บุคคลผู้ไม่มีเลข ๑๓ หลักจะเข้าถึงสิทธิในหลักประกันสุขภาพได้อย่างไร ?


สำนักบริหารการทะเบียนได้แจ้งแนวทางปฏิบัติในการจัดการฐานข้อมูลประชาชนที่ไม่มีเลขประจำตัว 13 หลัก หรือมีเลข 13 หลักแต่ไม่มีข้อมูลในฐานข้อมูลกลางของทะเบียนราษฎร[1]  ไว้ดังนี้

๑  กรณีกลุ่มประชากรที่ไม่มีเลขประจำตัวประชาชนไม่ว่าด้วยสาเหตุใด

สำนักบริหารการทะเบียนได้แจ้งแนวทางปฏิบัติในการจัดการกับข้อมูลกลุ่มประชากรที่ไม่มีเลขประจำตัวประชาชนไม่ว่าด้วยสาเหตุใด[2] เช่น

  • ไม่ได้แจ้งเกิด (กรณีเด็กในชุมชนแออัด หรือเด็กในสถานสงเคราะห์ ) 
  • กรณีบุคคลตกสำรวจ
  • กรณีบุคคลซึ่งเคยมีชื่อในทะเบียนบ้านฉบับก่อนที่จะมีการให้เลขประจำตัวประชาชน
  • กรณีผู้ต้องขังเป็นเวลานาน หรือกรณีพระภิกษุที่บวชจำพรรษาเป็นเวลานาน
  • กรณีบุคคลเร่ร่อนไม่มีภูมิลำเนาหรือถิ่นที่อยู่เป็นการถาวร
  • กรณีบุคคลที่ไปอาศัยอยู่ในต่างประเทศเป็นเวลานาน

บุคคลเหล่านี้สามารถยื่นคำร้องต่อนายทะเบียนอำเภอหรือนายทะเบียนท้องถิ่นแห่งสำนักทะเบียนที่บุคคลนั้นเกิด หรือมีภูมิลำเนาอยู่ในปัจจุบันแล้วแต่กรณี ซึ่งการปฏิบัติในการเพิ่มชื่อบุคคลในทะเบียนบ้านจะเป็นไปตามระเบียบสำนักทะเบียนกลางว่าด้วยการจัดทำทะเบียนราษฎร พ.ศ. 2535

๒ กรณีกลุ่มประชากรที่มีเลขประจำตัวประชาชน 13 หลัก ตามหลักฐานทางทะเบียนบ้านหรือบัตรประจำตัวประชาชนแต่กลับตรวจไม่พบรายการบุคคลดังกล่าวในฐานข้อมูลทะเบียนกลาง 

สำนักบริหารการทะเบียนได้แจ้งแนวทางปฏิบัติสำหรับกลุ่มประชากรที่มีเลขประจำตัวประชาชน 13 หลัก ตามหลักฐานทางทะเบียนบ้านหรือบัตรประจำตัวประชาชนแต่กลับตรวจไม่พบรายการบุคคลดังกล่าวในฐานข้อมูลทะเบียนกลางนั้น ว่ามีความเป็นไปได้โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากเป็นทะเบียนบ้านแบบเดิมที่ไม่ใช่แบบสมุดพก โดยมีสาเหตุมาจากหลายประการ เช่น

  • การคัดลอกเลขประจำตัวประชาชน 13 หลักผิดพลาด
  • การจำหน่ายรายการบุคคลที่มีชื่อในทะเบียนบ้านมากกว่าหนึ่งแห่ง
  • การยกเลิกและจำหน่ายรายการบุคคลที่มีชื่อในทะเบียนบ้านโดยมิชอบ เป็นต้น 

 ซึ่งหากหน่วยงานต่างๆพบว่ารายการบุคคลตามเอกสารทางทะเบียนไม่ตรงกับรายการที่ปรากฎในฐานข้อมูลทะเบียนกลาง สามารถขอตรวจสอบรายการที่ถูกต้องได้ที่สำนักทะเบียนจังหวัด สำนักทะเบียนอำเภอหรือสำนักทะเบียนท้องถิ่นทุกแห่งที่ปฏิบัติงานทะเบียนราษฎรด้วยระบบคอมพิวเตอร์ หรือจะแจ้งให้ประชาชนตรวจสอบรายการในทะเบียนบ้านกับสำนักทะเบียนที่บ้านของตนตั้งอยู่ในเขตพื้นที่ก็ได้

 


[1] กลุ่มงานพัฒนาระบบสารสนเทศการประกัน สำนักงานสารสนเทศการประกัน , คู่มือแนวทางการขึ้นทะเบียนผู้มีสิทธิ พ.ศ. ๒๕๔๗,   หน้า 20. http://library.nhso.go.th/pages/nhsodoc/e-nhso/HS000020.pdf

 

[2] อ้างถึง หนังสือที่ มท. ๐๓๑๐/๔๙๙๔ เมื่อวันที่ ๓๐ พฤษภาคม พ.ศ. ๒๕๔๕ จากผู้อำนวยการสำนักบริหารการทะเบียน กรมการปกครอง ตอบข้อหารือต่อผู้อำนวยการสำนักงานประกันสุขภาพ เรื่อง แนวทางการขึ้นทะเบียนประชาชนที่ไม่มีเลขประจำตัวประชาชน 13 หลัก

 
หมายเลขบันทึก: 165551เขียนเมื่อ 16 กุมภาพันธ์ 2008 09:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 22:44 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
คือ ยังไงๆ ก็ต้องมีชื่อในทะเบียนราษฎร, ต้องมีเลข 13 หลักก่อน!?

คุณแม่ถือทะเบียนต่างด้าวนานกว่า30ปีและมีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้านพร้อมเลข13หลัก อยากจะทำให้ท่านสามารถใช้บัตรทอง จะต้องทำอย่างไรต่อไปค่ะ

เนื่องจากสามีเป็นต่างชาติแต่มีทะเบียนบ้านและมีเลข13หลัก แล้วอยากได้สิทธิบัตรทองเผื่อชุกเฉินทำได้ไหม


ขอเรียนถามหน่อยค่ะ พอดี อาม่าเป็นคนต่างด้าว (จีน) อยู่เมืองไทย ประมาณ 60-70 ปี มีบัตรต่างด้าวถูกต้อง มีสิทธิ สปสช ค่ะ มีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้าน มีเลขประจำตัว 13 หลัก ขึ้นต้นด้วยเลข 3 พอดีอาม่าเป็นอัมพฤตค่ะ อยากจาให้อามาได้สิทธิผู้พิการ เพื่อทำการรักษากายภาพบำบัด ต้องทำอย่างไรบ้างค่ะ ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท