บ้านคือวิมานของเรา.....เนื้อเพลงนี้มีความหมายต่อชีวิตของผู้คนทุกชีวิตที่มีบ้านอยู่ ถึงแม้ไม่มีบ้านอยู่ก็ต้องดิ้นรนเสาะแสวงหา บางครั้งไม่มีเงินเป็นกองก็ต้องทนสู้ซื้อเงินผ่อนยอมเป็นหนี้ด้วยหวังว่าฝากชีวิตในชาตินี้ไว้กับบ้านของเรา ให้มีบ้านอยู่เป็นหลักปักฐานเป็นวิมานของชีวิตจริงๆ
ในความเชื่อคนล้านนา การปลูกบ้านนั้นมีตำรามากมาย มีทั้งโศลกหรือคำพูดปรัชญาให้ความรู้เกี่ยวกับการสร้างบ้าน เช่นกล่าวถึงชื่อเสาแต่ละต้นที่จะนำมาตั้งตัวบ้านต้องครบจำนวนตามโศลกบอก ดังตำราหนึ่งขอยกมากล่าวดังนี้
" น้ำบ่อแก้วกิ๋นเย็น ผีเข็ญอยู่ปื๊นกะล่าง ละตูบห่างเป๋นผามควาย หยิบถงลายใส่เงินย่อย
ปั้นข้าวอ่อยผี เอาลูกเศรษฐีเป๋นเพื่อน ไม้ยังเถื่อนเป๋นมงคล ตุ๊เตียวหนอุ้มบาตร น้ำตกตาดทรายมูน "
ชื่อเสาที่กล่าวหากเกินจำนวนให้นับกลับวนเวียนจนได้ต้นที่ดีคือตัวหนังสือสีเขียวเท่านั้น ต้นที่ชื่อเป็นตัวหนังสือสีอื่นถือว่าใช้ไม่ได้ เป็นต้น
นอกจากนี้ยังมีตำราในการสร้างเรือนชาน สร้างห้องนอน สร้างหิ้งบนเรือน อีกมากมายหลายๆอย่าง
อย่างไรก็ตามแม้ว่าจะทำตามตำรา แต่ด้วยเหตุการณ์อีกมากแง่มุม เหตุการณ์บางอย่างที่คาดไม่ถึง รวมถึงเหตุการณ์เรื่องขึ้ด เกี่ยวกับบ้านสถานที่ เช่น การแผ่จานคือการขยายชานออกไปจากตัวเรือนเดิม ฮานเฮือนคือการตัดฮาน(ราน)คือการตัดแบ่งตัวบ้านออกไปเช่นตัดห้องข้างๆออกไปให้เนื้อที่บ้านน้อยลง เป็นต้น
เมื่อมีเหตุการณ์ขึ้ด อาถรรพ์เกิดขึ้น หรือมีคนตายในบ้านหลังนี้เป็นศพที่หนึ่ง ต่อมามีคนตายในบ้านนี้อีกเป็นศพที่สอง อยู่ต่อมาอีก มีคนตายในบ้านนี้เป็นศพที่สาม แม้ว่าเวลาการตายจะห่างหรือใกล้กันก็ตาม บ้านเฮือนหลังนี้ถือว่าเป็นเฮือน(เรือน)ผีสุดผีเสี้ยง ต้องรื้อถอนออกไป หรือไม่บางครั้งเจ้าของอาจขายไปให้ผู้อื่น
หากว่าจำเป็นต้องอาศัยอยู่ในบ้านเฮือนหลังเดิมต้องทำการปัดรังควาน สูตรถอนขึ้ดจา แก้อาถรรพ์แล้วจึงอยู่ต่อไปได้ แต่ห้ามกระทำพิธีอันเป็นมงคลในบ้านเฮือนหลังนั้น เช่นว่า ห้ามแต่งงานกิ๋นแขก ห้ามบวชเณรบวชพระ เป็นต้น เพราะเชื่อว่าจะทำให้เกิดขึ้ดหรืออาถรรพ์เกิดขึ้นเป็นภัยพิบัติแก่ลูกหลาน เรืองเฮือนผีสุดผีเสี้ยงก็จบลงเพียงเท่านี้....เต้าอี้แล....
มาอ่านเรื่องผี คืนนี้สงสัยนอนไม่หลับ ครับ 555
เฮือนใดผีต๋ายซ้ำ สามหน
ฤๅว่าต๋ายสามคน ต่อบ้าน
พระถอนขึดด้วยมนต์ เหียก่อน เนอรา
จักอยู่บ่หมีย้าน หากคร้าน แปล๋งเฮือน
ไหว้สาคุณกวินทรากรและท่านหนานทนันครับ
ยินดีครับที่มาแว่แอ่วหา....อ่านไปเต๊อะครับเอาไว้ลับสมองเล่นๆครับ
*ก็อย่างว่าครับหากเฮือนใดคนต๋ายเกินสามคนก็ถอนขึ้ดได้ครับ
ด้วยความปรารถนาดีจากลุงหนาน....พรหมมา
ไหว้สาเจ้า...ป้อลุงหนานพรหมมา
สวัสดีเจ้าหลาน.. คำแสนดอย
*เรื่องดินใจ๋กล๋างบ้านของตุ๊เจ้าคงจะเป๋นเรื่องเกี่ยวกับพระแม่ธรณีมาฮักษาบ้านเจ้า มันมีหลายต๋ำฮาเจ้า
*ตำฮาลุงมีดินใจ๋กล๋างนาเจ้า เอามาปั้นหม้อต้มยาเจ้าเพราะมันบริสุทธิ์ หรือบ่าอั้นก็เอามาปลูกว่านเจ้ามันจะเยี้ยะหื้อว่านขลังเจ้า
*เสาเอกต้องมีขันตั้งเจ้า สะหล่าหรือช่างจะเป๋นผู้ถือขันตั้ง เมื่อขึ้นบ้านก็จะมียันต์หัวเสาเขียนติดกั๋นขึ้ดและกั๋นคนตู้คนแป๋ง(ขอหื้ออ่านเรื่องเชือกมัดคอผีเจ้าขโมยจะเอาเชือกมัดคอผีต๋ายมามัดแล้วขึ้นบ้าน แต่หากมียันต์กั๋นไว้ก็จะดีเจ้า)
ด้วยความปรารถนาดีจากลุงหนาน....พรหมมา
ไหว้สาเจ้า...ป้อลุงหนานพรหมมา
ขอบคุณนักๆเจ้า สำหรับความฮู้เจ้า
ด้วยความเคารพเจ้า
สวัสดีหลานคำแสนดอยเจ้า.....
*ลุงอ่านเรื่องราวเกี่ยวกับงานและความเสียสละของหลานแล้วภูมิใจ๋ที่ยังมีคนหนุ่มไปแฮงสร้างเสริมสังคมไทย....คนไทยยังบ่สิ้นหวังที่ยังมีคนดีอย่างลูกหลานเสียสละอยู่ในสังคม..อู้ง่ายๆคือเมืองไทยยังมีคนปรารถนาดีต่อบ้านเมือง บ่เลวฮ้ายอย่างบางคนคิด..
ด้วยความปรารถนาดีจากลุงหนาน....พรหมมา
ป้อหนานอาจ๋ารครับ ผมขออนุญาต นำออกรายการวิทยุ "สืบศิลป์ถิ่นไทย" ในวันอาทิตย์ที่ 1 กรกฏาคม นี้นะครับ จะได้เปรียบเทียบกับความเชื่อของชาวไต ขอบพระคุณครับพ่ออาจารย์ อาจารย์เก
ไหว้สาอาจารย์เกที่เคารพครับ....
*ขอบคุณที่ให้ความสนใจ
*เรื่องที่จะเอาไปเผยแพร่เห็นด้วยครับจะได้ให้ความรู้แก่ผู้อื่นครับ
-ด้วยความปรารถนาดีจากลุงหนาน... พรหมมา
ป้อหนานเจ้า มีเรื่องปรึกษาป้อหนาน มีบ้านอยู่ตางใต้หลังนึง ตึงวันนี้ป้าเป็นคนอยู่ ตี่บ้านนั้นลูกบ่าวกับลูกสาวป้าเปิ้นตายไปแล้ว ตอนนี้เหลือลูกคนหล้า ป้าเปิ้นอยู่ตี่บ้านฮั้นแต่บ่ค่อยสบายใจ๋ กลัวว่าบ้านจะขึ้ด รบกวนป้อหนาน จ่วยบอกวิธีแก้กำได้เกาะเจ้า เพราะเปิ้นอยากอยู่ตี่บ้านฮั้นต่อ เกยนิมนต์พระไปทำบุญบ้านแล้ว แต่พระตางใต้เปิ้นแปลก ๆ บ่เหมือนพระตางเหนือ ทำไปแล้วก็ยังฮู้สึกอยู่บ่ค่อยสบายเหมือนเดิม ขอป้อหนานจ่วยกำเตอะเจ้า
ยินดีจ้าดนักเจ้า
รบกวนพ่อหนานช่วยครับ
พ่อหนานพอจะทราบประวัติของเจ้าแสนแก้วมั๊ยครับ เป็นเจ้านางทางเหนือครับ
ถ้าพ่อหนานรู้ช่วยตอบด้วยนะครับ
สวัสดีละอ่อนหน้อย..กว่าลุงจะมาตอบก็คงเลยเวลามาเมิน...
เรื่องบ้านป้าบ่เป๋นหยังดอกเน้อ....
หื้อเอาต๋าแหลว 7 ชั้นพร้อมเชือกคาเขียวไปมัดไว้บนหัวขั้นไดบ้านหลังจากนั้นเอาน้ำขมิ้นส้มป่อยรดขั้นไดก็จบพิธีกั๋ม
หื้อป้าอธิษฐานต่อแม่นางธรณีเจ้าที่อยู่ต่อไปบ่มีขึ้ดสักย่างครับ
ด้วยความปรารถนาดีจากลุงหนาน.....พรหมมา
ไหว้สาคุณธงชัยครับ.......
ลุงหนานทบทวนแล้วเรื่องเจ้าแสนแก้วยังบ่พบว่าเป๋นเจ้าของเมืองใดในล้านนา...
อาจเป๋นเจ้าในเมืองใดเมืองหนึ่งใน 8 เมืองล้านนา ก็อาจเป๋นได้แต่เท่าที่เคยศึกษาเจ้าล้านนาที่สำคัญๆยังไม่เคยได้ยิน
จะพยายามค้นดู หากพบจะมาตอบครับ
ขอบคุณที่ถามเพราะจะได้มีกำลังใจค้นคว้าต่อ
ด้วยความปรารถนาดีจากลุงหนาน.......พรหมมา