สมุนไพรพิศดาร


สมุนไพรสำหรับรักษาวัวเป็นหูด

ที่เขียนไว้ว่าพิศดารเพียงเรียกร้องความสนใจนะครับ  สมุนไพรปกติใครๆก็จะคิดถึงแต่พืชสมุนไพร ซึ่งจริงๆมีอย่างอื่นอีกไม่ว่า สัตว์ หรือธาตุ เปลือกหอยก็ยังเป็นสมุนไพรได้  (เห็นสมัยยายเป็นอัมพาฒแม่เอามาฝนให้กินอยู่)
ที่จะมาแนะนำนี้แปลกประสบมาด้วยตัวเอง คราวที่ไปออกท้องที่ไปรักษาวัวเป็นหูดขึ้นตามตัว ซึ่งวิชาการเขาบอกว่าเป็นเชื้อไวรัส ไม่มียารักษา ส่วนใหญ่จะหายเองแต่เป็นเวลานานเป็นปีกว่าจะหาย เจ้าของจะไม่สบายใจจะขายก็ถูกตัดราคา จำใจเลี้ยง การที่จะทำให้มันหลุดไวขึ้นก็ต้องทำวัคซีนหูดแล้วเอาไปฉีดวัวที่เป็นหูด วิธีการก็ไม่มีอะไรเพียงมีอุปกรณ์ครบก็ทำได้ จะให้ดีก็ตัดเอาหูดไปให้สำนักงานปศุสัตว์เพื่อให้เขาเอาไปทำวัคซีน ในห้องปฏิบัติการ จะได้สะอาดปลอดเชื้อแล้วจึงเอามาฉีดวัว ประมาณเดือนก็หาย  ผมได้ยินคนเลี้ยงวัวเล่าให้ฟังว่า เอาตุ๊กแกมาให้กินก็หาย แต่ไม่เชื่อก็เลยให้หมอมารักษา ผมก็จำเอาไว้ ที่นี้อาสาปศุสัตว์ที่สนิทกันที่อำเภอเวียงเชียงรุ้งก็มาแจ้งให้ไปรักษาวัวเป็นหูดผมก็เลยให้เขาลองทำดู เอาตุกแกมาสองตัวปิ้งให้สุกแล้วบดให้ละเอียดผสมแกลบกับเกลือให้วัวกินก็ปลากฎว่าหายจริง ในเวลาหนึ่งเดือนมันก็พิศดารอย่างผมว่านั่นแหละ ไม่ได้มีรายเดียวมีอาสาผมสองสามรายที่ผมให้ทำดูแล้วหาย ผมก็เลยนำมาบอกต่อบางคนก็เชื่อบางคนไม่เชื่อ แต่ที่ลองไปทำกลับมาบอกว่าหายทุกราย  ผมก็ยังงงอยู่ว่ามันหายได้อย่างไร ก็นำมาฝากกันเผื่อว่าเกษตรกรที่เลี้ยงวัวอยู่เจอวัวเป็นหูดจะได้ทดลองดู นะครับ หรือท่านใดจะมีอะไรแลกเปลี่ยนก็ได้นะครับ

หมายเลขบันทึก: 170000เขียนเมื่อ 9 มีนาคม 2008 20:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มิถุนายน 2012 16:43 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

ผมได้ยินคนเลี้ยงวัวเล่าให้ฟังว่า บางคนเอาตุ๊กแกมาให้กินก็หาย แต่เขาไม่เชื่อก็เลยให้หมอมารักษา  ผมก็จำเอาไว้ ที่นี้อาสาปศุสัตว์ที่สนิทกันที่อำเภอเวียงเชียงรุ้งก็มาแจ้งให้ไปรักษาวัวเป็นหูดผมก็เลยได้โอกาสให้เขาลองทำดู เอาตุ๊กแกมาสองตัวปิ้งให้สุกแล้วบดให้ละเอียดผสมแกลบกับเกลือให้วัวกินก็ปรากฎว่าหูดที่ข้นหลุดหายได้หลังจากกินตุ๊กแกไปหนึ่งเดือน

อือ ตุ๊กแกทำยาได้หลายขนานอยู่นะ

หอบหืดก็กินกันนะ

รอยเตอร์ - นักวิจัยเผยผลการทดสอบยารักษาเบาหวานตัวใหม่ ที่สกัดจากน้ำลายสัตว์ประเภทตุ๊กแก พบว่าควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดของผู้ป่วยได้ นอกจากนี้ยังช่วยให้ผู้ป่วยน้ำหนักลดลงเล็กน้อย

บริษัทอามีลีน ฟาร์มาเคียวติคอลส์ และอีลี ลิลลีแอนด์โค ผู้ผลิตยาเอ็กเซอนาไทด์ (Exernatide) เผยผลการศึกษาชิ้นใหม่ เกี่ยวกับประสิทธิภาพของยา ที่การประชุมสมาพันธ์โรคเบาหวานระหว่างประเทศ ครั้งที่ 18 ที่กรุงปารีส โดยระบุว่า ยาตัวใหม่ซึ่งกำลังอยู่ในขั้นทดลองนี้ ไม่เพียงควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดของผู้ป่วยได้ แต่ยังช่วยให้ผู้ป่วยน้ำหนักลดลงได้ด้วย

ยาเอ็กเซอนาไทด์ สกัดมาจากน้ำลายของสัตว์เลื้อยคลานประเภทตุ๊กแก ที่เรียกกันว่า "จีลามอนสเตอร์" ซึ่งอาศัยอยู่ในทะเลทรายในอริโซนา สัตว์ประเภทนี้กินอาหารเพียงปีละ 4 ครั้ง และเพื่อตอบรับกับพฤติกรรมการกินแบบนาน ๆ ครั้งแต่กินในปริมาณมากนี้ น้ำลายของมันจึงช่วยป้องกันการเปลี่ยนแปลงอย่างกระทันหัน ของระดับน้ำตาลในเลือดได้

ผู้ผลิตเผยว่า ยาชนิดนี้เป็นยาตัวแรกที่พัฒนาขึ้นเพื่อรักษาโรคเบาหวานชนิดที่ 2 หรือโรคเบาหวานในผู้ใหญ่ ที่ร่างกายมักไม่ตอบสนองต่ออินซูลิน จากการทดสอบในผู้ป่วย 155 คน ซึ่งไม่สามารถรักษาระดับน้ำตาลกลูโคสได้ตามเป้า หลังรับการรักษาด้วยยาเม็ทฟอร์มิน หรือซัลโฟนิลูเรีย นักวิจัยฉีดยาเอ็กเซอนาไทด์ให้ผู้ป่วย และพบว่าหลังรับการรักษาครบ 24 สัปดาห์ ผู้ป่วย 44% มีระดับกลูโคสเฉลี่ยอยู่ในช่วงที่กำหนดไว้ นอกจากนี้ผู้ป่วยจำนวนมากยังมีน้ำหนักลดลงราว 3-4 กิโลกรัมด้วย

ผลข้างเคียงที่พบมากจากการใช้ยา คืออาการคลื่นไส้เล็กน้อยถึงปานกลาง ซึ่งจะบรรเทาลงเมื่อรับการรักษาต่อไปเรื่อยๆ
จาก ผู้จัดการ

ตุ๊กแกมีสรรพคุณทางยาตำราไทย โดยจับเอาตัวมันมาผ่าท้องเอาเครื่องในออก แล้วนำไป ปิ้งไฟ หรือ ตากแห้ง นำดองเหล้าเป็นยา ใช้ดื่มบำรุงร่างกาย แก้โรคปวดข้อ รักษาโรคตานขโมย และช่วยให้ระบบการไหลเวียนของโลหิตได้ดี

บริษัทยาระดับแนวหน้าของนครปารีส ประเทศฝรั่งเศส พบว่า ยารักษาโรคเบาหวานชนิดหนึ่งที่มีการพัฒนามาจากน้ำลายของตุ๊กแกสายพันธุ์ Gila จากทะเลทรายแอริโซนา

ตั้งแต่ ราชวงศ์ซ้อง ตำรับยาจีนกว่าพันปีระบุว่า ตุ๊กแกสามารถนำมาทำยาบำรุงไต ปอด และบำบัดผู้มี อาการเสื่อมสมรรถภาพทางเพศ จึงมีการนำเข้าตุ๊กแกตากแห้งจากไทย ปีหนึ่งมูลค่านับร้อยล้านบาท...

...ในความน่าเกลียดน่ากลัวนั้น ก็ยังมีคุณค่าแฝงอยู่ไม่น้อย...จงมีเมตตา อย่าได้รังเกียจเพื่อนร่วมโลกตัวน้อยๆนี้เลย...!!!

หากจะวิเคราะห์ให้แน่นอนควรแยกเพศตุ๊กแกและแยกเพศของโคที่เป็นหูดด้วยเพื่อเป็นการควบคุมตัวแปรและอาจต้องคัดตุ๊กแกด้วยว่ามีอายุเท่าไหร่ซึ่งต้องมีการเพาะเลี้ยงตุ๊กแกด้วยเพราะอายุของตุ๊กแกช่วงใดที่มีประสิทธิภาพสูงสุดที่จะทำให้หูดหายได้หากหายจริงจะไมการต่อยอดในเรื่องของสารที่ทำให้หูดหายอาจใช้วิธีHPLC ลิ้งค์ไปดูhttp://www.barascientific.com/products/analytical/chromato/thai/HPLC.php

หรือให้วิธีแยกสารประกอบในตุ๊กแกโดยใช้เครื่องมือNMR spectometorก็ได้ http://www.dss.go.th/dssweb/st-articles/files/cp_8_2546_nmr.pdf

ยอดเยี่ยมครับ จะได้นำไปเผยแพร่ต่อไป

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท