แค่เป็นคนดี ก็ประหยัดทรัพยากรโลก ลดงบประมาณชาติ ไปได้เยอะมากๆ แล้ว?


สวัสดีครับทุกท่าน

       สบายดีกันไหมครับ สำหรับผมก็ยุ่งตามปกติครับ วันนี้มาปล่อยข้อความไว้สั้นๆ เป็นประเด็นต่างๆ เกี่ยวกับการเป็นคนดี สามารถจะช่วยประหยัดทรัพยากรโลก ลดงบประมาณชาติ ได้อย่างไรบ้าง?

  • คนดีคืออะไร  ที่จะช่วยลดงบประมาณชาติ ประหยัดทรัพยากรโลกได้หรือไม่ อย่างไร?
  • มีสิ่งประดิษฐ์มากมายที่สร้างขึ้น แน่นอนว่าใช้งบประมาณและทรัพยากรโลก การประดิษฐ์บางอย่างก็ดีบางอย่างก็ส่งผลเสีย?
  • เมื่อเช้าผมอ่านข่าวผ่านๆ เรื่องการติดตั้งกล้องเมื่อโทรฯแล้วจับ จากบทสัมภาษณ์บอกว่าจะติดตั้ง 88 สน. ใช้งบประมาณ ห้าล้านบาท ทำให้ผมคิดต่อว่า ถ้าคนเราเคารพกฏกัน ปลอดภัยเธอ ปลอดภัยฉัน ปลอดภัยส่วนรวมร่วมกัน ก็คงไม่ต้องเปลืองงบเหล่านี้เลยเนอะ?
  • ทราบข่าวจากคุณเบิร์ดว่า ไทยมีโอกาสเสียผักเซียงดา ทางเหนือไปให้ญี่ปุ่นในเรื่องของลิขสิทธิ์ (มะ..มารู้เรื่องอาหารปลอดภัยกันเถอะ..) ว่าไปแล้วเราก็ตั้งกฏเกณฑ์กันอย่างน่าสนใจ พืชมันขึ้นตรงไหน งอกที่บ้านเพื่อนแต่ก็หาทางกันในเรื่องการเป็นเจ้าของกันจนได้ น่าสนใจครับ แต่คนไม่มีก็ย่อมเห็นค่ามากกว่าคนมี คนมีมักจะเป็นค่าตอนไม่มี?
  • การออกกฏหมายทั้งหลาย ก็เน้นเพื่อจะควบคุมการทำผิดกันส่วนใหญ่ ส่วนคนที่ทำผิดบ่อยๆ ก็หาช่องว่างที่จะทำผิดกันต่อไปได้ หากันจนเจออยู่ดีครับ ส่วนหากมองกันไป หากคนในสังคมนั้นๆ เคารพกันตามกฏทั้งทางนิติ  สังคม และธรรมชาติ แล้ว กฏหมายแทบไม่จำเป็นต้องคิดให้ซับซ้อนหรือ เทคลอกการึทึมซ้อนอินทิกรัลกันให้ยุ่งยากเลยครับ?
  • ปัญหาการลักขโมย ทำร้ายร่างกาย เรื่องเมาๆ อุบาย อบายๆ ทั้งหลาย และอื่นๆ แทบไม่ต้องเสียงบประมาณไปรณรงค์ใดๆ เลย ไม่ต้องสร้างอะไรกันมากมายในการป้องกัน หรือลงทุนในการสร้างยารักษาโรคแพงๆ เพราะการทำหรือการสร้างโรคให้กับตัวเองเลย?
  • จากตัวอย่างคร่าวๆ คุณร่วมแจมได้ครับ
  • ผมไม่รู้ว่าการเป็นคนดีนั้น เป็นยากไหม บางคนบอกว่า เป็นง่ายหากมีเชื้อดีอยู่ในตัวมากอยู่แล้ว บางคนบอกว่าทำดีมันยากหากเราชินกับการทำผิดมาจนเป็นนิัสัย ดังนั้นก็ว่ากันไป  ว่าไปแล้วจะจริงแค่ไหนว่าการเป็นคนดีนั้น ลดงบประมาณและช่วยประหยัดทรัพยากรโลกได้จริง
  • ...............อื่นๆ เชิญท่านบรรเลง ครับ

สร้างคนให้ดีก่อน แล้วสร้างคนดีให้เป็นคนเก่ง เพราะเก่งบนฐานดี

หากความเก่งจะพังทลายวันไหนก็ตกลงบนฐานของความดี

ขอบพระคุณมากครับ

เม้งครับ

หมายเลขบันทึก: 167421เขียนเมื่อ 26 กุมภาพันธ์ 2008 00:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:48 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

แวะมาทักทาย ต้องรีบมาเพราะจะได้เป็นคนแรกบ้าง เปิดอ่านที่ไร เป็นลำดับที่สองหลักประจำ

สวัสดีครับเพื่อนอิง

       เป็นไงบ้างครับ ได้รับแรงสะเทือนไหมตอนบ่ายๆ เย็นๆ แผ่นดินไหวมักจะสั่นบ่อยๆ ครับช่วงนี้ รูปหลานๆ น่ารักดีครับผม มีความสุขกับการสอนและวิจัยครับผม

โชคดีครับ

 

การทำให้มนุษย์ทุกคนเป็นคนดีนั้นทำได้

แต่เป็นเรื่องยากที่จะทำ ให้คนหนึ่งคนเป็นคนดีจากใจจริง

มิใช่เป็นคนดี ทำดีเพราะกลัวความผิด

กลัวกฎหมาย กลัวบาป กลัวกฎของศาสนา

 

การที่ซื้อนั่นซื้อนี่ เพิ่มงบ เพื่อมาป้องกันคนไม่ดี

นั้นเป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ

 

การจะสร้างคนดี ต้องเริ่มกันตั้งแต่ต้นทาง

นั่นก็คือสถาบันครอบครัว นอกจากจะใช้เงินงบประมาณน้อย

แถมยังได้คนดีจากใจจริงอีกต่างหาก

.................................

 

ความเห็นส่วนตัวครับคุณเม้ง

^___^

 

สวัสดีครับคุณbunpot

    โอ้ขอบคุณมากๆ เลยครับผม

    สบายดีนะครับผม ผมก็ว่าอย่างที่คุณว่านั่นหล่ะครับ สร้างอะไรกันที่ต้นทาง ก็ทำให้ปลายทางเห็นผลชัด หากเริ่มดีที่ต้นทางปลายทางก็อาจจะได้ดีมากกว่า ตามโอกาส? ที่น่าจะเป็นแบบนั้น

 

    อย่างง่ายๆ เช่น การปล่อยน้ำเน่าลงแสนแสบหรือเจ้าพระยาก็ได้ครับ อันนี้คงอาจจะไม่ชัดกับคำว่าดีไม่ดี แต่คำว่าดีหรือไม่ดีฝังอยู่ภายในชัดเจนครับ ถามว่าอย่างแสนแสบ เราจะกู้อย่างไรให้ใสไหลเย็นเห็นตัวปลา  แนวคิดใหม่ๆ จะจัดการอย่างไร คงใช้งบประมาณมากน้อยขึ้นกับปัญญาที่เรามีครับ ฉลาดมากหน่อยก็ใ้ช้งบน้อยหน่อยครับ ดีตั้งแต่แรกแสนแสบก็ไม่แสบทรวงครับ ในขณะที่คนดีพยายามไม่ทิ้งแต่ในขณะที่กฏหมายออกมาตอนที่ปลาหายใจไม่ออก

    การทำให้คนเป็นคนดีทุกคนได้คงยากครับ แต่การสอนคนให้เป็นคนดีในครอบครัวโรงเรียน ต้องมีตัวอย่างหรือเปิดพื้นที่ให้เค้าดีได้นอกรั้วโรงเรียนด้วยครับ  บางทีเด็กได้แนวคิดคือทำถูกกฏในรั้ว นอกรั้วไงก็ได้ เพราะในรั้วเข้าแถว นอกรั้วแซงคิว ผู้ใหญ่เป็นไงเด็กเป็นงั้น?

อิๆๆๆ บ่นๆ พอเป็นน้ำจิ้มครับ อิๆๆๆ

ขอบคุณมากคร้าบบ

มายกมือ vote ค่ะ

ว่าจะร่วมช่วยโลกโดยการ อยู่นิ่ง ๆ

หายใจเบา ๆ

อิอิ

ธุ คุณเม้งค่ะ.. การเป็น "คนดี" นั้นคงเป็นไปในกมลสันดานเป็นส่วนมาก และอาจจะมีปัจจัยอื่นเป็นตัวขับเคลื่อนอีกนิดหน่อยแต่พองาม อิอิ ไม่รู้เหมือนกันค่ะ ว่าเขาวัดความเป็น"คนดี"กันอย่างไร? คนดีของคนกลุ่มหนึ่ง อาจจะถูกอีกกลุ่มมองว่า"ไม่ดี"ก็ได้นิ

สวัสดีครับคุณ Coffee Mania

       ขอบคุณมากๆ นะครับผม สบายดีนะครับ

อิๆๆ อยู่นิ่งๆ หายใจเบาๆ เลยหรือครับ เหมือนจำศีลเลยครับ หลักใหญ่ๆ ของสรรพสิ่งคือการสร้างความสมดุลให้เกิดในระบบครับ แต่หากสิ่งใดไม่สมดุลสิ่งที่ใหญ่กว่าจะพยายามปรับดุลให้เกิดภายในระบบ ว่าไปเหมือนโลกเราพยายามปรับดุลให้เกิดโดยปรับในรูปของภัยธรรมชาติ ไม่ว่าจะพายุหรือแผ่นดินไหวหรืออื่นๆ จริงๆ CO2  ก็สำคัญกับหลายๆ สิ่งมีชีวิตในโลกนี้ เพียงแต่ต้องสมดุลในระบบ

คนเราก็ช่วยโลกนี้ได้หลายๆ ทาง ธรรมชาติเองก็มีวิธีการบำบัดในเ้้ส้นทางของเขาแต่เราต้องไม่ไปยุ่งในขณะที่เขาบำบัด อย่างป่าไม้เราตัดซะเกลี้ยง หากตัดแล้วเราไม่่ไปยุ่งกับเค้าอีก เค้าก็บำบัดให้เป็นป่าได้อีกแม้จะใช้เวลามาน้อยก็ตาม แต่เราดันไปเผาถางเมื่อเค้าบำบัดให้งอกขึ้นมาใหม่ ดังนั้นหนทางนี้จึงไม่ค่อยสำเร็จ

ขอบคุณมากครับ

สวัสดีครับคุณเนปาลี

       สบายดีนะครับ ขอบคุณมากๆ เลยนะครับ

ใช่ครับ คนดีคืออะไร หากเราค้นหาความดีได้ หรือทราบว่าความดี หรือสิ่งดีันั้นคืออะไร คนที่ปฏิบัติตามความดีนั้น ตามแบบสิ่งดีนั้น น่าจะเรียกได้ว่าเป็นคนดีในสิ่งนั้นๆ

การเป็นคนดี กับการเป็นคนที่ได้รับการยอมรับ อาจจะเป็นคนละคนกันครับ และคนดีไม่จำเป็นต้องได้รับการยอมรับก็ได้ ขึ้นกับบุญของสังคมนั้น ส่วนการเป็นคนที่ได้รับการยอมรับก็ไม่จำเป็นต้องเป็นคนดีก็ได้ครับ แต่หากคนดีได้รับการยอมรับในสังคม หรือคนที่ได้รับการยอมรับเป็นคนดีด้วย ก็น่าจะเป็นคำตอบที่ดีที่สุด

ความดีนั้น น่าจะตอบได้ด้วยจิต ตอบได้จากภายในของใจ บางทีไม่ต้องบัญญัติว่าการทำต่อไปนี้คือการทำดี อาจจะไม่จำเป็น การรู้ผิดรู้ดีน่าจะเกิดจากสภาพจิตที่มีความดีเป็นฐานอยู่แล้ว น่าจะเหมือนที่คุณว่า อยู่ในกมลสันดานนะครับ

การให้คนอื่นเป็นคนดีก็คงไม่จำเป็นครับ หากเราเดินตามครรลองดีที่เราทำได้ทำให้เห็นได้ ทำให้ตัวเราเห็นได้ว่าเราทำได้และทำได้ดีและเกิดสิ่งดีได้ ก็น่าจะเพียงพอ ส่วนการแพร่และสืบต่อหรือขยายผลนั้นอยู่บนหลายๆ ปัจจัยเช่นกันครับ

อิๆๆๆ พล่ามไปอีกยาวครับ ขอบคุณมากครับผม

ปล.ผมเขียนในเชิงนี้ไม่ได้หมายถึงว่าผมเป็นคนดีนะครับ แต่มองในสภาพที่เห็นว่า น่าจะดีครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท