ไฉน
นาย ประกาศิต ปอ ประกอบผล

ผลการค้ำประกัน


มีรักที่ใดก็ย่อมจะมีทุกข์ที่นั้นด้วย โศก และกลัว

ห่างหายไปนาน กลับมาอีกครั้งหลังวันแห่งความรัก แต่มาพร้อมความทุกข์ มีรักที่ใดก็ย่อมจะมีทุกข์ที่นั้นด้วย โศก และกลัว (ปิยโต ชายเต โสโก  ปิยโต ชายเต ภยํ) พระพุทธองค์ตรัสไว้เช่นนั้น

วันนี้ไปคุยกับบุคคลท่านหนึ่ง ถึงเรื่องราวที่เกิดขึ้นจากที่พี่ชายค้ำประกันเพื่อนคนหนึ่งในการซื้อรถยนต์ แล้วไม่ส่งงวด ไฟแนนท์ ตามทวง ฟ้องศาลให้จ่ายตามความเหมาะสมแล้ว อีกสองปีต่อมา มีคน (ตัวแทนไฟแนนท์) มาที่บ้านพูดคุยดูที่ดินและพูดการเงินของพี่ถูกหมดมีทรัพย์สินอะไรบ้าง สุดท้ายบอกที่ดินอาจถูกยึดนะ อีกหนึ่งเดือนต่อมา มีคำสั่งศาลแจ้งยึดที่ดินจากการเป็นลูกหนี้ร่วม โดยให้ส่งฉโนดให้ภายใน ๑๕ วัน จากวันที่รับหมายศาล  พี่โทรมาให้ช่วยเหลือเพื่อเอาที่ดินไว้ไม่ให้ตกไปเป็นของคนอื่น ต้องกัดลิ้นวิ่งระดมเงินไปซื้อไว้ เป็นการรักษาใจของแม่ที่ยังนอนรับฟังเรื่องราวต่างๆของลูกอยู่หลังจากที่คู่รักของแม่ไปเที่ยวโลกอื่นเมื่อหนึ่งปีกว่าที่ผ่านมาก

ทำให้ต้องกลับมามองกรณีของตนเองอีกหลายๆครั้งที่ไปขึ้นศาลเมื่อปลายปีที่ผ่านมาเรื่องค้ำประกันอีกเช่นกัน ศาลพิจารณาลูกหนี้จากรายได้แล้วให้จ่ายตามที่เห็นว่าสามารถจ่ายได้โดยไม่กระทบครอบครัว ผมจึงถามศาลว่า ถ้าเค้าไม่ทำตามคำสั่งศาลละ ได้รับคำตอบว่าต้องทำซิ ดูเหมือนจะไม่อยากตอบยาวหรือชี้แจงอะไรมาก อาจจะด้วยคดีความเยอะป่าวมิทราบได้ หลังเสร็จจากศาล ก็มิได้ใส่ใจ เพราะไว้ใจว่าเค้าต้องทำตามคำสั่งศาล  วันนี้คิดใหม่ล่ะ ต้องตามเช็คดูหน่อย เดวเดินเหยี่ยบรอยพีชายอีก เห้อ กมฺมุนา วตฺตตี โลโก

หลายคนบนโลกนี้ที่ เนื้อไม่ได้กิน หนังไม่ได้รองนั้น แต่กระเอากระดูมาแขวนคอรอให้มันทิ่ม เมตตาที่เป็นผลร้าย นึกถึงการศึกษาทุกวันนี้ก็เช่นกัน (น่าจะเป็นระบบ) ที่ครูใช้เมตตา ผ่านไปตามลำดับขั้นจนถึงอุดมศึกษา แต่ไร้ความรู้ที่เหมาะสมกับคนจบอุดมศึกษา แต่ร้ายยิ่งกว่านั้นคือ คุณธรรมจริยธรรม ที่ต้องประพฤติตนให้เหมาะสมในสังคม ไม่ก่อความทุกข์เดือดร้อนให้กับตน คนอื่นและสังคม เหมาะสมกับคำว่า "บัณฑิต"

หมายเลขบันทึก: 165513เขียนเมื่อ 15 กุมภาพันธ์ 2008 23:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 22:44 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะน้องชาย

  • ครูอ้อย ก็เกือบๆๆๆๆ  หลายๆทีค่ะ
  • คนรอบข้าง  โดนไปหลายรายค่ะ
  • ครูอ้อยเป็นกำลังใจให้ค่ะ

สวัสดีครับพี่สาว(ครูอ้อย)

ขอบคุณครูอ้อยครับ ที่มาเป็นสิ่งสำคัญ (กำลังใจ)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท