กระทู้ธรรม


คนจะล่วงทุกข์ได้ เพราะความเพียร
กระทู้ธรรมที่ชอบ วิริเยน       ทุกฺขมจฺเจติคนจะล่วงทุกข์ได้       เพราะความเพียร        เหตุผลที่ชอบเพราะ  สามารถนำมาเป็นแนวทางเพื่อให้พ้นจากความทุกข์ได้และยังยับยั้งเหตุที่จะก่อให้เกิดทุกข์ได้  ด้วยวิธีการดังต่อไปนี้  พระพุทธเจ้าได้ทรงเทศนาสั่งสอน  ให้พวกเรามองให้เห็น  ความทุกข์  และก็ให้ยอมรับว่ามันมีอยู่จริง  ไม่ให้จมปรักอยู่กับมัน  ไม่ให้เศร้าโศกและเสียใจกับสิ่งที่ทำให้เกิดทุกข์   หนทางแก้ทุกข์นั้นพระองค์ก็ทรงสอนให้มีความเพียร สี่ประการดังนี้  ประการแรก เพียรพยายามไม้ให้สิ่งที่ไม่ดีเกิดขึ้นแก่เรา  ประการที่สอน เพียรละสิ่งที่เป็นอุปสรรคแก่ความสุขของเรา  ประการที่สาม เพียรพยายามทพสิ่งที่ดีเป็นประโยชน์แก่เรา และประการที่สี่ เพียรพยายามความดี สิ่งที่ดีที่มีอยู่ ในตัวของเราแล้วให้คงอยู่ต่อไปถ้าเราสามารถทำได้ทั้งสี่ประการนี้แล้วก็ไม่ได้กลัวเลยว่าจะต้องมาพบเจอกับความทุกข์ทั้งหลายที่เคยผ่านพบมา 
หมายเลขบันทึก: 166101เขียนเมื่อ 19 กุมภาพันธ์ 2008 09:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 22:47 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท