การจัดระบบสารสนเทศเพื่อพัฒนาคุณภาพสถานศึกษา


ระบบสารสนเทศ หัวใจสำคัญของการบริหาร

    การจัดระบบบริหารและสารสนเทศ เป็นหัวใจสำคัญของการบริหาร เพื่อให้เกิดคุณภาพการศึกษา ตามหลักการบริหารนั้น การประกันคุณภาพภายในเป็นกระบวนการบริหารจัดการ เพื่อให้บรรลุเป้าหมายในการพัฒนาคุณภาพการศึกษาให้เป็นไปตามมาตรฐานที่ต้องการ  หลักการและกระบวนการบริหารดังกล่าว  เป็นสิ่งที่ใช้ในการทำงานให้ประสบความสำเร็จ โดยมีกระบวนการวางแผน  ทำตามแผน  ตรวจสอบ  ประเมินผล และปรับปรุงพัฒนาอยู่เสมอ เพื่อให้การทำงานได้ผลและมีคุณภาพดี ( สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาแห่งชาติ.2543 : 8)  ระบบสารสนเทศทางการศึกษานั้นมีความสำคัญ เพราะ เป็นการรวบรวมข้อมูลทางการศึกษา  ดำเนินการประมวลผลและวิเคราะห์ให้เป็นสารสนเทศ ระบบสารสนเทศที่ดีจะต้องเป็นตัวแทนของเหตุการณ์ มีหลักฐาน มีการวิเคราะห์แปลความหมายของข้อมูล  มีการเสนอ รายงาน สรุปและการเผยแพร่ 

   สถานศึกษาที่มีระบบสารสนเทศที่สมบูรณ์ ครบถ้วน เป็นปัจจุบัน เรียกใช้ได้สะดวกและตรงกับความต้องการ จะช่วยให้สถานศึกษาสามารถดำเนินงานพัฒนาคุณภาพได้อย่างมีประสิทธิภาพ เป็นการสร้างความมั่นใจอยู่บนฐานวิชาการ  หลักฐานข้อเท็จจริง ตรวจสอบได้ มีการวิเคราะห์ประมวลผลที่เป็นวิทยาศาสตร์  เพราะสารสนเทศทั้งหลาย นอกจากใช้ในการวางแผนและประกอบการตัดสินใจแล้ว  ยังนำไปสู่การพัฒนาความคิด และแสดงทางเลือกใหม่ ๆ ในการดำเนินการต่าง ๆ ด้วย   สำนักทดสอบทางการศึกษา  ได้แนะนำการจัดระบบสารสนเทศภายในสถานศึกษา เพื่อให้เหมาะสมกับการนำไปใช้ โดยจำแนกเป็นระบบย่อยพอสรุปได้ ดังนี้

      1. ระบบสารสนเทศเป็นพื้นฐานของสถานศึกษา ประกอบด้วยข้อมูลและสารสนเทศที่เกี่ยวกับภาพรวมของสถานศึกษา

      2. ระบบสารสนเทศเกี่ยวกับผู้เรียน เป็นระบบสารสนเทศที่รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับผู้เรียนทั้งหมด

      3. ระบบสารสนเทศการบริหารงานวิชาการ  เป็นการจัดระบบสารสนเทศที่เกี่ยวกับหลักสูตรและการเรียนการสอน

      4. ระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารจัดการ  สารสนเทศประเภทนี้ต้องประมวลผลรวม มีการเปรียบเทียบข้อมูลอย่างถูกต้อง ทันสมัย

      5. ระบบสารสนเทศเพื่อการรายงาน

      สรุปได้ว่า  การจัดระบบบริหารของสถานศึกษานั้น ต้องเอื้อต่อการพัฒนาคุณภาพการศึกษาเป็นระบบ และสารสนเทศต้องเป็นข้อมูลที่ผ่านการประมวลผล  ครอบคลุมงานทุกด้าน ถูกต้อง ทันสมัย และจัดเก็บเป็นหมวดหมู่ สามารถนำมาใช้ได้อย่างรวดเร็ว ทันความต้องการ รวมทั้งใช้ประกอบการวางแผน และเพื่อการตัดสินใจได้เป็นอย่างดี

หมายเลขบันทึก: 168383เขียนเมื่อ 1 มีนาคม 2008 09:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 พฤษภาคม 2012 14:45 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท