อากาศดีไม่มีขาย


เมื่อวันที่ 14-15 มี.ค. 51 ที่ผ่านมาผมไปกรุงเทพฯ มา ซึ่งเดี๋ยวจะเขียน AAR เล่าต่อไปครับ

แต่บันทึกนี้อยากเล่าว่าตื่นมาเช้านี้ "อากาศที่หาดใหญ่นี้ดีเหลือเกิน"

สองวันที่กรุงเทพฯ นั้นผมหายใจไม่สะดวกเลยครับ แล้วตาก็แดงก่ำอยู่ตลอดเวลา เข้าไปห้องน้ำส่องกระจกทีไรเห็นตาตัวเองแล้วตกใจ เพราะแดงเหมือนกับคนเมาเหล้าครับ

แต่วันนี้ตื่นขึ้นมาตาใสเป็นปกติ

มองออกไปนอกห้องก็เขียวชอุ่มเหมือนปกติ

เมื่อคืนรู้สึกว่าฝนปรอยหน่อยๆ ด้วย แต่หลับสนิทเลยไม่รู้ตัว

ผมอยู่แฟลตมหาวิทยาลัย เนื่องจากมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์อยู่ริมเขาคอหงส์ พื้นที่จึงสูงๆ ต่ำๆ และแฟลตผมเป็นแฟลตที่สูงที่สุดในมหาวิทยาลัยโดยติดกับป่าหลังมหาวิทยาลัยที่ยังเขียวชอุ่ม

ผมไม่มีบ้านของตัวเอง ไม่มีหลักฐาน

แต่วินาทีนี้ ป่าหลังแฟลตผมเป็นของผม

ถ้าเราคิดถึงแนวคิดของ "ความเป็นเจ้าของ" ให้ดีๆ บวกกับประสบการณ์ชีวิตแล้วเราจะเห็นว่า "ความเป็นเจ้าของ" นี้เป็น "ภาพลวงตา" อย่างยิ่ง

เพราะไม่มีใครสามารถเป็นเจ้าของสิ่งไหนได้ตลอดกาล

แล้วถ้าคิดถึงกำไรขาดทุนนั้น เราจะพบว่าถ้าถูกลวงตากับความเป็นเจ้าของแล้ว คนหลายคนจะ "ขาดทุน" กับ "ความเป็นเจ้าของ" เพราะลงทุนด้วยชีวิต (ได้แก่ "เวลา" ในการมีชีวิตซึ่งเราแต่ละคนมีจำกัด) เพื่อให้ได้ "ความเป็นเจ้าของ" บางสิ่งบางอย่าง ด้วยความเชื่อว่าจะได้เป็นเจ้าของสิ่งนั้นตลอดไป

แต่เมื่อได้มาแล้ว กลับไม่สามารถเป็นเจ้าของสิ่งนั้นได้จริง เพราะต้นทุนที่ลงไปนั้น ไม่คุ้มกับกำไรที่ได้มา

เมื่อไหร่ก็ตามเราคิดถึงกำไรขาดทุนให้ลึกซึ้งเหนือไปกว่า "เงิน" ซึ่งเป็น illusion ที่ใหญ่โตที่สุดในปัจจุบัน มุมมองในการมีชีวิตเราจะเปลี่ยนไปครับ

ณ ช่วงเวลานี้ at this very particular moment ผมเป็นเจ้าของป่าหลังแฟลต ผมสามารถบริโภคอากาศบริสุทธิ์ที่ชื่นใจนั้นอย่างเต็มที่เท่าที่ความจุปอดผมมี

เมื่อเทียบกับต้นทุนที่ผมลงไปนั้น ผมกำไรมหาศาลครับ

 

หมายเลขบันทึก: 171084เขียนเมื่อ 16 มีนาคม 2008 07:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 23:08 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

เรียนท่านอาจารย์ธวัชชัย ชีวิตที่บ้านนอกอย่างพวกเรามีความสุขครับอากาศดี ที่ขอนแก่นช่วงเช้าอากาศเย็นครับ อีกไม่นานเกินรอ ครอบครัวอาจารย์ก็จะมี Home เป็นที่พำนัก ขอให้อยู่ในความพอเพียง ชีวิต ย่อมมีสุขครับ

ขอบคุณอาจารย์หมอ JJ ครับ เช้าวันนี้ที่หาดใหญ่อากาศก็ค่อนข้างเย็นเช่นกันครับ

 

Sasinanda

อาจารย์มีความสุขกับธรรมชาติและอากาศดีๆมากนะคะ ความสุขในชีวิตอยูใกล้ๆตัวนี่เอง

ตัวเอง ตอนนี้ ก็มีความสุขร่าเริงใจดีค่ะ ค้นหาวิธีการที่ทำให้ตัวเองมีความสุขและเหมาะกับตัวเองค่ะ เอามาแชร์ด้วยค่ะ นึกอยากเขียนอะไรเล่นๆค่ะ  เช่น..

  • มีแผนการในชีวิตต่อไปว่า ยังมีภาระกิจอะไรบ้างที่ต้องทำ จัดวางลำดับไว้เลย เป็นขั้นๆ เป็นคนชอบวางแผน ไม่ชอบทำอะไรฉุกละหุก
  • อารมณ์ดีเป็นนิจ ไม่ค่อยจะมีอะไรให้เครียดเท่าไร ยิ้มซะส่วนใหญ่
  • แบ่งปันความสุขให้คนอื่นๆรอบๆตัว ..ทำบุญ..เอื้อเฟื้ออะไรต่ออะไรให้ใครๆทุกวัน  แม้สิ่งเล็กๆน้อยๆ
  • เล่นกับเด็กขวบเศษคือหลาน ได้ทุกวัน จนเด็กติดเป็นตังเม ลูกน้องมาเห็น นึกไม่ออกว่า กลายเป็นเด็กไปได้ยังไงนี่...มีอารมณ์ขันบ่อยๆ
  • ไม่เอาเรื่องเล็กเรื่องน้อยกับใคร ปล่อยๆไปเสียบ้าง ให้อภัยได้ง่ายๆ
  • มีเพื่อนสนิทๆรู้ใจกัน พบปะกันเป็นประจำ
  • มีความอบอุ่นในครอบครัว ให้เวลากับครอบครัวเป็นที่หนึ่ง
  • เชื่อมั่น และมีความภาคภูมิใจในตัวเองมาตลอดจนบัดนี้ และจะมีต่อไปเรื่อยๆ
  • มีความรู้สึกว่า คนทุกคนมีส่วนดีทั้งนั้น ในส่วนของเขา ไม่ดูถูกกัน แม้แต่คนอ่อนแอกว่า
  • ยังทำงานอยู่ เพราะชอบทำ แต่มีเวลาพักผ่อน ตอนนี้พักมากกว่าทำ สามารถสร้างลูกน้องคู่ใจให้ทำงานแทนได้แล้ว สบายขึ้นเยอะ
  • ปกติมีบุคคลิกของความกล้าหาญและอดทนอยู่แล้ว แต่ตอนนี้ ยิ่งตกผลึก มีมากกว่าเดิม
  • ใช้จ่ายพอเหมาะพอควร แต่ ยังตามใจตัวเองเป็นบางครั้ง
  • บริหารการเงินของตัวเอง โดยวิธีกระจายความเสี่ยงที่ตัวเองเห็นว่าเหมาะสม ยังไงเรื่องเงินนี่ ก็ไม่ให้ใครมาบริหาร ชอบจัดการเอง ซึ่งก็สอนลูกไว้ด้วยว่า เงินในกระเป๋าตัวเอง อย่าให้ใครมายุ่ง ถ้าบริหารเงินตัวเองไม่ได้ ก็อย่าทำอะไรเลย

 

 

 

ถึงเวลาหนึ่ง ผมจะย้ายที่ทำงานไปอยู่เชียงรายครับ

ขออย่างเดียว ให้ ADSL มันเร็วๆ ก็อยู่ได้แล้ว กรุงเทพฯ ไม่เหมาะสำหรับอยู่อาศัยไปเสียแล้ว

  • อากาศดีๆ ผมก็ชอบครับ อิอิ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท