มาตามสัญญาค้าบผม !


กระจายอำนาจ..กระจายอำนาจ

ซาหวัดดีค้าบผม !  OOHOOH  ไม่ได้เขียน blog  ซะหลายวันเลย  วันก่อนค้างไว้เรื่องกระจายอำนาจ  วันนี้จัดอบรมเสร็จแล้วค่ะ  ตั้งแต่เมื่อวานโน่นแน่ะ  แต่ยุ่ง ๆ กับการเก็บของก็เลยไม่ได้ลงมาโม้ซ๊ากเท่าไหร่  วันนี้ก็เลยมีโอกาสได้มาคุยใน  G2K..ค่ะ  มาตามสัญญานะคะว่าจามาสาธยายเรื่องกระจายอำนาจให้ฟัง  ต่อไปก็จะออกมาเป็นชุด ๆ  เลยนะคะ..เตรียมอ่าน

                 

ความเป็นมาของการกระจายอำนาจการบริหารและการจัดการศึกษา

          การปฏิรูปการศึกษาตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ  พ.ศ.2542  และที่แก้ไขเพิ่มเติม  (ฉบับที่  2)  พ.ศ.2545  มีความมุ่งหมายที่จะจัดการเพื่อพัฒนาคนไทยให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์  เป็นคนดี  มีความสามารถและอยู่ร่วมกับสังคมอย่างมีความสุข  การดำเนินงานตามแนวทางการปฏิรูปการศึกษาให้บรรลุเป้ามหายอย่างมีพลังและมีประสิทธิภาพ  จำเป็นต้องยึดเงื่อนไขและหลักการสำคัญของการปฏิรูปการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการ  ดังนี้

          1.  ยึดโรงเรียนเป็นศูนย์กลางในการตัดสินใจ  (School  Based  Decision  Making)  เป็นแนวคิดที่มุ่งให้โรงเรียนมีอิสระในการตัดสินใจด้วยตนเอง  โดยยึดประโยชน์ที่จะเกิดกับผู้เรียนเป็นสำคัญ

          2.  การมีส่วนร่วม  (Participation)  กำหนดให้บุคคลหลายฝ่ายที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาหรือผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในการจัดการศึกษามีส่วนร่วมเป็นคณะกรรมการร่วมแสดงความคิดเห็นหรือร่วมกำกับดูแล  เป็นต้น

          3.  การกระจายอำนาจ  (Decentralization)  การกระจายอำนาจด้านการบริหารจัดการศึกษา  ด้านวิชาการ  งบประมาณ  การบริหารงานบุคคลและการบริหารทั่วไป  ให้คณะกรรมการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาและสถานศึกษาเป็นผู้รับผิดชอบ

          4.  ความรับผิดชอบตรวจสอบได้  (Accountability)  มีการกำหนดหน้าที่ความรับผิดชอบและภารกิจของผู้รับผิดชอบ  หลักความรับผิดชอบนี้ถือว่าใครได้รับมอบหมายหน้าที่ใดต้องรับผิดชอบทำงานนั้นให้เกิดผลดีที่สุดและต้องสามารถตรวจสอบความสำเร็จได้  เพื่อเป็นหลักประกันคุณภาพการศึกษาให้เกิดขึ้น

          ทั้งนี้  ได้กำหนดแนวทางในการบริหารและการจัดการศึกษา  อันจะนำไปสู่การปฏิรูประบบบริหารจัดการจากแบบเดิมที่เน้นการรวมอำนาจไว้ที่ส่วนกลางไปสู่การบริหารแบบกระจายอำนาจ  โดยเฉพะมาตรา  39  แห่งพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ  พ.ศ.2542  และแก้ไขเพิ่มเติม  (ฉบับที่  2)  พ.ศ.2545  กำหนดสาระสำคัญให้กระทรวงกระจายอำนาจการบริหารและจัดการศึกษาทั้งด้านวิชาการ  งบประมาณ  การบริหารงานบุคคล  และการบริหารทั่วไป  ไปยังคณะกรรมการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาและสถานศึกษาโดยตรง  เพื่อให้การศึกษาสร้างคนและสร้างความรู้สู่สังคมคุณธรรม  คุณภาพ  สมรรถภาพและประสิทธิภาพต่อไป

          กระทรวงศึกษาธิการ  ได้กำหนดมาตรการเพื่อนำนโยบายการกระจายอำนาจไปสู่การปฏิบัติ  5  มาตรการ  ดังนี้

          มาตรการที่  1  จัดระบบการกระจายอำนาจด้านวิชาการ  งบประมาณ  การบริหารงานบุคคล  และการบริหารทั่วไป  สำหรับเขตพื้นที่การศึกษาและสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน

          มาตรการที่  2  พัฒนาผู้บริหาร  ศึกษานิเทศก์  และครูแกนนำ  ของเขตพื้นที่การศึกษาและสถานศึกษาขั้นพื้นฐานให้เป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงและสามารถขยายผลได้เต็มพื้นที่  (ข้อนี้ล่ะค่ะที่ OOHOOH  ทำอยู่)

          มาตรการที่  3  นำร่องการบริหารจัดการแบบกระจายอำนาจในสถานศึกษาขั้นพื้นฐานที่มีศักยภาพและความพร้อมในทุกเขตพื้นที่

          มาตรการที่  4  เปลี่ยนสถานะของอุดมศึกษาของรัฐที่เป็นส่วนราชการและมีศักยภาพและความพร้อมเป็นสถาบันอุดมศึกษาในกำกับของรัฐตามความสมัครใจของแต่ละแห่ง

          มาตรการที่  5  จัดระบบการกระจายอำนาจไปสู่สถานศึกษาด้านอาชีวศึกษาตามหลักการบริหารที่ใช้สถานศึกษาเป็นฐาน

   

อิ..อิ..ยาวเฟื้อยเลย..อ่านเอานะคะ  พรุ่งนี้  (ถ้าได้ลง)  จะนำมาลงต่อถ้ายังไม่เบื่อก็อ่านกันเข้าไปค่ะ  วันนี้  OOHOOH  ไปก่อนนะคะ

คำสำคัญ (Tags): #kmobec#kmska2#songkhla2
หมายเลขบันทึก: 170891เขียนเมื่อ 14 มีนาคม 2008 18:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:51 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

สวัสดีครับน้องอู๋

                   ตอนนี้ผ่านไป ๕ ปี...เคลื่อนที่ไปถึงไหนแล้วครับทั้งหมดที่ว่ามานี้

                                                                ขอบคุณครับ

สวัสดีครับ

  • จับๆปล่อยๆ
  • นึกครึ้มก็มาว่ากัเองที่นึง
  • ทั้งที่ฝ่ายจะรับไม่รู้เรื่ออะไรเลย
  • ผมหมายถึงของกรมส่งเสริมการเกษตร
  • กับอปท
  • ขอบคุณมาก
  • กระจายอำนาจอีกแล้ว เหอๆๆ

ขอบคุณค้าบ !

P ท่านนายช่างใหญ่   ตอนนี้  ในเฉพาะของ  สพท.สงขลา  เขต  2  ร.ร.ที่ทดลองกระจายอำนาจเองด้านงบประมาณ  คือ  ร.ร.หาดใหญ่วิทยาลัยค่ะ  ส่วนในภาพรวม ๆ นั้น  กำลังอยู่ในขั้นตอนของการอบรมแบบเข้ม ให้กับ  ร.ร.ประเภทที่  1  อยู่ทั่วประเทศเลยค่ะ ..อ้อ !  OOHOOH  ลืม comment  รูปถ่าย  ท่านพี่  ว่าแล้ว..ต้องรุ่นนี้นะแน่ !  หมาดแค๊มแล่ะผี่แค๊ม  แต่ก่ะ..เอ๋าต๊ะ..ยั่งล๊อหยู

 

P ท่านเกษตรยะลา  บ่น ๆ กันไป  สั่งมายังงัย  เราก็ต้องทำอย่างนั้นอยู่ดีล่ะค่ะ..คงทราบนะคะว่าจัดอบรมมันเหนื่อยเยี่ยงไร

 

P คุณ suksom ตกลงว่าคุณ suksom  จะปลื้ม  รึ  จะอะไรจ๊ะไอ้ที่เหอ  ๆ ๆ น่ะค่ะ

 

  • หายไปนาน
  • หลงทางกว่าจะหาทางมาถูกนะนี่
  • พักหายเหนื่อยยังละ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท