การแลกเปลี่ยนเรียนรู้โดยการเขียนเว็บบล็อก


การแลกเปลี่ยนเรียนรู้เป็นพื้นฐานขององค์การเรียนรู้

      ขณะนี้เว็บไซต์ www.nstlearning ตามโครงการนครแห่งการเรียนรู้  โครงการย่อยอีเลินนิงสำหรับประชาชนที่ได้รับงบประมาณสนับสนุนจากจังหวัด  นอกจากจะให้บริการเปิดรายวิชาให้เรียนรู้ออนไลน์แล้ว  ยังเปิดให้บริการ ข่าว RSS จากหนังสือพิมพ์ต่างๆ และลิงค์ที่สำคัญหลายอย่างเพิ่มเติม และที่น่าสนใจก็คือลิงค์แหล่งแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของชาวนครเป็นลักษณะของเว็บบล็อก (Weblog) หรือบล็อก (blog) ออนไลน์ทางอินเตอร์เนต ที่มีวัตถุประสงค์เป็นแหล่งสืบค้นความรู้ทั่วไปและการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ความรู้และประสบการณ์ของชาวนคร (และบุคคลที่สนใจทั่วไป)  ในรูปแบบที่เป็นผู้เขียนบล็อกที่นำเสนอเรื่องราว รวมทั้งผู้ที่เข้ามาแสดงความคิดเห็นเสริมแต่งเนื้อหาที่มีอยู่แล้ว
      การนำเสนอเนื้อหาในบล็อกแบ่งออกเป็นกลุ่มเนื้อหาความรู้ที่หลากหลาย เช่นมีกลุ่มนครศึกษา องค์กรการเรียนรู้ การจัดการความรู้  วิทยาศาสตร์ทั่วไป เคมี ชีวะ ฟิสิกส์  สังคม การศึกษา ศิลปวัฒนธรรม เศรษฐกิจพอเพียง และมีกลุ่มที่ไม่ระบุ เป็นต้น บางกลุ่มเนื้อหายังขาดผู้เขียนบล็อกหรือมีการโพสบล็อกเข้ามาน้อย จึงขอเชิญชวนผู้ที่สนใจรักการเขียน มีความสุขจากการเขียน ช่วยกันเขียนนำเสนอความรู้หรือวิพากษ์วิจารณ์ แสดงทัศนะอะไรก็ได้ทั้งนั้นที่คิดว่าน่าจะมีประโยชน์กับผู้อ่าน สามารถที่จะใส่รูป ไอคอนเคลื่อนไหวประกอบได้  การสมัครเป็นผู้เขียนบล็อกอีเมลล์ไปที่  [email protected]  หรือรีจีสเตอร์ผ่านทางเมนูหน้าโฮมเพจซ์ได้โดยตรง
      โปรแกรมที่ใช้ในการจัดการการเขียนบล็อกเป็นโปรแกรมแบบโอเพนซอร์ส ที่สามารถดาวโหลดมาใช้ได้ฟรี  จากโปรแกรมชื่อ wordpress  ซึ่งนิยมนำไปดัดแปลงใช้ในการจัดการเขียนเว็บบล็อกมากที่สุดโปรแกรมหนึ่ง  ซึ่งเปิดเผยรายละเอียดของโปรแกรมสามารถดัดแปลงแก้ไขได้ตามต้องการ ขณะนี้มีผู้โพสเนื้อหาเข้าไปแล้วมากกว่า 3000 รายการ ถือว่ามากที่่สุดแห่งหนึ่งของประเทศ มีผู้มาแสดงความคิดแลกเปลี่ยนเรียนรู้แล้วหลายร้อยราย   ที่ลิงค์นี้เมื่อเข้าไปหน้าโฮมเพจซ์จะแสดง เนื้อหาที่มีการโพสเข้ามาล่าสุด 15 รายการ และจะมีหมวดหมู่สาขาหรือกลุ่มเนื้อหาไว้มากกว่า 40 กลุ่ม ทางซ้ายมือของแถบแสดงเนื้อหา บอกให้ทราบว่ามีกลุ่มเนื้อหาใดมีจำนวนที่โพสเข้ามาเท่าใด  ผู้อ่านอาจจะเป็นทั้งผู้เขียนและอ่านบล็อกอื่น  และอาจเป็นผู้สืบค้นบล็อกของผู้อื่นโดยใส่เพียงคำค้นหรือวลีที่ต้องการแล้ว แล้วจะปรากฏบล็อกตามคำค้นนั้น  แล้วสามารถที่จะคลิกเข้าไปอ่านได้ทันที
       การแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันเป็นพื้นฐานขององค์การแห่งการเรียนรู้  ซึ่งเป็นเป้าหมายหนึ่งของสถาบันการศึกษาที่ต้องการจะเป็น  การเขียนบล็อกก็เป็นทางหนึ่งอันเป็นโอกาสที่จะได้แสดงทัศนะ ความคิดเห็นและวิพากษ์วิจารณ์ในทางสร้างสรรค์ อย่างอิสระ ในระดับต่างๆ และในเชิงลึกเฉพาะทาง ที่จะเผยแพร่ต่อสาธารณชนทั่วไป  ซึ่งผู้ที่มาเขียนบล็อกมีตั้งแต่คนธรรมดา พนักงานทั่วไป อาจารย์ นักศึกษา ข้าราชการ ซีอีโอบริษัท ศาสตราจารย์ เป็นเวทีที่ไม่จำกัดเพศ และวัย สถานที่และเวลา

คำสำคัญ (Tags): #blog#open source#webblog
หมายเลขบันทึก: 166833เขียนเมื่อ 22 กุมภาพันธ์ 2008 20:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 22:49 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท