คนไข้แพ้ยา


แพ้ยามาอีกแล้ว

เรื่องนี้เป็นเรื่องแรกของเราเลยนะ เราเป็นมือใหม่ที่สนใจอยากมาแลกเปลี่ยนประสบการณ์ความรู้ในโลกของการจัดการความรู้  เราเลยสมัครเข้ามา  เราทำงานอยู่ในโรงพยาบาลชุมชนขนาดเล็ก  ประชากร ไม่ใหญ่มากประมาณ หมื่นหกพันคน  วันนี้เป็นวันศุกร์เราก็กำลังทำงานตามปกติ  ช่วงบ่ายเราก็ลงไปทำกิจกรรมกับชมรมชีวเกษตร ทำEM กันอยู่  ประมาณ 4 โมง แม่ครัวที่โรงพยาบาลก็ตะโกนเรียกเราบอกว่า "มีคนไข้แพ้ยาให้เภสัชไปดูหน่อยจ้า OPDโทรมาตาม"  เราได้ยินก็รีบขึ้นไปดูคนไข้ที่ OPD พอไปถึงก็เจอคนไข้อายุประมาณ 40กว่าปี  นั่งรออย่างกระสับกระส่ายอยู่ที่โต๊ะซักประวัติ  เราก็เลยรีบไปซักถามดูอาการของคนไข้  โชคดีที่เค้าเอาแผงยาที่ไปซื้อมาจากร้านขายยาประเภท2 มาด้วย  เลยรู้ว่าคนไข้แพ้ยา Cotrimoxazole  เราถามไปถามมาคนไข้ก็บอกเราว่าพอดีมีอาการเจ็บคอแล้วไปซื้อของที่ตลาดเลยแวะซื้อยาที่ร้านขายยาในตลาด  เราลองตรวจดูผื่นบริเวณท้อง หลัง แขน  ใบหน้า พบว่าเป็นลักษณะผื่นเม็ดเล็กเต็มไปหมด (ทางวิชาการเรียกว่า Urticaria) นอกจากนั้นก็มีอาการร้อนบริเวณใบหน้า  ใจสั่น  เราสังเกตเห็นว่าในขณะที่เล่า คนไข้เล่าไปตาก็มองแพทย์ที่ยืนอยู่ข้างๆไปเหมือนกับกังวลอะไรซักอย่าง แล้วก็ซ้ำๆว่า"ไม่คิดเลยว่าจะแพ้ยา ไม่เคยแพ้ยามาก่อนเลยนะ"  เราก็เลยรีบซักประวัติแล้วให้คนไข้ไปรับยา  พอคนไข้ไปรับยาที่ห้องจ่ายยา  เราก็พูดคุยกับคนไข้  ออกบัตรแพ้ยาให้ แนะนำการกินยา การดูแลเฝ้าระวังอาการหลังจากได้รับยาแก้แพ้แล้ว  และปลอบคนไข้ว่าไม่ต้องกังวล ไม่ใช่ความผิดของเค้าที่ไปซื้อยากินเอง พอเกิดอาการแพ้แล้วก็มาโรงพยาบาล  ทุกคนมีโอกาสแพ้ยาได้  ถ้ากินยาแล้วอาการไม่ดีขึ้นให้รีบกลับมาโรงพยาบาล  ให้พกบัตรแพ้ยาไปทุกครั้งที่ไปสถานพยาบาลหรือร้านขายยา   คนไข้ก็เริ่มรู้สึกดีขึ้น 

        ในระยะนี้เราเจอคนไข้ที่มาด้วยอาการแพ้ยา Cotrimoxazole มาหลายคน เจออุบัติการณ์มากขึ้น แต่ละคนมาด้วยอาการผิ่นคันคล้ายๆกัน  เสียดายเราไม่ได้ถ่ายรูปคนไข้รายนี้ไว้ วันหลังถ้าเราเจออีกจะเอารูปมาลงให้ดูนะ   ถ้าใครมีประสบการณ์หรือรูปที่เคยเจอคนไข้ที่แพ้ยาแบบนี้ช่วยเอามาลงให้เราด้วยนะ จะขอบคุณมากๆเลย

คำสำคัญ (Tags): #cotrimoxazole#แพ้ยา
หมายเลขบันทึก: 169611เขียนเมื่อ 7 มีนาคม 2008 21:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 พฤษภาคม 2012 19:11 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

พอดีเหมือนจะมีอาการแพ้ยา

แต่ว่ามันออกอาการช้ามากเลยนะคะ

เพราะตัวยาที่สงสัยกินมื้อกลางวัน

กว่าจะออกอาการ เกือบ 2 ทุ่มแล้วอ่ะคะ

วันนี้ตื่นมา ผื่นหายไปเยอะแล้ว

แต่ยังเวียนหัวอยู่

กินยาหลายตัวด้วยทำไงดีคะ T^T

ไม่รู้ว่าตัวไหน

ถ้าไม่รู้แล้วกินซ้ำ จะตายมั้ยอ่ะคะคุนหมอ

กลัว

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท