Finca Bellavista บ้านในฝันของผม


Finca Bellavista เป็น "บ้านจัดสรร" ที่ Costa Rica ที่น่าอยู่มากครับ เพราะเขาทำเป็นบ้านต้นไม้และวัตถุประสงค์ของเขาคือต้องการอนุรักษ์ป่าฝนไว้ โดยการจัดสรรเป็นที่อยู่อาศัยเพื่อผู้คนที่มีจิตใจรักต้นไม้เช่นนี้ด้วย

สนใจอ่านรายละเอียดได้ที่ Eco Ewok Treehouses: Finca Bellavista Rainforest Village

ถ้าเมืองไทยมีใครทำโครงการลักษณะนี้บ้าง ผมจะรีบวิ่งไปซื้อเลยครับ เพราะสำหรับผมแล้ว บ้านนั้นสร้างได้ง่าย ตึกใหญ่ๆ สร้างไม่ถึงปีก็เสร็จแล้ว แต่ต้นไม้ต้นใหญ่ๆ กว่าจะปลูกได้ต้องใช้เวลาเป็นสิบๆ ปี

ดังนั้นผมคิดว่า ความรวยคือการได้อยู่กับต้นไม้ใหญ่ ส่วนความจนคือการที่ต้องอยู่กับตึกคอนกรีตครับ

เรื่องเหล่านี้พูดยาก ผมก็คิดว่าผมถูกของผม ส่วนคนที่ชื่นชมการอยู่ในคอนโดหรูกลางเมืองใหญ่เขาก็คิดว่าเขาถูกของเขา

ความสุขของใครก็คือความสุขของคนนั้น แลกกันไม่ได้ และใช้มาวัดกันไม่ได้ครับ

หมายเลขบันทึก: 167424เขียนเมื่อ 26 กุมภาพันธ์ 2008 00:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:48 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

เห็นภาพแล้วให้นึกถึงหนังการ์ตูนเรื่อง ทาซาน

บ้านน่าอยู่ดีครับ แต่สะพานแขวนเนี่ย เป็นอะไรที่ผมไม่ชอบเอามากๆ

ผมเป็นโรคกลัวความสูงน่ะครับ เคยไปเจอสะพานแบบนี้่ทีนึง

ก้าวขาไม่ออกเลยทีเดียว เวลาเดินสะพานมันจะส่ายไปส่ายมา

มองไปข้างล่างก็ โอ้ แม่ีเจ้า...

 

-_-'

Back to the nature  สุดยอด

ผมเคยทำเหมือนกัน เล็กๆ แต่ไม่กล้าอยู่ เพราะไม่แข็งแรงเพียงพอ จริงๆไม่มั่นใจต่างหาก และเวลามีพายุฝน มันไหวไปมาตามต้นไม้ เพื่อนบางคนบอกกลัวงูมันมาตามต้นไม้ สารพัดจะกลัว  แต่ก็ไม่มีอะไรสักอย่างตามที่กลัว จากรูปน่าอยู่กว่ากันมากเลยเพราะเป็นป่า ไม่ใช่ต้นไม้ใหญ่ต้นเดียว  ได้แต่ฝันน่ะครับ

สวัสดีครับท่านอาจารย์

ความรวยคือการได้อยู่กับต้นไม้ใหญ่ ส่วนความจนคือการที่ต้องอยู่กับตึกคอนกรีตครับ

ไม่ได้ทักทายหลายวันครับผม สบายดีนะครับ เจอข้อความโดนใจนี้ครับ

การได้อยู่กับธรรมชาติคือความร่ำรวยในความเห็นผมเช่นกันครับ คนเรารักความมั่นคง แต่ในยุคนี้เราเอาความมั่นคงผูกไว้กับ ฐานะ เงินทอง ตึกสูง ตำแหน่งใหญ่  ดังนั้น ความสุขใครก็ของใครจริงๆ ครับ เพียงแต่คนหนึ่งสร้างคนหนึ่งสาน แต่โลกหรือระบบรวม องค์รวมกระทบทั่วถึงกันครับ

  1. แผ่นดินไหวอยู่ทุกวัน เราจะสร้างบ้านให้แข็งแรงกันขนาดไหน
  2. สร้างแค่ให้อยู่ได้สักรุ่นสองรุ่นก็มากแล้วครับ สร้างด้วยธรรมชาติแบบไหน หากสร้างไว้บนร่องแผ่นดินไหว บ้านแสนล้านก็บ่เหลือบ้าน
  3. ท้ายสุดแล้วแล้วแต่ใครจะรักอยู่แบบไหน แต่ผลรวมคือรับผลกระทบร่วมกันครับ อาจจะไม่มีทางเลือกให้เดินครับ

รักษาสุขภาพครับ

น่าสนใจมากครับ ใช่ต้นไม้เคยกระซิบบอกผมว่าอยากมีเพื่อนเป็นมนุษย์ที่ใจดีบ้าง และดินก็บอกว่าเราอยู่ด้วยกันได้ครับ

ขอบคุณทุกท่านที่ ลปรร. ครับ ตอนเด็กๆ ผมก็เคยสร้างครับ เป็นเพิงเล็กๆ บนต้นไม้ จำได้ว่าเวลาขึ้นไปอยู่มีความสุขมากครับ

บ้านต้นไม้เป็นบ้านในฝันของเด็กหลายๆคนรวมถึงผมด้วย

ดูจากภาพร่มรื่น และสงบดีครับ

Costa Rica นี่ก็เป็น Banana Republic เหมือนกันไม่ใช่หรือครับ (ส่งออกกล้วยรายใหญ่)

ไม่เห็นมีต้นกล้วยเลยครับ

ผมเดาว่าบ้านต้นไม้อยู่สูงครับ น่าจะไม่เห็นต้นกล้วยครับ :-)

  • สมัยเด็ก ๆ ผมชอบอยู่ตามยอดไม้ ตกลงมาปางตาย นอนโรงพยาบาล ออกมาแล้ว ก็ยังไม่เข็ด
  • เป็นบรรยากาศที่โล่งโจ้ง เอ๊ย โล่งแจ้ง 
  • อยู่บนนั้น ทำให้สามารถเข้าใจเกี่ยวกับทฤษฎีวิวัฒนาการของชาร์ล ดาร์วินได้อย่างซาบซึ้ง แจ่มแจ้ง

ออกนอกเรื่องซะแล้ว...

  • วัฒนธรรมว่าด้วย ต้นไม้ (ที่ไม่ใช่เด็ก) นี่ มีอะไรน่าสนใจไม่น้อย
  • ตามบ้านนอก สัญลักษณ์ของบ้านรวย คือ ตัดต้นไม้ใหญ่ทิ้ง แล้วปลูกตึก 
  • ตามเมืองใหญ่ สัญลักษณ์ของบ้านรวยคือ ถางตึกทิ้ง แล้วปลูกต้นไม้ใหญ่
  • คนเรา ถ้ารู้จักคิดไม่ซับซ้อนนัก อาจไม่ต้องลำบากตัดโน่นปลูกนี่ เปลี่ยนไปเปลี่ยนมา
  • แค่รู้จักลืมตามอง และชื่นชมธรรมชาติซะมั่ง...

 

  • ว้าวนึกถึงเรื่องโรบินสันครูโซค่ะ
  • อยากมีบ้านแบบนี้บ้าง
  • ใกล้ชิดธรรมชาติดีนะคะ

บ้านต้นไม้จะมีใน เพชรพระอุมา ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท