กาแฟกับสุขภาพ 6 : คาเฟอีนในอาหารและเครื่องดื่ม


การดื่มกาแฟ 1 ถ้วย (150 มิลลิลิตร) จะได้รับคาเฟอีนประมาณ 60-150 มิลลิกรัม เพราะฉะนั้นยายกาแฟ คงได้รับคาเฟอีน อย่างต่ำ 450 มิลลิกรัมต่อวัน ( 3 ถ้วย) และอย่างสูง 900 มิลลิกรัมต่อวัน (9 ถ้วย) อะจึ้ย
 
 
ครั้งก่อนหน้านี้ ยายกาแฟเคยนำเอา บทความที่เรียบเรียงเกี่ยวกับกาแฟกับสุขภาพ มาเล่าสู่กันฟัง มีเพื่อนสมาชิกท่านหนึ่ง Request มาบอกว่า อุ้ยยย จะรู้ได้ยังไงอ่ะ เวลาเราดื่มกาแฟว่า มีระดับคาเฟอีนเท่าไหร่เข้าไปแล้ว ก็จริงอย่างเขาว่า เพราะว่าคนเราไม่ได้มี มิเตอร์บอกปริมาณ คาเฟอีนซะหน่อยเนอะ ว่าแล้วก็ไปค้นเจอบทความดี ๆ เกี่ยวกับคาเฟอีนครั้งก่อนนอกจากจะมาเข้าใจเภสัชวิทยาของคาเฟอีนแล้ว ครั้งนี้ลองมาทำความเข้าใจในอีกแง่หนึ่ง เช่นว่า เอ๊ะ คาเฟอีนไม่ได้มีแต่ในกาแฟซะหน่อยแล้วมีที่ไหนบ้าง และ เอ๊ะ ต้องดื่มเท่าไหร่จึงจะพอดี

ต้องทำใจให้เป็นกลางและเลิกเข้าข้างตัวเองแบบผิด ๆ  ก่อนจะเอาบทความนี้มาลง ด้วยนะเนี่ย คิคิ

 

 การบริโภคคาเฟอีนของมนุษย์มีมานานนับพันๆ ปี ของยายกาแฟเองก็มีมามากกว่า 10 ปี
 
การดื่มกาแฟ 1 ถ้วย (150 มิลลิลิตร) จะได้รับคาเฟอีนประมาณ 60-150 มิลลิกรัม ดื่มชา 1 ถ้วย จะได้รับคาเฟอีนประมาณ 40-80 มิลลิกรัม ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับวิธีการชงและชนิดของกาแฟหรือชา
เพราะฉนั้นยายกาแฟ คงได้รับคาเฟอีน อย่างต่ำ 450 มิลลิกรัมต่อวัน ( 3 ถ้วย) และอย่างสูง 900 มิลลิกรัมต่อวัน (9 ถ้วย) อะจึ้ย คิดแล้วหยดหยอง  นี่เราชักจะ Over Dose เกินไปนะเนี่ย อิอิ 
คนทั่วไปมักคิดว่าแหล่งของการได้รับคาเฟอีนมาจากการดื่มชาหรือกาแฟ แต่ความจริง "คาเฟอีน" (cafeine) เป็นสารเคมีที่พบในส่วนต่างๆ ของพืชกว่า 60 ชนิด ได้แก่ เมล็ดกาแฟ ใบชา ผลโกโก้ ผลโคล่า มาเต้กัวราน่า เป็นต้น พืชเหล่านี้สร้างคาเฟอีนขึ้นสะสมในส่วนต่างๆ ปริมาณมากน้อยต่างกันตามชนิดและสายพันธุ์

มารู้จักคาแฟอีน อีกนิด 

 

คาเฟอีนเป็นสารเคมีประเภทอัลคาลอยด์สามารถสกัดออกมาจากส่วนของพืชที่มีคาเฟอีนเป็นองค์ประกอบสารที่ได้เป็นผงสีขาว มีรสขม ละลายน้ำได้ เมื่อเข้าสู่ร่างกายจะถูกดูดซึมเข้าสู่กระแสเลือดและออกฤทธิ์อย่างรวดเร็วภายใน 15 นาที ออกฤทธิ์ได้นาน 3-4 ชั่วโมง
คาเฟอีนมีฤทธิ์สำคัญในการกระตุ้นการทำงานของสมอง ทำให้ระบบประสาทตื่นตัว และผ่อนคลายกล้ามเนื้อโดยกระตุ้นให้เกิดความรู้สึกกระปรี้กระเปร่า ลดอาการง่วงนอน และเพิ่มความทนในการออกกำลังกาย โดยไปชะลอความเมื่อยล้า ทำให้สามารถออกกำลังกายหรือเล่นกีฬาได้นานขึ้น จึงเป็นที่นิยมนำมาใช้ในการผลิตเครื่องดื่ม เช่น กาแฟ ชา โกโก้ น้ำอัดลมประเภทโคล่าและเครื่องดื่มชูกำลังชนิดต่างๆ
ปัจจุบันมีการนำสารคาเฟอีนสังเคราะห์ ซึ่งเป็นสารเคมีที่มีสังเคราะห์ขึ้นตามกระบวนการทางเคมี มาใช้ในการผลิตเครื่องดื่มผสมกาเฟอีนหลายประเภท เช่น เครื่องดื่มชูกำลัง น้ำอัดลม กาแฟหรือชาพร้อมดื่มบรรจุกระป๋องหรือขวด เพื่อคงปริมาณคาเฟอีนให้อยู่ในระดับที่มีผลต่อการออกฤทธิ์ หรือลดต้นทุนการผลิต โดยลดปริมาณวัตถุดิบจากธรรมชาติแต่ผสมการคาเฟอีนสังเคราะห์ลงไปแทน
การดื่มเครื่องดื่มเหล่านี้วันละหลายขวดหรือหลายกระป๋องอาจทำให้ร่างกายได้รับคาเฟอีนปริมาณมาก ซึ่งอาจก่อให้เกิดอันตรายต่อร่างกายได้ กระทรวงสาธารณสุข จึงได้กำหนดให้เครื่องดื่มผสมกาเฟอีนมีคาเฟอีนเป็นส่วนผสมได้ไม่เกิน 50 มิลลิกรัมต่อหน่วยบรรจุ

คาเฟอีนในอาหาร

 

นอกจากเครื่องดื่มแล้วยังได้รับคาเฟอีนจากอาหารอื่น เช่น ช็อกโกแลต ขนมที่มีส่วนประกอบของช็อกโกแลตหรือกาแฟ เช่น ลูกอม เค้ก ขนมขบเคี้ยว สอดไส้ต่างๆ ซึ่งเป็นที่นิยมของเด็กทั่วไป
คนมีโอกาสได้รับคาเฟอีนจากอาหารและเครื่องดื่มหลายชนิด (ตาราง 1) ในปริมาณมากน้อยต่างกันขึ้นอยู่กับพฤติกรรมของแต่ละบุคคล เด็กนิยมดื่มน้ำอัดลมและกินช็อกโกแลต วัยรุ่นนิยมดื่มน้ำอัดลม ชาเขียว กาแฟกระป๋อง ผู้ใหญ่วัยทำงานนิยมดื่มชา กาแฟ ผู้ใช้แรงงานและนักกีฬานิยมดื่มเครื่องดื่มชูกำลัง
ชนชาติที่ดื่มชากาแฟเป็นประจำในชีวิตประจำวัน เช่น คนยุโรปมีการบริโภคคาเฟอีนสูงถึงวันละ 300-400 มิลลิกรัม จากการสำรวจพฤติกรรมการบริโภคเครื่องดื่มผสมกาเฟอีนของ รศ.นพ.ยงยุทธ ขจรธรรม ในปี 2543 พบว่าคนไทยประมาณ 17.3 ล้านคน ดื่มเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนทุกวัน และการศึกษาของ รศ.ดร.ทรงศักดิ์ ศรีอนุชาต พบว่าในกลุ่มคนไทยที่ดื่มเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนทุกวันจะได้รับคาเฟอีน 200-250 มิลลิกรัมต่อวัน คนกรุงเทพฯ และภาคกลางนิยมดื่มเครื่องดื่มผสมคาเฟอีนมากกว่าภาคอื่น
ปัจจุบันกระแสการบริโภคกาแฟ ชาเขียว น้ำอัดลม และเครื่องดื่มชูกำลัง กำลังเป็นที่นิยมในหมู่ผู้บริโภคมากขึ้น ดังนั้น การบริโภคคาเฟอีนในคนไทยน่าจะมีแนวโน้มที่เพิ่มสูงขึ้น ตาม ๆ กันไปด้วย 

 

การได้รับคาเฟอีนในปริมาณน้อยร่างกายจะมีกลไกกำจัดออกภายใน 24 ชั่วโมง แต่ทารกจะขจัดกาเฟอีนได้ช้ามาก รวมถึงผู้ป่วยโรคตับ และผู้ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เพราะจะทำให้ตับกำจัดคาเฟอีนได้น้อยลง คนกลุ่มนี้จึงควรงดบริโภค เครื่องดื่ม ที่มีคาเฟอีน การได้รับคาเฟอีนไม่มากในคนปกติที่มีสุขภาพดีจะไม่เกิดอันตรายต่อร่างกาย
 
มีการศึกษาพบว่าการได้รับคาเฟอีนวันละไม่เกิน 300 มิลลิกรัม (เท่ากับกาแฟ 150 มิลลิลิตร 2-3 ถ้วย หรือน้ำอัดลม 6-8 กระป๋อง) ไม่ก่อให้เกิดผลเสียร้ายแรงต่อสุขภาพ แต่ถ้าบริโภคเกิน 300 มิลลิกรัมเป็นประจำ อาจเกิดอาการปวดศีรษะ อ่อนเพลีย กระวนกระวายใจ และหงุดหงิดเมื่อหยุดบริโภค
คาเฟอีนไม่จัดเป็นสารเสพติด ผู้บริโภคอาจติดคาเฟอีนในลักษณะการบริโภคจนเป็นนิสัย เช่น ที่นิยมดื่มชากาแฟหลังอาหารเป็นประจำทุกวัน แต่สามารถหยุดได้โดยไม่มีผลกระทบต่อร่างกาย

 

คาเฟอีนกับสุขภาพ

 

ปัจจุบันยังไม่มีการกำหนดขนาดการบริโภคที่ปลอดภัย แต่มีการศึกษาพบว่าอาการส่วนใหญ่ที่มักเกิดขึ้นหลังบริโภคคาเฟอีน 200-500 มิลลิกรัม (เท่ากับกาแฟ 2-5 ถ้วย) คือ นอนไม่หลับ ปวดศีรษะ เครียด แต่ถ้าบริโภคในปริมาณสูงเกิน 600 มิลลิกรัม (เท่ากับกาแฟ 6-8 ถ้วย) เป็นเวลานาน จะทำให้เกิดอาการกระวนกระวาย วิตกกังวล หงุดหงิด มือสั่น ตัวร้อน นอนไม่หลับ ปัสสาวะบ่อย กล้ามเนื้อกระตุก หัวใจเต้นแรงและเร็ว
ถ้าบริโภคอาหารหรือเครื่องดื่มที่มีคาแฟอีนสูงถึง 1,000 มิลลิกรัม (เท่ากับกาแฟ 10-15 ถ้วย) จะทำให้เกิดพิษรุนแรง มีอาการกระสับกระส่าย หายใจเร็ว คลื่นไส้ อาเจียน ปวดท้องแบบตะคริว หัวใจเต้นเร็ว ใจสั่น ความดันเลือดสูง กล้ามเนื้อเกร็ง ชัก
ขนาดที่ทำให้เสียชีวิต คือคาเฟอีนมากกว่า 5,000-10,000 มิลลิกรัมในผู้ใหญ่ (เท่ากับกาแฟ 50-100 ถ้วย) ในเด็กประมาณ 100 มิลลิกรัมต่อน้ำหนักตัว 1 กิโลกรัม โดยต้องได้รับจากการบริโภคในครั้งเดียว ซึ่งเป็นปริมาณที่คนโดยทั่วไปไม่สามารถได้รับจากการดื่ม เครื่องดื่มหรือบริโภคอาหารตามปกติ มักพบในผู้ตั้งใจฆ่าตัวตายโดยการกินหรือฉีดยาที่มีส่วนผสมของคาเฟอีนในปริมาณมาก

ปริมาณกาเฟอีนและเครื่องดื่มต่างๆ

 

ประเภทอาหาร ปริมาณคาเฟอีน
(มิลลิกรัมต่อหน่วยบริโภค หรือขนาดบรรจุ)
ข้อมูลการวิเคราะห์ของ
สถาบันวิจัยโภชนาการ
ข้อมูลของประเทศ
สหรัฐอเมริกา
กาแฟคั่วบด   64-124 มก. ต่อ 150 มล.
กาแฟผงสำเร็จรูป 22-87 มก. ต่อ 2 กรัม 40-180 มก. ต่อ 150 มล.
กาแฟผงสำเร็จรูปสกัดกาเฟอีน 0.5-2 มก. ต่อ 2 กรัม 2-5 มก. ต่อ 150
กาแฟดำพร้อมดื่ม (กระป๋อง) 94-131 มก. ต่อ 180 มล.
กาแฟผสมนมพร้อมดื่ม (กระป๋อง) 47-167 มก. ต่อ 180 มล.
ใบชาชง/ชาชนิดซอง 30-80 มก. ต่อ 2 กรัม 28-48 มก. ต่อ 150 มล.
ชาผงสำเร็จรูป 18-26 มก.ต่อ 0.7 กรัม 12-28 มก. ต่อ 150 มล.
ชาสำเร็จรูปพร้อมดื่ม 16-158 มก. ต่อ 250 มล.
ชาเขียวพร้อมดื่ม 21-51 มก. ต่อ 250 มล.
เครื่องดื่มประเภทโคล่า 29-65 มก. ต่อ 325 มล. 38-46 มก. ต่อ 355 มล.
เครื่องดื่มผสมกาเฟอีน 40-78 มก. ต่อ 150 มล. 15-48 มก. ต่อ 150 มล.
เครื่องดื่มโกโก้ร้อน 5-30 มก. ต่อ 180 มล.
ผลิตภัณฑ์ช็อกโกแลต 3-10 มก. ต่อ 50 กรัม 3-50 มก. ต่อ 60 กรัม
คุกกี้ผสมช็อกโกแลต 1-15 มก. ต่อ 50 กรัม
ผลิตภัณฑ์เวเฟอร์ 4-15 มก. ต่อ 50 กรัม
ผลิตภัณฑ์ไอศกรีม 0.5-20 มก. ต่อ 1 ถ้วย (55 กรัม) 8-85 มก. ต่อ 1 ถ้วย
ผลิตภัณฑ์ลูกอม 0-46 มก. ต่อ 50 กรัม 2.5-10 มก. ต่อ 50 กรัม
ผลิตภัณฑ์อาหารเช้า (cereal) 1-7 มก. ต่อ 50 กรัม

 

หมายเหตุ มก. = ตัวย่อของหน่วยบอกน้ำหนัก คือ มิลลิกรัม มล. = ตัวย่อของหน่วยบอกปริมาตร คือ มิลลิลิตร.

ผลเสียสำคัญของคาเฟอีนคือ ทำให้นอนหลับยาก ซึ่งเกิดจากฤทธิ์กระตุ้นการทำงานของสมอง ทำให้เกิดการตื่นตัว ไม่ง่วงนอน โดยขึ้นอยู่กับความไวของแต่ละบุคคลต่อการออกฤทธิ์ของคาเฟอีน จึงไม่ควรดื่มเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนใกล้เวลานอน โดยเฉพาะเด็ก พบว่าการบริโภคอาหารและเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนในปริมาณมากเกินไปอย่างต่อเนื่อง อาจส่งผลให้เกิดการกระตุ้นสมองของเด็ก ทำให้นอนไม่หลับ สะดุ้งตื่นง่าย กระสนกระวาย หงุดหงิดง่าย การนอนหลับไม่เพียงพอย่อมส่งผลต่อพัฒนาสมรรถภาพทางสติปัญญาและร่างกายได้

 

สำหรับผลเสียต่อการตั้งครรภ์นั้นการวิจัยส่วนใหญ่ยังไม่สามารถชี้ถึงผลเสียด้านนี้ได้ชัดเจน พบว่าการได้รับคาเฟอีนวันละไม่เกิน 300 มิลลิกรัม ระหว่างตั้งครรภ์ไม่มีผลต่อขนาดทารก แต่มีการศึกษาจำนวนหนึ่งพบว่าการได้รับคาเฟอีนมากกว่า 150 มิลลิกรัมต่อวัน ส่งผลให้เกิดความเสี่ยงต่อการแท้งบุตรในบางช่วงของการตั้งครรภ์ ดังนั้น สตรีมีครรภ์และมารดาที่ให้นมบุตรควรบริโภคอาหารหรือเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนแต่น้อย ถ้างดได้ควรงดเพราะทารกจะได้รับคาเฟอีนจากแม่ ซึ่งจะมีผลเสียต่ออวัยวะต่างๆ ของทารกได้

 

เด็กที่มีอายุต่ำกว่า 10 ขวบ ไม่ควรดื่มกาแฟ ในผู้ใหญ่เองก็ไม่ควรดื่มเกินวันละ 3 ถ้วย อย่างต่อเนื่องเป็นเวลานาน เพราะอาจทำให้เกิดโรคและอาการต่างๆ ได้ เช่น อาการวิตกกังวล หลอดเลือดหดตัว ความดันเลือดสูง ไตทำงานหนักขึ้น เร่งการสูญเสียแคลเซียมจากกระดูกนำไปสู่การเพิ่มปัญหาโรคกระดูกพรุน ดังนั้น สตรีที่อายุมากจึงไม่ควรดื่มกาแฟเกินวันละ 2-3 ถ้วย นอกจากนี้ คาเฟอีนยังมีผลเร่งการหลั่งกรดในกระเพาะ

 

สำหรับผู้ที่เป็นโรคกระเพาะ หัวใจ ตับ ความดันเลือดสูง และผู้ที่ไวต่อการได้รับคาเฟอีน ควรงดดื่มกาแฟหรือเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน
เอ้า  ไปละเหวย ไปละวา  คอกาแฟ อย่าเฉยอ่านแล้วก็ปฏิบัติเลย นะค้า อิอิ ด้วยความปรารถนาดีจากคอกาแฟ ปางมะผ้า

 

ที่มาข้อมูลดี ๆ : [  นิตยสารหมอชาวบ้านปีที่ 28 ฉบับที่ 325 พฤษภาคม 2549] โดย คาเฟอีนในอาหารและเครื่องดื่ม โดย ผศ.ดร.เวณิกา เบญจพงษ์

หมายเลขบันทึก: 168571เขียนเมื่อ 2 มีนาคม 2008 01:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:49 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (31)
  • แวะมาเยี่ยม  ไม่แวะมาเสียใจแย่
  • คุ้มค่ามากๆๆ 
  • ผมเองวันละประมาณ 3 แก้ว
  • แต่ละแก้วผสมครีม น้ำตาลด้วย
  • ไม่มาก
  • ถ้าเปรียบเทียบกับคอกาแฟ พวกพันธุ์แท้
  • ใส่กาแฟอย่างเดียว  มีผลอพไรอย่างไร
  • อยากทราบ จัง
  • ขอบคุณมากๆๆๆ ครับ

สวัสดีค่ะ

ตอนนี้สดชื่นแข็งแรงดีแล้วนะคะ

ตัวเองดื่มกาแฟวันละ3ถ้วย แบบอ่อนๆ ครั้งนึง ใส่แค่ครึ่งช้อน+นม ไม่ชอบกาแฟแก่ๆค่ะ ดื่มแล้ว คลื่นไส้

แต่จะไม่ทานก็ได้ ไม่ติดค่ะ ที่ดื่มกาแฟ เพราะมันหอมดี

สวัสดีครับP

  • ครึ่งช้อน รักษาสุขภาพดีมากๆๆ
  • ถึงได้สดชื่น สดใส สวยอีกต่างหาก
  • สำหรับผมต้องเพิ่มปริมาณกาแฟมากขึ้นเรื่อยๆๆ
  • ปัจจุบัน ๑ ช้อนพูนๆๆ
  • ไม่เช่นนั้นจะเหมือน  ไม่อิ่ม
  • นี่กระมั่ง ทำให้โซมเร็ว

มีทั้งประโยชน์  มีทั้งโทษ  ผสมปนเปกันไปเนาะ..OOHOOH  ขอถามอย่างนึงค่ะ..เนื่องจากเป็นคนชอบกิน  โกโก้เย็น  มั่กมากกกกก  แต่ไม่ค่อยจาได้สังเกตว่าเป็นสาเหตุทำให้นอนไม่หลับรึเปล่า  เพราะปกติก็จานอนดึกอยู่แล้ว  แต่ที่แน่ ๆ คือกินแล้วใจไม่ฉั่นเหมือนกาแฟ  ตกลงว่าเจ้าโกโก้เย็น  กับกาแฟเย็น  เค้าเป็นประเภทเดียวกันหรือไม่  ถ้าใช่  OOHOOH  จะได้ไม่ต้องกิน  (เพราะคงเป็นสาเหตุที่ทำให้ท้องผูกด้วยงัยคะ)  ขอคำตอบแบบเจง ๆ ห้ามกวน !  (แล้วจารอคำตอบด้วย..ขอบอก)

          

  • คนข้างบนเนี่ย วันนี้เค้ามาแบบมาดเข้มเลยนะคะ
  • มาบอกว่า เป็นคนที่กินเป็นแต่โกโก้เย็นเหมือนกันคะ
  • เพราะกินแล้วใจไม่สั่น มือไม่สั่น ไม่เหมือนกินกาแฟ
  • ชักอยากรู้เหมือนกันแล้วล่ะคะ ว่า
  • โกโก้ มีคาเฟอีนเหมือนกับกาแฟหรือป่าว
  • ขอบคุณค่ะ
  • คนชอบสงสัย
  • ผมดื่มกาแฟ แล้ว
  • ดูเหมือนว่า ไม่มีผมกับ การหลับ
  • บ้างครั้งดื่มเสร็จ ก็หลับได้เลย
  • สงสัยจะ ดื้อ....กาแฟ
  • นี่ขนาดสูตรพิเศษ ๒ ชนิดผสมกัน

สวัสดีค่ะ อาจารย์P  นายประจักษ์

  • มาแล้วคอกาแฟ สูตรเด็ดต้องของที่บ้าน
  • (ป่านนี้ ยังไม่เผยเคล็ดลับเลยนะคะ อิอิ)
  • เห็นอาจารย์ ment มาตั้ง 3 ครั้งขอรวบตอบนะคะ
  • วันละ 3 แก้วนี่คงยังไม่จัดว่า อันตรายหรอกค่ะ
  • นี่เป็นเป้าหมายการดื่มอย่างปลอดภัยของยายกาแฟค่อาจารย์
  • กะจะดื่มไม่เกินวันละ  3 แก้วเหมือนกัน
  • การดื่มกาแฟก่อนนอนได้ แสดงว่าเราเป็นคนที่ไม่ sensitive ต่อคาเฟอีนมังคะ  เพราะยายกาแฟก็เป็นเหมือนกันค่ะ
  • มีความสุขกับการดื่มนะคะ 

                                                                      

สวัสดีค่ะ คุณ P  Sasinanda

  • ตอนนี้ สบายดีแล้วค่ะ (หรือเปล่า นะ  อิอิ)
  • ดื่มแบบอ่อน ๆ ถือว่าเป็นการดื่มที่ปลอดภัยค่ะ
  • พยายายามจะดื่มอ่อน ๆ เหมือนกันค่ะ
  • แหะ เผลอตัวทีไร แอบเติมทู้กที
  • สเน่ห์ของกาแฟก็อยู่ที่ความหอม (Aroma) นี่แหล่ะค่ะ
  • ขอให้มีความสุข ในการดื่มถ้วยต่อ ๆ ไป นะคะ

                                                                

สวัสดีจ้าคุณ P  OOHOOH

  • แสดงว่าอ่านไม่หมด ละเสะ
  • ในตารางข้างบนนั่นไงคะ อิอิ มีโกโก้ อยู่ด้วย
  • จะเย็นจะร้อน ก็โกโก้เหมือนกันแหล่ะค่ะ มีคาเฟอีนเหมือนกัน
  • อ่อ มีข้อสังเกตุเพิ่มเติมนิดนึงว่า โกโก้เย็น จะต้องมีปริมาณโกโก้
  • และน้ำตาลสูงว่า โกโก้ร้อน นิดนึงเพื่อที่ว่าเมื่อเจือจางด้วยน้ำแข็งแล้วจะได้รสชาติ กลมกล่อมคงเดิม
  • จึงน่าจะมีปริมาณ คาเฟอีนมากกว่า โกโกร้อนค่ะ
  • ส่วนถ้ากลัวท้องผูก  น่าจะไประวังอย่างอื่นด้วยมากกว่าค่ะ
  • แค่ฮอร์โมน เอสโตรเจนในเพศหญิงยังมีส่วนให้ท้องผูกเลย งิงิ
  • เราไม่เห็นต้องเลิกเป็นผู้หญิง  จริงไหม ???
  • ถ้าค้าน ก็ตอบด้วย คิคิ

                                   (ให้ถ้วยแก่ท่าน  ถ้วยนั้นคืนสนอง ชอบ ๆ ขอยืมใช้ต่อเลยนะ)

สวัสดีครับ

  • แอบมาเปิด Coffee's Clinique นอกเวลาตั้งกะเมื่อไหร่เนี่ย
  • อยากดื่มกาแฟก่อนตื่น แต่ดื่มไม่ทัน ตื่นก่อนทู้กที อุๆๆ
  • สเน่ห์ => เสน่ห์
  • วันนี้ยังไม่ได้ดื่มกาแฟเลย เพราะว่า กาแฟหมด
  • มีแต่นมสด ก็ดื่มนมสด ดูขวดกาแฟไปพลาง
  • เห็นไหม มันใช้กันได้

สวัสดีเจ้าฝุ่นดาว P  stardust

  • โกโก้มีคาเฟอีนเหมือน กาแฟแหล่ะค่ะ
  • แต่มีปริมาณน้อยกว่าไปติ๊ดนึง
  • โกโก้ มีคาเฟอีน 29-65 มก. ต่อ 180 มล.
  • กาแฟมี 90-150 มก. ต่อ 150 มล.
  • ไงคะ เห็นชัดขั้นไหม เอ่ย

                                           

 

P

  • มาแล้ว หน่วยตรวจจับคำผิดประจำ ค่า G2K อิอิ
  • สวัสดีค่ะ คุณ ธ.วั ช ชั ย
  • มาแล้ว  Login ได้ซะด้วย หุหุ
  • มีงี้ด้วยนะ กาแฟหมดนั่งดูขวด
  • เอางี้วันหลัง จะส่งขวดกาแฟไปให้เชยชมแทน
  • อีกกว่าการไปทาน ดีแคฟ กาแฟซะอีกนะ
  • แหะๆๆ
  • (หนีเด็ก ๆ มาเที่ยว G2K หรือคะ)

 

  • ไปเลือก สว.มาแล้ว
  • ทานกลางวัน ตามด้วยกาแฟ ๑ แก้ว
  • เป็นนิสัยในการดื่มทุกครั้ง  ไม่ว่าที่ไหน ยี่ห้อไร
  • ที่เป็นกาแฟร้อนๆๆ  ต้อง  ดมก่อนทุกครั้งก่อนจิบ
  • โดยปกติ จะดื่มหลังอาหารทุกมื้อ

สวัสดีอีกครั้งค่ะP  นายประจักษ์

  • ไปเลือกมาแล้วเหมือนกัน
  • แถวนี้ มีคนลงสมัครน้อย ต้องตัดใจเลือกตั้งนานกว่าจะกาได้
  • เพราะคนไหน ก็ไม่อยากเลือกเหมือน ๆ กัน  แฮะ ๆๆ
  • วันนี้ดื่มไป สองแก้วอีก อีกแก้วรอตอนเย็น ๆ กลัวเกินโควต้าค่ะอิอิ
  • อาจารย์ สบายดีนะคะ ?

                                              

สวัสดีหลานอิหล้า..เจ้า

*ลุงไปแอ่วแล้วมาแว่อ่านเรื่องกาแฟขอชมว่าหื้อข้อมูลดีแต๊ๆ

*ลุงกิ๋นโอแฟเน้อ...โอวัลตินสองจ๊อน กาแฟเกิ่งจ๊อนแล้วก่อเอาน้ำฮ้อนใส่เลยกิ๋นโอแฟ  มันก่อลำไปแถมอย่างเน้อ

*ดีใจ๋ตี้ฮู้ว่าหลานสบายดีขึ้น..เป๋นไจยะมังกะละดีแต๊ๆ สุขสบายต่อๆไปเต๊อะเจ้า...

ด้วยความปรารถนาดีจากลุงหนาน...พรหมมา

ไหว้สาเจ้าป้อหนาน P  NIKHOM พรหมา

  • ป้อหนานกิ๋นสูตรนี้ ดีนาตี้ป้อฮ้องว่า "โอแฟ"
  • ฮ้องแหมอย่างจะเป๋น "กาตีน" 
  • อิอิ
  • ขอบคุณจ้าดนักเจ้า เดือนหน้าจะไปแว่แอ่วสวัสดีป้อหนานแหมกำเน้อเจ้า

                                                         

  • วันนี้น้ำร้อนหมด
  • กำลังจะกินกาแฟ
  • แล้วดื่มน้ำตาม
  • อิอิอิอิ
  • เป็น Idea ที่บรรเจิดมากเลยค่ะ อาจารย์P  ขจิต ฝอยทอง
  • กลืนกาแฟวันนี้ แล้วน้ำร้อนค่อยลุกมาต้มพรุ่งนี้ก็ยังไหวนา
  • ระวังอย่าสำลักลงหลอดลมละกันนะ
  • ไม่อยากเห็นข่าวแปลกในหน้าหนังสือพิมพ์
  • "นักศึกษาปริญญาเอกดับอนาจ ขณะกลืนกาแฟผงสำลักลงหลอดลมดับสยอง"
  • คิคิคิ  มะได้แช่ง แค่ย้อเย่น ย้อเย่น

สวัสดีครับน้องกาแคว

              เลิกกินไปแล้วสามสี่เดือน....กินแล้วรู้สึกมันสั่นไปทั้งตัว...เลยตอนนี้กินน้ำเปล่าแทนไปก่อนอ่ะครับ

                                                            ขอบคุณครับ

                                                             ...อิอิ

  • ข้อมูลแน่นปึ๊ก
  • คาเฟอีนแน่นปั๊ก
  • ชวนชักคนมาดื่ม
  • มีไร่กาแฟเปล่านี่
  • ขอแบบสกัดกาเฟอีน 2-5 มก. ต่อ 150แก้วแล้วกัน
  • อาราบีก้า
  • ผสมโรบัสต้านะ
  • ดูดกลิ่นเก็บไว้ก่อน
  • ผสมเสร็จค่อยเอากลิ่นมาเติม
  • หอม
  • อร่อย
  • ปลอดภัย
  • ไร้กังวลครับ

ขอบคุณสำหรับคำตอบจากบันทึกที่แล้ว เรื่องโรคกระเพาะ ครับ

"สำหรับผู้ที่เป็นโรคกระเพาะ หัวใจ ตับ ความดันเลือดสูง และผู้ที่ไวต่อการได้รับคาเฟอีน ควรงดดื่มกาแฟหรือเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน "

ลบคำตอบที่ซ้ำให้ผมด้วยครับ  พอดี ie มันค้าง ผมเลยกดรีเฟรซมันเลยขึ้นซ้ำๆ  ครับ

สวัสดีค่ะ P  นายช่างใหญ่

  • แหม ๆ สรรหามาให้ สะกดคำซะ
  • พออ่านได้แล้วขำก๊าก เลยค่ะ
  • ไม่รู้ว่าสะกดเร็วรึช้า  ไม่ได้เปรียบเทียบกับใคร
  • คิคิคิ
  • พี่นายช่างใหญ่ไปกินกาแฟ บนรถไฟรึเปล่าคะ ถึงได้สั่นไปทั้งตัว
  • อุ้ย  ทำไปได้  คิคิ

                 คอคนนอหนู

                 อออ่างไม้เอกสระอานอหนู

                 สระไอดอเด็กไม้โท

                 สระแอกอไก่ไม้เอกกอไก่วอแหวนไม้เอการะอา

                 สระแอถอถุงมอม้ายอยักไม้หันงองู

                 สระเอจอจานไม้โทสระอาสระเอลอลิงไม้เอกหอหีบไม่ไต่คู้

                                                    อิอิอิ

สวัสดีคะ คุณP เกษตร(อยู่)จังหวัด

  • พูดไปก็อับอาย
  • ที่พูดไปนี่ ที่นมีต้นกาแฟ เหี่ยว ๆ อยู่ไม่กี่ต้นค่า  แฮ่ะ ๆ
  • ไม่พอกินซะด้วยซ้ำไป
  • รักสุขภาพ ก็ ดีแคฟไป  ถูกต้องแล้วคร้าบบบบบบ 

สวัสดีค่ะ คุณP Ko

  • "ขอบคุณสำหรับคำตอบจากบันทึกที่แล้ว เรื่องโรคกระเพาะ ครับ"
  • ยินดีไม่มีปัญหา ค่ะ  อิอิ
  • แต่นาน ๆ ไป ถ้าว่าง ๆ ง่วง ๆ เหงา ๆ
  • ก็ดื่มได้นะคะ  คิคิ
  • "ลบคำตอบที่ซ้ำให้ผมด้วยครับ  พอดี ie มันค้าง ผมเลยกดรีเฟรซมันเลยขึ้นซ้ำๆ "
  • จัดการให้แล้วนะคะ

สวัสดีค่ะคุณแม่หอยโข่ง

- มีปัญหากาแฟมาถามจ้า

- ใช้กาแฟล้างพิษง่ายๆทำไงจ๊ะ

- ไปอ่านพบคำแนะนำในหนังสือ...แต่บ่บอกวิธีการ

- เผื่อจะได้กาแฟเย็นสัก ๒ แก้ว

สวัสดีค่ะคุณแม่หอยโข่ง

- มีปัญหากาแฟมาถามจ้า

- ใช้กาแฟล้างพิษง่ายๆทำไงจ๊ะ

- ไปอ่านพบคำแนะนำในหนังสือ...แต่บ่บอกวิธีการ

- เผื่อจะได้กาแฟเย็นสัก ๒ แก้ว

สวัสดีค่ะ คุณครู P นาง พรรณา ผิวเผือก (ไม่มีชื่อกลาง)

  • เอาไว้ ยายกาแฟ ขอตัวทำการบ้าน
  • ค้นคว้ามาฝากก็แล้วกันนะเจ้าคะ
  • โปรดติดตามตอนต่อไปค่ะ
  • อิอิ

คนเขียนชื่ออะไรครับ

ผมอยากรู้ว่าการดื่มเครื่องดื่มที่มีแคลเซียมกับสารกาเฟอีนมีอันตรายอย่างไรบ้างหรือเเคลเซียมกับแอลกอฮอล์ตัวอย่างเย็นนี้ดื่มเบียร์หรือโคล่าเเล้วพรุ่งนี้ดื่มนมอะไรแบบนี้อะครับมันจะมีผลอย่างไร

ขอบคุณครับที่นำบทความดีๆมาฝาก ได้ประโยชน์มากครับ

ผมชอบกินโกโก้เย็น วันละ 2 แก้ว กลัวมีคาเฟอีนเยอะ ก็เลย

แสวงหาข้อมูล

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท