ฟันคุด


โอ๊ย ปวดฟันซี่สุดท้าย ทำไงดี

หลายคนคงเคยปวดฟันซี่สุดท้าย โดยเฉพาะฟันกรามล่าง หรือที่เรียกอีกอย่างว่าฟันคุด พอปวดกันทีก็คิดแล้วคิดอีก ทำไงดี ไปหาหมอเหรอ ไม่อยากเลย รอให้มันขึ้นก่อนดีกว่ามั้ง มันปวดฟันคุดนะ ไปต้องโดนผ่าแน่ๆเลย ทำไงดี ทนได้ก็ทนไปก่อนเถอะ หรือจนกว่าจะเห็นว่าเออ หน้าเราบวมแล้วนะ สงสัยไม่ไหวแล้ว ต้องไปหาหมอ

ฟันคุดจะขึ้นเมื่ออายุ ประมาณ 18-20 ปี โดยส่วนใหญ่ถ้าเกินช่วงอายุนี้แล้วก็จะขึ้นแค่ประมาณนี้เท่าที่เห็น ถ้าใครขึ้นนิดหนึ่ง ก็จะขึ้นอยู่ประมาณนั้น ถ้าใครไม่ขึ้นก็ไม่ขึ้น ก็ไม่ขึ้น เพราะฉะนั้นไม่ต้องหวังว่ามันจะขึ้นเมื่อเวลาผ่านไป ยกเว้นในคนที่ถอนฟัน อาจจะเห็นขึ้นได้เมื่ออายุเยาะ

ฟันคุดก็จะมีหลายแบบ มีทั้งเห็นบ้างในช่องปากหรือไม่เห็นเลย  และบางซี่ก็ขึ้นตรงหรือเอียง หรือนอนมาเลย ซึ่งจะเห็นได้ชัดเจนว่าเอียงหรือนอนจากภาพถ่ายรังสีเอ็กซเรย์  สิ่งเหล่านี้เป็นปัจจัยในการประเมินความยากง่ายของการผ่าฟันคุด

ผลของการเก็บฟันคุดไว้ ฟันซี่ข้างเคียงผุ บางครั้งถ้าเป็นมาก นอกจากต้องเสียฟันคุดแล้วยังต้องเสียฟันซี่ข้างเคียงไปด้วย หลายครั้งที่เจอมาด้วยต้องการผ่าฟันคุด แต่ซี่ข้างๆผุมากจนทะลุโพรงประสาทฟัน กลายเป็นว่าจบลงด้วยการถอนหนึ่งแถมหนึ่ง ฟันคุดอาจทำให้มีการพัฒนาไปเป็นถุงน้ำถุงหนองได้ ถ้ามีการอักเสบมากก็จะทำให้หน้าบวมและปวดฟันมาก เนื่องจากมีหนอง

ผลดีของการเอาฟันคุดออก ไม่เสี่ยงต่อการผุของฟันซี่ข้างเคียง แปรงฟันได้ง่ายได้สะอาดไม่รู้สึกอยากอ๊วกเวลาแปรงฟัน เมื่อเอาฟันออกแล้วไม่จำเป็นต้องใส่ฟันปลอม ส่วนฟันซี่อื่นๆทุกซี่ในปากถ้าถอนแล้วควรต้องใจฟันปลอม ไม่ต้องมาผ่าฟันออกเมื่ออายุมากแล้ว

เมื่อรู้อย่างนี้แล้วสำหรับคนที่มีฟันคุดอยู่ คงทำใจได้แล้วว่ามาผ่าฟันคุดออกกันเถอะ ก่อนที่จะกลายไปเป็นอย่างอื่น หรือรอให้มีอาการก่อน ทำให้การรักษายุ่งยากมากขึ้น

สำหรับผู้ที่กลัว ลองปรึกษาคนที่เคยผ่าฟันคุดแล้วก่อนก็ได้ จริงๆก็ไม่ได้น่ากลัวอะไร เพียงคำว่าผ่า แค่นั้นเอง (หรือว่ายิ่งปรึกษายิ่งน่ากลัวเข้าไปใหญ่)

หมายเหตุ ฟันคุดหรือฟันซี่แปดเป็นฟันซี่เดียวที่ทันตแพทย์แนะนำให้ถอน นอกนั้นขอความกรุณาเก็บไว้สุดฤทธิ์ ยกเว้นมาหาเมื่อสายเสียแล้ว อันนี้ก็คงได้แต่บอกว่าเสียดาย

หมายเลขบันทึก: 168449เขียนเมื่อ 1 มีนาคม 2008 15:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 มิถุนายน 2012 21:44 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ลิขิตได้อย่างเป็นธรรมชาติมาก แบบมองเห็นภาพเลยหล่ะค่ะ โชคดีที่ตอนนี้ไม่มีฟันคุดเลย เพราะผ่าออกตั้งแต่ยังเป็นวัยรุ่น ไม่งั้นคงมานั่งปวดฟันตอนแก่ แน่ๆเลย

เขียนดีมากค่ะ ได้อารมณ์ปวดฟันคุดจริง ๆ ทั้ง ๆ ที่ไม่เคยปวดเองหรอก

โชคดี เป็นคนวิวัฒนาการขั้นสูงขึ้นมานิดหนึ่ง

ไม่มีหน่อฟันคุดล่างซ้ายขวา ทั้ง 2

โอกาสดีนิดหน่อย.... ถูกเอาฟันคุดบนซ้ายออก แบบไม่ต้องผ่าเต็มรูปแบบ

แค่เปิดเหงือก กระเทาะกระดูกที่ปิดอยู่ แล้วฟันก็ถูกดึงออกมาง่ายมาก

พอถึงฟันบนขวา.....ขึ้นมาได้เต็มซี่

จึงถูกถอนออกมา....ง้าย ง่าย เบา สบาย ไม่ถึง 10 นาที

ทุกวันนี้ จึงมีแต่เอาออกให้คนอื่น

พี่เอง

ตอนนี้ปวดฟันคุคมากกเลย ไม่กล้าไปผ่าออกยังทำจัยไม่ได้เลย อยากทราบว่าควรจะไปผ่าที่ไหนดีไม่เจ็บ ราคาไม่แพง คนที่ไปผ่าแล้วช่วยแนะนำกันมาหน่อยนะค่ะ จะเป็นพระคุณอย่างยิ่ง ขอบคุนมากกกกกกกกกกค๊า

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท