ความพยายามที่จะกำหนดท่วงท่า ทำนอง ของนายกระทิง


ผมไม่เคยสนใจท่วงท่าทำนองของตนเองทีแสดงออกมาเท่าใดนักตามประสาผู้ที่มีสัญชาตญาณดิบ ๆแบบกระทิง คิดอย่างไร เห็นอย่างไรก็แสดงออกมาอย่างนั้น คิดอย่างเดียวว่าเรามีความจริงใจ มีกุศลจิตที่ดีเท่านั้น....

        บางครั้งคนเราก็ไม่รู้สึกตัวเองว่าคิดอะไร ทำอะไร แสดงความเป็นตัวตนออกมาเช่นไร ทุกอย่างที่แสดงออกมาเป็นธรรมชาติล้วน ๆ ดังนั้นบางครั้งท่วงท่า ทำนองเหล่านี้อาจไม่สวยงาม สวยสง่าดังที่เราหวังไว้ แต่หากการแสดงออกมานั้นออกมาจากกุศลจิต หัวใจที่บริสุทธิ์ที่ปรารถนาดีต่อผู้คนแล้ว ท่วงท่าทำนองเป็นเช่นไรหาใช่สิ่งสำคัญไม่ นี่คือความคิดอันดั้งเดิมที่ผมเป็นอยู่ นานนับสิบปี ที่อาศัยแต่ความจริงจังและจริงใจเท่านั้น

        ผมไม่เคยสนใจท่วงท่าทำนองของตนเองทีแสดงออกมาเท่าใดนักตามประสาผู้ที่มีสัญชาตญาณดิบ ๆแบบกระทิง คิดอย่างไร เห็นอย่างไรก็แสดงออกมาอย่างนั้น คิดอย่างเดียวว่าเรามีความจริงใจ มีกุศลจิตที่ดีเท่านั้น....ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว...ท่วงท่า ทำนอง ที่แสดงออกมาอาจเป็นสิ่งที่ขัดต่อสายตาของผู้คน  เป็นอุปสรรค เป็นขวากหนามให้ตนเองให้ไม่สามารถก้าวเดินต่อไป ผมไม่สามารถเปลี่ยนแปลงตนเองให้เป็นดั่งการแสดง โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับความจริง ความถูกต้องที่เห็นอยู่กับตา ยิ่งไม่สามารถปรุงแต่งท่วงท่าทำนองให้สวยงามได้ จึงได้แต่แสดงท่วงท่านนั้นอยู่เสมอมา มีแต่ผู้ที่มองลึกลงตรงจิตใจเท่านั้นจึงจะสัมผัสจิตอันเป็นกุศลนี้ได้

ตราบจนวันนี้หลังจากที่ผ่านคืนวัน ผ่านการคิด ผ่านการสอน กล่อมเกลามาบ้าง ทำให้ต้องติดตามควบคุมอารมณ์ ความรู้สึกตนเองคิดให้ช้าลง ทำให้ช้าลง และมองท่วงท่า ทำนองของตนเองและทำให้ช้าลง ถึงแม้บางครั้งต้องฝืนธรรมชาติตนเองบ้าง แต่ไม่ได้เสแสร้งให้เกิดท่วงท่าทำนองดั่งนั้นแน่นอน แต่กำลังฝึกฝนต่างหาก !!

ขอขอบพระคุณผู้ที่มีกุศลร่วมกันทั้งท่านสุพัฒน์และอาจารย์ ดร.นิภาพร   ลครวงค์  มาโอกาสนี้ครับ

หมายเลขบันทึก: 166837เขียนเมื่อ 22 กุมภาพันธ์ 2008 20:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 22:49 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)

สวัสดีครับ....พี่กระท้อน

โห..มิบังอาจนะครับ  เดี๋ยวบาปจะรับประทานนะครับ....

ต้องออกตัวก่อนเช่นนนี้  เพราะว่า....

ย้ำประเด็นสำคัญเดิมๆ  คือ...ไม่มีพี่เป็นผู้ประคับประคองจิตนี้..

ไม่รู้ว่าจะเปลี่ยนแปลง  เติบโต  ขัดเกลาได้หรือเปล่านะครับ

พี่เป็นทั้งผู้ร่วมทาง  เป็นครู..เป็นผู้ดูแลวาระ ของจิตยามที่ต่ำลงๆ

กุศลกรรมที่พี่ได้แสดงออกและกระทำที่ผ่านมานั้น...

 

กำลังเผยออกถึงการแสดง..ที่เป็นทางบวกต่อความดีงามที่พี่ให้กับผู้เดินทางคนหนึ่ง ที่ก็เปี่ยมไปด้วย โลภะ  โทสะ โมหะ  มากมายเช่นกันครับ....

พี่และผมต่างกำลังเอาโคลนออกจากตัวเรา  เรากำลังขัดตัวเอง...

เพราะว่าตอนนี้มันเริ่มบาง..

พี่เริ่มเห็นธรรมชาติภายในที่บริสุทธิ์  ซึ่งท่านอาจารย์บอกว่าเรามีกันทุกคนนะครับ

 

  จิตเดิมแท้นั้นดีงาม  บริสุทธิ์  ....

  แต่เพราะว่าเรามีอกุศล  มีกิเลสมาครอบงำไม่รู้กี่มื่น แสน ชาตินะครับ...

 

  เรากำลังชวนกันทำความดีครับ 

  เรากำลังชวนกันเขียนโลกใบใหม่ให้กับตนเอง....เหมือนผมที่มาเรื่อยๆครับ...

 

 พี่ครับ  พี่กำลังพุ่งไปสู่ทางสายเอกนะครับ....

   ทุนเดิม  ฐานเดิมที่พี่มีนั้นอาจจะหนุนส่งให้พี่ได้เข้าถึง  ไปถึงสภาวะที่บริสุทธิ์

ทางจิตใจได้เร็วกว่าผมก็ได้นะครับ....^_^

 

  ขอบคุณมากๆครับที่ถอดบทเรียนออกมาครับ...

 เป็นการถอดบทเรียนที่สื่อถึงความเปลี่ยนแปลงภายใน....

  เป็นการเปลี่ยนแปลงไปสู่สภาวะใหม่  สภาวะที่สูงขึ้น  และเบาขึ้นของจิตนะครับ...

 

  ขอให้ปฏิบัติให้มากๆ  ไม่ต้องอ่านมากนะครับ  เหมื่อนที่ท่านอาจารย์ว่าไว้...

 

 สุดท้ายกราบขอบพระคุณมากๆครับ...^_^

ต่อไปนี้ถ้าผมชวนพูด  แลกเปลี่ยนและผลของการปฏิบัติคงจะง่ายขึ้น  และดีขึ้นนะครับ  ผมเองก็จะได้เรียนรู้ร่วมกันนะครับ....

 

ขอโทษครับ  ยาวไปหน่อย...

ใครนะนั่งอยู่ตรงกลางหน้าคุ้น ๆ

ดร.กระปุ๋ม นั่นเอง

- พอดีเพชรน้อย เป็นประเภท หนู คะ

เป็นกำลังใจให้ท่านกระทิงนะค่ะ

 

ให้กำลังใจทุกท่าน คนดีศรีสังคมครับ

-------------

ต้องทำงานร่วมกันอีกยาวไกลครับ

ท่านสุพัฒน์ครับกระผม

ท่านเป็นกระทิงที่เปลี่ยนแปลงได้มาก ๆแล้ว มาช่วยกระทิงอีกตัวหนึ่งให้รู้จักตัวเองมากขึ้น ก็ถือว่าเป็นกุศลนำกันแล้ว

ไม่รู้ว่าธรรมต้องอย่างไรบ้าง

แต่เริ่มรู้ว่าเราควรคิดอย่างไรหรืออาจต้องปรุงแต่งบ้างอย่างไร

เท่านั้น

สวัสดีครับ อ.เพชรน้อย

ได้สนทนาถึงอาจารย์กับท่านกะปุ๋มบ้างเล็กน้อย

ขอบคุณและยินดีรับทั้งน้ำใจและกำลังใจครับ

สวัสดีครับเอก

ขอบคุณจริง ๆ

ยินดีรับ

ยินดีที่จะขอ

และร่วมทำงานด้วยจิตอันเป็นกุศลต่อไป

 

  • ตามมาดู
  •  Dr Kapoom
  • ไม่ชวน
  • ถ้าชวนจะไป ฮ่าๆๆ
  • มาให้กำลังใจพี่ชาย
  • มีอะไรพอช่วยเหลือได้บอกนะครับ

สวัสดีครับ ขอแวะพักสักประเดี๋ยวหนึ่งนะครับ

หายไปตั้งนาน(ตัวผม)ครับ ปั่นรายงาน Audit reoirt  พึ่งเสร็จครับ ตามใจเจ้านายหน่อยเพราะถือคติว่า

  • ข้อ1  เจ้านายถูกเสมอ
  • ข้อ2  ถ้านายทำผิดให้กลับไปดูข้อหนึ่ง 

        เหอะๆๆๆ พูดเล่นครับ

เป็นกำลังใจให้กับคนทำงานครับ

                  Dscf2408

                   เอ้า ชนแก้วครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท