กรณี hi5 ใครไม่มี เชย


           ขณะที่กำลังเตรียมตัวจะเขียนเรื่องราวเกี่ยวกับเว็บอยู่หลายวัน พลันมีข่าวกรณี พระสงฆ์รูปหนึ่งใช้ hi5 เป็นเครื่องมือล่อลวงนักเรียนสาว เรื่องแดงขึ้นมาเมื่อญาติฝ่ายหญิง ติดตามหาจนไปพบขณะอยู่ร่วมกันในกุฏิ นอกจากนี้ ในข่าวยังได้รายงานว่า มีพระสงฆ์อีก จำนวนหนึ่งที่นิยมเข้าไปใช้เว็บดังกล่าว
          บริเวณพื้นที่ติดกันนั้น มีพาดหัวข่าวนักเรียนชั้น ม.6 ใช้โทรศัพท์มือถือรุ่นใหม่ ซึ่งอยู่ในรูปแบบของนาฬิกาข้อมือ ทำการทุจริตในการสอบโอเน็ต โดยใช้ลักลอบบอก คำตอบกันด้วยการส่ง SMS

          *****          
          ..เสียงดีเจหนุ่มประจำรายการวิทยุออนไลน์จากสถานีที่เวลลิงตันกำลังเกริ่นนำ เข้าเพลง ขณะที่นั่งรอชมคลิปวิดีโอหาเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาจากเว็บไซต์ youtube ..Barack Obama คือใคร? คำตอบหาได้ในกูเกิ้ล ..น้องสาวคนเล็กอยู่ที่ลอนดอน ส่งเสียงทักทายผ่านทาง messenger
          เป็นที่รู้กันดีว่าเทคโนโลยีมีทั้งคุณและโทษ ขึ้นอยู่กับคนและวัตถุประสงค์ที่นำไปใช้

          *****
          เมื่อหลายปีก่อน การมีเว็บไซต์ส่วนตัวต้องอาศัยความรู้ความชำนาญด้านเทคนิค การสื่อสารพูดคุยกันผ่านทาง IRC จึงเป็นที่นิยม ในยุคปัจจุบันก็คงจะเป็นพวก messenger ต่างๆ ซึ่งแสดงให้เห็นถึงการมีตัวตนอยู่ในโลกเสมือน โดยมี Email address เป็นเลขประจำตัว มีชื่อเล่น ชื่อแฝง..รูปจริง รูปปลอม..ข้อเท็จจริง??? แสดงแทนประวัติส่วนตัว     
          ในช่วงรุ่งโรจน์ของกิจกรรม chat ก็มีข่าวการนำเทคโนโลยีดังกล่าวมาใช้เป็น เครื่องมือปฏิบัติการหลอกลวงคู่สนทนาเช่นเดียวกัน

          ทำไม hi5 จึงเป็นที่นิยมในหมู่วัยรุ่นไทย ทั้งที่มีบริการรูปแบบเดียวกันอีกมากมาย ที่ใช้ในการสร้าง Social network ขอเปิดประเด็นทิ้งไว้แค่นี้ก่อน

          *****
          ..ร่วมด้วยช่วยกันใช้ไอทีเพื่อสร้างสรรค์สังคมไทย

หมายเลขบันทึก: 169618เขียนเมื่อ 7 มีนาคม 2008 22:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 23:01 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

คงเป็นะพราะมีวิธีการในการสร้างกาวทางสังคม (social glue) ที่ยึดเหนี่ยวคนในชุมชนได้กระมังคะ ไม่ได้เป็นสมาชิก ไม่ทราบเลยค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ สำหรับความคิดเห็น
อยากให้ช่วยแสดงความคิดเห็นกันมากๆ
เพื่อเป็นช่องทางสำหรับวัยรุ่นกับบ่วงเทคโนโลยีในยุคไฮเทค

สวัสดีคะ

จากประสบการณ์ ที่ยังไม่ได้เป็นสมาชิกนะค่ะ แต่ก็เข้าไปดูมาบ้างแล้ว ส่วนหนึ่ง hi5 มี feature ในการนำเสนอให้เกิด socila network ซึ่งหากใครสมัครแล้ว ก็จะส่งเมล์ไปตาม contact list ของคนนั้น แล้วเด็กไทย นิยมเล่น msn คะ แล้วมี contact เรียกว่าเป็นร้อย ถ้าใช้ อีเมล์ hotmail สมัคร ระบบมันก็จะส่งอ invite ไปทั่วทุกคน แถมยังมี feature นำเสนอ เพื่อนของเพื่อนให้อีก

ใครได้ link มา ด้วยความที่รู้จักหรือไม่รู้จัก หรือไม่เข้าใจระดับ อาจจะตอบรับไปก่อน ความเป็นกลุ่ม เครือข่ายก็จะขยายไป รับเพื่อนมา บางคนก็ไม่รู้จักคะ เท่าที่เพื่อนเล่ามา

จากที่ดิฉันวิเคราะห์ข้างต้น ก็เลยเป็นเหตุผลว่าทำไม ถึงได้ hi5 ถึงโตเร็วในไทย และในกลุ่มวัยรุ่น อาจจะไม่ถูกมากนัก แต่เป็นการวิเคราะห์จากประสบการณ์คะ

จริงๆ มีรายละเอียดอีกเยอะ แต่เล่าคราวๆ แล้วกันนะค่ะ

อ้อ... เพิ่มอีกนิดนึงคะ ถ้าใช้ให้ถูกทางก็จะเกิดข้อดี แต่ถ้าใช้อย่างไม่ระมัดระวัง อาจจะมีปัญหาตามมาก็ได้คะ

  • ทุกอย่างในจักรวาลนี้ถ้าใช้ให้เป็นก็จะเกิดคุณ
  • ถ้าใช้ในทางที่ไม่ดีก็จะเกิดโทษ อย่างที่เห็น
  • กรณีพระเล่นไฮ-โล ...เอ๊ย !! ไฮ-ไฟว์ ก็น่าเป็นกรณีศึกษาอย่างยิ่ง
  • ต้องปลูกจิตสำนึกให้ทั้งพระและคนที่คุยกับพระนะครับ
  • พระดีๆที่ต้องการใช้เวป.เผยแพร่พระพุทธศาสนา ก็มีเยอะเหมือนกัน
  • สำหรับผมไม่เคยเข้าไปในเวป.อื่นๆ อยู่แต่ GotoKnow.org แห่งเดียวเท่านั้น...เป็นคนโลเทค.ครับ ขืนเข้าไปกลัวโดนตะเพิดออกมาไม่ทัน..อิอิ

นานมาแล้ว...มีเด็กๆส่งมาให้เยอะแยะ  เคยเข้าไปดูค่ะ  อยากรู้ว่าคืออะไร  แต่ไม่ประทับใจ

จนแม้กระทั่งตอนหลังๆมีญาติๆใน G2K มาชวนไป Hi5 หนิงก็ไม่ไปอ่ะค่ะ  เพราะรู้ว่าไม่ถูกจริต  ไม่ชอบจึงไม่ไปอีก

 555   ไม่อยากจะบอกว่า  ตอนสมัยก่อนที่มีเด็กๆส่งต่อๆมา  หนิงเคยเข้าไปดูเพื่อนๆของเขาใน hi5  หนิงก็เคยเจอพระ/สามเณร  อ่ะ  แต่ตอนนั้นเข้าใจว่าเป็นพระจีนค่ะ  ไม่ได้ห่มจีวรแบบบ้านเรา  ยังขำๆเลยว่า  พระจีนเล่นHi5คุยกับสีกาได้

ผมสมัครไว้ตั้งแต่ปี 2548 ครับ แต่ hi5 มาได้รับความนิยมในช่วงหลังเพราะมีบริษัทในเครือเว็บยอดนิยมของไทยไปทำธุรกิจด้วย และเว็บนี้มีเด็กพวกเยอะ

โดยส่วนตัว คิดว่าเสียเวลาเปล่าครับ

สวัสดีค่ะ มีญาติชวนหลายๆครั้งมาก ตั้งหลายปีมากแล้ว สุดท้ายเลยลองสมัครไว้เล่นๆเหมือนกันค่ะ ไม่ค่อยแน่ใจเท่าไร ไม่ได้ใช้ประโยชน์อะไรเท่าไหรด้วย อยากรู้ว่าทำไมเค๊านิยมกัน  บังเอิญจริงๆได้เจอเพื่อนที่ย้ายไปอยู่ที่อื่น เจอญาติๆ หลานๆเล่นกัน ก็คิดว่าดีไปอย่าง ขนาดอยู่เมืองไทยไม่ได้คุย ไม่ได้เจอกัน ได้มาทักทายกันที่นี่ ขนาดพี่น้องก็ทำให้หายคิดถึงได้บ้าง จริงๆคิดว่าที่เป็นที่นิยมของเด็กวัยรุ่น น่าจะเป็นเพราะได้เป็นที่ระบาย แสดงออก ใส่รูปอวดให้ดูกัน เหมือนที่ดาราไว้โฆษณารูปตัวเอง ได้คุยกับเพื่อนๆ แถมง่ายในการตกแต่งหน้าตาบล็อคได้สวยงาม ทันสมัย มีเพลง วิดิโอให้เลือกใช้ แค่นี้ก็น่าจะพอสำหรับการผ่อนคลาย แต่ก็ต้องรู้จักระมัดระวังตัวเอง ฉลาดพอที่จะไม่โดนหลอกง่ายๆ..ประมาณนี้ค่ะ

ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะกระแสจากวงการบันเทิงที่ช่วงหนึ่งมักจะมีข่าวว่าภาพหลุดจากไฮไฟว์ เกิดการล่าไฮไฟว์ดารา แต่ก็ถือว่าเป็นเรื่องดีสำหรับแฟนคลับที่ได้ใกล้ชิดกับดาราคนโปรดมากขึ้น

ที่บ้านมีสมาชิกทำธุรกิจทางด้านความสวย ความงามอยู่

เขาได้ใช้ประโยชน์จากเครือข่ายสังคมบนเน็ตอย่างhi 5 และตาม บล็อกต่างๆด้วย  มักถูกนำมาใช้ในการทำลูกค้าสัมพันธ์ รวมถึงเฟ้นหาข้อมูลพฤติกรรม และความต้องการต่างๆ จากลูกค้าเหล่านั้นด้วยค่ะ

 

สวัสดีครับ

    ขอร่วมแลกเปลี่ยนด้วยนะครับ ผมเองได้รับเมล์เชิญจากเมล์หลายๆ ครั้งครับ พอเห็นว่า hi5 ผมก็ลบทันทีครับ เพราะทราบว่าคนส่งมาแม้เราจะรู้จักแต่ก็ไม่ใช้คนนั้นกดส่งมาแน่ๆ ครับ เคยเข้าไปดูแต่อาจจะไม่ใช่เป้าหมายที่ผมทำงานอยู่ครับ ก็เลยคิดว่ายังไม่จำเป็นครับ

    จนมาเป็นข่าวในทุกวันนี้ ก็ยังรู้สึกเฉยๆ คือแค่่ทราบว่าเป็นเว็บแบบไหน มีประสงค์อย่างไร การจัดหน้าต่าง และอื่นๆ ครับ จนมาถึงวันนี้ยอมรับว่าเชยครับ อิๆๆ  ทำให้ผมคิดไปว่า สำหรับคนที่รักการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ หากใครไม่มี GotoKnow เชยได้เช่นกันครับ อิๆๆๆ (ขำๆ นะครับ)

    คือไม่ว่าจะเป็นเว็บไหนก็คงมีให้ทั้งประโยชน์แตกต่างกันครับ อันไหนตรงกับจริตเราก็ใช้กันให้เกิดประโยชน์ที่ดีในทางที่ดีนะครับ

ขอบคุณมากครับ

สวัสดีคะ เมื่อไหร่คุณOnichi จะกลับมาเขียนบล็อกอีกคะ อยากอ่านคะ :)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท