เครือข่ายกลุ่มการเงิน 3 ตำบล (เวทีเรียนรู้คุณเอื้อ)


ผมเริ่มกิจกรรมโดยนัดหารือหน่วยงานหลักที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนากลุ่มการเงินครั้งแรกที่สนง.พัฒนาชุมชน มีผอ.กศน. ผู้จัดการออมสิน พช. ผอ.ธกส.ร่วมหารือด้วย จากที่ประชุมเราได้เค้าโครงการทำกิจกรรมพัฒนากลุ่มการเงินร่วมกันซึ่งคล้ายคลึงกับแนวคิดการจัดการความรู้คือให้กลุ่มการเงินเป็นแกนกลาง ให้เรียนรู้จากกันและกันเป็นหลัก ที่ประชุมได้มอบให้ผมมาทำเป็นโครงการ ผมจึงใส่แนวคิดการจัดการความรู้โดยใช้โมเดลปลาทูของสคส.เป็นตัวเดินเรื่อง จากนั้นเราได้นัดประชุมโดยเชิญผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอื่นเข้าร่วมด้วย จนสุดท้ายได้ผู้แทนหน่วยงานทั้งหมด 9 หน่วยงาน พวกเราคิดว่าจะทำงานโดยลงหุ้นกัน โดยพช.เสนอน่าจะเริ่มโดยการทดลองสัก 3 กลุ่มใน 3 ตำบลในเขตอำเภอเมืองใกล้ ๆก่อน และรับเป็นผู้ประสานชุมชน โดยเลือกตัวแบบ 3 แบบคือ 1)กลุ่มกขคจ. 2)กลุ่มออมทรัพย์ 3)กองทุนหมู่บ้าน

หลังจากนั้น เราได้เชิญผู้นำกลุ่มทั้ง 3 กลุ่มมาร่วมประชุมโดยทดลองจัดกลุ่มเรียนรู้กันเลย ซึ่งทำให้ผู้นำชุมชนงุนงง แต่ก็ยอมรับว่า ทำให้เข้าใจได้รวดเร็วมาก

วงประชุมของตัวแทนหน่วยงานดำเนินมาร่วม7ครั้ง โดยเริ่มกิจกรรมลงพื้นที่จัดกระบวนการเรียนรู้ 3 กลุ่มการเงินเป้าหมายครั้งแรกวันที่ 3 มิ.ย. ขณะเดียวกันพวกเราได้หารือกันว่าจะเสนอของบบูรณาการเพื่อขยายการทำงานเป็น 3 ตำบล โดยทางพช.ได้ติดต่อนัดหมายท่านผู้ว่าไว้ ให้ผมช่วยเขียนโครงการ ซึ่งวันที่เข้าพบ ท่านผู้ว่ามีความยินดีมากที่หน่วยงานต่าง ๆจะร่วมกันทำงานกัน  เช่นนี้ โดยแนะนำให้ทำเป็นโครงการพัฒนาความเข้มแข็งของชุมชน โดยตั้งต้นที่เครือข่ายกองทุนหมู่บ้าน และให้สนง.พช.เป็นหน่วยงานเบิกจ่ายงบประมาณ หลังจากนั้น ได้มีการประชุมผู้แทนหน่วยงานที่รับผิดชอบ โดยผมเสนอให้เชิญกำนันและนายกอบต.ในพื้นที่เป้าหมายร่วมหารือด้วย

ในวงเรียนรู้คุณเอื้อช่วงแรก มีการประชุมค่อนข้างสนุกสนาน แต่พักหลังผมรู้สึกว่า ผู้แทนหน่วยงานที่เข้าร่วมประชุมจะรู้สึกว่าเป็นงานฝาก เพราะแต่ละคนมีงานหน้าตักที่ต้องรับผิดชอบ และมีตัวชี้วัดที่ต้องทำแต้มให้บรรลุด้วย จึงเปลี่ยนหน้ากันมา ซึ่งทำให้ยากลำบากต่อการจัดการเรียนรู้ที่มุ่งเป้าที่ตัวบุคคล ผมจึงเบนเข็มไปที่คุณอำนวยตัวจริง(ซึ่งจะเล่าความคืบหน้าในวงเรียนรู้ดังกล่าวอย่างต่อเนื่องต่อไป)

ผมยังคิดไม่ออกว่า จะจัดการเรียนรู้อย่างไรให้เอื้อประโยชน์กับวงคุณเอื้อ และให้วงคุณเอื้อเอื้อประโยชน์ต่อการทำงานพัฒนาชุมชนซึ่งมีเสียงบ่นเรื่องความซ้ำซ้อน ต่างคนต่างทำได้อย่างไร

ใครมีข้อแนะนำจากประสบการณ์ดี ๆ เล่าสู่กันฟังบ้างครับ

คุณเอื้อ

   

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 1679เขียนเมื่อ 27 กรกฎาคม 2005 16:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 13:54 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท