Hewlett-Packard KM


"If only HP knew what HP knows."

Hewlett-Packard เป็นบริษัทที่ประสบความสำเร็จทางธุรกิจอย่างมากในการดำเนินธุรกิจ  ปัจจุบันมีพนักงานมากกว่า 110,000 คน และมีสาขามากกว่า 400 แห่งทั่วโลก วัฒนธรรมขององค์กรเป็นแบบ relax and open พนักงานมีความพอใจและมักจะแบ่งความรู้ทางด้านเทคนิคด้วยกัน

โครงสร้างขององค์กรเป็นแบบ decentralized organizational structure ธุรกิจแต่ละหน่วยจะค่อนข้างทำงานกันอิสระ มีการแบ่งปันข้อมูลระหว่างกันเพียงเล็กน้อยเท่านั้น อย่างไรก็ตามพนักงานมีการย้ายงานกันในแต่ละหน่วยธุรกิจ ซึ่งเป็นเพียงหนทางที่ทำให้ข้อมูลความรู้ถูกโอนถ่ายซึ่งกันและกันในองค์กร

ในกลางปี 1995 การจัดการองค์ความรู้จึงได้เริ่มต้นขึ้นในองค์กร หน่วยงานInformation Systems Services and Technology (ISST) จึงพยายามที่จะหาเครื่องมือมาเพื่อช่วยในการจัดการความรู้ และได้จัดตั้ง workshopขึ้นมาเพื่อจุดประสงค์คือ
·        facilitation of knowledge sharing through informal networking
·        establishment of common language
·        management frameworks for knowledge management.

ได้มีการนำ Lotus Notes มาใช้เป็นเครื่องมือในการทำกิจกรรมสามอย่างได้แก่
Trainer's Trading Post, a discussion database on training topics; 
Training Library a collection of training documents (e.g., course binders); 
Training Review, a Consumer Reports collection of evaluations of training resources.

อย่างไรก็ตาม Training Review ไม่ประสบความสำเร็จเนื่องจากผู้สอนไม่ต้องการเผยแพร่ และไม่โครงสร้างรางวัลให้กับผู้เข้าร่วม ภายหลังจึงถูกรวมเข้ากับ Trading Post มีเพียง Training Library อย่างเดียวที่ดูเหมือนจะประสบความสำเร็จภายหลังมีการให้รางวัลสำหรับผู้เข้าร่วม จึงมีผู้ให้ความสนใจมากแต่ผู้บริหารก็มองว่ามันจะไม่เป็นการเข้าร่วมอย่างถาวร มีการพยายามสร้างหัวข้อต่างๆ ใน Lotus Note

โดยสรุป HP เองก็ยังไม่ประสบความสำเร็จมากนักในการทำ KM การโอนถ่ายข้อมูลกันก็จะกระทำกันเพียงในหน่วยงานเท่านั้น ทางผู้บริหารจึงพยายามหาเครื่องมือใหม่ ๆ เข้าเพื่อทำ KM ต่อไป

จะเห็นได้ว่าปัญหาที่เกิดขึ้นเกิดจากโครงสร้างขององค์กรและวัฒนธรรมขององค์กรเอง โครงสร้างที่เป็น decentralized มากๆ       ทำให้มีความเป็นอิสระมากในแต่ละหน่วยงาน และวัฒนธรรมขององค์กรที่เป็นแบบ open และ relax ทำให้คนในองค์กรจะมีการแบ่งข้อมูลกันแบบ informal มากกว่า
ทางแก้ปัญหาควรจะมีหน่วยงานที่ทำเรื่อง KM อย่างจริงจังผู้บริหารควรให้ความสำคัญและพยายามให้พนักงานรู้สึกว่าเป็นส่วนหนึ่งของงานและมีการสร้างวัฒนธรรมองค์กรขึ้นมาใหม่

อ่านเพิ่มเติมได้จาก http://www.mccombs.utexas.edu/kman/hpcase.htm#TOC

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 1700เขียนเมื่อ 27 กรกฎาคม 2005 18:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 15:38 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท