ขอความอนุเคราะห์พันธุ์กล้วย


ใครที่มีกล้วยสายพันธุ์ดี ๆ รู้ชื่อ หรือแหล่งที่มา ที่เป็นเง้า หรือ ต้นที่ยังอยู่ในขวดเลี้ยงเนื้อเยื่อ พร้อมที่จะขยายต่อได้ในห้องปฎิบัติการ

ได้อ่านจากบล็อกของพ่อครูบา http://gotoknow.org/blog/sutthinun/169409 พูดถึงเรื่องกล้วย   พิษณุโลกก็จัดเป็นเมืองหนึ่งที่ขึ้นชื่อเกี่ยวกับการตากกล้วย อบกล้วย ครับแต่จากหัวข้อกระทู้ที่ตั้ง มันไม่เกี่ยวข้องกับจังหวัดพิษณุโลกสักเท่าไร แต่เกี่ยวกับจังหวัดน่าน โครงการศูนย์ภูฟ้าพัฒนาฯ (รายละเอียด http://kanchanapisek.or.th/kp14/plan_dev/old/plan_phufa_old.htm )ครับ  มีงานมากมายบนพื้นที่โครงการและมีเรื่องมากมายที่จะต้องทำเพื่อความกินดีอยู่ดีของคนในพื้นที่และเพื่อการอนุรักษ์พื้นที่ต้นน้ำของลุ่มน้ำน่าน  มี 3 หน่วยงานที่รับดูแลงานต่าง ๆ ในโครงการคือ สำนักราชวัง(ส่วนโครงการในพระราชดำริของสมเด็จพระเทพฯ)  กรมอุทยานฯ และ กรมป่าไม้   แต่เรื่องมีอยู่ว่าผมได้รับการติดต่อจากหัวหน้าแดง (โครงการศูนย์ภูฟ้าพัฒนาฯ) ของกรมป่าไม้ ให้ช่วยดูเรื่องการเพาะ-เลี้ยงกล้วยไม้เพื่อการอนุรักษ์และการขยายพันธุ์เชิงการค้า ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการอนุรักษ์และการเพิ่มรายได้ให้กับชาวบ้านในโครงการ  แต่ศักยภาพของเครื่องไม้เครื่องมือในห้องปฎิบัติการเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อที่มีอยู่ของโครงการสามารถที่จะทำงานได้มากกว่ากล้วยไม้     19042007385

http://gotoknow.org/file/pookpik/19042007385.jpg

กล้วยก็เป็นไม้อีกชนิดหนึ่งที่สามารถปลูกเลี้ยงและให้ผลผลิตได้ดีบนพื้นที่สูงอีกทั้งขยายพันธุ์ได้เร็วจากการแบ่งหน่อ (เข้าเรื่องสักที)  ใครที่มีกล้วยสายพันธุ์ดี ๆ รู้ชื่อ หรือแหล่งที่มา ที่เป็นเง้า หรือ ต้นที่ยังอยู่ในขวดเลี้ยงเนื้อเยื่อ พร้อมที่จะขยายต่อได้ในห้องปฎิบัติการ กรุณาติดต่อหรือส่งมาให้ผมได้ ครับ เพื่อจะได้นำขึ้นไปเพาะ-ขยายพันธุ์ในพื้นที่โครงการต่อไปครับ  ขอบคุณมากครับ 

หมายเลขบันทึก: 169424เขียนเมื่อ 6 มีนาคม 2008 19:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:50 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (16)
  • รูปถ่ายสวยครับ
  • ไม่มีต้นกล้วยไม้ครับ แต่เข้ามาดูเฉยๆ ครับ
  • ที่บ้านปลูกกล้วยไม้ไว้เยอะมากเลยค่ะ แต่ไม่ค่อยได้ดูแล สงสารกล้วยไม้มาก ๆ เพราะต้องเดินทางบ่อย บางทีไปเป็นสัปดาห์เลยค่ะ...แต่ตอนนี้กำลังปลื้มมากกับ ช้างน้าว...ก้านอวบ..ยื่นยาวออกมาเมตรกว่า ๆ ตั้งแต่มกราคม - ปัจจุบัน มีดอกออกประมาณ สิบกว่าช่อ....สวยมาก ๆ... พอดีไว้หน้าบ้านด้วยค่ะ ใคร ๆ ก็มาเกาะรั้วดู...ตอนซื้อมา...ราคา 150 บาท...แต่ให้ความสุขมา...2 ปีแล้ว....
  • และที่กำลังออกช่ออยู่ ก็มัจฉา...พวกตระกูลช้างเพิ่มโรย..ไปเมื่อปลายเดือนกุมภาพันธ์....
  • วันอาทิตย์นี้ ต้องไปเชียงรายอีก 1 สัปดาห์ คงคิดถึงต้นไม้ที่บ้านค่ะ...

นักการอิ่ม

ไม่มีกล้วยไม้เลยครับ...
แต่บันทึกนี้ก็ชวนให้คิดถึงสมัยเด็กที่ต้อนวัวไปเลี้ยงในโคก   พบเจอกล้วยไม้ก็ปีนขึ้นไปเอามาเลี้ยงไว้ที่บ้าน  ซึ่งพ่อทำเป็นเรือนเพาะชำเล็ก ๆ  ไว้หน้าบ้าน  ทุกเช้าและเย็นผมจะรับผิดชอบการรดน้ำต้นไม้และกล้วยไม้อย่างต่อเนื่อง ... และนั่นก็กลายมาเป็นกิจวัตรไปโดยปริยาย

จำได้ว่านานโขเลยถึงได้เห็นดอกกล้วยไม้  แต่ก็ไม่สวยงามเหมือนที่พบเจอในภาพถ่ายตามที่ต่าง ๆ  กระนั้นก็ภูมิใจ ..และมีความสุขเป็นที่สุดครับ

มาเยี่ยมค่ะ หายไปนานเลย

ขอบคุณ P

 กวินทรากร
ที่แวะเข้ามาคุยครับ

สวัสดีครับ P

ช่วงนี้มีงานมะปรางหวานที่คณะเกษตร ม.นเรศวร หนองอ้อ ครับ ในงานมีร้านขายต้นไม้ผล และร้านขายกล้วยไม้อยู่ 3-4 ร้านครับ ถ้าว่างก็แวะเข้ามาเที่ยวได้ครับ ปล. มีร้านขาย ฟาแลน ราคาถูกอยู่ 1 ร้าน

P

  แผ่นดิน

สวัสดีครับ  ตอนเด็ก ๆ เท่าที่จำความได้ ผมก็รู้จักกล้วยไม้ จากที่คุณพ่อปลูกเลี้ยงไว้บนด่านฟ้า ตึก 4 ชั้น ที่กรุงเทพฯ  แต่ก็ไม่ได้สนใจอะไรมากมายนัก แต่กล้วยไม้ก็เป็นสายสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นอย่างหนึ่งที่ผูกพันครอบครัวของเราเข้าด้วยกันครับ ตอนนี้ที่บ้านทุกคนสนใจกล้วยไม้หมดเลย...

ที่ขออนุเคราะห์ คือ กล้วย  กล้วยเฉย ๆ ครับ ไม่ใช่กล้วยไม้

สวัสดีครับพี่P

แวะเข้ามาอ่าน แต่ไม่ได้เขียนเลยครับ
วันนี้ก้อเลยเขียนสักหน่อย
ขอให้สุขภาพดีนะครับ

สวัสดีครับ

กล้วย หรือกล้วยไม้ครับ

สวัสดีค่ะ อาจารย์

  • กำลังคิดๆๆเหมือนกันค่ะ ว่า อาจารย์ขอพันธ์กล้วยหรือว่ากล้วยไม้ ใครๆก็พูดถึง กล้วยไม้ สงสัยกลายเป็นแบรนด์ของอาจารย์ไปแล้วนะคะเนี่ย
  • พันธ์กล้วยแถวบ้าน เห็นเป็นกล้วยป่าเสียส่วนใหญ่ค่ะ แต่อีกอำเภอซึ่งไกลจากบ้านป้าแดงพอสมควร เขาจะมีกล้วยหอมค่ะ
  • แต่ไ

กำลังจะบอกต่อว่า ไม่รู้จะส่งไปให้ยังไง มือคงไปโดน enter เลยไปก่อน

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับ P

 ธ.วั ช ชั ย
และก็ ป้าแดง P
 pa_daeng
ที่ขอคือ กล้วย ครับ  ไม่ใช่กล้วยไม้ ขอบคุณมากครับ ถ้าได้เป็นต้นในขวดเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อยิ่งดีครับ 

สวัสดีครับ

ถ้าเป็นหน่อ เป็นเหง้า ที่ศูนย์รวบรวมพันธุ์กล้วย กำแพงเพชร เขาแจกครับ แต่ถ้าเนื้อเยื่อ รู้สึกว่าศูนย์เพาะกล้วยที่โคราชจะมีครับ

ขอบคุณ

ธ.วั ช ชั ย มากครับ เดี่ยวจะติดต่อไปครับ

นู่ก้รักกล้วยไม้คร้า

ที่บ้นเลี้ยงกล้วยไม้ด้วย.

แต่เปนพวกสกุลหวายอ่ะคร้า

ขอความรู้และ ความอนุเคราะห์จากผู้รู้และเหล่า นักวิชาการทุกท่านครับ ผมมีความคิดอยากจะปลูกกล้วยและถ้าเป้นไปได้ อยากจะขยายพันธุ์ ทำในเชิงธุรกิจครับ ขายหน่อพันธุ์ กล้วยชนิดแปลกๆที่หาดูไม่ค่อยได้ เป็นอาชีพเสริม หรือถ้าไปได้ดี อาจจะยึดเป็นอาชีพเลยครับ อยากทราบสถานที่ ขายหน่อพันธุ์ ที่พอจะหาได้ไม่รู้จะเริ่มหาที่ไหนดีครับ ผมมีที่ดินของครอบครัว อยู่ที่ นนทบุรี 25 ไร่ เป้นลักษณะที่ลุ่ม ชุ่มน้ำครับไม่รู้ว่าจะเหมาะ หรือไม่เหมาะ ที่จะปลูกชนิดใดบ้าง อยากจะขอความรู้ครับ เพื่อที่จะมาประกอบการพิจรณา ในการตัดสินใจทำครับ ตอนนี้ผมทำงานบริษัทเอกชนครับ อยากจะทำอาชีพเป็นของตัวเองครับ (ถ้าเป็นไปได้) สุดท้าย ขอขอบคุณทุกท่านที่อ่านและตอบกระทู้นี้ ขอขอบคุณทุกท่านครับ..

ด้วยจิตคาราวะ

คุณ มงคล....

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท