ครูภาษาอังกฤษก็ควรมีแหล่งการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ


สิ่งที่ได้จากการไปหอสมุดรัชคลาภิเษก เชียงใหม่

เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ครูสุเองได้กลับบ้าน ก็เลยแวะเอาน้ำพริกคั่วทรายของกลุ่มแม่บ้านเวียงแหงไปฝากพี่หนุ่ย  เจ้าหน้าที่ห้องโสตฯ หอสมุด  และก็เข้าไปค้นคว้าหาหนังสือในหอสมุด ซึ่งก็พบหนังสือดี ๆ ที่ประดับความรู้ครูประถมฯอย่างครูสุ

ห้องสมุดก็เป็นแหล่งการเรียนรู้ที่ดีมากสำหรับครู  เพราะว่าอย่างเช่น..ครูสุบางครั้งก็อยากจะค้นข้อมูลหรืออยากศึกษาแต่ก็ไม่รู้จะไปปรึกษาใคร บางครั้งรู้จักผู้เชี่ยวชาญอยู่แต่ก็มีเหตุผลอยู่ 2 ประการในใจเวลาจะไปพบก็คือ
1.เขาว่างพอจะช่วยเราหรือไม่
2.เขาเต็มใจจะช่วยเราหรือไม่  (ขอเขาบ่อยก็เกรงใจ)

ถ้าใครอยู่ที่เชียงใหม่ แต่ไม่รู้จะไปค้นคว้าเอกสาร ความรู้ ครูสุแนะนำอยากให้ไปหอสมุดรัชมังคลาภิเษกเชียงใหม่  มีครบทุกสาระ หนังสืออ้างอิง รวมทั้งหนังสือราชการสำคัญ เช่น ราชกิจจานุเบกษา  หนังสือเกี่ยวกับล้านนาก็มีนะครับ  ถ้าใครเอาลูกหลานไปด้วย ก็มีห้องหนังสือสำหรับเยาวชนด้วย และถ้าใครอยากจะไปดูเกี่ยวกับสื่อโสตทัศนูปกรณ์ ก็เชิญห้องสื่อ มีวีดีโอ วีซีดี เทป การเรียนภาษา ให้เรียนรู้ หรือ จะเข้าอินเตอร์เน็ตก็ใช้ได้ฟรี  หรือ ใครมีโน๊ตบุ๊คส่วนตัวก็เอามาใช้ได้ เพราะที่นี่มี Wireless ให้ แต่ไม่อนุญาตให้ใช้ไฟฟ้านะจ๊ะ..  และที่หนึ่งก็หอสมุดประชาชนเชียงใหม่  อยู่ใกล้ ๆ กับกาดสวนแก้ว นั่นก็มีหนังสือเยอะแยะ  เขายินดีต้อนรับทุกคน 

อย่างครูสุไปเมื่อวันเสาร์ก็คือได้ความรู้เกี่ยวกับ การทำวิจัยในชั้นเรียนภาษาต่างประเทศ  ซึ่งแต่งโดย อาจารย์กุศยา  แสงเดช  ซึ่งดีมากเลย เพราะเป็นหนังสือที่เป็นแนวทางการทำวิจัย ที่ไม่ใช่วิชาการจ๋าถึงระดับปริญญาโทแต่ให้ความรู้ในทางปฏิบัติแก่ครูผู้สอนภาษาอังกฤษได้ดีมากน่ะครับ

คราวหน้าจะเขียนถึงแหล่งเรียนรู้ที่เป็นคนบ้าง... โดยเฉพาะฝรั่ง..หรือผู้ที่มีความรู้ภาษาอังกฤษ...ที่ช่วยครูสุได้ 

หมายเลขบันทึก: 165912เขียนเมื่อ 18 กุมภาพันธ์ 2008 12:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 22:46 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
  • ดีจังเลยครับ
  • ลองเข้า google หา ERIC นะครับ
  • จะได้งานวิจัยด้วย
  • มีแหล่งการเรียนรู้ที่ online น่าสนใจอีกมากเลยครับผม
  • ขอบคุณครับ

ขอบคุณมากครับอาจารย์.P ขจิต ....
เดี๋ยวเย็นนี้จะลองเข้าไปค้นดูนะครับอาจารย์

ขอขอบพระคุณได้แหล่งความรู้ที่ คุณครูสุแนะนำ และท่านอาจารย์ขจิตแนะนำอีก จะเข้าไปค้นค่ะ และงานวิจัยที่ทำคงจะได้มีฐานข้อมูลให้ศึกษาแน่นอีกหน่อยค่ะ

อยากได้แหล่งความรู้ที่เป็นบุคคลค่ะ รีบแนะนำนะคะ จะได้ตามหาแหล่งความรู้เพิ่มอีกค่ะ   ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับน้อง ..คำแสนดอย

รออีกแป๊บหนึ่งนะครับ ตอนนี้กำลังทำคะแนนนะครับ

แหล่งการเรียนรู้ที่เป็นคนของครูสุ คือเจ้าของภาษานะครับ เวลาที่เขามาที่โรงเรียน เราก็นำเขาเป็นแหล่งการเรียนรู้ที่มีประโยชน์นะครับ 

สวัสดีค่ะ ครูสุ

ครูปูขอแอบร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้วยคนนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท