ดีเดย์ 23 เม.ย.จ่ายโบนัส "ขรก." ลูกจ้างจี้ค่าแรงเพิ่มวันละ 9 บ.


       เลขาฯ ก.พ.ร.คาดแจกโบนัสข้าราชการเริ่ม 23 เม.ย. เผยปีนี้พิเศษ เบิกจ่ายครั้งเดียว ตัดส่วนผู้บริหาร 50% สมทบ ขรก.ระดับปฏิบัติการ ยอดรวม 6,190 ล้านบาท แจงแต่ละกรม แต่ละคนได้ไม่เท่ากัน มากน้อยอยู่ที่ผลประเมิน-ฐานเงินเดือน ปี 2549 รับสูงสุดกว่า 5 หมื่น/คน ต่ำสุดแค่พันบาท/คน 7 สภาลูกจ้างเอาบ้างจี้ขึ้นค่าแรงวันละ 9 บาท ทั่วประเทศ

 

            นายทศพร ศิริสัมพันธ์ เลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.ร.) ให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 12 มีนาคม เกี่ยวกับการจัดสรรเงินรางวัลประจำปี (โบนัส)ให้แก่ส่วนราชการในเดือนเมษายน ว่า ขณะนี้ ก.พ.ร.กำลังประเมินผลงานตามตัวชี้วัดที่ส่วนราชการรวม 291 แห่ง ประกอบด้วยส่วนราชการระดับกรม 143 กรม สถาบันอุดมศึกษา 73 แห่ง และจังหวัด 75 จังหวัด ได้จัดทำคำรับรองการปฏิบัติราชการประจำปีงบประมาณ 2550 เอาไว้ โดยจะรวบรวมข้อมูลให้แล้วเสร็จภายในเดือนมีนาคมนี้ ก่อนนำเสนอเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันที่ 8 เมษายนนี้ เพื่อให้ส่วนราชการจัดสรรโบนัสให้ข้าราชการและลูกจ้างประจำในสังกัดต่อไป ทั้งนี้ ก.พ.ร. ได้ส่งหนังสือเวียนถึงทุกส่วนราชการ ให้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการจัดทำหลักเกณฑ์ในการจัดสรรโบนัสของข้าราชการและลูกจ้าง เพื่อให้เกิดความโปร่งใส เป็นธรรม และสามารถอธิบายได้ และคาดว่าจะเริ่มเบิกจ่ายได้ตั้งแต่วันที่ 23 เมษายนเป็นต้นไป

            นายทศพรกล่าวว่า สำหรับความพิเศษของการจ่ายโบนัสให้แก่ข้าราชการในปีนี้มี 2 เรื่องคือ 1.การปรับหลักเกณฑ์ในการเบิกจ่ายโบนัสเป็นก้อนเดียว จากเดิมที่แบ่งออกเป็น 2 งวด เพื่อให้ข้าราชการมีเงินก้อนเตรียมพร้อมในช่วงก่อนเปิดภาคเรียน และ 2.การตัดโบนัสของผู้บริหารส่วนราชการ (เดิมตั้งไว้ 1,280 ล้านบาท) ร้อยละ 50 ไปสมทบให้ข้าราชการในระดับปฏิบัติการ ดังนั้นวงเงินรวมที่จะมีการเบิกจ่ายเป็นโบนัสข้าราชการจะเป็นเม็ดเงินถึง 6,190 ล้านบาท

                "โบนัสที่แต่ละกรมได้รับจะไม่เท่ากัน ซึ่งการจัดสรรโบนัสให้แต่ละกรมจะคำนึงถึงคะแนนผลการประเมิน ฐานเงินเดือนของข้าราชการ และจำนวนข้าราชการในกรมนั้นๆ นอกจากนี้เม็ดเงินที่ข้าราชการแต่ละคนจะได้รับก็ไม่เท่ากันด้วย โดยตัวชี้วัดสำคัญคือ ผลการปฏิบัติงานตามหน้าที่ และผลการปฏิบัติงานที่ได้รับหมอบมาย คนที่ขยัน ทำงานเข้าเป้า จะมีสิทธิได้รับโบนัสมากกว่า ซึ่งในปีที่ผ่านมาเคยมีข้าราชการได้รับโบนัสสูงสุดกว่า 50,000 บาท/คน และต่ำสุดประมาณ 1,000 บาท/คน" เลขาธิการ ก.พ.ร.กล่าว

            ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับในปี 2549 ข้าราชการจากหลายส่วนราชการได้รับการจัดสรรโบนัสในจำนวนที่สูง อาทิ จ.อุดรธานี มีข้าราชการได้โบนัสสูงสุดกว่า 50,000 บาท จ.แพร่ มีข้าราชการได้โบนัสกว่า 42,000 บาท จ.สกลนคร มีผู้ได้รับโบนัส 37,000 บาท จ.บุรีรัมย์ มีผู้ได้รับโบนัส 33,000 บาท จ.สตูล มีผู้ได้รับโบนัส 27,000 บาท อย่างไรก็ตามมีส่วนราชการ 2 กรมไม่ผ่านเกณฑ์ขั้นต่ำของ ก.พ.ร. ทำให้ข้าราชการในสังกัดทั้งหมดไม่ได้รับการจัดสรรโบนัส

            ด้านนายมนัส โกศล อดีตสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ในฐานะประธานสภาลูกจ้างพัฒนาแรงงานแห่งประเทศไทย พร้อมประธานสภาองค์กรลูกจ้าง 6 แห่ง เข้าพบนางอุไรวรรณ เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ที่กระทรวงแรงงาน ยื่นข้อเรียกร้องให้กระทรวงแรงงานพิจารณาปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำเพิ่มขึ้นอีกวันละ 9 บาทเท่ากันทุกจังหวัด โดยให้เหตุผลว่า ปัจจุบันราคาสินค้าอุปโภคบริโภคปรับสูงขึ้น จึงทำให้ลูกจ้างที่มีรายได้น้อยไม่สามารถดำรงชีพอยู่ได้ ส่วนใหญ่ต้องอาศัยรายได้เสริมจากการทำงานล่วงเวลา ที่สำคัญขณะนี้รัฐบาลประกาศขึ้นโบนัสให้กับข้าราชการทั่วประเทศตั้งแต่เดือนเมษายนนี้เป็นต้นไป ดังนั้น หากไม่มีการปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำให้กับผู้ใช้แรงงานเท่ากับเป็นการเลือกปฏิบัติอย่างชัดเจน ทั้งนี้ในวันที่ 18 มีนาคม จะขอฟังคำตอบจากนางอุไรวรรณอีกครั้ง และในวันที่ 19 มีนาคม จะเดินทางไปยื่นหนังสือปรับขึ้นค่าจ้างกับนายกรัฐมนตรีต่อไป

            นางอุไรวรรณกล่าวว่า จะส่งหนังสือข้อเรียกร้องของสภาองค์กรลูกจ้างทั้ง 7 แห่ง ไปให้นายจุฑาธวัช อินทรสุขศรี ปลัดกระทรวงแรงงาน ในฐานะประธานคณะกรรมการ (บอร์ด) ค่าจ้างกลาง เพื่อเร่งรัดให้มีการประชุมบอร์ดค่าจ้างกลางโดยเร็ว ส่วนรายละเอียดการปรับขึ้นจะเป็นเท่าไรนั้น เป็นหน้าที่ของบอร์ดค่าจ้างพิจารณา ฝ่ายการเมืองจะไม่แทรกแซง

มติชน  13  มี.ค.  51

หมายเลขบันทึก: 170682เขียนเมื่อ 13 มีนาคม 2008 13:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 23:06 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ลาศึกษาต่อ  เงือนเดือนไม่ขึ้น  อดได้โบนัสอีกตามเคย

จะได้รับวันใหนน่ะ !!! 

โปรดติดตามตอนต่อไปครับ

เมื่อไหรจะได้ก็ไม่รู้

ไม่รู้จะได้รับเมื่อไหร่ ข้าราชการทหาร

ชาตินี้หรือเปล่าครับ

ที่กรมบัญชีกลาง ได้รับแล้วนะครับ ตั้งแต่วันที่ 13 มิถุนายน 2551 ใครได้รับและไม่ได้ครับ ส่งข่าวถึงกันด้วย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท