ฟันธง


เหตุผลทางวิทยาศาสตร์บางที่ก็อธิบายไม่ได้ว่าทำไมในผู้ป่วยบางคนที่ถูกหมอวินิจฉัยแบบฟันธงว่าไม่มีโอกาสหายถึงได้หาย

 

ฟันธง

       ฉันต้องเดินทางไปกรุงเทพประมาณ  1  สัปดาห์จึงต้องฝากเจ้าโก้ไปเลี้ยงที่ตจว.  พอวันที่จะกลับได้รับโทรศัพท์จากพี่ชายแจ้งข่าวว่าเจ้าโก้มีอาการเจ็บขา  ( คาดว่าน่าจะทะเลาะกับเพื่อนบ้านที่แข็งแรงกว่าจึงถูกรุมทำร้าย  เหตุเกิดได้ 4  วันแล้ว  )

          พอฉันกลับมาถึงบ้าน  ฉันพาเจ้าโก้ไปตรวจที่คลินิก   หลังการตรวจร่างกายเจ้าโก้  หมอแจ้งข่าวบอกฉันว่า เจ้าโก้ขาหักเป็นหลายท่อนและล่วงเลยเวลามาหลายวันแล้ว เจ้าโก้คงไม่มีโอกาสหาย  แต่ก็แนะนำฉันให้พาไปที่โรงพยาบาลเพื่อตรวจยืนยันซ้ำก็ได้

          ฉันตัดสินใจพาเจ้าโก้ไปโรงพยาบาล   หลังได้รับการตรวจร่างกายและเอ็กซเรย์   หมอบอกฉันว่า  มาช้าเกินไปเจ้าโก้คงไม่หายมันคงต้องพิการไปตลอดชีวิต

          ฉันสงสารเจ้าโก้จับใจ  มันจะต้องเดิน 3  ขาแบบนี้ไปตลอดหรือนี้

          น้องสาวฉันแนะนำให้ฉันนำเจ้าโก้ไปฝากให้หมอน้ำมนต์เป่า   ฉันตัดสินใจนำเจ้าโก้ไปรักษาหมอน้ำมนต์โดยฝากมันไว้กับหมอน้ำมนต์   สัปดาห์ต่อมาฉันไปรับมันกลับบ้าน  ฉันแปลกใจมากที่เห็นมันพยายามที่จะเอาขาที่เจ็บแตะพื้นเวลาเดินในหลายๆครั้ง

            น่าอัศจรรย์จริงๆ  ประมาณ 1  เดือน  เจ้าโก้เดินลงน้ำหนักที่ขาข้างที่เจ็บมากได้บ่อยครั้งขึ้น   เวลาผ่านไป  2  เดือน  เจ้าโก้ดูเหมือนหมาปกติไม่มีความพิการทางขาให้เห็นอีกเลย

          ย้อนกลับมาที่การรักษาคนไข้   ฉันได้ข้อคิดว่า  เหตุผลทางวิทยาศาสตร์บางที่ก็อธิบายไม่ได้ว่าทำไมในผู้ป่วยบางคนที่ถูกหมอวินิจฉัยแบบฟันธงว่าไม่มีโอกาสหายถึงได้หาย   ฉันฉุกคิดเสมอว่าการตอบคำถามผู้ป่วยแบบฟันธงแบบนั้นไม่มีผลดีใดๆทั้งกับตัวผู้ป่วยเองและตัวบุคลากร   ฉันจะไม่ต่อต้านการแสวงหาวิธีการรักษากับทางเลือกใหม่ๆของผู้ป่วยแต่ฉันจะบอกเขาให้ระมัดระวังกับการตรวจดูความปลอดภัยของวิธีการรักษานั้นๆ 

 

หมายเลขบันทึก: 168455เขียนเมื่อ 1 มีนาคม 2008 16:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 22:56 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
  • โห มาถึงก็จะฟันกันเลย
  • เรานึกว่าหลานเป็นอะไร
  • แหมหมาน้อยหรอกหรือ
  • การแพทย์ทางเลือกบางอย่างน่าสนใจนะครับ
  • ขอบคุณครับ

หมอหมาถ้าจะสู้หมอน้ำมนต์ไม่ได้ซะแล้ว

 

สวัสดีค่ะน้องเต้าเจี้ยว

พี่คลิกเข้ามาเพราะคิดว่าเรื่อเบาหวาน ปรากฏเป็นเรื่องขาหมา

แต่ก็โยงถึงผู้ป่วยเบาหวานที่ขามีแผล แล้วแพทย์จะตัดอย่างเดียว

ถ้าแบบนี้ ไปเป่าน้ำมนต์ก่อนดีกว่านะ

ยินดีมากที่ได้อ่านเรื่อราวของน้องค่ะ

จาก...พี่แก้ว

  • แขนซ้ายบริเวณข้อศอกพี่ก็เคยหัก ตอนเป็นเด็กนักเรียน
  • ก็เข้าเฝือกไม้ไผ่ เป่านวดน้ำมันจนหายเหมือนกัน
  • ก็ติดนะ แต่ผิดรูปนิดหน่อย เสียหล่อไป2ขีด
  • แพทย์ทางเลือกบางกรณีก็อาจใช้ได้ แต่บางกรณีก็อันตรายมากกว่า
  • แนะนำให้เลือกเฉพาะในกรณีที่ทางหลักคาดว่าจะได้ผลไม่ดี ไม่ใช่เลือกเป็นทางแรกเลย อาจเสียโอกาสดีๆไป

สวัสดีค่ะ ! แวะมาเยี่ยมค่ะยังคิดถึงอยู่เสมอเลยนะคะ

ขอบคุณอ.ขจิต  ลุงเอก  พี่แก้ว  พี่เกรียง  พี่โต้ง  ที่แวะมาทักทายนะคะ  

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท