ผมชอบผู้หญิงเก่ง


เมื่อวันเสาร์อาทิตย์ที่ผ่านมาผมไปงานปฐมนิเทศน์นักศึกษา MBA ครับ งานหลักไปเป็นตากล้อง งานรองไป "ให้ข้อมูล" (แปลว่า "หว่านล้อม") ให้นักศึกษาเลือกแผนการศึกษาแบบ ก. บ้าง

ผมอายุครบ 35 ปีเมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ผมแต่งงานแล้วและมีลูกหนึ่งคน เป็นบุคคลที่พ้นจากวงการ "ความรักอย่างหนุ่มสาว" แล้วอย่างสมบูรณ์ครับ

แต่การได้ไปอยู่กับกลุ่มหนุ่มสาวอายุโดยเฉลี่ยประมาณ 25 ปีที่กำลังเริ่มต้นตั้งชีวิตในด้านต่างๆ รวมทั้งชีวิตคู่นั้นทำให้อดคิดย้อนหลังไปถึงตัวเองในวัย 25 ปีไม่ได้

ในช่วงวัยยี่สิบกว่าๆ นั้น ผมก็เหมือนกับผู้ชายคนอื่นๆ คือการมองหาหญิงสาวที่จะมาใช้ชีวิตคู่กับผม แต่ความแตกต่างของผมจากผู้ชายคนอื่นๆ คือ "ผมชอบผู้หญิงเก่ง"

ผมชอบผู้หญิงฉลาด ผู้หญิงเก่ง ที่คล่องแคล่วว่องไว ผู้หญิงที่ "smart" ซึ่งศัพท์ภาษาอังกฤษคำนี้ไม่ได้แปลว่าหล่ออย่างที่คนไทยเข้าใจ แต่แปลว่าฉลาดเฉลียวว่องไว มีความเป็นผู้นำ กล้าคิดกล้าทำ มีประกายตาที่ running at a much faster clock speed

ไม่ทราบว่าด้วยเหตุใด ผู้หญิงเก่งสามารถหลอมละลายหัวใจผมได้ง่ายๆ

ผู้หญิงสวยที่ตาเชื่อมหยดย้อยนั้นไม่ได้มีอะไรสะดุดผมเลย แต่ผู้หญิงที่ประกายตาคมเปล่งความฉลาดนั้นหยุดผมจากกิจกรรมทุกอย่าง

สบตากับผู้หญิงตาสวยเชื่อมเป็นสิบนาทีนั้นเป็นกิจกรรมที่น่าเบื่อมากสำหรับผม แต่สบตากับผู้หญิงเก่ง ซึ่งจะยอมสบตาเราเพียงแค่จุลวินาทีนั้นสามารถทำให้หัวใจผมวายได้

ผู้หญิงที่เดินชดช้อยระทวยไประทวยมานั้น ผมมองแล้วเหนื่อยแทน แต่ผู้หญิงที่เดินผ่านเราไปในเวลาพริบตานั้นผมจะมองตามไปจนสุดสายตาทีเดียว

ผมไม่ชอบผู้หญิงที่นับเวลาเป็นนาที ผมหลงไหลผู้หญิงที่นับเวลาเป็นวินาที

ผมไม่ชอบผู้หญิงสวยนั่งนิ่ง ที่คอยตอบผมว่า "ค่ะ ค่ะ ค่ะ" อย่างว่าง่าย แต่ผมชอบผู้หญิงหน้าห้อง ผู้หญิงที่ lead the pack ครับ

ใช่ว่าผมไม่เคยพยายามทดลองเรียนรู้ว่าผู้หญิงแบบอื่นๆ เป็นอย่างไรนะครับ แต่เรื่องยาวๆ ไม่ควรจะมาเล่าในที่นี้ เอาเป็นว่ายิ่งผมเรียนรู้ ผมก็ยิ่งชอบผู้หญิงเก่ง

ในประเทศไทยไม่ค่อยมีผู้ชายแบบผมมากนัก โดยส่วนใหญ่มักจะนิยมประเภท ขาว สวย หมวย เอ็กซ์

พวกนี้คิดผิด เพราะเมื่อเวลาผ่านไปนั้น ขาวจะกลายเป็นซีด สวยจะเริ่มเลือนลาง หมวยจะกลายเป็นซิ้ม และเอ็กซ์จะกลายเป็นแอก

ถ้าผู้หญิงไม่มีคุณสมบัติอื่นเลยยกเว้น ขาว สวย หมวย เอ็กซ์ นี่น่ากลัวมากนะครับ

อีกสาเหตุหนึ่งที่ผู้ชายไม่ชอบผู้หญิงเก่ง คือกลัวผู้หญิงเก่งกว่า ผมเดาว่าผู้ชายพวกนี้ไม่เก่งจริง

จะจีบผู้หญิงเก่งได้ ผู้ชายคนนั้นต้องมีความมั่นใจในสูงครับ และคนมีความมั่นใจในตัวเองสูงไม่จำเป็นต้องประกาศบอกใคร ถ้าต้องประกาศบอกแสดงว่าไม่มีจริง

ความมั่นใจในตัวเอง (self-esteem) ต่างกับความเชื่อมั่นในตัวเอง (self-confident) ครับ

ทุกวันนี้ผมมีผู้หญิงเก่งอยู่ข้างตัว ผมขอบอกว่าคุ้มเกินคุ้ม

ถ้าวันนี้ผมมีผู้หญิงแบบอื่นอยู่ข้างตัว ผมนึกไม่ออกจริงๆ ว่าชีวิตผมจะเป็นอย่างไรครับ

ผมเขียนบันทึกนี้เพื่อถ่ายทอดรสนิยมส่วนตัว ซึ่งผมก็เชื่อของผมว่าเป็นรสนิยมที่ดีเป็นสิ่งที่ควรจะบอกต่อ ถือว่าเป็นบทเรียนนอกห้องปฐมนิเทศน์ MBA จากผมที่มีมากกว่าจะเลือกแผนการศึกษาแบบไหนครับ

 

หมายเลขบันทึก: 168766เขียนเมื่อ 3 มีนาคม 2008 08:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2012 00:18 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (15)

ผมชอบผู้หญิงเก่ง ประโยคนี้ ถ้าอาจารย์ไม่เขียน ยังกับสมาชิก GotoKnow จะไม่รู้อย่างนั้นล่ะครับ ฮาๆๆๆๆ

ครูอ้อย ทราบมานาน เกือบ 2 ปีแล้วค่ะ ว่า น้องชอบ ผู้หญิงเก่ง น่ะค่ะ  เอิ๊กเอิ๊ก

ขำค่ะขำ..ใครๆ ก็รู้ค่ะ ว่าอ.ธวัชชัยชอบผู้หญิงเก่ง 5555

เรียน ท่าน ชัย คู่ จัน ยินดีครับ ผ่านมา ๓๕ ปี ได้ สองสาว มาครองใจ ครับ

  • ขอบคุณครับอาจารย์ อิอิ
  • อ่านแล้ว นึกถึงชีิวิตตัวเองครับ
  • อ่านแล้วรู้สึกดีครับ
  • ส่วนมากคนจะพูดถึงแต่ความสวยงาม มักไม่ค่อยนึกถึงความเก่ง ทำให้คนทั่วไปคิดถึงเรื่องนี้
  • ความเก่งทำให้ผู้หญิงดูดีขึ้นได้มากเลยครับ
  • ขอสนับสนุนแนวคิดของอาจารย์

ผมว่าอาจารย์เลือกถูกคนหญิงเก่งและเป็นผู้นำ  ผมผ่านวัยอย่างนี้มานานแล้วเรียกว่าผ่านมาสามวัย  หนุ่ม  กลางคน  สูงอายุ(มารู้ตัวเมือ่เขาเริ่มลดราคาให้คนอายุเกินหกสิบครับ)

ผมกลับกับอาจารย์ เรียกว่าไม่ต้องฉลาดมาก  เก่งบ้าง  คล่องแคล่วแต่จะคงความเป้นผู้หญิง  ประกายตาที่เหมือนเหยี่ยว  เวลาผมไปใกล้กับหญิงสาวประมาณ 25 ปีที่อาจารย์ว่าทำท่าจะจิกผมนั้นไม่เอา

อาจารย์ไปไหนมาไหนกับผมได้เพราะ Spec ไม่ตรงกับโอกาสจะเลือกคนเดียวกันนั้นน้อย  ผมออกจะชอบผู้หญิงสวยที่ตาเชื่อมหยดย้อย

ผมไม่แน่ใจว่าผมเลือกคนที่บ้านผิดหรือไม่  แต่ก็ยังใช้งานได้ดีอยู่  ถึงแม้จะขาวน้อย  สวยน้อย  ไม่หมวย ไม่ตรึมอีกตะหาก  แบบอื่นผมยังไม่เคยทดสอบมากนักเลยไม่รู้ว่าแบบไหนเข้ากับเราได้ดี  มาถึงวันนี้มองใครๆก็สวยหมด  บางคนสวยกาย  บางคนสวยใจ  บางคนสวยจิต

เพื่อนผมเป็นสุภาพสตรีบอกกับเพื่อนๆว่า"แม้จะไม่สวยแต่ใช้งานได้ดี"  พอใหวใหมอาจารย์

 

  • มายิ้มๆๆกับความคิดพี่ๆข้างบน
  • รวมความคิดเห็นพี่เอกด้วย
  • แต่อันนี้ ฮามาก
  • ในประเทศไทยไม่ค่อยมีผู้ชายแบบผมมากนัก โดยส่วนใหญ่มักจะนิยมประเภท ขาว สวย หมวย เอ็กซ์

    พวกนี้คิดผิด เพราะเมื่อเวลาผ่านไปนั้น ขาวจะกลายเป็นซีด สวยจะเริ่มเลือนลาง หมวยจะกลายเป็นซิ้ม และเอ็กซ์จะกลายเป็นแอก

  • ฮ่าๆๆๆ ขำๆๆ

  • ผมมาเติมต่อว่า ขาว สวย หมวย เอ็กซ์ แต่ไร้ปัญญา(ที่บ้านผมเรียกว่า โง่) ก็ไม่เอาเหมือนกันครับ

  • อิอิอิอิๆ

ของอาจารย์ธวัชชัย  ของแน่อยู่แล้วค่ะ ว่า ชอบคนสวย คนเก่ง และก็สมหวังแล้วค่ะ

แต่ในความเห็นส่วนตัวนะคะ   ผู้ชายส่วนใหญ่ก็ชอบคนสวยคนเก่งค่ะแต่ก็ต้องดูด้วยว่า ผู้หญิงลักษณะแบบนี้เหมาะกับเราไหม ถ้าผู้ชายเป็นคน Ego สูง บางทีก็ต้องคิดอีกที

แต่ถ้าคนสวย คนเก่ง มาเติมเต็ม อะไรๆที่เราขาดพอดีได้ ก็จะดีค่ะ

ผู้หญิงสวยและเก่ง  จะมีความภาคภูมิใจในตัวเอง และมีความเป็นตัวของตัวเองสูง  และคนเราถ้าอยู่กันไปนานๆ ต้องมีความเห็นไม่ตรงกัน นี่ ของแน่ๆ อาจมีเรื่องลิ้นกับฟันบ้าง ถ้าออมชอมกันได้ ก็ไม่มีปัญหาค่ะ  คือ ถ้าอีกฝ่ายกำลังร้อนๆมา อีกฝ่ายก็นิ่งเสียบ้าง แม้จะไม่เห็นด้วย ก็ไม่เถียงกันตอนนั้น ก็โอเคค่ะ ทุกอย่างปกติสุขดี โบราณถึงบอกว่า ชีวิตคู่ ต้องมีความอดทน อดกลั้นซึ่งกันและกัน

สรุปว่า ทุกอย่างไม่มีกฏตายตัวค่ะ ขึ้นอยู่กับศิลปะในการครองชีวิตคู่ค่ะ

พี่มีตัวอย่างจริงๆอยู่เรื่องนึง คือหลานสาว จะเป็นคนเรียนเก่งมาก ในชีวิต ไม่เคยสอบได้ที่ 2 และเมื่อทำงานก็เก่งอีก

เรียนจบไปทำงานกับShell บริษัทบอกว่า จะส่งเรียนจนปริญญาเอกเอง จะเรียนที่ไหนก็ได้ ขออย่างเดียว ขอให้กลับมาทำงานด้วย แต่เขาไม่รับข้อเสนอ เขาให้พ่อส่งเรียน ตั้งแต่รุ่นสาวมา ไม่มีใครกล้าจีบทั้งๆที่สวย ขนาดที่เรียกกันว่า ดาว  หนุ่มๆกลัวปาก เพราะปากจัดเหลือเกิน และเก่งเกินไป ญาติๆทุกคนรวมทั้งพี่ด้วย กลัวว่าเขาคงจะต้องไปปลูกบ้านที่คานทองนิเวศน์แน่แล้ว

แต่คนเราอยู่ที่ดวง เขาพบคู่จนได้ และวิถีชีวิตก็เปลี่ยนตั้งแต่นั้นมาเลย กลายเป็นคุณแม่ที่น่ารักของลูก 2 คน ไปเรียนทำกับข้าว อยากจะออกจากงานมาเป็นแม่บ้านเต็มตัว แต่ธนาคารต่างประเทศที่เขาทำงานอยู่ ไม่ยอมให้เขาออก แต่ยอมให้เขาทำงานจากที่บ้านได้ ขอแค่ให้เขามาประชุมบ้างเป็นครั้งคราว หรือใช้Conference Call เวลาประชุมกับสำนักงานต่างประเทศ

อ้าวเลย ออกนอกประเด็นมาแล้ว อิๆๆ

 จะบอกว่า ผู้หญิงเก่งเท่าเก่ง ยังไงก็หนีไม่พ้นความรักและความรับผิดชอบเรื่องลูกและครอบครัวค่ะ

เรื่องลูกและเรื่องครอบครัว  เป็นเรื่องที่ใหญ่และสำคัญที่สุดในชีวิตของลูกผู้หญิง จริงๆค่ะ

 

แวะมาแสดงความยินดีกับอาจารย์ธวัชชัยและอาจารย์จันทวรรณครับที่มีลูกชาย...น้องต้นไม้...ขอให้สุขภาพแข็งแรงทั้งครอบครัวครับ

 

แวะมาอีกทีเพื่อจะบอกว่าผู้หญิงเก่งมักคู่กับคนกล้าและตาถึงครับ คนเก่งมักจะพึ่งตัวเองได้จนบางทีไม่คิดว่าตัวเองขาดอะไร แต่ชีวิตใครล่ะครับจะสมบูรณ์เพรียบพร้อมไปหมดโดยไม่ขาดอะไร หรือไม่ต้องการใครเลย

ดีใจที่ยังมีคนชื่นชอบความเก่งมากกว่าความสวย เพราะสังคมทุกวันนี้ให้ค่ากับความสวยงามเสียจนแทบไม่เห็นค่าของผู้หญิงในแง่มุมอื่นแล้ว ใครไม่สวยก็ต้องดิ้นรนทำทุกวิถีทางเพื่อจะให้สวย ยอมทำร้ายตัวเองด้วยการทำศัลยกรรม ไม่สามารถยอมรับความเป็นตัวเองที่ธรรมชาติให้มาได้ น่าสงสารจริง ๆ

ถึงที่สุดแล้วดิฉันคิดว่า ผู้ชายจะเลือกผู้หญิงคนใดเป็นคู่ ก่อนอื่นต้องทำความเข้าใจตัวเองว่าต้องการคู่ชีวิตแบบใด

อยู่กับใครแล้วสบายใจ มีความสุข น่าจะเป็นทางเลือกหนึ่งในการตัดสินใจ

 

 

ยิ้มกับคุณขจิต

แต่ในความจริงผู้หญิงใช่เป็นผู้ที่จะถูกเลือกเสมอไป

คนทุกคนต่างก็คิดที่จะเลือกกันทั้งนั้น...แล้วแต่ความเหมาะสมตรง

ไหน      ดูเหมือนเส้นทางแห่งความแหมาะสม  คนสองคนเท่านั้น

ที่รู้ได้

                                          

น้องต้นไม้ น่ารักมากค่ะ  ยินดีด้วยค่ะที่ได้ลูกชายที่น่ารัก   ผู้หญิงเก่ง  ขอน้อมรับค่ะว่าดี  เลิศ  แต่ความเก่งก็น่าจะคู่กับความอ่อนหวาน ในแบบฉบับของผู้หญิง  หากมีความเก่งอย่างเดียวความเป็นผู้หญิงก็ไม่น่าจะครบสมบูรณ์  ดูแข็งไปค่ะอาจารย์

 

การเป็นคนเก่งนั้นดีค่ะ   อย่างน้อยก็ทำให้มีคนอยากจะมองด้วยความชื่นชม  อยากทราบจังค่ะว่า อีกมุมมองหนึ่ง  อาจารย์มองผู้หญิงไม่เก่งเป็นอย่างไร  เพราะมีผู้หญิงไม่เก่งอีกเยอะค่ะที่ไม่อยากจะไม่เก่ง  ตัวเองก็ไม่เป็นผู้หญิงเก่งหรอกค่ะ  แต่ยังคงชื่นชมความเก่งของคนอื่นอยู่เสมอ   

     เราต้องมองสองมุมค่ะ  

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท