ต้องเดินมากขึ้นนะหมอ....


สวัสดีครับ

ต้องเดินมากขึ้นนะหมอ  

เป็นคำแนะนำที่ทรงคุณค่าและมีฟลัง  และให้สติต่อคนทำงานพัฒนาอย่างผมมากครับ

เป็นคำแนะนำหลังการประชุมวาระคุณภาพครั้งที่สาม

เมื่อท่านผู้อำนวยการซึ่งเป็นนักพัฒนาองค์กรที่มีความสามารถหลากหลายและไม่ติดกรอบ  ได้เข้าร่วมสังเกต  และเฝ้ามองผู้คนที่สื่อสารกัน  มีเนื้อหาและวาระการประชุมหลายเรื่อง  และเราก็นั่งล้อมวงกัน  แบบสบายๆ

 

แต่สิ่งที่สัมผัสได้และท่านได้ปรารภขึ้นคือ...

   หมอ(ผมและทีมฟา)  ต้องเดินเข้าไปทำความเข้าใจ  และทำงานเชิงรุกมากกว่านี้

  เพราะท่าน Dx แล้วจากเรื่องราวที่ประชุมว่า  วาระความเข้าใจต่อกระบวนการพัฒนาและรับรองคุณภาพโรงพยาบาลนั้นยังไม่เพียงพอ   ยังอยู่ในระดับที่ยังไม่สามารถเคลื่อนไปเองได้

  จริงๆแล้วแม้ว่าเราจะผ่านบันใดขั้นที่สอง  หรือทำมาหลายปีก็ตาม

 

  ตาสว่างขึ้นครับ  และเป็นบทสรุปที่ทำให้เราผู้ปฏิบัติงานชัดเจนมากขึ้น

 แม้ก่อนนี้บางครั้งเราจะรู้บ้าง  แต่ทักษะการมองจุดสำคัญและภาพรวมอาจจะไม่ดีพอ

 

  ผมถือว่านี่เป็นการสะท้อนข้อมูลที่ทรงคุณค่า  และเป็นบทบาทที่สำคัญของผู้นำ

  เป็นการสั่งงานแบบไม่รู้ตัว  เหมือนบอกเล่า  และเป็นกัลยาณมิตร 

 

 

  หลายวันผ่านไป   ผมขบคิดและมุ่งมั่น

 จะเดินมากขึ้นด้วยตนเอง....

 

  เป็นการเดินเพื่อให้กำลังใจ  ให้แนวทางและรับทราบปัญหาในเรื่องที่เกี่ยวข้องทั้งหมดต่อกระบวนการทำงานและกระบวนการพัฒนา  ซึ่งเป็นหน้าที่โดยตรงของผู้ประสานงานครับ

  เพราะว่าที่ผ่านมาเรามัวแต่ด้อมๆมองๆไม่กล้าเข้าไปทักทายหน่วยงาน  เพราะความไม่มันใจ  ไม่แน่ใจ

 

  แต่ตอนนี้บรรยากาศขององค์กรน่าจะพร้อมแล้ว  ต่อการเเลกเปลี่ยนเรียนรู้นี้

 

 ได้ผลอย่างไร  จะมาเล่าสู่กันฟังครับ...

คำสำคัญ (Tags): #ha
หมายเลขบันทึก: 167791เขียนเมื่อ 27 กุมภาพันธ์ 2008 21:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 22:53 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

สวัสดีคะคุณหมอ  ขออนุญาตแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในเรื่องการเดินทางสู่โรงพยาบาลคุณภาพ  ของโรงพยาบาลหนองจิก  

... เราเป็นโรงพยาบาลที่เดินไปสู่โรงพยาบาลคุณภาพ ด้วยความสับสนพอสมควร   ถ้าเปรียบเทียบกับการเดินป่า ก็ไม่มีคนนำทาง  อาจมีเข็มทิศติดตัวอยู่บ้าง  แต่ก้สอบตกวิชาลูกเสือ และเนตรนารี  เราจึงดูเหมือนว่า วังวนที่เราเดินไปสู่โรงพยาบาลคุณภาพ น่าปวดหัวพอสมควร 

.... เราใช้วิธีทำเท่าที่รู้จากหนังสือ , จาก Internet จากการอบรมบ้าง  แล้วทบทวน ประเมินตนเอง ... เดินเข้าหาทีมเยี่ยมสำรวจ  ขอการเยี่ยมสำรวจจาก พ.ร.พ ท่ามกลางความไม่พร้อม  และเราก้ได้พบว่าเรายังมีเส้นทางอีกยาวไกล   

.....ค่อนข้างเสียขวัญ พอสมควร  แต่ก็ยังเดินตามเส้นทางที่คิดเว่าใช่   ตั้งเวลาให้กับตนเอง  แล้วเดินเข้าหาทีมเยี่ยมสำรวจซ้ำ ขอรับการ เยี่ยมสำรวจ ในครั้งที  2 มีการบาดเจ็บกันพอสมควร  ยิ่งทำ ยิ่ง ไกล  ต้องหาซื้อผ้าเช็ดหน้า แจกทีมงานเพื่อซับน้ำตากันไปหลายโหล  แล้วเราก็เดินเข้าสู่การรับรอง   ... ซึ่งครั้งนี้  ทีมเยี่ยมสำรวจคงเห็นได้ว่า เราเริ่มเข้าใจถึงกระบวนการคุณภาพ บ้างแล้ว  ซึ่งนั้นไม่ได้หมายความว่า โรงพยาบาลของเรา จะมีคุณภาพ จริงแท้แล้วหรือ  หลังจากที่เราได้รับการรับรอง ฯ  เราก็พบว่า  มันเป็นแค่จุดเริ่มต้นสำหรับการเดินทางที่แท้จริง สำหรับคำว่าคุณภาพ     

... โรงพยาบาลคุณภาพ   กับความคาดหวังของผู้ป่วยในพื้นที่ที่ยังมีช่องว่างอีกมากมาย ความยากยิ่งกว่า  ...คือการรวมความเป็นคุณภาพ  กับความเป็นมนุษย์ของผู้ป่วยเข้าด้วยกัน  ....

-บางที่หลงป่า

-บางที่ขึ้นเขา

-บางที่ตกเหว

-บางที่กำลังปลูกป่า ล้อมเมือง

แต่ถึงอย่างไร "ทุกหนทางย่อมมีทางออก"

เชื่อมั่นในศรัทธาและความมหัศจรรย์ของมนุษย์ค่ะ

ธรรมะ

 

 

น้องหมอเป็นคนเรียนรู้จริงๆ  ดีมากเลย อย่างนี้ก็ไม่มีอะไรเป็นปัญหาที่ใหญ่อีกต่อไป ครับ

สวัสดีครับอาจารย์

 ขอบคุณมากๆครับ

 ใช่แล้วครับ  กับ

  โรงพยาบาลคุณภาพ   กับความคาดหวังของผู้ป่วยในพื้นที่ที่ยังมีช่องว่างอีกมากมาย ความยากยิ่งกว่า  ...คือการรวมความเป็นคุณภาพ  กับความเป็นมนุษย์ของผู้ป่วยเข้าด้วยกัน  ....

สวัสดีครับพี่P

ขอบคุณมากๆครับ
ขอบคุณที่มาแนะนำสิ่งดีๆเสมอนะครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท