ผู้ปกครองดีเด่น


ผู้ปกครองดีเด่นได้มาเช่นไร

ผู้ปกครองดีเด่น 

     เสียงโทรศัพท์ที่สำนักงานของผู้เขียนดังขึ้น   และขอสายผู้ปกครองเด็กชายแผ่นดิน  ปรีวาสนา  พอดีผู้เขียนเองเป็นคนรับสาย จึงเรียนสายว่า  "กำลังพูดค่ะ"

เสียงพูดที่ผ่านทางสายโทรศัพท์จากคุณครูของน้องดิน "คุณแม่ และคุณพ่อ  ถูกพิจารณาให้เป็นผู้ปกครองดีเด่นค่ะขอแสดงความยินดีด้วยค่ะ"

     พอสิ้นเสียงของคุณครูพูด  ผู้เขียนเองก็ตกใจไม่น้อย   อีกห้องหัวใจหนึ่งก็ดีใจ   พร้อมทั้งหัวเราะในใจ  และถามตัวเองว่า เป็นไปได้หรือที่เราจะได้ผู้ปกครองดีเด่น  ผู้เขียนเองก็ถามคุณครูว่า   "ขออนุญาตถามว่าเกณฑ์ในการพิจารณาคุณสมบัติผู้ปกครองดีเด่นมีอยางไรบ้าง" 

เจตนาผู้เขียนเองก็ไม่อยากเสียมารยาท  แต่ก็อดใจไม่ไหวจึงได้ถามเพื่อความมั่นใจว่า  เราไปทำอะไรไว้อย่างไรเราถึงจะได้ผู้ปกครองดีเด่น  

       คุณครูจึงได้อธิบายให้ฟังว่า  ผู้ปกครองดีเด่น เกณฑ์ในการคัดเลือก  คือ

  • เป็นบุคคลที่ดูแลเอาใจใส่ลูก  

  • ให้การสนับสนุนลูก ๆ ในการทำกิจกรรมไม่เคยขาด  ร่วมทั้งให้ความร่วมมือทุกครั้งที่ทางโรงเรียนได้นำข่าวสารมาบอกกับทางผู้ปกครอง  

  • อีกทั้งยังร่วมพูดคุยปัญหาของลูก ๆ ระหว่างที่เรียนอยู่โรงเรียนนี้ร่วมกับครูประจำชั้น   

  • และเป็นนักเรียนที่เรียนโรงเรียนนี้ตั้งแต่เริ่มแรก  และมีน้องตามเข้ามาเรียนด้วย  ตั้งแต่ต้น  สุดท้ายคุณครูก็ลงความเห็นว่าผู้เขียนเป็นผู้ที่เหมาะสมที่สุด  โดยคุณครูเห็นพ้องกันทุกคนในระดับอนุบาล 3  ดังนั้น    ทางโรงเรียนจึงได้พิจารณาให้เป็น  "ผู้ปกครองดีเด่น"  

       คุณครูยังเรียนอีกว่าให้ผู้ปกครองเขียนความประทับใจลงในสารของทางโรงเรียน  จากนั้นคุณครูและผู้เขียนก็ได้จบการสนทนากันแต่เพียงเท่านี้

       กลับถึงบ้านผู้เขียนเองก็ได้เล่าให้กับคู่ชีวิตฟัง  และถูกคู่ชีวิตถามกลับมาอีกเช่นเดียวกันว่า "ได้เพราะอะไร"  ผู้เขียนจึงได้อธิบายเหมือนกับที่คุณครูอธิบายให้ผู้เขียนฟัง  

พร้อมให้มีส่วนร่วมโดยมีหน้าที่เขียนความประทับใจลงสารของทางโรงเรียน  

และคู่ชีวิตก็ได้กลั่นกรองออกมาจากใจจริง และตรงใจผู้เขียนด้วยเช่นกัน   หัวข้อที่เขียนคือ

                               ความรู้สึกผู้ปกครองดีเด่น  บางตอน

                 "เหนือสิ่งอื่นใด"  ก่อนอื่นผมและครอบครัว  ต้องขออขอบพระคุณทางโรงเรียนอนุบาลกิตติยาเป็นอย่างสูง  ที่ให้เกียรติพิจารณาผมและครอบครัว  เป็นผู้ปกครองดีเด่น  ประจำปีการศึกษา 2550

                 ย้อนกลับกลับไปเมื่อสัก 3 ปีที่แล้ว  ผมและครอบครัวไม่ลังเลที่จะนำ "เด็กชายแผ่นดิน" (น้องดิน)   ลูกชายคนแรกเข้ามาเป็นนักเรียนโรงเรียนกิติยา  โดยก่อนหน้าหน้าเขาได้ใช้ชีวิตการเตรียมอนุบาลในมหาวิทยาลัยมหาสารคามมาเนิ่งนานพอสมควร  และในปีถัดมาลูกชายคนเล็กของเรา  ซึ่งหมายดึง  "เด็กชายแดนไท" (น้องแดน)     ก็เดินต้อย ๆ ตามพี่ชาย  เข้าไปวาดลวดลายเป็นนักเรียนแสนซนของโรงเรียนกิติยาอย่างไม่งอแง

                 เราเลือก  "ที่นี่"  ทั้งที่เรามีทางเลือกอันมากมาย  แต่การเลือก  "พื้นที่ทางการศึกษา"    ให้กับลูกชายทั้งสองคนนั้น เราเลือกอย่างไม่ลังเล   เพราะเราเชื่อเสมอว่า  "ที่นี่"    น่าจะดูแลลูกเราได้อย่างใจเราปรารถนา  ฯลฯ

                 

                                  

      

คำสำคัญ (Tags): #บัณฑิตน้อย
หมายเลขบันทึก: 170046เขียนเมื่อ 10 มีนาคม 2008 00:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 มิถุนายน 2012 21:04 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
  • ผู้ปกครองดีเด่น เริศค่ะ เริศมากๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

อ่านแล้ว ชื่มชม คะ

ได้พบน้องเจี๊ยบและพนัส ก็เห็นด้วยกับ กรรมการตัดสินเลยคะ

P  

 

ขอบคุณค่ะพี่หน่อย 

P

 

ขอบคุณค่ะอาจารย์ที่ให้กำลังใจมาตลอด

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท