เดือนมีนาคมเป็นเดือนส่งผลงานทางวิชาการ


ส่งผลงานทางวิชาการต้องเป็นไปตามเงื่อนไข

         ช่วงนี้เป็นช่วงเดือน(มีนาคม)ที่ครบรอบปีที่เสนอขอให้มีหรือเลื่อนวิทยฐานะของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา สำหรับผู้ยื่นคำขอระหว่างวันที่ ๑-๓๐ เมษายน จะครบรอบปีในวันที่ ๓๑ มีนาคม ของปีถัดไปที่ยื่นคำขอ ดังนั้นเป็นความรับผิดชอบของผู้ยื่นคำขอ(ผู้ขอรับการประเมิน)ไว้ ต้องรับผิดชอบตนเอง หากไม่ส่งรายงานผลการปฏิบัติงาน(๕-๑๐ หน้า/๒๐-๕๐ หน้า)และผลงานทางวิชาการ อย่างละ ๔ ชุด ตามกำหนดเวลา  ถือว่าสละสิทธิ์ ถ้าจะส่งรายงานผลการปฏิบัติงานและผลงานทางวิชาการเพื่อเลื่อนวิทยฐานะ ก็ต้องยื่นใบสมัครตามแบบ วฐ.๑ ที่กำหนดใหม่ แล้วถูกประเมินด้านที่ ๑ และด้านที่ ๒ ให้ผ่านก่อนจึงจะส่งรายงานผลการปฏิบัติงานและผลงานทางวิชาการได้

         เงื่อนไขที่สำคัญผู้ยื่นขอรับการประเมิน จะต้องปฏิบัติ คือ

            ๑.เวลาที่กำหนด ถ้าไม่เป็นไปตามเวลาถือว่าสละสิทธิ์ในรอบปีนั้น ๆ

            ๒.รายงานผลการปฏิบัติงาน ตามจำนวนหน้าที่กำหนด เช่น ๕-๑๐ หน้า สำหรับวิทยฐานะชำนาญการพิเศษ ต้องไม่ให้ขาดและเกิน ไม่มีเอกสารอ้างอิงในภาคผนวก ถ้าขาดหรือเกินถือว่าผิดเงื่อนไข สำหรับวิทยฐานะเชี่ยวชาญหรือเชี่ยวชาญพิเศษ ๒๐-๕๐ หน้าไม่รวมเอกสารอ้างอิง หากจำเป็นต้องมีเอกสารอ้างอิงที่มีความสำคัญอย่างยิ่งให้ใส่ไว้ภาคผนวกได้ไม่เกิน ๒๐ หน้า

            ๓.ผลงานทางวิชาการ ถ้าเป็นวิทยฐานะชำนาญการพิเศษอย่างน้อย ๑ รายการ และวิทยฐานะเชี่ยวชาญ ผลงานทางวิชาการไม่น้อยกว่า ๒ รายการ ซึ่งต้องเป็นงานวิจัย ๑ รายการและงานวิชาการอื่น ๑ รายการ(กรณีผิดเงื่อนไข เช่น ส่งผลงานวิจัยทั้ง ๒  รายการ หรือส่งผลงานวิชาการอื่น ๒ รายการ เป็นต้น) สำหรับวิทยฐานะเชี่ยวชาญพิเศษ ผลงานทางวิชาการไม่น้อยกว่า ๒ รายการ ซึ่งต้องเป็นงานวิจัยและพัฒนาอย่างน้อย ๑ รายการ ถ้าจะส่ง เช่น งานวิจัย ๑ รายการ ประเมินโครงการ...อีก ๑ รายการ เป็นต้น 

         ผลงานทางวิชาการที่จะส่งต้องตรวจสอบอย่างน้อย ๒ ประเด็นใหญ่(๗ ประเด็นย่อย ต้องครบ)

        ๑.คุณภาพของผลงานทางวิชาการ ต้องคำนึงถึง

        ๑.๑ ความสมบูรณ์ของเนื้อหาสาระ ต้องมีความถูกต้อง เหมาะสม ครบถ้วน ตามหลักวิชาการและทันสมัย(ไม่ควรเกิน ๑๐ ปี ถ้าเป็นไปได้) มีการค้นคว้าอ้างอิง(มีเชิงอรรถ บรรณานุกรม ถูกต้องเป็นรูปแบบเดียวกัน)ถูกต้องเชื่อถือได้ เรียบเรียงเนื้อหาได้ถูกต้องตามหลักการใช้ภาษา จัดเรียงหัวข้อเนื้อหาเป็นระบบเดียวกัน

        ๑.๒ ความถูกต้องตามหลักวิชาการ ต้องถูกต้องตามรูปแบบ ขั้นตอน ในการนำเสนอถูกต้องตามหลักวิชาการของผลงานประเภทนั้นๆ เช่นผลงานวิจัย ต้องถูกต้องตามระเบียบวิธีวิจัย บทเรียนสำเร็จรูปต้องทำให้ถูกต้องตามรูปแบบของบทเรียนสำเร็จรูปประเภทนั้น ๆ รายงานประเมินโครงการ ต้องจัดทำให้ถูกต้องตามรูปแบบของรายงาน

       ๑.๓ ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ มีเนื้อหา สาระและมีรูปแบบใหม่ ๆ ไม่คัดลอกหรือลอกเลียนแบบผลงานทางวิชาการของผู้อื่น เกิดความรู้ใหม่ ผลงานใหม่

       ๑.๔ การพิมพ์และการจัดรูปเล่ม มีความสวยงามและถูกต้องตามหลักวิชาการ ไม่ฉีกคำ ย่อหน้าตรงกันเป็นระเบียบ

      ๒.ด้านประโยชน์ของผลงานทางวิชาการ ต้องตรวจสอบว่าผลงานนั้นต้อง

       ๒.๑ ประโยชน์ต่อความก้าวหน้าทางวิชาการหรือในวิชาชีพ(ครู ผู้บริหาร ศึกษานิเทศก์) เป็นแบบอย่าง ใช้เป็นแหล่งอ้างอิง หรือเป็นแบบอย่างในการปฏิบัติได้เป็นอย่างดี

       ๒.๒ ประโยชน์ต่อผู้เรียน ครู บุคลากรทางการศึกษา หน่วยงานทางการศึกษา การจัดการศึกษาและชุมชนตามบทบาทและหน้าที่นั้น ๆ เช่น ศึกษานิเทศก์ ต้องเกิดประโยชน์ต่อครู นักเรียนและการจัดการศึกษา ผู้บริหารต้องเกิดประโยชน์ต่อนักเรียน ครู โรงเรียนและชุมชน เป็นต้น

       ๒.๓ การเผยแพร่ในวงวิชาการ ต้องมีการเผยแพร่ผลงานทางวิชาการด้วยวิธีการต่าง ๆ ลงในวารสาร เอกสาร วารสาร จัดนิทรรศการ การประชุม Website เป็นต้น

        ถ้าผลงานทางวิชาการเข้าเงื่อนไขและข้อกำหนด ๒ ประเด็น มีโอกาสไล่อนวิทยฐานะอย่างแน่นอน

หมายเลขบันทึก: 169252เขียนเมื่อ 5 มีนาคม 2008 21:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 พฤษภาคม 2012 20:54 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

เป็นคำเตือนที่ดีมาก ขอขอบพระคุณในความกรุณาของท่านมากค่ะ คิดว่าท่านคงจะเป็นกำลังใจให้คณะครูที่ต้องการคำปรึกษาต่อไปนะคะ

ชนาภา หมื่นวงศ์ โรวเรียนบ้านน้ำผึ้ง ต.บ้านน้ำผึ้ง จ.อ่างทอง

ได้อ่านบทความของอาจารย์แล้วดีมากแต่ตอนนี้หนูมีปัญหาการทำวิจัยและการทำนวัตกรรมคิดไม่ออกขอให้อาจารย์ช่วยแนะนำด้วยคะขอขอบคุณอาจารย์มากค่ะ

ขอบคุณสำหรับบทความดี ๆ ที่มีมาให้อ่านค่ะ หนูมีข้อสงสัยเรื่องส่งใบสมัคร วฐ 1 ดังนี้ค่ะ

1. กรณ๊ที่ส่ง วฐ1 เมื่อ เมษา 50 ต้องส่งผลงานภายใน มีนา51 ใช่ไหมคะ แล้วขณะที่ผลงานก็ส่งไปแล้ว แต่กลัวตกก็เลยส่ง วฐ 1 ในเมษา51 อีกได้ไหมคะ

เรียน อาจารย์ชนาภา

การทำนวัตกรรมนั้น ขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายประการ เช่น กลุ่มสาระที่ทำการสอน นวัตกรรมบางอย่างจะเหมาะกับเฉพาะกลุ่มสาระ และไม่เหมาะในบางกลุ่มสาระ ขึ้นอยู่กับวัยของเด็กที่สอนถ้าเด็กเล็กนวัตกรรมก็ต้องสอดคล้องกับวัย ประเด็นต่อมาขึ้นอยู่กับลักษณะของปัญหาของเด็กที่สอนว่าเกี่ยวกับปัญหาด้านใด ด้านความรู้ ความเข้าใจ ด้านทักษะ ด้านคุณธรรม จริยธรรม นวัตกรรมก็จะแตกต่างกันไปนะครับ นี่เป็นเพียงปัจจัยเบื้องต้น แต่จะไม่ยากเกินความสามารถของครู

ลักษณะของนวัตกรรม ประกอบด้วย ประเภทวิธีการ เทคนิคการสอน วิธีการสอน รูปแบบการสอน หรือ ประเภทสื่อ อุปกรณ์

ตอบได้แค่นี้ก่อน เพราะสิ่งที่อาจารญ์ถามยังกว้างไป ถ้าบอกปัญหาเด็ก ระดับชั้นและวิชาที่สอนก็จะทำให้สามารถเลือกนวัตกรรมได้ง่ายขึ้น สถิติที่ครูใช้นวัตตกรรม ก็คือ ประเภทแบบฝึก ชุดฝึก ชุดกิจกรรมมากที่สุด รองลงมา เป็นบทเรียนสำเร็จรูป บทเรียนโปรแกรม เป็นต้น

เรียน คำถามการสมัคร วฐ1

การยื่นสมัครวฐ1 ก.ค.ศ.เป็นผู้กำหนดกติกาหรือระเบียบว่าใน 1 ปี ผู้ยื่นวฐ1 สามารถยื่นได้ปีละ 1 ครั้ง ซึ่งมีช่วงระยะเวลายื่นนั้น ให้ตัดสินใจเลือกว่าจะเลือกช่วงระยะเวลาใด คือ เดือนเมษายน ทั้งเดือน หรือเดือนตุลาคมทั้งเดือนเช่นเดียวกัน

สำหรับของอาจารย์ขอตอบได้เลยว่าสามารถยื่นใหม่ได้ เพราะขึ้นรอบปีใหม่แล้ว ถ้า สพท.ของอาจารย์(เจ้าหน้าที่ไม่ให้ยื่น)ถือว่าปฏิบัติหน้าที่ไม่ถูกต้อง ถ้าไม่แน่ใจให้เจ้าหน้าที่ทำหนังสือหารือไปยัง ก.ค.ศ. ไม่ใช่เจ้าหน้าที่มาตอบว่าไม่ได้นะครับ

เรียน ศนยืนยง ราชวงษ์

- ดิฉันได้ยื่น วฐ 1 เพื่อขอเลื่อนวิทยฐานะครูเชี่ยวชาญ ( 30 ตุลาคม 2549) และส่งผลงาน(ด้านที่ 3 ) เมื่อวันที่ 27 กันยายน 2550 จนถึงปัจจุบันยังไม่ทราบผลการประเมิน ดิฉันได้สอบถามไปยังผู้รับผิดชอบว่า ยื่นวฐ.1ในช่วงวันที่ 1- 30 เมษายน 2551 ได้หรือไม่ (เผื่อไม่ผ่านการประเมิน) คำตอบไม่ได้ และดิฉันได้สอบถามทั้ง สพท.สน.2 และ กค.ศ.(กำหนดตำแหน่ง)และยังได้รับคำตอบจากกำหนดตำแหน่งว่า คุณต้องสละสิทธิ์ผลงานที่ส่งไปแล้วจึงยื่น วฐ1 ได้

- แต่เมื่อดิฉันอ่านจากบทความของท่านบอกว่าสมัครได้ ดิฉันจะทำอย้างไร

ไม่ทราบว่าใครถูกหรือผิด

- ขอบคุณมากค่ะ

เรียน อาจารย์พานโฮมครับ

ถ้า ก.ค.ศ.ตอบแล้วไม่ได้คือไม่ได้ ครับ ต้อง ก.ค.ศ.เท่านั้นนะครับ ถ้าเป็นไปได้ ก.ค.ศ.น่าจะทำหนังสือซักซ้อมความเข้าใจไปยังเขตพื้นที่ต่าง ๆ จะดีนะครับเพราะจะทำให้ครูไม่สับสน

ขณะนี้ ก.ค.ศ.ได้ตอบข้อหารือแล้ว ว่า ท่านใดที่ส่งผลงานทางวิชาการ ถ้ากระบวนการยังไม่จบสิ้น(ยังไม่ได้ทำการตรวจและทราบผลการตรวจ)ไม่สามารถยื่น วฐ.ได้ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท