‘พุทธธรรมในยุคโลกาภิวัตน์’ โดย ‘ดร.เสกสรรค์ ประเสริฐกุล’


ด้วยเหตุนี้ จึงจำเป็นต้องถ่วงดุลด้านมืดของยุคโลกาภิวัตน์ โดยการกอบกู้สติสัมปชัญญะของผู้ที่ตกเป็นเหยื่อ

วันศุกร์ที่ 15 กพ.  ได้รับอีเมล์จาก km4fc ในตอนเช้า และจากอาจารย์ปาริชาติ วลัยเสถียรในตอนค่ำ  ทั้งสองท่านแนะนำให้อ่านเรื่องเดียวกัน คือ ปาฐกถาเรื่อง ‘พุทธธรรมในยุคโลกาภิวัตน์โดย ‘ดร.เสกสรรค์ ประเสริฐกุล ในประชาไท  www.prachathai.com   เห็นว่าน่าสนใจก็เลยแนะนำให้สมาชิก G2K ลองอ่านดูค่ะ

ประชาไท ขึ้นต้นไว้ว่า

"เสมสิกขาลัย จัดงาน ปาฐกถา เสม พริ้งพวงแก้ว ครั้งที่ 14 เมื่อวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2551 ณ เรือนร้อยฉนำ คลองสาน กรุงเทพ ภายในงานดังกล่าว มีการแสดงปาฐกถาเรื่อง พุทธธรรมในยุคโลกาภิวัตน์โดย เสกสรรค์ ประเสริฐกุล พูดถึงผลกระทบของกระแสโลกาภิวัตน์ หรือ ระบบทุนนิยมโลกที่มีต่อความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์กับสังคม มนุษย์กับโลกทางกายภาพ และระหว่างมนุษย์กับตัวเอง 

 นอกจากนี้ มีการอ้างถึง พุทธธรรม ว่าคืออะไร และสามารถนำมาแก้ไขปัญหาความขัดแย้งที่เกิดขึ้นในสังคมและภายในจิตใจของปัจเจกบุคคลได้อย่างไร รวมถึงความเกี่ยวโยงสัมพันธ์ระหว่างพุทธธรรมและโลกาภิวัตน์ เพราะทั้งรัฐและรัฐบาลคงไม่สามารถแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นได้ เช่นเดียวกับที่ระบอบการเมืองการปกครอง ไม่ว่าเผด็จการหรือประชาธิปไตยก็แก้ไขไม่ได้ เพราะโครงสร้างทั้งหมด ตลอดจนผู้คนที่เ่กี่ยวข้องต่างๆ ไม่ได้ถูกออกแบบมาให้แก้ไขปัญหาในระดับจิตใจและจิตวิญญาณ  

ด้วยเหตุนี้ จึงจำเป็นต้องถ่วงดุลด้านมืดของยุคโลกาภิวัตน์ โดยการกอบกู้สติสัมปชัญญะของผู้ที่ตกเป็นเหยื่อ ซึ่งสามารถดำเนินการได้ ในระดับบุคคลและการเคลื่อนไหวทางสังคม โดยอาจารย์เสกสรรค์ ได้ให้ความเห็นว่า ต้องพึ่งพาอาศัย พุทธธรรมในการแก้ไขปัญหา เพราะพุทธธรรมคือคำสอนที่พุ่งเป้าไปสู่การปลดปล่อยบุคคลออกจากการครอบงำตัวเองเป็นสำคัญ"

 
หมายเลขบันทึก: 165506เขียนเมื่อ 15 กุมภาพันธ์ 2008 23:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 13:49 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ดร.เสก  ผมก็มีส่วนรับรู้เรื่องส่วนตัวบ้าง เพราะคุณจิรนันท์ เป็นญาติสนิทกับภรรยาผมครับ แต่เรื่องส่วนตัวก็เป็นเรื่องส่วนตัว

งานของคุณเสกผมมีเกือบทุกเล่ม ชื่นชมระบบคิด เขา เมื่อเขาก้าวมาทางพุทธก็แปลกดี  แต่เป็นเรื่องดีนะครับ ที่คนเราสนใจและหยิบเอาธรรมมาประกอบมุมมอง มันมำให้สมบูรณ์ขึ้นน่ะครับ

ป่านนี้แทนไทคงโตมากแล้วนะครับ

  • อ่านหนังสืออาจารย์เสกสรรค์เหมือนกันครับ
  • อยากให้พี่ปัทอ่านเรื่อง
  • พุทธรรมกับสังคม
  • ของคุณหมอประเวศ วะสีครับ
  • ขอบคุณครับ

ปัญญาที่เกิดขึ้นในบุคคลที่ใช้ความรู้ทางพุทธศาสนามาใช้นั้น

ตามความเห็นผมเขาเหล่านั้นไม่ได้นำมาใช้พื่ออะไรต่างต่างเลยนอกจากใช้เพื่อตัวเอง

ให้มีความสุขใจหรือก้าวพ้นโลกไปสู่ความสุขที่เหนือกว่านั้น

การปฏิบัติตนของเขาเหล่านั้นภายใต้การพัฒนาตัวเอง ต่อสิ่งที่เขาพบในทางโลกสังคม  จะมีความแตกต่างกับบุคคลทั่วไปที่ไม่ได้ใช้แนวทางเช่นนั้นในการคิดเพื่อปฏิบัติ

ผลกระทบที่เกิดขึ้นมักเป็นไปในทางที่เป็นประโยชน์ไม่เบียดเบียนผู้อื่นและสังคม ตลอดจนไม่ส่งผลกระทบที่มีปัญหา ซึ่งเป็นสิ่งที่ทุกผู้คนต้องการ

พอสรุปได้ไหมว่า คำสอนตามพระอภิธรรม ในพุทธศาสนา มีประโยชน์และควรนำไปให้ได้รับรู้และปฏิบัติในแนวกว้าง เพราะเป็นทางออกของการหยุดปัญหาต่างต่างมากมาย

ถึงเวลาหรือยังที่จะเริ่มทำให้สิ่งเหล่านี้เป็นจริงอย่างสมบูรณ์

โดยเฉพาะการให้การศึกษา การประชาสัมพันธ์ และการบังคับใช้อย่างจริงจังในเรื่องต่างต่าง

ถึงแม้การบังคับใช้บางอย่างจะส่งผลเสียในแง่เศรษฐกิจบ้าง

เช่น ลอตเตอรี บุหรี่ เหล้า ม้า มวย ตีไก่ สถานเริงรมย์ อะไรทำนองนี้ ซึ่งเป็นปัญหาในแง่ความไม่ชัดเจนด้านนโยบาย อะไรทำนองนี้

เพราะผลลัพธ์จะไม่เกิดที่คนรุ่นนี้แน่ เพราะสันดานมันเสียไปเสียแล้ว

แต่คนรุ่นหลาน เหลน น่าจะได้รับอนิสงฆ์

ผมคงคิดและหวังได้เท่านี้

 

เรียนคุณบางทราย

ดร.เสกสรรเป็นนักคิดนักเขียนที่สร้างผลสะเทือนได้เสมอ ไม่มากก็น้อย  งานชิ้นใหม่ที่กล่าวถึงก็น่าสนใจค่ะ  ได้อ่านแล้วเห็นว่ามีประเด็นน่าสนใจหลายประเด็น

ตัวเองรู้จักแต่ลูกชายคนเล็กซึ่งเรียนที่คณะฯและตอนนี้สำเร็จการศึกษาแล้วค่ะ

อาจารย์ขจิตคะ

ขอบคุณที่แนะนำหนังสือนะคะ  จะลองหามาอ่านค่ะ  มีหนังสือที่ยังไม่ได้อ่านอีกเยอะมาก

เรียนคุณชิน

เห็นด้วยค่ะว่าพุทธธรรมจะเป็นทางออกของปัญหา  ขณะนี้นักคิดนักเขียนของเราหลายท่านต่างก็หันมาสนใจ และเตือนสติสังคมในเรื่องนี้

คงเป็นความคิด ความหวังของพวกเราร่วมกันค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท