โรงเรียนบ้านน้ำดำ : แบบอย่างของการสู้สุดฤทธิ์ให้หลุดพ้นจากเป็นโรงเรียน ICU


“ตอนนี้เราเป็นโรงเรียน I love you แล้ว”
           ที่ผ่านมามีโรงเรียนขนาดเล็กเป็นจำนวนมากมีผลการประเมินมาตรฐานจาก สมศ.ให้อยู่ในระดับคุณภาพปรับปรุง  สพฐ.ก็เลยถือเป็นโรงเรียนที่ต้องช่วยเหลือกันเป็นพิเศษ เพื่อพัฒนาให้ผ่านการประเมินมาตรฐานในรอบต่อไป หรือที่เรียกกันติดปากว่า โรงเรียน ICU”
      
ใครที่เป็นผู้บริหารโรงเรียนดังกล่าวก็จะเหนื่อยเป็นพิเศษ และสพท.นั้นๆก็ต้องจัดศึกษานิเทศก์ให้ไปร่วมพัฒนา ติวเข้มกันอย่างใกล้ชิด
           วันนี้ผมอยากแนะนำโรงเรียนหนึ่งที่ถูกประกาศว่าเป็นโรงเรียน
ICU เช่นกันคือโรงเรียนบ้านน้ำดำ ตำบลดอนทอง อำเภอเมือง  จังหวัดพิษณุโลก  ที่มีครู 7 คน และผู้บริหารที่ถูกย้ายเข้ามาใหม่ คือ ผอ.เรือง  คำดี ที่ผมอยากยกย่องว่าเป็นแบบอย่างของการสู้สุดฤทธิ์ให้หลุดพ้นจากเป็นโรงเรียน ICU
          โรงเรียนบ้านน้ำดำที่เราเข้าไปเยี่ยมในวันนี้ตั้งอยู่บนเนินเขา  มีสภาพภายนอกเหมือนกับรีสอร์ท ที่สะอาด  ร่มรื่น  สดชื่น  สวยงาม  น่าอยู่น่าเรียน  ผู้บริหารและครูดูกระตือรือร้นในการทำงาน  ไม่เห็นเค้าของความเป็นโรงเรียน
ICT ให้เห็นเลย  สภาพภายในดูเป็นบรรยากาศวิชาการในทุกซอกทุกมุม ห้องเล็กห้องน้อยถูกตกแต่งให้เป็นแหล่งเรียนรู้ทั้งหมด
          ผมสัมภาษณ์ ผอ.เรือง คำดี ที่ดูยังหนุ่มแน่น  กระฉับกระเฉง  กระตือรือร้นที่อยากจะเล่าจะบอกด้วยความภาคภูมิใจ ว่าเมื่อถูกแต่งตั้งให้มาแก้ปัญหาที่โรงเรียนนี้  ก็ไม่รู้สึกท้อแท้แต่อย่างใด  ประสบการณ์จากที่เคยนำพัฒนาโรงเรียนเก่าจนได้รับรางวัลโรงเรียนพระราชทาน เป็นบทเรียนให้เห็นวิกฤติเป็นโอกาส  จึงใช้หลักการมีส่วนร่วมกับครู กับชุมชน  มาร่วมกันวิเคราะห์ผลการประเมินจาก สมศ.ในรอบแรกที่อยู่ในระดับปรับปรุงเกือบทุกมาตรฐาน  ที่ผู้ประเมินจาก สมศ.ให้ข้อเสนอแนะไว้มากมาย  ก็นำสิ่งเหล่านั้นมาวิเคราะห์สาเหตุของปัญหาแต่ละประเด็น  แล้วร่วมกันกำหนดกลวิธีที่ดีที่สุด  กำหนดเป็นแผนโครงการที่สามารถปฏิบัติได้จริง  แล้วลงมือทำกันอย่างจริงจังทุกเรื่อง  ระหว่างปฏิบัติก็มีการประชุมทบทวนแก้ปัญหากัน  ให้กำลังใจกัน  ประเมินตนเองกัน  จนเห็นความก้าวหน้าที่ชัดเจน 
           ผลจาก สมศ.มาประเมินรอบสองเมื่อไม่นานมานี้  ปรากฎว่า มีผลการประเมินอยู่ในระดับดีถึงดีมากทุกมาตรฐาน  แม้บางมาตรฐานจะขยับขึ้นมาด้วยความยากลำบาก  เช่นมาตรฐานที่ 5(ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน) แต่โรงเรียนก็ใช้หลักการประเมิน
อิงสถานศึกษาเป็นตัวช่วย  ทำให้คะแนนผ่านเกณฑ์การประเมิน
        ถึงวันนี้ทั้งผู้บริหาร  ครู  นักเรียน และชุมชน  ต่างมีความสุขมาก  ท่าน ผอ.เรือง  คำดี  บอกกับผมในตอนท้ายว่า 
      
ตอนนี้เราเป็นโรงเรียน I love you แล้ว 
            ขอปรบมือให้ทุกคนครับ...


หมายเลขบันทึก: 165722เขียนเมื่อ 17 กุมภาพันธ์ 2008 13:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 00:36 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)
  • อ่านทีแรกนึกว่าโครงการโรงเรียน I SEE YOU ของมติชน อิอิ
  • ไม่ได้มาอ่านบันทึกของอาจารย์ตั้งนาน
  • อาจารย์สบายดีนะครับ

   อาจารย์ชุมศรี เนียมประดิษฐ์ เล่าถึงคุณบีเวอร์ให้ฟัง  นับเป็นคนหนุ่มรุ่นใหม่ที่มีแนวคิดดีๆ  สักวันข้างหน้าคงได้เห็นคุณบีเวอร์เป็นผู้นำที่สร้างสิ่งดีๆให้แก่สังคมนะ  ผมจะคอยติดตามเป็นกำลังใจ

  • ขอบคุณครับอาจารย์ ผมจะไม่ทำให้อาจารย์ผิดหวัง
  • รบกวนอาจารยฺมีลิงค์เว็บบล็อคของอาจารย์ชุมศรี เนียมประดิษฐ์ รึเปล่าครับ
  • คือผมอาจจำชื่อไม่ได้ หากได้เห็นภาพ หรือได้ข้อมูลมากกว่านี้ก็น่าจะจำได้ครับ
  • ขอบคุณอาจารย์มากครับ

อาจารย์ชุมศรี เป็นน้องสาวคนเล็กของท่านพลเอก บุญสร้าง เนียมประดิษฐ์ เป็นคนสองพี่น้อง  สุพรรณบุรี  มีบล็อกเหมือนกัน ผมจำไม่ได้  ลองค้นดูก็แล้วกัน
 

  • ครับ ขอบคุณมาก ผมคงเคยเจอท่านที่ไหนซักแห่ง เลยรู้จักกัน
  • จะลองค้นดูครับ หากอาจารย์ธเนศเจออาจารย์ชุมศรี ฝากเรียนแสดงความเคารพด้วยนะครับ
  • ขอบคุณครับ

อาจารย์ครับ  ผมได้รับมอบหมายให้ดูแลโรงเรียน I see U  โรงเรียนบนยอดดอยแห่งหนึ่งของจังหวัดแม่ฮ่องสอน  สภาพปัญหาของโรงเรียนเชิงคุณภาพคล้ายๆกัน  เราร่วมกันวิเคราะห์ปัญหาและประเมินตนเอง ส่วนใหญ่โรงเรียนยังไม่เข้มแข็งด้านสารสนเทศเชิงคุณภาพนะครับ ต้องออกแรงช่วยกันทั้งเรื่องเครื่องมือเก็บข้อมูล โดยเฉพาะด้านคุณลักษณะที่พึงประสงค์ ผลการปฏิบัติงานต่างๆ จากนั้นเราช่วยกันประเมินตนเอง แล้วแบ่งงานกันรายงานนำเสนอผลการประเมินตนเองต่อสาธารณชน/ชุมชน  ยิ่งเป็นชาวเขาต้องเตรียมสื่อที่ดี ผลที่ได้คือความตระหนัก ช่วยกันกำหนดทิศทางหรือวิสัยทัศน์ ร่วมกำหนดเป้าหมาย ได้แนวทางความร่วมมือในการยกระดับคุณภาพการศึกษาที่ดี  เพื่อนำไปสู่กระบวนการบริหารจัดการ    กระบวนการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา และนำสู่การปฏิรูปกระบวนการเรียนรู้ที่เป็นหัวใจสำคัญ  ซึ่งมีรายละเอียด เทคนิคกระบวนท่าที่ได้รับเป็นบทเรียนที่ดีมากเลยครับ  ผมกำลังสังเคราะห์รูปแบบการพัฒนาโรงเรียน I see U  ที่รับผิดชอบดูแลอยู่ครับ  ต่อไปคงมีโอกาสเล่าสู่ท่านอาจารย์ฟังเพื่อขอคำแนะนำในการพัฒนานะครับ

  ดีแล้วที่มีใจเข้าไปใกล้ชิด ผูกพัน ฝังตัว รวมใจให้ชาวโรงเรียนช่วยคิด  แล้วเป็นกำลังใจ  ช่วยแก้ปัญหาตลอดแนว  และชื่นชมในความสำเร็จของโรงเรียน นี่แหละคือ ศน.ที่ควรเป็น

ผมเป็นศิษย์เก่าของโรงเรียนบ้านน้ำดำ จบป.6 ปี2527 

ผมไม่ค่อยมีโอกาสกลับไปเยี่ยมที่นั่นสักเท่าไหร่ แต่ก็ยังคิดถึงวันวานที่ผ่านมา

ในวัยเด็ก ถึงเป็นโรงเรียนในชนบท แต่ก็มีความสุขตามอัถภาพของชุมชน 

ยังจำได้ว่ามีอาจารย์เช่น.. อ.ประวัติ ปั้นแจ่ม อ.สายรุ่ง ชูหลำ อ.สุนันท์ กลิ่นน้อย อ.สัมฤิท อ.ปราณี อ.สมโภชน์ อ.ณรงค์ และอีกหลายๆท่าน...ยังสำนึกรักบ้านเกิดเสมอครับ../ มณู รักเรือง..

หาโอกาสกลับไปพัฒนาถิ่นเกิดบ้างนะครับ

อยากกลับไปช่วยพัฒนา..ถิ่นฐานและบ้านเกิดเหมือนกัน

หากมีโอกาสผมรับรองว่าจะลงมือทำทันทีครับ../มณุ รักเรือง..

ดีแล้ว โอกาสมีเสมอ ถ้ามีใจที่อยากจะทำ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท