วท.เตือนหลอดไฟฟ้าประหยัดพลังงานอันตราย


ข่าวน่ารู้

วท.เตือนหลอดไฟฟ้าประหยัดพลังงานอันตราย [4 มี.ค. 51 - 04:22]

เมื่อวันที่ 3 มีนาคม นายวุฒิพงศ์ ฉายแสง รมว.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (วท.) เปิดเผยว่า ตนได้ข้อมูลจากสถาบันมาตรวิทยาเกี่ยวกับการใช้หลอดไฟฟ้าของประเทศไทย ซึ่งปัจจุบันมีการรณรงค์ให้ประชาชนหันมาใช้หลอดไฟฟลูออเรสเซนต์หรือหลอดเรืองแสงกันมาก เนื่องจากช่วยประหยัดพลังงาน ทั้งนี้ หลอดดังกล่าวแม้จะประหยัดพลังงานได้จริง แต่กลับให้แสงสว่างน้อยกว่าหลอดไฟชนิดไส้หรือหลอดแสงจันทร์ ที่สำคัญหลอดไฟฟลูออเรสเซนต์ยังมีสารปรอทจำนวนมาก ซึ่งก่อให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพและสิ่งแวดล้อม 

รมว.วท.กล่าวต่อว่า ปัจจุบันประเทศไทยมีการใช้หลอดไฟฟลูออเรสเซนต์มากกว่า 50 ล้านหลอดต่อปี ขณะที่กระบวนการกำจัดหลอดไฟอย่างถูกต้องมีประมาณ 50,000 หลอดต่อปี และมีเพียง 2 บริษัทเท่านั้นที่สามารถกำจัดหลอดไฟดังกล่าวได้ ขณะที่หลอดไฟอีกกว่าสิบล้านหลอดต้องถูกทิ้งไปในถังขยะทั่วไป ส่งผลให้เกิดการปนเปื้อนต่อสภาพแวดล้อมและก่ออันตรายต่อสุขภาพ เนื่องจากหลอดไฟดังกล่าวมีสารปรอทปนเปื้อน หากกำจัดไม่ถูกวิธีสารอันตรายจะเป็นอันตราย และหากใครได้รับสารปรอทก็จะเกิดอันตรายต่ออวัยวะภายในและเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งในที่สุด ที่สำคัญในต่างประเทศหลอดประหยัดพลังงานพวกนี้จะถูกนำไปใช้ในหน่วยงานรัฐเท่านั้น ดังนั้นตนจะทำหนังสือถึงกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เพื่อให้มีการดำเนินการออกมาตรการการกำจัดหลอดประหยัดพลังงานไม่ให้ปนเปื้อนสิ่งแวดล้อมอย่างเร่งด่วน โดยอาจจะออกเป็นกฎกระทรวงในการดูแลป้องกัน หรือออกข้อกำหนดให้บริษัทผู้ผลิตรับผิดชอบในเรื่องการกำจัดหลอดไฟด้วย.

 

ที่มา จากหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ ฉบับวันที่ 4 มีนาคม 2551

คำสำคัญ (Tags): #ข่าวน่ารู้
หมายเลขบันทึก: 169104เขียนเมื่อ 4 มีนาคม 2008 21:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 22:58 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท