อัปเดทอาการป่วยของราอัน.. ค่าตับสูงขึ้น !


มาตอนนี้เข้าใจซึ้งเลยว่า ความซนซ่าของราอันนี่แหล่ะ ที่ทำชีวิตอันจืดชืดราบเรียบธรรมดาของเรามีชีวิตชีวาขึ้นมาโดยแท้จริงๆ... ขอบใจนะเจ้าตัวยุ่ง ^_____^

 

 

สวัสดีค่ะทุกๆท่าน ขอพระขอบคุณมากๆสำหรับความเป็นห่วงและเอ็นดูที่มีต่อหมาน้อยราอัน ช่วงนี้พระเอกไม่สบาย เจ้านาย (นางเอก) จึงขอมาตอบแทนนะคะ 

จะว่าไปเหตุเกิดขึ้นอย่างรวดเร็วและไม่มีสัญญาณเตือนใดใด สร้างความงงงวยแก่ตนเองเป็นอย่างมาก เพราะราอันแข็งแรง และซนมาตลอด ไม่นึกว่าอยู่ๆเขาจะเกิดไม่สบายขึ้นมาอย่างปุบปับ แบบว่าอาการน่ากลัวจริงๆ 

เนื่องจากเพิ่งสูญเสียน้องหมาตัวเก่ามาไม่นาน แล้วเค้าก็มีอาการก่อนไปแบบว่า เหงือกซีดหูซีดแบบนี้ พอเกิดกับราอัน จึงตกใจตั้งใจแบบไม่ติด นึกอยู่อย่างเดียวว่า..

"นี่ราอันกำลังช็อคใช่มั้ย ?" 

เพียงแต่ขณะเกิดอาการ ราอันดูรู้สึกตัวดีตลอด ไม่มีอาการชักหรือเกร็ง ไม่มีอาการหอบเหนื่อย แค่ดูเพลียๆเหมือนจะหมดแรง หลังจากผ่านพ้นช่วงวิกฤติแล้วทบทวนหวนนึกอีกที ทำให้นึกถึงอาการ "เป็นลม" ของคน เลยนึกขึ้นมาอย่างเปรียบเทียบว่า เอ..รึตอนนั้น ราอันกำลังมีอาการแบบว่าจะเป็นลม

 

 

 

 

ได้คุยกับน้องที่รู้จักกันในเนต ที่เป็นเภสัชฯ (ของคน) เธอบอกว่าดูไปแล้วคงไม่ใช่อาการแพ้ยา แต่อาจจะเป็นอาการข้างเคียงของยาบางตัว ซึ่งนึกถึงยาถ่ายพยาธิ  เพราะยาบางตัวถ้าทานตอนท้องว่าง อาจจะทำให้เกิดอาการพะอืดพะอม คลื่นไส้ เวียนหัวจะเป็นลม (ทำให้นึกถึงสีหน้าของคุณราอันเธอในตอนนั้นว่า คล้ายจะใช่เลย) 

เมื่อเช้าของวันนี้คุณหมอที่ รพ.โทรมาบอกว่า ผลเลือดของราอันออกแล้ว ค่าตับของราอันสูงถึง 378  ซึ่งถือว่าสูงมาก แต่ที่ยังไม่มีอาการตัวเหลืองหรืออาการอื่น อาจจะเป็นเพราะความทนของตัวสัตว์นั้นๆซึ่งมีการปรับตัวต่อความผิดปกติที่เกิดขึ้น

 

 

 

แต่สำหรับตนเอง มานั่งทบทวนและนึกแย้งกับความเห็นหมอนิดหน่อย กลับคิดว่า.. เป็นไปได้ไหม ที่ตรงนี้เป็นการเริ่มต้นของอาการมากกว่า เพราะว่าจากการเข้าไปค้นหาอ่านในเนต เรื่องสาเหตุของค่าตับที่สูงขึ้น พบว่าการที่สัตว์ได้รับสารพิษ เช่นยาบางตัว ก็อาจจะทำให้ค่าตับสูงขึ้นมาได้ จนพาลนึกไปถึงยาถ่ายพยาธิ (รู้สึกจะโทษเจ้ายาตัวนี้มากที่สุดนะ) ไม่รู้ว่ายามัน expire รึเปล่า

เพราะบนขวดไม่ได้ระบุวัน expire ไว้  (เป็นยาน้ำ เหมือนยาแบ่งขาย แต่ sealed ฝาขวดไว้อย่างเรียบร้อย ไม่มีฉลากยา ตอนซื้อมาบอกว่าเก็บได้นาน (จาก รพ.สัตว์นั่นแหล่ะ) แต่ไม่ได้บอกว่านานเท่าไหร่ เปิดใช้ครั้งแรกเมื่อวันที่ 30 ตค.50 ให้กินทุก 2 เดือน เก็บในตู้เย็นตลอด  ตอนจะป้อนให้ราอันกิน ก็ลังเลอยู่แล้วว่า มัน 4 เดือนแล้วนะ จะ expire รึเปล่าก็ไม่รู้ ราอันกินแล้วจะเป็นไงมั่งนะ แล้วลางสังหรณ์มันก็เป็นจริงจนได้จริงๆ ) 

กับอีกอย่างหนึ่ง.. เช้าเมื่อวานตอนให้กินยา ราอันกินอาหารเม็ดได้ 2-3 เม็ดเอง จะว่าไปก็เหมือนกับท้องยังว่าง ซึ่งยานี้ต้องกินหลังอาหาร วันนี้ไป รพ.คุยกับหมอเรื่องราอัน หมอบอกว่าก็อาจจะเป็นไปได้ ที่กินยาตอนท้องว่าง ทำให้เขาเกิดอาการไม่สบายขึ้น  

อย่างไรก็ตาม.. วันนี้หลังจากคุยเรื่องแนวทางการปฏิบัติตัว ที่จะทำให้กับราอันเกี่ยวกับความผิดปกติ ที่ค่าตับมันสูงขนาดนี้สมควรทำอย่างไร คุณหมอแนะนำมาดังนี้คือ 

1. เกี่ยวกับอาหาร คงต้องเปลี่ยนเป็นอาหาร L/D  (คิดว่าคงย่อมาจาก Liver Diet ซึ่งเป็นอาหารเกี่ยวกับโรคตับ) ซึ่งหากไม่ได้ให้ทานอาหารสำเร็จรูป (กระป๋องละ 73 บาท ขนาดเท่ากระป๋องนมข้นคาเนชั่น) ก็อาจจะให้ทานอาหารที่โปรตีนต่ำ ไขมันต่ำ 

2. ให้ทานยาบำรุงตับที่หมอให้มา 

3. ให้ทานน้ำเยอะๆหน่อย เพราะค่า Hct ของราอันดูแล้วเหมือนกับแห้งน้ำนิดหน่อย 

4. อีกซัก 2 อาทิตย์ ให้มาเจาะเลือดติดตามค่าตับอีกที ว่ายังสูงมากไหม

 

 

 

  

สำหรับอาการของราอัน เมื่อวานนี้ตอนเกิดเหตุ อาการน่ากลัวมาก จนตนเองกลัวเขาจะน็อคหมดสติ เพราะเหงือกมันซีดขาวเหมือนกระดาษเลย แต่กลับจาก รพ. สีเหงือกก็เป็นปกติ ระหว่างทางกลับแฟลต คุณเธอยังเห่าทักทายกับนกเอี้ยงอย่างอารมณ์ดี และพาเจ้านายวิ่งตัวปลิว จนต้องขอร้องให้กลับขึ้นห้องเถอะ เพราะเหนื่อยแล้ว 

แต่ถึงอย่างไรก็ตาม.. เย็นวันนั้นก็ยังห่วงเขาอยู่ดีตอนขึ้นเวร มีเวลาพักกินเข้าวเย็นช่วง 1 ทุ่มถึง 2 ทุ่ม รีบๆกินไปได้ 5 นาที ก็กินไม่ลงอีก รวบห่อข้าวทิ้ง บอกน้องในเวรว่า ขอตัวกลับห้องซัก 20 นาที อยากไปดูราอันหน่อยว่าเป็นยังไงบ้าง จากนั้นบึ่งรถกลับแฟลต (ใช้เวลาขับรถมอร์ไซต์จาก รพ.ไปที่ห้องประมาณ 5 นาที ไปกลับรวมเวลาเดินไปที่จอดรถเสร็จศัพย์ประมาณ 15 นาที แค่ขอเวลาเห็นหน้าราอันสัก 5-10 นาทีก็ชื่นใจแล้ว) 

เมื่อไปถึงห้อง พอเปิดประตู ราอันก็วิ่งออกมารับอย่างร่าเริง ยืนสองขาทักทายด้วยความดีใจที่เจ้านายกลับมา เลยได้กอดเขา หอมเค้าชื่นใจและดีใจที่เห็นเค้ายังแข็งแรงดี ไม่เป็นอะไร แม้ตะกี้กินข้าวแค่ 3-4 คำ มันก็อิ่มแล้ว อยู่กอดถามไถ่ทุกข์สุขลูกชายอยู่ 5 นาที จึงขอตัวกลับไปทำงานต่อ ราอันส่งเสียงร้องตัดพ้อนิดหน่อย ที่เจ้านายอยู่ๆก็ไปอีกแล้ว

 

 

  

แต่เมื่อวานนี้กลับมาทำงานต่อด้วยความรู้สึกสบายใจ วอร์ดเมื่อวานคนไข้ค่อนข้างยุ่ง (ไม่ได้อาการหนักแต่ว่า งานในเวรเยอะ เพราะมีรับใหม่รับย้ายหลายห้อง)  ปกติเวลาพัก 1 ชม. แต่เมื่อวานใช้เวลาพักแค่ครึ่งชั่วโมงเอง (ทั้งกินข้าวและกลับห้อง)  แต่ก็พอกลับถึงวอร์ดก็ทำงานต่อเลยเหมือนมีกำลังใจขึ้น กำลังกายมันก็มาเอง พอสักใกล้ๆห้าทุ่มค่อยเคลียร์งานได้เกือบหมด เลยแว่บไปดูดนมเปรี้ยว 1 กล่องพอเสริมแรง มาเตรียมสรุปงานเพื่อส่งต่อให้เวรถัดไป  นึกดีใจที่ตัดสินใจกลับห้อง...เพราะหากไม่กลับ คงค้างคาใจเป็นห่วงเรื่องราอัน จนเครียดไปทั้งเวรเป็นแน่

 

เมื่อคืนส่งเวรเสร็จกลับถึงห้องประมาณตีหนึ่งกว่าๆ หลังจากจัดการกับตัวเอง เปลี่ยนเสื้อผ้าชงอาหารว่างรองท้องก่อนนอน ก็มาป้อนอาหารให้ราอัน (ราอันชอบกินอาหารที่ป้อนจากมือนาย..แบบว่ามันอ้อน) กินเสร็จก็ป้อนยาให้ จากนั้นหวีขน รวบเก็บขนให้ราอัน แล้วชวนเค้าเล่นนิดหน่อย เพื่อความเบิกบานในอารมณ์ (ของหมา) กว่าจะได้เข้านอนก็ราวๆตีสองครึ่ง เกือบตีสาม

 

แต่พอเข้านอน กว่าจะได้นอนก็คงตีสามกว่า เพราะราอันยังคึกต่อ ไม่ยอมให้เจ้านายนอน กระโดดขึ้นเตียงมา ชวนเล่น หยอกนาย มุดตรงโน้นงับตรงนี้เป็นที่สนุกสนาน (ของมัน) เป็นอย่างมาก แม้ว่าจะคลุมโปงหนี เค้ายิ่งสนุกใหญ่ คงนึกว่าเจ้านายเล่นซ่อนหา

เกือบ 20 นาทีมั้งที่ราอันยังมันไม่เลิก แต่นายง่วงนอนแล้ว บอกกับเค้าว่า พอเถอะ..ขอนายนอนได้มั้ย ง่วงมากๆเลย  แต่ราอันก็ยังขอเล่นต่ออีกนิด แล้วจบลงด้วยการนอนคร่อมไปบนตัว กอดนายอยู่พักใหญ่  จนคนต้องทำเป็นนอนนิ่งๆแกล้งหลับ เค้าดมๆเลียๆหน้าเลียๆแขน เห็นเจ้านายนิ่งไปจริงๆ เลยค่อยๆย่องลงจากไปเตียงไปนอนในที่นอนของเค้า..

นั่นแหล่ะ..เราถึงได้หลับ

 

 

 

 

 เมื่อตอนบ่ายของวันนี้โทรไปบอกน้องเรื่องอาการของราอัน โดยบอกว่าเมื่อคืนราอันทำเอาไม่ได้นอนเลย น้องตกใจว่าทำไม ราอันอาการทรุดลงเหรอ  เราหัวเราะบอกว่า เปล่า..มันซนมาก ชวนเล่นจนแทบไม่ได้นอนเลย

 ฮ่ะ ฮ่ะ.. นี่ขนาดไม่สบายนะราอัน

 

เมื่อก่อนยอมรับเลยว่า..ไม่ค่อยชอบความซนซ่า ของราอันเลย  เพราะเคยชินกับความอ่อนโยนเรียบร้อยของชูจัง แต่มาตอนนี้เข้าใจซึ้งเลยว่า ความซนซ่าของราอันนี่แหล่ะ ที่ทำชีวิตอันจืดชืดแสนจะธรรมดาของเจ้านายมันมีชีวิตชีวาขึ้นมาโดยแท้จริงๆ

ซนแบบนี้ต่อไปนะราอัน...ชักติดใจชอบที่เป็นแบบนี้แล้วล่ะ 

 

ขอบใจนะเจ้าตัวยุ่ง  ^_____^

 

หมายเลขบันทึก: 169111เขียนเมื่อ 4 มีนาคม 2008 21:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มิถุนายน 2012 01:28 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

สวัสดีค่ะ

ตามมาดู เป็นห่วงค่ะ

ค่าตับของราอันสูงถึง 378  ซึ่งถือว่าสูงมาก แต่ที่ยังไม่มีอาการตัวเหลืองหรืออาการอื่น เอ๊ะจะูดูตัวเหลืองตรงไหนคะ ที่ขนหรือเปล่า?

เอาใจช่วย ถ้าร่าเริงเหมือนเดิมก็สบายใจค่ะ

สวัสดีอีกครั้งค่ะ

สงสัยเป็นเพราะยาถ่ายพยาธิหรือเปล่าคะ? แรงไป.. เพราะเจ้าฟอสเตอร์ไม่ได้ใช้เลย เธอจะกินยา Sentinel (prevents Heartworm& Flea) อย่างเีีดียวทุกเดือน และทุก6เดือนไปฉีดวัคซีน สงสัยราอันไม่ชอบยาถ่ายพยาธิ..

  • โถๆๆราอัน
  • แม่จูนหนูดูแลดีแล้ว
  • ยังป่วยอีก
  • น่าสงสาร
  • หายไวๆๆนะราอัน

 

....แวะมาให้กำลังคนเลี้ยงครับ ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท