เคยมีการนำคนที่เป็นโรคอัลไซเมอร์มาออกรายการทีวี ทำให้เราทราบว่าการเป็นโรคอัลไซเมอร์นั้นมีอันตรายอย่างไร  คุณจะรู้สึกอย่างไรเมื่อคนใกล้ตัวคุณที่สุดจำตัวคุณไม่ได้ จำสามี ลูกเมีย ตัวเองไม่ได้กลายเป็นคนแปลกหน้า และนึกอะไรไม่ออกไม่รู้จักอะไร เมื่อจำอะไรไม่ได้ก็เหมือนกับเด็กทารกที่ยังไม่รู้จักอะไร หลายคนอาจจะรู้สึกว่าเมื่ออายุมากเข้าเลยวัยกลางคน อาการหลงๆ ลืมๆ จะมีมากขึ้น ความว่องไวลดลง เกิดความเชื่องช้าเพราะนึกอะไรไม่ค่อยออก หรือต้องคิดอยู่นานกว่าจะนึกออก แล้วจึงตัดสินใจทำอะไรลงไป

ทางที่ดีที่สุดสำหรับการป้องกันความจำเสื่อมด้วยการปฏิบัติก็คือการฝึกสติ ให้มีความระลึกได้อยู่เสมอว่ากำลังทำอะไรอยู่ สนใจในสิ่งที่ทำอยู่ในปัจจุบันให้มากที่สุด  ทำอะไรให้เรียบง่าย พอเพียง ไม่กังวลกับสิ่งใดๆ ไม่ลนลาน และไม่…อีกหลายอย่าง ซึ่งบางคนอาจจะบอกว่างั้นไม่ต้องทำอะไร ก็บอกได้อย่างเดียวว่าก็หาทางสายกลางให้เจอ ความเหมาะสมของแต่ละคนอยู่ที่ไหน

บางคนก็แกล้งเป็นความจำเสื่อมในบางเรื่องเพราะอยากตัดปัญหาไม่อยากไปรับรู้ผลที่จะตามมา หรือไม่อยากรับผิดชอบใดๆ เพราะไปรับปากไว้มาก แต่ก็คงลืมไม่ได้ตลอดก็ต้องมีบางเวลาที่สถานะการณ์ทำให้แว็บเข้ามาอีก ลักษณะนี้บางคนก็ว่าเป็นความจำเสื่อมเสียเลยก็ดี บางคนฝังใจในเรื่องใดเรื่องหนึ่งจนตัวตายไม่สามรถขจัดความทรงจำอันเป็นความเจ็บปวด ความขมขื่นลงไปได้ ถือเสียว่าเป็นจุดอ่อนของแต่ละคนซึ่งอาจมีไม่เหมือนกัน มนุษย์ก็เป็นแบบนี้แหละ มีทั้งฝ่ายอยากเป็นและไม่อยากเป็น เหมือนกับเพลงหนึ่งที่ผู้เขียนเคยชอบฟังชอบร้อง ที่มีเนื้อร้องว่า บางสิ่งที่เราอยากจำแต่กลับลืม คนเรานี้คิดให้ดีก็น่าขำอยากจำกลับลืมอยากลืมกลับจำ

แต่อย่างไรก็ตามเพื่อเป็นการป้องกันรักษาไม่ให้เสียความทรงจำในวัยอันควรมี แหล่งข่าวยืนยันว่ารับประทานบล็อกโคลีแล้วมีสารที่รักษาโรคอัลไซเมอร์มากที่สุดมากกว่าพืชผักชนิดอื่นที่รองลงมาคือ มันฝรั่ง ส้ม แอปเปิล หัวไชเท้า