ความหมายของ Dissolve parliament ตามคำเรียกร้อง


ฝีมือคนไทยที่น่าชื่นชมจริงๆ(หมายถึง คุณจักรกฤษณ์ แร่ทอง นะคะไม่ใช่คนที่ประกาศว่าไม่ทำชั่ว)

มาตามคำเรียกร้องของคุณ nidnoi ค่ะ เรื่องฮิต ฮอต ได้เห็นกลยุทธของคนฉลาด ที่เอาตัวรอดไปได้เรื่อยๆ โดยสามารถกลืนน้ำลายตัวเองและแถมยังให้เหตุผลตอบคำถามที่คนต้องการรู้แบบไม่สนใจจริยธรรม ไม่ทราบเหมือนกันว่านิยามคำว่า "ความชั่ว"ของท่านจะเหมือนกับพวกเราหรือเปล่า เพราะท่านบอกว่าคนอย่างผมไม่ทำความชั่ว

สำหรับคำว่า dissolve parliament ก็คือ ยุบสภา นั่นเองค่ะ ต้องขอบอกว่าไม่ได้เก่งหรอกค่ะ แต่อาศัยชอบเรียนรู้และหาเครื่องไม้เครื่องมือในการเรียนรู้ คำนี้ เพิ่งทราบก็จากคำถามนี่แหละค่ะ แล้วก็ไปเปิด electronic dictionary ฝีมือคนไทย คุณจักรกฤษณ์ แร่ทอง ที่สามารถ download ได้ฟรีที่ http://www.nextproject.net/products/appHLDictionary.aspx

โปรแกรมนี้ชื่อ Highlight Dictionary version ใหม่นี้ค่อนข้างสมบูรณ์แบบและครอบคลุมคำศัพท์มากมายจริงๆ หามาติดไว้บนคอมพ์ได้เลยค่ะ มีประโยชน์จริงๆ และวิธีใช้ก็ง่ายมาก เพียงแต่ highlight ศัพท์ที่เราต้องการรู้คำแปลภาษาไทย แล้วก็กด hot key ที่เค้าตั้งไว้ก็จะมีหน้าจอ pop up แปลศัพท์นั้นขึ้นมาให้ค่ะ

สำหรับ snap election นี่ไม่แน่ใจว่าจะแปลเป็นไทยว่าอะไร ต้องขอผู้รู้ทางด้านศัพท์การเมืองช่วยทีค่ะ ไม่ทราบคำที่ถูกต้องแต่เข้าใจความหมาย พวกเราก็คงเข้าใจเหมือนๆกัน คือเป็นการเลือกตั้งแบบกระทันหัน (ที่ตัวเองจะได้เปรียบเพื่อนๆแน่นอน) พวกเราต้องช่วยกัน อย่าให้คนฉลาดแต่ไร้จริยธรรมมานำประเทศของเรา อย่าให้เค้าคิดว่าเงินสามารถซื้อทุกสิ่งทุกอย่างได้ นี่พยายามไม่เฉไฉแล้วนะคะนี่

หมายเลขบันทึก: 16764เขียนเมื่อ 25 กุมภาพันธ์ 2006 14:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มิถุนายน 2012 18:42 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)
แหม นี่ก็เป็นบันทึกแบบกระทันหันใช่มั้ยครับ ขอบคุณมากครับ สำหรับ hilight dictionary ส่วนเรื่องของคนที่ประกาศยุบสภา ต้องคอยดูกันต่อไปว่า จะเล่นเกมอะไรต่อไป
keep in mind
ในความคิดเห็นของพี่เม่ย "คนที่ทำทุกอย่างเพื่อเงิน โดยไม่เคารพรักศักดิ์ศรีของแผ่นดินที่ตนเองถือกำเนิดเกิดมาเนี่ย..เรียกว่า ไร้จริยธรรม และ โง่ ด้วยค่ะ"
  ถ้าคุณเป็นทักษิณคุณจะทำอย่างไร ถ้าเป็นผมเลิกเล่นการเมืองไปเลยแล้วไปเข้าวัดฟังธรรมให้มาก
To NaiDam,
Because you are not Khun Taksin so you have to pray more, or Khun Taksin is not you so he still play an politics. Oh, I got confused.
ทีนี่เขียนเป็นภาษาไทยดีกว่า จะได้แรงอกมากกว่า
ระดับจริยธรรมของคนสูงกว่าความถูกผิดทางกฏหมาย
     กฎหมายเป็นเพียงกฎข้อบังคับ เป็นเกณฑ์ขั้นต่ำทางสังคมที่ใช้บังคับให้คนในสังคมสามารถอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข และมีปัญหากระทบกระทั่งกันน้อยที่สุดเท่าที่จะสามารถมีได้ แต่ระดับจริยธรรมใช้ยกระดับความเป็นคนให้สูงขึ้น ใช้บ่งบอกความมีคุณธรรมในจิตใจ และช่วยให้สังคมอยู่ร่วมกันด้วยความสมานฉันท์
    เราสามารถระบุได้ว่าคนไหนทำผิดกฏหมายหรือเปล่า โดยใช้คำถามหรือพิสูจน์ให้ได้ว่า คุณทำถูกไหม ? ถ้าพิสูจน์ออกมาได้ว่าคุณทำถูก ก็แสดงว่าไม่ผิดกฏหมาย ในขณะที่เราสามารถระบุความมีจริยธรรมในใจคนได้ โดยการใช้คำถามว่า มันเป็นเรื่องที่ควรทำหรือไม่ หลายๆครั้งเราพบว่ามันมีบางเรื่องที่ถูกกฎหมาย แต่ถ้าถามว่า ควรทำมั้ย ระดับคุณธรรมในใจคนทั่วไป จะตอบว่า ไม่ควรทำ แต่บังเอิญ คนที่ชื่อว่าคุณทักษิณ ดันไปทำ ก็เลยไม่รู้ว่าจะว่าอย่างไร ก็ในเมื่อคุณทักษิณมีฐานะเป็นผู้นำของประเทศ การที่ผู้นำของประเทศมีระดับคุณธรรมในจิตใจต่ำกว่าประชากรโดยเฉลี่ยของประเทศ น่าจะเป็นสัญญาณอันตรายได้อย่างหนึ่ง ย้อนหลังกลับไป 5 ปี คุณทักษิณเป็นพระเอกขี่ม้าขาวเข้ามาช่วยกอบกู้เศรษฐกิจของประเทศในขณะที่กำลังบอบช้ำ ในขณะนั้นคนไทยกว่าครึ่งของประเทศร่วมกันเทคะแนนเสียงให้พรรคไทยรักไทย เพราะมั่นใจในความสามารถของคุณทักษิณ และไม่ผิดหวังที่คุณทักษิณก็สามารถทำให้เศรษฐกิจของประเทศดีขึ้น แต่ความเก่งของคุณทักษิณ ที่ช่วยเหลือประเทศที่ผ่านมาก็ไม่น่าเป็นเหตุผลให้คุณทักษิณสามารถเอาเปรียบผู้อื่นและสังคมไทยได้ แม้ว่าจะไม่ผิดกฎหมายก็ตาม คุณทักษิณเป็นผู้ที่มีฐานะทางสังคมสูง และมีฐานะทางเศรษฐกิจที่ติดอันดับคนรวยที่สุด หนึ่งในสิบของประเทศ (ถ้านับสินทรัพย์รวมในชื่อคนในตระกูลและคนใช้ในบ้าน) แต่ทำธุรกรรมที่ไม่ต้องชำระภาษี ในขณะที่ตาสี ตาสา ยังคงต้องทำงาน หาเช้ากินค่ำและไม่เคยโกงภาษีรัฐ นั่นแสดงถึงการเป็นคนเก่ง เป็นคนมีความสามารถ ที่มีระดับจริยธรรมต่ำ จึงเป็นเรื่องน่ากลัวที่จะให้คนจำพวกนี้มีอำนาจ เพราะความเป็นคนเก่ง มีความสามารถ ก็จะทำให้การกระทำเรื่องต่างๆ มีความซับซ้อนสูงขี้นมากกว่าคนปกติหลายเท่าตัว และความมีคุณธรรมต่ำ ก็จะสามารถทำในสิ่งที่หลายๆคนไม่กล้าทำ หรือแม้แต่ไม่กล้าคิดจะทำ การที่คนเช่นนี้มีฐานะเป็นผู้นำประเทศจึงเป็นเรื่องที่น่ากลัวมาก ....ถึงมากที่สุด
ยังไง๊..ยังไง พี่เม่ยก็ไม่เห็นด้วยกับการสรุปว่า คุณ ท.ษ. เก่ง  เขาเพียงแต่ กล้าเสี่ยงด้วยความไม่คิดหน้าคิดหลัง แต่บังเอิญเสี่ยงแล้วได้ผลทางบวก ก็เลยคิดว่าตัวเองฉลาด..อย่างนี้เรียกว่า "เกริกพล" ค่ะ
ขอบคุณค่ะพี่โอ๋   รวดเร็วทันใจดีจัง    ว่าแต่ว่า  effective English usage blog  กลายเป็น blog  การเมืองซะแล้ว

เพิ่งจะฟังรายการคุยคุ้ยข่าวได้ยินคุณสุรนันท์ เวชชาชีวะ พูดถึง snap election คล้าย ๆ กับว่า เลือกตั้งอย่างปัจจุบันทันด่วนค่ะ ไม่แน่ใจว่าถูกรึเปล่า ?

 

 

ขอบคุณที่แนะนำโปรแกรมค่ะพี่โอ๋

ขอแจมนิดนึงเกี่ยวกับเรื่อง Hot ที่สุดในขณะนี้ คงไม่พ้นเรื่องการเมือง ก็เห็นด้วยค่ะว่าถ้าผู้นำขาดจริยธรรม ประชาชนย่อมเกิดความระส่ำระสาย ทั่วทุกหัวระแหงย่อมร้อนเป็นไฟ ดังในปัจจุบัน

คุณจักรกฤษณ์ แร่ทองได้กรุณามา update ข้อมูลเพิ่มเติมให้ว่าตอนนี้มี อัปเดทไฮไลต์ดิกชั่นนารีเวอร์ชั่น 2.50 สามารถไปทดลองใช้ได้ที่ http://www.nextproject.net/dictionary
จะไปโหลดมาทดลองใช้ แล้วเขียนบันทึกถึงอีกที ด้วยความขอบคุณและตั้งใจไว้แล้วค่ะว่า จะร่วมสนับสนุนจิตใจสาธารณะ ให้คนทำงานได้มีเรี่ยวแรงผลิตสิ่งดีๆเพื่อคนไทยต่อๆไปค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท