:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:51 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (21)

สวัสดีค่ะพี่อุ๊

ตัวเองเคยไปฮาวายเมื่อสิบกว่าปีที่แล้ว แต่ก็ได้อยู่เฉพาะบนเกาะ OAHU เกาะใหญ่น่ะค่ะ เอ..จำชื่อไม่ค่อยได้แล้ว จำได้แต่ว่าเิดินตรงหาด Waikiki กะเขา ซึ่งมีโรงแรมเพียบ อากาศดี แต่ก็ไม่ได้สวยอะไรไปกว่าบ้านเรานัก ที่ดีกว่าคืออากาศแน่ๆ แต่ไม่ได้พักแถวนั้นหรอกนะคะ นานแล้วจำไม่ได้ว่าพักตรงไหน แต่อยู่แต่บนเกาะใหญ่นั่นแหละค่ะ ^ ^ เลยไม่ได้ไปดูหาดสวยๆ ที่บนเกาะเล็กๆ อื่นๆ หรือไปดูปะการังที่ไหนเลย เดินเที่ยวแต่ตรงในเมืองนั่นแหละค่ะ

ส่วนภูเขาไฟนั้นได้ไปดูแบบที่ดับแล้วที่กรีก ข้างๆ เกาะ Santorini ที่มีชื่อเสียง และสวยงามมาก ส่วนตัวภูเขาไฟที่ดับแล้วต้องเดินขึ้นสักครึ่งชั่วโมง ทางไม่ชันนัก หินภูเขาไฟมีลักษณะเป็นกรวดทรายสีดำ แต่เวลาเดินจะรู้สึกเลยว่าพื้นร้อนกว่าปกติ และมีกลิ่นแปลกๆ งานนั้นรองเท้า sandal แบบที่ฝรังชอบใส่พัังไปคู่นึง เลยได้ซื้อรองเท้าผ้าใบกรีก แต่ไม่ใช่ยี่ห้อเทพเจ้ากรีก มาใส่เป็นที่ระลึกด้วย 5555

ดีใจที่ได้ดูและเรียนรู้ประสบการณ์การดูลาวาสดๆ จากพี่อุ๊นะคะ ^ ^ คงไม่มีโอกาสได้เห็นเองหรอก แต่แบบนี้ก็ได้เห็นแบบเสมือนแล้วล่ะค่ะ กำลังนึกถึงคนที่เดินทางไปดูลาวากันเป็นพันๆ คนต่อชั่วโมง คิดแค่นี้ก็เหนื่อยแทนคนดูแลแล้วล่ะค่ะ แต่ก็น่าจะทำรายได้ให้กับฮาวายได้ดีเลยนะคะ ^ ^

  • ไม่ค่อยไปไหน
  • ครั้งก่อนที่ New Zealand ที่โรตาลัว มีกลิ่นกำมะถัน
  • ไปใหม่ๆๆไม่คุ้นเท่าไร
  • แต่ชอบดูภูเขาไฟ สวยดีครับ
  • อากาศตอนนี้อุณหภูมิเท่าไรครับ

ขอบคุณนะพี่ที่เอามาเล่าให้ฟัง ได้ไปดูอีกครั้งนี่โชคดีจัง สงสารเจ้าของบ้านที่เล่ามา เป็นเราคงเศร้าใจ ว่าแต่มันไม่ไหลมาทางบ้านพี่แน่นะ ไม่งั้นสงสารฟอสเตอร์ต้องย้ายบ้านอีกรอบ : )

อุ้ย พึ่งได้รับกระเป๋า ขอบคุณมาก ใบใหญ่กว่าที่คิดไว้เยอะเลย งานนี้ใส่ของเวลาจ่ายตลาดได้สบาย เดี๋ยวไว้ใช้ที่บ้านเลย ออยต้องชอบแน่ๆ เพราะเป็นคนที่ต้องไปซื้อของประจำ เขาบ่นว่าหิ้วถุงพลาสติกแล้วเจ็บมือ แบบนี้ดีกว่ามาก 

เราก็ชอบนะสวยดี แต่รู้สึกว่าค่าส่งจะแพงกว่าค่ากระเป๋ามั้งนั่น เวลาเราส่งของให้พี่ก็เหมือนกัน ค่าส่งบางครั้งแพงกว่าของข้างใน - - "

ลาวาที่กำลังไหลนั้นดูสวยงามมากนะคะ พี่ชอบดูสารคดีเกี่ยวกับภูเขาไฟ มหัศจรรย์กับพลังแห่งธรรมชาติชนิดนี้มากค่ะ เวลาเป็นแค่คนดูก็รู้สึกตื่นเต้น ความสวยงาม และการปลดปล่อยได้ดึงดูดนักภูเขาไฟวิทยาให้อุทิศชีวิตในการศึกษาค้นคว้า เพื่อทำความเข้าใจ และได้สังเวยชีวิตไปหลายรายนะคะ

พี่ยังไม่เคยเห็นลาวาที่ไหลแดงๆเลย เคยเห็นภูเขาไฟที่เกาะบาหลี ที่ดูสงบอยู่แต่คุข้างในรอเวลาแสดงพลังค่ะ

P สวัสดีค่ะ อ.ตุ๋ย

เคยไปช่วงนั้นเสียดายไม่ได้เจอกัน เกาะโออาฮู นั้นจะไม่ใหญ่แต่เป็น เกาะที่มีโฮโนลูลูเมืองหลวง และมีหาดเทียมคือ หาดวายกิกิอัน เลื่องชื่อ  มนุษย์นักลงทุนสร้างขึ้นโดยไปขนทรายมาถมทำหาดค่ะ เพราะเกาะที่นี่ไม่ค่อยมีชายหาดยาวๆเหมือนไทยให้คนได้นั่งเล่น คนคิดนี่ฉลาดมากค่ะ แต่เมืองไทยเราหาดสวยๆเยอะแยะ แต่คนก็ไม่ค่อยช่วยกันรักษา เค๊าก็ดูแลได้สะอาดมาก และที่หาดวายกิกิดังเพราะมีสาวๆญีุ่ปุ่นนุ่งบิกินี่เต็มหาด  เล่นน้ำ ถ่ายรูปกัน เป็นภาพที่ออกมาดูสดชื่น มีสีสันสวยงามมาก ไปถ่ายหลายทีเหมือนกัน และมีวิวด้านหลังเป็น Diamond Head Crater เป็นสัญลักษณ์อันหนึ่งของฮาวาย เป็นจุดชมวิวที่นิยมมากๆ ค่ะ ที่สวยงามมากๆ ของหาดวายกิกิ คือช่วงพระอาทิตย์ใกล้ตกดิน จะมีเต้นระบำฮาวายให้นักท่องเที่ยวดูตรงชายหาด สีท้องฟ้าส้มๆตัดกับน้ำทะเลฟ้าครามและต้นมะพร้าว จะสวยมากๆเลยค่ะ ไว้จะหารูปมาให้ดู

ส่วนเกาะที่ใหญ่สุดและมีลาวาที่ไหลให้ดูกัน คือเกาะบิ๊กไอร์แลนด์ค่ะ จะเป็นเกาะที่นักท่องเที่ยวที่อยากเรียนรู้ธรรมชาติของภูเขาไฟมากัน                                                                         ที่เกาะนี้ค่ะ จะต่างกับโออาฮูเยอะมากค่ะ จะสงบกว่า เย็นกว่าและเขียวชอุ่มกว่า

ยังไม่เคยมีโอกาสได้ไปกรีกเลย น่าจะสวยงามเหมือนในเทพนิยาย ยินดีมากค่ะที่ครูตุ๋ยชอบลาวา สงสารจนท.เหมือนกันค่ะเหนื่อยน่าดู เพราะต้องแนะนำรถเข้าออกเยอะแยะไปหมด  จริงๆแล้วดูภาพอย่างนี้ก็ดีไปอย่างไม่ต้องไปเดินให้เหนื่อยค่ะ

  • มนต์เสน่ห์ของภูเขาไฟที่เป็นเกาะ
  • ชอบอยู่สองแห่งคือเกาะบหลีและเกาะฮาวาย
  • หาดทรายของเกาะทั้งสองสีไม่สวยงามเพาะเป็นกรวดทรายสลายตัวจากลาวา
  • บาหลีเคยไปพักเป็นอาทิตย์ ชอบมากค่ะ
  • ฮายวายแค่แป๊บเดียวไม่ได้เที่ยว
  • ยังไม่เคยเห็นลาวาที่กำหลังไหล
  • เห็นแต่ที่เย็นและแข็งตัวแล้ว
  • คุณอุ๊โชคดีที่ได้เห็นของจริงตั้งสองครั้ง
  • ขอบคุณมากที่นำภาพมาให้ชมค่ะ

พี่ยังไม่เคยเห็นลาวาที่ไหลแดงๆเลยค่ะ สวยแต่น่ากลัวนะคะ เคยไปเที่ยวแต่ที่กลายเป็นหินแข็งๆสีดำๆไปหมดแล้วค่ะ

P สวัสดีค่ะคุณขจิต

ไม่อยากเชื่อว่าไม่ค่อยได้ไปไหน เห็นว่าจะเดินทางอีกแล้วไม่ใช่ หรือค่ะ ส่วนสาเหตุที่ไม่มีกลิ่นกำมะถัน โชคดีมากเป็นเพราะ ลมเปลี่ยนทิศค่ะเลยอากาศเย็นสบาย ไม่มีกลิ่นประหลาดแต่อย่างใด แถมฝรั่งหอบหิ้วเอาเด็กตัวเล็กๆ มากันหลายคู่เลยค่ะ คงอยากให้ลูกเห็นแต่ลูกก็ไม่สนใจ..ไม่เข้าใจว่าดูอะไรกันไฟแดงๆ .. :)

แต่ที่กลัวกันคือกรดไฮโดรคลอริค เพราะว่าลาวาเดินทางมาเจอ กับน้ำทะเลค่ะ เลยถือโอกาสให้อาจารย์อ่านจากที่ลอกมาจาก นสพ.ท้องถิ่นเลยละกัน

" Contact with ocean will create a toxic steam plume that has been termed lava haze, or "laze."  Chloride in the sea salt combines with hydrogen in the water to form hydrochloric acid in the lava plumes, according to the U.S. Geological Survey."

ชอบภูเขาไฟเหมือนกันค่ะ ภูเขาไฟที่นี่ลักษณะรูปทรงคล้ายกลีบของมะเฟืองค่ะ จะเขียวชอุ่ม เวลาฝนตกแรงๆ จะเห็นเป็นน้ำตกเส้นเล็กๆมากมายตามร่องค่ะ ขนาดมาอยู่นานพอควร เห็นกี่ทีกี่ทีก็ไม่เบื่อค่ะ สวยงามจริงๆ

อากาศที่นี่ตอนนี้ประมาณ 24 องศาเซลเซียสค่ะ หรือ 76 องศาฟาเรนไฮท์ กำลังเย็นสบายค่ะ กลางคืนต้องปิดหน้าต่าง ห่มผ้านวม ไม่มีแอร์ก็ประหยัดดีค่ะ คิดว่าน่าจะคล้ายๆ กับเชียงรายนอกเมือง เดาเอาเองค่ะ ... =)

 

P
ซูซาน.. เนี่ยเพราะได้แรงบันดาลใจจากซูซานนะเนี่ยก็เลย ไปดูไปถ่ายรูปขนาดขายังไม่หายแพลง แต่ก็ซ่าไปเดินบนลาวาตะปุ่มตะป่ำ เค๊าก็งงกัน เท้าแพลงอะไรกันไปเดินที่ๆไม่สม่ำเสมอ เลยไม่มีใครเห็นใจ..555

ไปเห็นคนเยอะ รถเป็นร้อย ก็ตกใจเหมือนกัน อะไรจะขนาดนี้ แต่ก็ถือว่าคุ้ม เพราะสวยงามบอกไม่ถูก รับรองไม่ใกล้บ้าน เพราะคนละทิศต้องไปไกลถึง 45 นาที ออกไปตอน หกโมงเย็น กว่าจะกลับถึงบ้านเกือบห้าทุ่ม ส่วนพ่อหนุ่มที่บ้านโดน "เปเล" เอาไปสองหลังก็ทำใจบอกว่าถ้าเธอ อยากได้ใครก็ห้ามไม่อยู่ แถมไปช่วยคนอื่นที่โดนขนของอีกต่างหาก มีประสบการณ์

ซูซานได้กระเป๋าแล้ว เร็วดีจัง เป็นวัตถุประสงค์ของกระเป๋านี้ เพื่อจ่ายตลาดจริงจัง เพราะใหญ่ใส่ของได้มาก ไม่ต้องไปหิ้วถุง พลาสติกมากมาย เจ็บมือด้วย แบบเรียบๆ ดูได้นานเนอะ ทีแรกก็ว่าจะรอตอนกลับกลัวจะเนิ่นนานเกินไป อยากให้ได้ใช้ให้เกิดประโยชน์เร็วๆ ใจร้อน...

โหห สวยจริงๆครับ อยากเห็นซักครั้งในชีวิตจัง

ขอบคุณที่มาเล่าสู่กันฟังนะครับ คนไม่น่าจะมีโอกาสไปอย่างผมจะได้เปิดหูเปิดตาบ้าง อิอิ

P สวัสดีค่ะพี่นุช

เป็นอย่างที่พี่นุชว่าค่ะ ลาวาสวยงามและมีพลังธรรมชาติจริงๆค่ะ ที่นี่เค๊าเรียก เปเล ว่า Spirit of Fire พอดีไปออกกำลังกายแล้วเล่าให้เพื่อนฟังว่าไปดูลาวามา เพื่อนที่เคยไปดูเมื่อนานมากแล้วก็เลยเล่าให้ฟังว่า เคยไป Retreat ใกล้ๆแถวที่ลาวาไหลอยู่ เลยแวะไปดูกันกับเพื่อนๆคนฮาวาย ตอนกลางคืน ส่วนใหญ่ต้องดูกลางคืนถึงเห็นไฟแดงๆข้างใน ไม่มีแสงมาบดบัง ปรากฏว่าเป็นความบังเอิญหรืออะไรไม่ทราบแต่ ไม่ได้นัดหมายกันไว้  เพื่อนชาวฮาวายสองคนเกิดพร้อมใจกัน สวดภาษาฮาวายให้กับมาดามเปเล เสียงสวดเหลื่อมกันเล็กน้อย เพื่อนบอกว่าฟังแล้วมีมนต์มาสะกด มันก้องกังวาลเหมือนเสียงสะท้อน น่าขนลุกมากๆ บรรยากาศให้สุดๆ เธอก็เลยจำได้ไม่ลืมค่ะ...

ชอบบาหลีมากเหมือนกันค่ะ น่ารักไปหมด แต่นึกภูเขาไฟไม่ออกค่ะ..

P สวัสดีค่ะอาจารย์ Lin Hui

ชอบบาหลีเหมือนกันเลยค่ะ เพิ่งบอกพี่นุชเองค่ะ ชอบประเพณีวัฒนธรรมของเค๊าด้วยค่ะ ที่ชอบสุดๆของบาหลีคือ มีตุ๊กตาเฝ้าประตูปกป้องพวกปีศาจ นุ่งผ้าลายสก๊อตขาวดำ แถมทัดดอกชบาแดงที่หู มีผ้านุ่งให้ทุกตัวที่เห็นเลยค่ะ

ส่วนหาดทรายเหมือนที่อาจารย์บอกเลยค่ะ หยาบไม่นุ่มละเอียด เหมือนของไทย  จะแหลมคมมากเลยค่ะ เดินไปร้องอุ้ยๆไป.. แต่ที่แปลกคือมีหาดหลายสีค่ะ ที่นี่มีหาดทรายสีำดำ คมสุดๆ เพราะเกิดจากลาวาที่สลายแตกตัวอย่างรวดเร็ว เลยเป็นฝอย แต่ก็สวยสะดุดตาเวลาที่คลื่นขาวๆ เป็นฟองสะอาดซัดจะตัดกันสุดๆ กับหาดดำปี๋ มี black sand beach  ที่ถูกมาดามเปเลเอาคืนไปแล้ว ด้วยค่ะเพื่อนบอก ...ได้มีโอกาสไปดูที่พิพิธภัณฑ์เค๊าว่า มีหาดทรายสีเขียวด้วยค่ะ ยังไม่เคยเห็นเหมือนกันค่ะ มีตัวอย่างมาให้ดูนิดหน่อยเท่านั้น แต่คนที่บ้านสัญญาว่า จะพาไปดูก่อนเค๊าปิดไม่ให้เข้า ไกลมากเหมือนกันค่ะ

ขอบคุณอาจารย์ที่แวะมาชมมาดามเปเลด้วยกันค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณพี่ศศินันท์

เวลาที่ดูลาวาไหลเป็นแสงแดงสว่างไป บางช่วงก็มีแว๊บนึกกลัวขึ้นมา เหมือนกันค่ะ รู้สึกเหมือนมีมนต์ขลัง เวลาที่ไปดูลาวาเก่าพื้นดำ ขรุขระบ้างเป็นลวดลายวงๆบ้าง ดูแล้วสวยงามเหมือนศิลปะ ชิ้นหนึ่งเหมือนกันนะคะ ยังถ่ายรูปไว้เลยค่ะ เคยมีเรื่องเล่าเยอะมากค่ะว่านักท่องเที่ยวที่ไปชมแล้วเก็บหินลาวา กลับไปเป็นที่ระลึก ส่วนใหญ่จะมีเหตุการณ์ต่างๆเกิดขึ้นแบบที่ไม่น่าเป็น ทำให้ต้องส่งหินลาวากลับมาทางไปรษณีย์มากมายเพื่อเอาไปคืนที่เดิม แถมยังต้องเอาดอกไม้หรือร้อยมาลัยไปขอขมาทำนองนั้นค่ะ ก็แล้วแต่ความเชื่อของแต่ละที่ แต่ที่นี่จะขึ้นชื่อเรื่องพวกนี้มากค่ะ

ขอบคุณค่ะ

 

P สวัสดีค่ะ น้องเอก

ยินดีต้อนรับนะคะ

ขอบคุณค่ะที่ชอบภาพและเรื่องราวเกี่ยวกับลาวา เสียดายขนาดใช้ขาตั้งกล้อง ภาพยังไหวๆเลยค่ะ สงสัยจะมืดมากไปหน่อย และตั้งเวลานานด้วย..

มาดามเปเล เธอก็ยังเดินทางต่อไป.. น้องเอกสักวันก็ต้องมีโอกาสแน่นอนค่ะ

  • แวะมาดูลาวาค่ะ
  • ธรรมชาติเป็นสิ่งยิ่งใหญ่และเกินคาดเดาจริงๆนะคะ

P สวัสดีค่ะ คุณนารี

เป็นยังไงบ้างคะ ไม่ได้มีโอกาสแวะไปถามข่าวเรื่องสุขภาพเลยค่ะ

เห็นด้วยอย่างยิ่งค่ะ ธรรมชาตินั้นลึกลับ ยิ่งใหญ่ น่าศึกษามากๆ ค่ะ ขอบคุณค่ะ

 

ทั้งอัศจรรย์ ทั้งสวยงาม ทั้งอันตราย

คงเป็นบุญตาถ้าได้เห็นสักครั้ง

ขอบคุณมากนะครับ

ที่กรุณาเอื้อเฟื้อทั้งภาพและเรื่องราว

P สวัสดีค่ะ คุณรินทร์

ขอบคุณค่ะที่แวะมาชมเปเล คุณรินทร์มาดูตอนนี้ยังทันนะคะ  ลาวายังไหลอยู่เลยค่ะ ธรรมชาติเป็นสิ่งที่เราคาดไม่ถึงค่ะ ยังไงก็ต้องปลอดภัยไว้ก่อนค่ะ

 

ดูแล้วคิดถึงอุ๊และฮาวายจัง อุตส่าห์ไปเรียนแต่ไม่เคยไป Big Island เลย 10 ปีที่แล้วก็อิจฉาอุ๊ไปรอบหนึ่งแล้ว ตอนนี้ต่อมอิจฉากำเริบอีกแล้ว อยากไปเห็นลาวาจังเลย

เจ้นก.. คนเก่ง

เราก็คิดถึงเธอเหมือนกัน ดีใจที่แวะเข้ามาดูและมาบอกให้รู้ ไม่ต้อง อิจฉาหรอก มาดูตอนนี้ก็ยังได้นะ ลาวายังไหลอยู่เลย แต่ก็ต้องระวังก๊าซซัลเฟอร์ไดออกไซด์ เพราะตอนนี้ออกมาเยอะเหมือนกัน เธอสบายดีนะ ฝากความคิดถึงถึงแม่เธอด้วยนะ เธอก็ดูแลสุขภาพด้วยนะ

สวัสดีวันปีใหม่ไทยนะจ้ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท