เลี้ยวซ้ายไม่ผ่านตลอด


เกือบสิบปีที่ไม่เคยทำผิด

เช้าวันหนึ่ง  ผู้เขียนขี่รถจักรยานยนต์  และเลี้ยวซ้ายตรงสี่แยกสัญญาณไฟ  ซึ่งความเคยชินของผู้เขียน  คิดว่า  สามารถเลี้ยวซ้ายผ่านตลอด  บวกกับมองไม่เป็นป้าย เพราะความที่มองแต่ตรงถนนและรถ  ไม่ได้สนใจป้าย  เลยเลี้ยวซ้ายผ่านไป  สักพัก มีตำรวจนายหนึ่งโบกมือเรียก  เราก็งงว่าเรียกทำไม และตำรวจผู้น่ารัก  บอกว่าทำไมถึงเลี้ยวซ้าย  ไม่เห็นป้ายหรือ  ว่าให้เลี้ยวตามสัญญาณไฟ  โอ้  ได้ฟังดังนั้น  หันหลังกลับไปดูป้าย  พระเจ้า!  เลี้ยวซ้ายรอสัญญาณไฟ  (เพราะกฎหมายจะอ้างว่าไม่รู้ไม่ได้  ทุกคนต้องรู้)  ซึ่งเห็นแบบนั้น  เราผิดเต็มๆ  อยู่แล้ว  ด้วยความที่ไม่มองป้ายนี่เอง  (และในขณะนั้นมีคนโดนแบบผู้เขียนแบบนี้ประมาณ  7  ราย  ด้วยความไม่เห็นป้ายหรือเพราะความเคยชินหรือเพราะความมักง่าย  หรือเพราะมองไม่เห็นตำรวจยืนอยู่  อิอิ  อันนี้ขึ้นอยู่กับบุคคล  แต่สำหรับผู้เขียนเอง  ไม่เห็นป้ายจริงๆ)  แล้วคุณตำรวจก็บอกว่าเขียนใบสั่ง  ซึ่งเราเองก็ยอมรับโดยดุษฎี  เพราะยังไงก็ต้องไปเสียเงินที่สถานีตำรวจ  แต่คุณตำรวจ  ได้ยึดใบขับขี่ไปด้วย  และด้วยความไร้เดียงสาของผู้เขียน  เหอๆ  ไปเถียง  ไม่ใช่สิ  บอกเหตุผลคุณตำรวจว่า  ใบขับขี่ไม่สามารถยึดได้นะคะ เพราะมีใบสั่งแล้วเดี๋ยวจะไปจ่ายที่สถานีตำรวจ  คุณตำรวจบอกว่าทำไมจะยึดไม่ได้  ไปเรียนกฏหมายฉบับไหนมา  ผู้เขียนยืนฟังเงียบ  แต่คิดในใจว่า  ตายละสิ  ฉบับไหนหว่า  (จริงๆ  ไปอ่านเจอในอีเมล์ที่มีคนส่งต่อกันมา)  สุดท้าย  คุณตำรวจก็ยึดใบขับขี่และบอกว่าให้ไปรับคืนได้ที่โรงพัก  เฮ้อ!  แล้วผู้เขียนก็กลับมาที่ทำงาน ด้วยความไม่เคลียร์ในความคิด  เลยเข้าไปหาข้อมูลในเว็บสรุปได้คือ

      เรื่องนี้เป็นประเด็นจากนายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรองนายกรัฐมนตรี รับผิดชอบงานจราจร ให้สัมภาษณ์ทางสถานีวิทยุแห่งประเทศไทย สรุปได้ว่า ในอนาคตประเทศไทยเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรไม่จำเป็นจะต้องยึดใบอนุญาตขับขี่ของผู้ทำผิดกฏจราจร เพราะใบอนุญาตเป็นทรัพย์สินของแต่ละบุคคล แต่สามารถใช้ระบบคอมพิวเตอร์ควบคุมการเรียกให้ผู้กระทำผิดไปชำระค่าปรับได้เช่นเดียวกับต่างประเทศ แต่มีสื่อมวลชนและมีการนำไปสนทนาทาง Internet ทำให้มีความเข้าใจคลาดเคลื่อน จนเข้าใจกันว่าตำรวจจราจรไม่สามารถยึดใบขับขี่ได้ และปรากฎตามหน้า เวปไซด์ต่างๆ ทำให้เกิดความขัดแย้งถกเถียงระหว่างตำรวจจราจรกับผู้ที่ถูกจับกุมเป็นจำนวนมาก แต่ขณะนี้ส่วนใหญ่จะเข้าใจกันดีแล้ว เนื่องจากมีการเผยแพร่ข้อเท็จจริงโดยตลอด อย่างไรก็ตามขอยืนยันอีกครั้งว่า ตำรวจจราจรสามารถเรียกเก็บใบอนุญาตขับขี่ของผู้กระทำผิดกฏหมายจราจรได้อย่างแน่นอน แต่เป็นการเรียกเก็บชั่วคราว เรียกเก็บใบอนุญาตขับขี่แล้ว ต้องออกใบแทนใบอนุญาตขับขี่ให้ (ใบสั่ง) โดยตำรวจจราจรจะต้องรีบนำใบอนุญาตขับขี่ที่เรียกเก็บไว้ไปส่งมอบพนักงานสอบสวนภายในแปดชั่วโมงนับแต่เวลาที่ออกใบสั่ง และใบสั่งสามารถใช้แทนได้ 7 วัน ทั้งนี้ตามพ.ร.บ.จราจรทางบกพ.ศ.2522 มาตรา 140 ดีที่สุดคือพยายามหลีกเลี่ยงการทำผิดกฏจราจร ก็จะไม่ต้องพบกับปัญหาการเรียกเก็บใบอนุญาต ขอให้โชคดีครับ พ.ต.อ.ยอดชาย ผู้สันติ ผกก.ฝอ. 3 บก.อก.บช.น. ฝ่ายประชาสัมพันธ์ บก.02  

http://www.dek-d.com/board/view.php?id=885226

     พออ่านเสร็จก็รู้สึกผิดทันที  เหอๆ  ยึดได้หรอเนี้ยะ  แต่ที่สงสัยอีกอย่างหนึ่งคือ  ให้ตำรวจจราจรรีบนำใบอนุญาตขับขี่เรียกเก็บไว้ไปส่งมอบพนักงานสอบสวนภายในแปดชั่วโมงนับแต่เวลาที่ออกใบสั่ง  และใบสั่งสามารถใช้แทนได้  7  วัน  แล้วถ้าคุณตำรวจไม่ส่งคืนภายในแปดชั่วโมง  จะทราบได้อย่างไร 

 

สุดท้าย  ผู้เขียนเองยอมรับผิดทุกข้อกล่าวหาและจะรอบคอบในการขับขี่ให้มากกว่านี้  และเมล์บางครั้งควรใช้วิจารณญาณในการอ่านเพราะบางครั้งสิ่งที่ได้รับไม่ได้ถูกเสมอไปควรหาข้อเท็จจริงก่อนจะเชื่ออะไร  เป็นบทเรียนอีกบทหนึ่ง

ขอให้ทุกคนเคารพกฎจราจรจะทำให้ลดอุบัติเหตุจ้า

คำสำคัญ (Tags): #ยึดใบขับขี่
หมายเลขบันทึก: 168110เขียนเมื่อ 29 กุมภาพันธ์ 2008 09:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 สิงหาคม 2019 21:10 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

ผู้เขียนก็เคยเห็นป้าย "เลี้ยวซ้ายรอสัญญาณไฟ" เหมือนกันค่ะ แต่ไม่ค่อยพบมากนัก ส่วนใหญ่แล้วจะพบตรงถนนหลายแยก และถนนทางด้านซ้ายมีรถเข้าออกสองทาง ถ้าไม่สังเกตดีดีก็จะไม่เห็นค่ะ ผู้เขียนก็เคยเหมือนกัน แต่โชคดีที่ไม่มีตำรวจ อิอิ

ลองศึกษาคลิปวิดีโอนี้ดูนะคะ รับรองว่าจะได้รับทั้งความรู้และความบันเทิงเลยค่ะ

 

http://video.mthai.com/player.php?id=18M1177131715M0

อย่าลืมอ่านคำเตือนด้านล่างคลิปวิดิโอกันด้วยนะคะ

55+ เคยเหมือนกันตรง 3 แยกมอใน เด๋วนี้เค้าให้รอสัญญาณไฟ อิอิ

ช่วงสิ้นเดือนก็งี้แหละ นารี ตำรวจตั้งด่านเยอะ ตำรวจแม่งก็ไปรอตั้งด่านตรงแยกนั้นแหละ เพราะรู้อยู่แล้วว่าต้องไม่มีใครรู้ว่าเลี้ยวซ้ายรอสัญญาณไฟ คิดดูขนาดนารีอยู่ตรงนั้นแป๊บเดียวได้ตั้ง 7คัน วันนั้นทั้งวันจะได้ตั้งกี่คัน เหอะๆ ไม่ได้เกียจตำรวจนะเนี่ย

เหอะๆ ที่นั่นเห็นบ่อยล่ะ แต่ว่าก็แอบผิดกฏ ตอนไม่มีตำรวจอยู่น่ะ ถ้าเห็นอยู่ก็ดู กระแสประชาชนส่วยใหญ่ อิอิ

  • อืมก่อนอ่านบันทึกนี้ผมก็เข้าใจว่าตำรวจไม่สามารถยึดใบขับขี่ได้เช่นเดียวกัน ตอนนี้คิดว่าคงเข้าใจมากขึ้นหล่ะ
  • ยังดีนะที่โดนแค่ปรับ  ผมไม่มีให้ปรับหล่ะ รถหายไปยังตามคืนไม่ได้ (ตำรวจ จึงไม่มีโอกาสมาปรับเราได้ 5555+)
  • ไม่รู้นะว่าตำรวจบ้านเราเป็นไง ส่วนมากจะติดภาพด้านลบมากกว่า (หรือเพราะว่ารับได้รับแต่ข่าวสารด้านลบ หรือว่าด้านดีมีน้อย หรือด้านดีมีแต่ไม่เป็นข่าว .... เอ๊ะยังไง????)
  • ก็ไม่ต้องคิดอะไรมากหรอกครับ ขนาดล็อคเกอร์ในสถานีตำรวจยังต้องใส่กุญแจเลย เค้าบอกว่าเอาไว้กันขโมย (ฮาๆๆ)

*** แหมๆ เกือบ 10 ปีไม่เคยทำผิดจริงเหรอ แต่อย่างน้อยก็ขึ้นโรงพักบ่อยละกันน่าอันนี้ยืนยัน (เพราะไปแจ้งบัตรประชาชนหาย เกินกว่า 5 ครั้ง หุหุ)

นั่นสิ ทำไมบางทีเลี้ยวซ้าย ผ่านตลอด บางทีก็ไม่ผ่านตลอด แต่ก็มีหลายทีที่เห็นว่า เลี้ยวซ้ายรอสัญญาณไฟ แต่ก็ เลี้ยวไปก่อนทุกที โดยเฉพาะ 5 แยกโคกมะตูม อิอิ

ดีจัง สรุปแล้วตำรวจยึดใบขับขี่ได้ใช่ไหมเนี่ย...จะได้ไม่หลับตาเถียง มั่งน่ะ

สวัสดีครับ

  • แวะมาทักทายครับ
  • รับทราบครับ
  • และจะพยายามปฏิบัติตามกฎจราจรครับ
  • คุณวิรอง  จริงๆ  ไม่ค่อยเห็นเหมือนกันค่ะ  ขอบคุณสำหรับคลิปน่ารักๆ
  • ขอบคุณคุณ  chadap@dent   รู้เพิ่มอีกหนึ่งที่ละขอบคุณค่ะ  จะได้สังเกตและปฏิบัติตามกฎ
  • ขอบคุณมาตา  ตำรวจเค้าคงทำตามหน้าที่  ถ้าละเลยก็ถือว่าละหน้าที่ของตนเอง
  • คุณสายลมที่หวังดี  คงจะเป็นแบบนั้นจริงๆ
  • คุณสาทิตย์  พอดีอ่านเจอในเมล์นะค่ะ  รถหายหรอค่ะ  เสียใจด้วยนะค่ะ  สักวันขโมยมันคงจะได้รับบทเรียน  กรรมตามทันหัวขโมยอยู่แล้วค่ะ  รับเคราะห์วันนี้เพื่อรับโชคในวันหน้า  เรื่องตำรวจ  จะว่าไปแล้ว คงจะจริง  ส่วนใหญ่จะได้ยินในแง่ไม่ดี  ยิ่งตอนตั้งด่านจับนะ  คนส่วนใหญ่จะคิดว่าตั้งเพื่อรีดไถ่ประชาชน  แต่ทำไมไม่คิดว่าตำรวจเค้าทำตามหน้าที่  และห่วงใยความปลอดภัยของประชาชนนะ  หุหุ  ซึ่งจริงๆ ตำรวจดีๆก็มี 
  • คุณแก่นจัง  ที่บอกว่าเกือบ 10  ปี  ไม่เคยทำผิด  ครั้งแรก  ที่โดนจับ  เพราะไม่ใส่หมวกกันน็อค  ตอนนั้นจำได้ร้องไห้เลย  เพราะกลัว  จำได้ว่าต้องเดินไปโรงพัก  เพราะโดนยึดรถ
  • ขอบคุณ คุณยงยุทธค่ะ  ขับรถถูกกฎช่วยลดอุบัติเหตุ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท