โจชัว
นางสาว ทิวา โจชัว สุดทำนอง

วิเคราะห์เจาะลึกอีสานบ้านเฮา


วิชาขี้ข้า เอาไปรับจ้างเฉย ๆ เอาไปหาเงิน
สวัสดีค่ะ
ต่อจากเมื่อวานนะค่ะ  เราลองมาอ่านการวิเคราะห์ของฝรั่งที่อยู่อีสานกันนะค่ะ
   เค้าบอกว่าเค้าบังคับลูกชายคนแรกของเค้า อายุประมาณ 3 ขวบ จับมานั่งสอนภาษาอังกฤษ เด็กก็นั่งร้องไห้ ไม่เอาๆๆๆ  แล้วฝรั่งคนนั้นเค้าก็คิดว่า  น่าจะเลิกทรมารเด็กซะ โดยการเลิกสอนถ้าอยากเรียนก็ให้มาบอก  ตั้งแต่วันนั้นจนถึงวันนี้ก็ไม่เคยมาบอกให้สอนเลย  จากนั้นเค้าก็คิดว่าจะให้ลูกเรียนภาษาอังกฤษเพื่ออะไร ในเมื่อในหมู่บ้านก็พูดอีสานกันหมด   และถ้าสมมติว่าลูกของเค้าอยากอยู่ในหมู่บ้านนี้ตลอดชีวิต ภาษาอังกฤษก็จะเป็นความรู้ที่ไม่มีประโยชน์สำหรับลูกของเค้าเลย 
   อือ เค้าพูดก็ถูกของเค้านะค่ะ  แต่ประดยคที่เด็ดที่สุดดิฉันชอบมากเลย พูดได้ตรงมาก คือ
  "ผมเคยเรียกว่า  มันเป็นวิชาขี้ข้า  เอาไว้รับจ้างเฉย ๆ เอาไปหาเงิน คนที่มีความรู้ภาษาอังกฤษจะเอาอันนี้แลกกับเงินอย่างเดียวเขาไม่ได้เรียนเพื่อชีวิตของเขา  เขาอยากเอาเงินไปทำงานสูง ๆ หน่อย"
   เค้าพูดถูกนะค่ะ  ( มีต่อนะค่ะ เดี๋ยวจะเพิ่มอีกใน เรื่องของปัญหาของคนอีสานมีมากในเรื่องการศึกษา)
  ข้อความทั้งหมดนะค่ะ ถ้ารอไม่ไหวสามารถอ่อนได้ในคู่สร้างคู่สมนะค่ะน่าสนใจมาก
หมายเลขบันทึก: 170681เขียนเมื่อ 13 มีนาคม 2008 13:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 23:06 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ลองอ่านนะค่ะ แล้วเราก็แลกความคิดเห็นกันเกี่ยวกับมุมมองของเรื่องนี้

  • มายิ้มๆๆครับ
  • ยังคิดว่าภาษามีประโยชน์
  • ในกรณีที่อ่านเอกสาร
  • อ่านตำรา
  • ให้รู้ว่า ตำราฝรั่งก็หลอกเราไม่ได้
  • เขาจะว่าอะไร เราเป็นภาษาอังกฤษ เราก็ทราบ
  • ถ้าเราอ่านได้
  • แต่ถ้าอยู่ในสังคมที่ไม่ได้ใช้ก็ไม่ค่อยมีประโยชน์ครับ
  • ยกเว้นใช้ในการขายสินค้า ติดต่อกับชาวต่างประเทศที่เข้ามาในชุมชนครับผม
  • ขอบคุณครับ

ขอบคุณค่ะ

เห็นด้วยค่ะ 

แต่ในบางครั้งในชนบทก็ไม่ได้คิดเหมือนเรานะค่ะ เค้าเน้นที่จะให้เด็กเริ่มเรียนภาษาอังกฤษตั้งแต่เด็ก แต่หารู้ไม่ว่า  ภาษาไทยของบ้านเราก็ยังไม่แข็งแรงเลย....แต่กลับไปให้ความสำคัญกับภาษาต่างประเทศเป็น หลัก ทั้ง ๆ ภาษาบ้านเราก็สำคัญเช่นกัน

ถูกมั๊ยค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท