e-Learning ลักษณะหนึ่งของการเรียนรู้ด้วยตนเอง


การจัดสถานะการณ์ต่างๆ ให้เหมือนจริงทำให้เกิดการเรียนรู้ได้จริงด้วยตนเอง

เป็นลักษณะศึกษาหลายมิติ หลายทิศทาง และหลากหลาย มีการฝึกโดยการทำแบบฝุึกหัดแบบปฏิสัมพันธ์ได้ เชื่อมโยงการอภิปรายได้ มีการจำลองแบบบทบาทต่างๆ มีกรณีศึกษา (case study) มีเครือข่ายการเชื่อมโยงไปยังที่ต่างเพื่อเรียนรู้เพิ่มเติมได้ (web link) สามารถคุยตัวต่อตัวแบบออนไลน์หรือแบบกลุ่มไปยังกลุ่ม หรือบุคคลไปยังกลุ่ม (peer to peer chat) มีแบบฝึกหัดเสริมช่วยเหลือแก่ผู้เรียน การศึกษาพบกันเป็นกลุ่มออนไลน์ และใช้สื่อมัลติมีเดีย ใช้ทฤษฎีต่างๆ ที่ช่วยในการเรียนรู้เข้ามา ทฤษฎี cognitive load theory (CLT) เช่นการพิมพ์ตัวอักษรใกล้กับภาพ จะทำให้เกิดการเรียนรู้ได้ดีกว่าอยู่ห่างจากกัน

การเรียนรู้ในลักษณะนี้จะใช้คำว่า virtual learning หรือการเรียนรู้เสมือนซึ่งอาจทำให้เข้าใจผิดว่าไม่ได้เกิดการเรียนรู้ แต่ในความเป็นจริงนั้นจัดสถานะการณ์ต่างๆ ให้เสมือนจริงที่ทำให้เกิดการเรียนรู้ได้จริง โดยจัดประสบการณ์เหมือนกับสถานะการณ์จริง การเรียนรู้จากเว็บจะช่วยให้นักเรียนเข้าสู่แหล่งทรัพยากรการเรียนรู้ต่างๆ ผ่านทางการเรียนรู้ออนไลน์ ที่สามารถจัดให้ กลุมคนทุกกลุ่มรวมทั้งกลุ่มคนหูหนวก ตาบอด และที่เป็นออทิสติก (autistic)

โดยทั่วไปการสร้างเนื้อหาอีเลินนิ่งนั้นจะมีเรื่องต่างๆ ดังนี้คือ

การกำหนดสาระสำคัญของเนื้อหา มีการวิเคราะห์เนื้อหา

กำหนดจุดประสงค์การเรียนรู้ ออกแบบการเรียนรู้

กำหนดขอบเขตของเนื้อหา ผลิตสื่อผสม และออกแบบเว็บ

นำบทเรียนเข้าสู่ LMS (Learning management system)

ประเมินประสิทธิภาพการนำบทเรียนไปใช้

จะเห็นว่าการเรียนรู้โดยอาศัยอีเลินนิ่งไม่จำเป็นต้องเข้าห้องเรียนจริง โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับผู้เรียนที่ทำงานแล้ว การศึกษาในระดับบัณฑิตศึกษาจะไม่มีปัญหากับเวลาเรียน จึงเป็นไปได้ที่เราจะบริการการใช้ ICT สำหรับการสอนและการเรียนรู้ และเริ่มที่จะเห็นทางว่าไม่ว่าจะเป็นมหาวิทยาลัยเล็๋กหรือใหญ่จะมีช่วงว่างห่างกันน้อยลง โดยการสร้างหลักสูตรร่วมกันเป็นตลาดทางวิชาการเปิดการเรียนรู้ไร้พรหมแดน สนับสนุนส่งเสริมการเรียนรู้ด้วยตนเอง แลกเปลี่ยนความคิดเห็น ซักถามข้อข้องใจ เชื่อมโยงประสบการณ์เดิมและประสบการณ์ใหม่ ทราบความก้าวหน้าการเรียนรู้อย่างตรงไปตรงมา ต้องการเสรีภาพในการศึกษา การทำงานเป็นกลุ่ม รวมทั้งการรับคำแนะนำจากผู้สอน โดยสรุปแล้ว ICT จะเป็นส่วนที่บูรณาการของการสอนและการเรียนรู้

หมายเลขบันทึก: 166830เขียนเมื่อ 22 กุมภาพันธ์ 2008 20:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มิถุนายน 2012 15:23 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดีครับ อาจารย์

  • ผมว่า e-Learning ยังคงมีความสับสนในการใช้อยู่มาก ๆ ในประเทศเรา
  • ก็ขอให้อาจารย์เขียนเรื่อง e-Learning ต่อไปนะครับ
  • แวะมาอ่านครับ .. ความรู้น้อยไปหน่อย

ขอบคุณครับ :)

เพิ่มเติมครับ ที่ว่า "ความรู้น้อยไปหน่อย" หมายถึง ผมนะครับ แหม เดี๋ยวอาจารย์เข้าใจผิด ผมแย่เลย :)

อาจารย์ครับ ผมกำลังสนใจการเรียนที่ใช้สื่อมัลติมีเดียโดยผ่านระบบออนไลน์มากเพราะมีแนวโน้มจะใช้มากขึ้น ระบบการเรียนในอนาคตคือการเรียนรู้ที่ไร้พรหมแดน ไม่จำกัดเวลา สถานที่ บุคคล เป็นการเรียนรู้ตลอดชีวิต เหมาะสำหรับความรู้เพื่อพัฒนาอาชีพโดยเฉพาะ

ไม่ทราบว่า ณ ปัจจุบันนี้มีทฤษฏีใหม่ๆมีอะไรบ้าง?ที่เกี่ยวกับระบบการเรียนออนไลด์ การเรียนระบบสื่อมัลติมีเดีย เพราะตอนนี้ผมกำลังทำวิจัยเกี่ยวกับเรื่องนี้อยู่ โดยมีชื่อเรื่องว่า

(ภาษาไทย) "การพัฒนากระบวนการเรียนรู้ด้านการวิจัยและประเมินผล

การศึกษาผ่านการใช้สื่อมัลติมีเดียตามแนวคิดทฤษฎีพุทธิปัญญา

ของเมเยอร์ของนักศึกษาโปรแกรมการศึกษาปฐมวัย

(ภาษาอังกฤษ) A development of Learning Process concerning about

Educational Research and Evaluation through

Mayer’s Cognitive Theory of Multimedia Learning

of Student Teachers in Early Childhood Education

Program."

ไม่ทราบว่าทฤษฎีนี้เก่าเกินไปหรือเปล่าครับ? ตอนนี้กำลังขอทุน วช.อยู่ครับ แต่ยังรอผลการอนุมัติครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท